F1 - 2 chặng, 2 xe bỏ cuộc: “Tử huyệt” của Ferrari
Mục tiêu mà Ferrari tìm kiếm trong mùa 2016 – thách thức sự thống trị của nhà ĐKVĐ Mercedes – dường như đang phải đối diện với đối diện với những nguy cơ, đó là sự ổn định của động cơ.
Ngay từ khi bắt đầu mùa 2016, Mercedes đã tập trung thử nghiệm sự ổn định của chiếc W07 trong cả 2 đợt thử xe trước mùa. Cũng trong quãng thời gian đó, Ferrari ngoài việc test độ ổn định, họ còn phải thử nghiệm nhiều thông số khác để tìm ra gói thiết kế tối ưu cho mùa giải sắp khởi tranh.
Raikkonen phải bỏ cuộc vì lỗi turbo ở Australian GP 2016
Dù xác định trước được việc thách thức hay lật đổ sự thống trị của Mercedes ngay ở mùa giải này là điều rất khó xảy ra. Nhưng Ferrari vẫn coi mục tiêu hàng đầu của mình là cạnh tranh một cách sòng phẳng với đội đua nước Đức.
Nhưng qua 2 chặng đua đầu tiên, các sự cố liên quan đến động cơ đang trở thành “tử huyệt” của đội đua nước Ý. Ở chặng đua tại Melbourne hơn 2 tuần trước, Ferrari đã có sự khởi đầu rất tốt khi bộ đôi tay đua của họ vượt lên dẫn đầu đoàn đua. Mọi sự xấu đi chỉ sau khi cờ đỏ làm cuộc đua gián đoạn.
Sau khi cuộc đua trở lại, Ferrari đã có chiến thuật chưa phù hợp và để mất vị trí dẫn đầu sang bộ đôi Mercedes. Nhưng trước đó, khi đang nắm giữ cơ hội cạnh tranh podium, tay đua Kimi Raikkonen đã phải bỏ cuộc (DNF – Did not finish). Nguyên nhân chính là lỗi hệ thống Turbo khiến cho ngọn lửa bùng lên ở Airbox.
Bỏ cuộc ở chặng đua đầu tiên vì lý do kỹ thuật rõ ràng là điều mà Ferrari không mong muốn, nhưng ít ra họ vẫn con may mắn khi sự cố của Raikkonen đã không làm anh phải tiêu tốn một động cơ trong bối cảnh số lượng động cơ cho 1 mùa giải rất hạn chế.
Đến Bahrain GP tình hình vẫn chưa có gì sáng hơn với Ferrari. Trước chặng đua đó, tay đua hàng đầu của họ là Sebastian Vettel đã trải qua 160 chặng đua trong sự nghiệp của mình, và luôn có mặt tại vạch xuất phát ở mọi chặng đua sau 9 năm tham dự F1. Để rồi những con số đó kết thúc ở Sakhir khi Vettel ‘đã có’ lần đầu tiên trong sự nghiệp không thể tham dự chặng đua (DNS – Did not start).
Đến Bahrain GP, Ferrari tiếp tục có tay đua bỏ cuộc, lần này là Vettel
Trong khi đang chạy vòng formation lap, chiếc xe của Vettel bỗng dưng bốc khói cuồn cuộn ở phía sau xe tại cua 11. Anh không thể làm gì khác hơn là phải bỏ cuộc khi mà cuộc đua còn chưa bắt đầu. Đó chắc chắn là một sự tiếc nuối của cá nhân Vettel, bởi xuất phát ở vị trí thứ 3, đó sẽ là một cơ hội cực tốt để có thể cạnh tranh với bộ đôi Mercedes ngay từ khi xuất phát, nhất là sau khi Ferrari đã có cú depart rất tốt ở chặng đua trước đó tại Úc.
Nguyên nhân khiến cho Ferrari 1 lần nữa trong 2 chặng đua liên tiếp có một chiếc xe bỏ cuộc vẫn là động cơ. Sau đó, nguyên nhân khiến Vettel phải bỏ cuộc được xác định bắt nguồn từ lỗi van điều tiết hoặc kim phun của hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ.
Ngoài ra, theo báo cáo chính thức của Ferrari sau chặng Bahrain GP. Tình huống xuất phát lỗi của Raikkonen là từ sai lầm cá nhân của tay đua này. Ở thời điểm tín hiệu xuất phát được bật lên, ngón tay của Raikkonen đã trượt khỏi lẫy cài ly hợp (côn) trên tay lái – dẫn đến tay đua này depart chậm hơn các tay đua khác và tụt lại phía sau.
Về mặt này có thể quyết định của FIA về việc cấm đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ tay đua trong tình huống xuất phát từ chặng đua Spa năm 2015 đến nay đã có tác động không nhỏ.
Điển hình là sự cố xuất phát của chính Raikkonen tại Monza năm trước và chặng đua vừa qua. Và có thể là cả tình huống xuất phát của bộ đôi Mercedes trong 2 chặng đua đầu tiên của mùa này. Rõ ràng là Ferrari có lý do để tiếc nuối các sự cố xảy đến với họ tại chặng đua vừa qua, bởi biết đâu, nếu không có những sự số đó, kết quả chặng đua đã khác với cả Ferrari và Mercedes.