F1 2015 có gì mới: Quy chuẩn kỹ thuật (P1)

Sẽ có nhiều thay đổi xuất hiện trong mùa giải mới.

Mùa giải mới sắp khởi tranh, mỗi mùa giải mới luôn đi kèm theo những thay đổi về luật và quy chuẩn kỹ thuật. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc loạt bài những điều chỉnh và thay đổi mới nhất trong mùa giải F1 2015 vào 19h hằng ngày từ 15/2!

Điều đầu tiên là thời điểm thay đổi Luật đua xe thể thao và quy chuẩn kỹ thuật mùa giải sau sẽ được thông qua từ ngày 01/3 hàng năm bắt đầu từ năm 2015 (trước đây thời điểm này là 30/6). Các luật và quy chuẩn có thể thay đổi mà không cần phải thỏa thuận hay thông qua các đội đua. Những thay đổi quy chuẩn kỹ thuật và thể thao của mùa giải 2015 sẽ được chúng tôi liệt kê và đánh giá nó sẽ tác động như thế nào trong mùa giải

Kỹ thuật

Sau năm 2008, thời điểm khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng rất nhiều đến mọi mặt của nên kinh tế, Honda đã quyết định rút lui khỏi Thể thức 1. Từ năm 2013, nhận thấy triển vọng khi F1 chuyển sang sử dụng động cơ V6 Turbo nên Honda quyết định quay lại với môn thể thao này từ năm 2015 với McLaren, đối tác họ từng gắn bó trong giai đoạn 1988-1992.

Liên quan đến động cơ, năm 2015 các tay đua chỉ được sử dụng 4 động cơ cho cả một mùa giải thay vì 5 như năm 2014.

F1 2015 có gì mới: Quy chuẩn kỹ thuật (P1) - 1

Hình dáng mũi xe phổ biến của năm 2015

Trọng lượng tối thiểu của chiếc xe được điều chỉnh tăng thêm 11kg để nâng tổng trọng lượng lên 702kg. Quy chuẩn mũi xe được thay đổi để loại bỏ hình thức mũi  xấu xí của mùa giải trước khiến chiếc xe có tính thẩm mỹ hơn và tăng độ an toàn. Năm 2014, các đội đua đã sử dụng mọi hình dáng mũi xe để làm sao nó phù hợp nhất với quy định, từ đó khiến hình thức, mỹ quan chiếc xe rất xấu mà điển hình là mũi xe kiểu sừng tê giác của Williams hay ngà voi của Lotus.

Từ đó FIA đề ra quy chuẩn kỹ thuật mũi xe mới, đồng thời điều chỉnh quy chuẩn thử nghiệm va chạm sẽ là một bài toán không dễ cho các đội đua trong việc tính toán lại việc kết hợp luồng khí động lực học giữa mũi xe và các phần còn lại của chiếc xe. Với quy định này thì năm 2015 kiểu dáng mũi xe phổ biến của các đội sẽ tương tự như kiểu mũi xe của Ferrari năm trước.

Quy định sử dụng hầm gió để phát triển gói khí động học bị hạn chế, các đội đua chỉ được phép sử dụng duy nhất 1 đường hầm gió trong cả mùa giải. Thời gian sử dụng hầm gió cũng giảm từ 80 giờ xuống 65 giờ mỗi tuần. Dòng khí động học tính toán trong hầm gió(Computational Fluid Dynamics – CFD) được giảm từ 30 xuống 25teraflops (teraflops – đơn vị đo tốc độ gió nhỏ hơn 1/tỷ giây). Các đội đua được phép sử dụng hầm gió 2 lần/ngày thay vì chỉ 1 lần như trước đây.

F1 2015 có gì mới: Quy chuẩn kỹ thuật (P1) - 2

Chăn điện vẫn tiếp tục được sử dụng ở mùa giải này

Năm 2014 tỷ số truyền động của hộp số được phép thay đổi 1 lần trong mùa, năm 2015 các đội đua phải công bố tỷ số này tại thời điểm bắt đầu mùa giải và không được phép thay đổi nó với bất kỳ lý do nào.

Hệ thống treo trước và sau chỉ có thể hoạt động khi có tải trọng tác dụng lên các thành phần liên quan. Cấm hoàn toàn liên kết giữa hệ thống treo bánh trước và bánh sau và lệnh cấm này sẽ được áp dụng vào giữa năm 2015. Đĩa phanh bắt buộc phải quay cùng tốc độ với các bánh xe.

Đề xuất cấm sử dụng chăn điện giữ nhiệt cho lốp xe không được thông qua nhưng sẽ được tái thảo luận trong tương lai khi các thông số kỹ thuật và đường kính lốp được điều chỉnh tăng.

Mời các bạn đón xem P2 về những thay đổi kỹ thuật trong mùa giải 2015 vào 19h tối mai, 16/2!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN