F1 2015 - Ferrari: Phục hưng đế chế đỏ
Ferrari bước vào mùa giải bằng một sự hoài nghi lớn sau năm 2014 thất bại toàn diện dẫn đến sự thay đổi bộ máy đội đua được ví như một cuộc cách mạng. Sự thay đổi này hiệu quả đến đâu thì cần thời gian để có câu trả lời chính xác, nhưng rõ ràng sau hai đợt thử nghiệm đầu tiên đã có nhiều dấu hiệu tích cực đến từ đội đua nước Ý.
Sau hai đợt thử nghiệm tại Jerez và Barcelona, Ferrari đã đạt được thành tích khả quan khi họ dẫn đầu về thời gian ở 3/4 ngày thử tại Jerez. Ở Barcelona họ cũng đạt được số vòng chạy thử nghiệm tương tự như đợt test đầu nhưng không có thành tích cao bởi theo như Vettel cho biết thì đội đua tập trung vào thử nghiệm các thông số cho từng loại lốp, cài đặt chiếc xe ở chế độ chạy dài tương tự như các chặng đua và tập trung nâng cao độ tin cậy của chiếc xe.
Vettel cho rằng mặc dù còn một số vấn đề phát sinh khiến đội đua không thể chạy nhiều vòng thử nghiệm như mong muốn nhưng đó là điều cần thiết trong quá trình thử nghiệm để giải quyết các vấn đề còn tồn tại của chiếc SF15-T. “Cảm giác của tôi về chiếc xe qua hai đợt test là nó đã có dấu hiệu rất tích cực, tôi mong trong đợt thử nghiệm cuối nó sẽ thể hiện gần hết sức mạnh của nó” – Vettel kết luận.
Ferrari đã sẵn sàng cho mùa giải mới
Đánh giá về kết quả đạt được, ông Maurizio Arrivabene cho rằng đội đua đang rất thực tế. Cho dù sự thể hiện của Ferrari rất ấn tượng nhưng chúng tôi không ảo tưởng về khả năng của mình, chúng tôi đã nói và khẳng định lại:
“Mùa giải này, nếu chiến thắng hai chặng đua là thành công, nếu là 3 được coi là hoàn hảo và 4 là một điều tuyệt vời.” Quan trọng nhất là chúng tôi đã tăng đáng kể hiệu suất động cơ cũng như khí động học, mặt khác tập thể đội đua cũng đang phối hợp rất tốt để hoàn thành mục tiêu chiến thắng chặng đua chứ không chỉ là người nhanh nhất trong một ngày thử nghiệm.
Nhân tố mới – Vettel sẽ làm đội đua khởi sắc
Theo đánh giá của ông Giorgio Piola – một chuyên gia hàng đầu về kỹ thuật của Thể thức 1 nhận xét thì lý do 2014 Ferrari không thành công bởi họ quá chú trọng vào thiết kế khí động học nên nó thiếu hẳn sức mạnh từ động cơ tăng áp cũng như các hệ thống năng lượng khác. Năm 2015 họ đã khắc phục và loại bỏ được các yếu điểm của mùa trước, đồng thời cải thiện sức mạnh đáng kể từ động cơ tăng áp của mình cùng hệ thống ERS.
Ông cũng cho rằng hệ thống treo trước pullrod của Ferrari là một thiết kế độc đáo nhưng nó rất khó điều khiển là nguyên nhân khiến cho Kimi Raikkonen có thành tích không tốt mùa trước nhưng hiện tại vấn đề này cũng đã được đội đua khắc phục. Ông Piola đánh giá hiệu suất chiếc SF15-T ở thời điểm hiện tại có sức cạnh tranh với các đối thủ khác, và Ferrari là một đội đua mà các đối thủ phải quan tâm!
Theo ông Piola một phần thành công của Ferrari cũng đến từ quyết định thay đổi hai nhân vật không thích hợp Stefano Domenicali và Marco Mattiacci bằng bộ đôi mới Sergio Marchione và Maurizio Arrivabenen – được đánh giá là những nhà lãnh đạo tài năng. Đồng thời họ cũng sáng suốt lựa chọn bộ đôi Raikkonen-Vettel có phong cách lái xe, làm việc tương đồng nhau sẽ có lợi hơn cho đội đua so với phong cách đối lập nhau của cặp Raikkonen-Alonso.
Nhưng điều quan trọng nhất, ông Giorgio Piola không đặt quá nhiều kỳ vọng vào Ferrari khi ông cho rằng các thay đổi lớn vậy không chắc đã giúp họ bắt kịp Mercedes, bởi với sức mạnh sẵn có của Mercedes, cho dù kết quả thử nghiệm ra sao thì khoảng cách giữa Ferrari và Mercedes là bao nhiêu sẽ chỉ thực sự lộ diện khi bước vào các chặng đua chính thức.
Hy vọng ông Rory Byrne trở lại sẽ giúp Ferrari vượt qua thời kỳ khủng hoảng
Ferrari đang có những bước chuẩn bị tốt nhất cho đợt thử xe cuối cùng bằng việc chỉ định cho Raikkonen chạy ngày thứ 1-3 và Vettel chạy ngày 2-4. Đồng thời đội đua cũng có một bước tiến quan trọng trong việc kiện toàn đội ngũ của mình bằng việc mời cựu giám đốc thiết kế của chính họ giai đoạn 2000 – ông Rory Byrne – trở lại làm cố vấn cho thiết kế trưởng Simone Resta.
Ông Byrne chính là một nhân tố rất quan trọng làm nên thời kỳ thành công nhất của Ferrari cùng những cái tên huyền thoại Jean Todt, Ross Brawn và Michael Schumacher (thời kỳ mà Ferrari được gọi là “Dream Team”). Với sự có mặt trở lại của ông Rory Byrne, Ferrari đang muốn chấm dứt thời kỳ suy thoái của đội đua và khủng hoảng thành tích bằng những kết quả có lợi trên đường chạy.
Sẽ cần phải kết thúc đợt thử nghiệm thứ 3 này và bước vào chặng đua chính đầu tiên sau hai tuần nữa chúng ta mới biết Ferrari đang ở vị trí nào trong nhóm dẫn đầu!? Nhưng cách mà họ đã thể hiện trong giai đoạn vừa qua ít nhất cũng đem lại cho người hâm mộ niềm tin vào sự hồi sinh ở năm 2015.