F1 - 2 chặng, 2 xe bỏ cuộc: “Tử huyệt” của Ferrari
Mục tiêu mà Ferrari tìm kiếm trong mùa 2016 – thách thức sự thống trị của nhà ĐKVĐ Mercedes – dường như đang phải đối diện với đối diện với những nguy cơ, đó là sự ổn định của động cơ.
Hai chặng đua liên tiếp chỉ có một tay đua hoàn thành chặng đua và một tay đua bỏ cuộc. Theo đánh giá của lãnh đội Ferrari – ông Maurizio Arrivabene – thì đó là điều chưa từng xảy ra ở Ferrari với những lỗi tương tự. Ông Arrivabene nói rằng chặng đua vừa qua là một thất bại của đội đua, nhìn từ hiệu suất mà Raikkonen đã thể hiện trong suốt chặng đua.
Nếu như Raikkonen không mắc lỗi xuất phát, nếu không có sự cố đáng tiếc của Vettel, thì Ferrari có thể kéo Mercedes vào một cuộc cạnh tranh đầy khó khăn. Nhưng quan trọng là cuộc đua đã kết thúc mà không có cụm từ “nếu-thì” của ông Arrivabene, và ở mỗi cuộc đua, dù may mắn hay không nó luôn đồng hành cùng cuộc chơi.
Dù tự tin, nhưng ông Arrivabene vẫn có lý do để lo lắng
Ferrari đã có sự chuẩn bị rất tốt từ giai đoạn nghỉ giữa hai mùa giải. Dự báo được trước mọi khó khăn, nhưng họ cũng xác định được chiếc SF16-H vẫn còn nhiều tiềm năng để cải thiện.
Cả hai tay đua Vettel và Raikkonen cho rằng thất bại ở Úc và Bahrain không phải là dấu hiệu chấm hết cho cơ hội cạnh tranh của đội đua ở mùa này. Xét về điểm số, với khoảng cách lần lượt là 35 và 32điểm (cho Vettel và Raikkonen) so với Rosberg của Mercedes (50điểm) không phải là nhỏ, nhưng so với 21 chặng đua cũng không quá lớn.
Điều giúp Ferrari lạc quan hơn là lỗi turbo của Raikkonen ở chặng Úc và lỗi hệ thống bơm nhiên liệu không liên quan gì đến nhau. Nó chứng tỏ đây chỉ là những sự cố kỹ thuật đơn lẻ chứ không phải là một lỗi liên quan đến độ tin cậy và sự ổn định của động cơ. Và Ferrari cần phải tìm ra nguyên nhân chính xác của các sự cố này, chỉ có vậy họ mới có thể khắc phục nó một cách triệt để.
Diễn biến ở Úc và Bahrain chắc chắn không phải là cái cách mà một đội đua hướng mục tiêu tiêu của mình đến cái đích lật đổ sự thống trị của Mercedes! Sự cố của Vettel vừa qua là mối lo không nhỏ, chắc chắn đồng nghĩa với chặng đua tại Thượng Hải tay đua này phải sử dụng động cơ mới.
Sẽ không có án phạt cho việc này, nhưng về lâu dài, với 19 chặng đua còn lại, và 4 động cơ được phép sử dụng, nếu Ferrari không khắc phục được các sự cố động cơ cũng sẽ là một mối nguy hại khôn lường.
Trong bối cảnh bản cập nhật động cơ mới dự kiến sẽ được giới thiệu tại Barcelona giữa tháng 5 tới đây. Từ nay đến đó, Ferrari vừa phải cải thiện sự ổn định của động cơ, vừa phải tìm mọi cách bám sát và vượt lên phía trước Mercedes! Quyết tâm có thừa, nhưng lo lắng cũng sẽ không ít dành cho đội đua nước Ý trong công cuộc tìm lại ánh hào quang xưa ở mùa giải này.