Đua xe thế giới lao đao vì dịch COVID-19: Hàng loạt giải đấu hủy bỏ
(Tin đua xe) COVID-19 đang gây ảnh hưởng nặng nề tới tất cả các sự kiện thể thao lớn trong năm 2020 này, và đua xe cũng không phải là một ngoại lệ. Các giải đua xe hàng đầu thế giới ở cả hai thể thức 2 bánh lẫn 4 bánh đều đang rơi vào tình trạng khẩn cấp, buộc phải liên tục rời lịch và hủy bỏ các cuộc đua.
Tính đến thời điểm hiện tại, MotoGP là giải đấu đưa ra những quyết định nhanh nhất về tình trạng của các chặng đua sắp tới của mình. Cụ thể, sau khi rời lịch chặng Thái GP sang đầu tháng 10, liên đoàn FIM và chủ giải đấu Dorna Sports đã quyết định rời thêm hai chặng đua tháng 4, Mỹ và Argentina sang giữa tháng 11 tới, trước những diễn biến ngày một phức tạp của COVID-19.
MotoGP sẽ phải chờ ít nhất đến tháng 5 mới có thể khởi tranh
Italia đã tuyên bố "đóng cửa" toàn quốc gia, nghĩa là nội bất xuất, ngoại bất nhập, đồng nghĩa với việc nhiều thành viên và đội đua tham dự giải sẽ không thể tới địa điểm tổ chức hay nếu có thể, họ cũng sẽ ngay lập tức bị cách ly ít nhất 14 ngày khi đặt chân tới quốc gia đó.
Từ đó, giải đấu đang nỗ lực tìm ra một giải pháp hợp lý nhất để “cứu cánh” mùa giải. Họ đang cố gắng tìm một địa điểm tổ chức chặng thay thế Qatar GP mà thể thức cao nhất MotoGP không thể diễn ra.
Ngoài ra họ cũng không loại trừ khả năng tổ chức các chặng đua mà không có khán giả theo dõi trên đường đua và có thể kéo dài mùa giải sang tháng 12 nếu cần thiết. Cùng với đó, format đua 2 cuộc đua trong cùng 1 cuối tuần giống như những gì WorldSBK hay những giải trẻ khác đang làm.
Theo hợp đồng thỏa thuận giữa liên đoàn FIM và MotoGP, giải đấu phải tổ chức được tối thiểu được 13 cuộc đua trong 1 mùa giải và họ vẫn đang hoàn toàn tự tin mình sẽ làm được điều đó trong năm nay.
WSBK cũng phải đối mặt với những xáo trộn về lịch trình 2020
Như vậy theo lịch đua dự kiến vào lúc này, các tay đua, đội đua sẽ có một lịch trình bận rộn vào hai tháng cuối năm nay nếu mọi chuyện không có những diễn biến mới. Cụ thể, 8 chặng đua cuối cùng từ chặng thứ 12 đến 19 sẽ bắt đầu tại Aragon ngày 27/09 tới chặng hạ màn mùa giải ở Valencia tuần cuối của tháng 11, đúng theo tên gọi ‘giai đoạn nước rút’ của năm.
Sau MotoGP, giải đấu cấp thấp hơn World SBK cũng đã có những điều chỉnh phù hợp với những sự kiện thời gian tới. WSBK đã hoàn thành chặng đầu tiên tại Phillip Island, Australia vào đầu tháng 3 nhưng đã hủy bỏ chặng thứ 2 ở trường đua Losail, Qatar vào cuối tuần này theo hiệu ứng domino từ MotoGP. Chặng thứ 3 được xếp lịch vào cuối tuần 27-29/03 tới diễn ra ở Jerez, Tây Ban Nha đã chính thức bị hoãn và đẩy xuống trở thành chặng hạ màn mùa giải vào 23-25/10 tới.
Một chặng đua khác ở trường đua Nevers Magny-Cours, Pháp dự kiến diễn ra vào cuối tháng 9 nhưng đã được đẩy lùi xuống 1 tuần để tránh xung đột với lịch đua mới từ MotoGP. Như vậy theo lịch đua dự kiến mới ban hành, chặng chính thức thứ 2 trong năm sẽ diễn ra sau chặng mở màn tới 1 tháng rưỡi, tại Assen, Hà Lan vào 17-19/04. Tuy nhiên với diễn biến dịch bệnh phức tạp tại châu Âu hiện tại, những chặng đua sắp tới gần như chắc chắn sẽ sớm công bố bị hoãn/hủy.
Formula E 2019-20 tạm dừng trong 3 tháng tiếp theo
Tiếp theo là Formula E, giải đấu đang “đứng top” về số chặng đua phải hủy bỏ trong mùa giải 2019-20 hiện tại. Ban đầu, hai chặng đua tại thành phố Tam Á, Trung Quốc đại lục (tổ chức 21/03) và Rome, Italia (04/04) hiện là hai ổ dịch lớn của COVID-19 hiện tại, vì thế ban tổ chức đã nhanh chóng công bố hủy bỏ hủy bỏ hai sự kiện nói trên. Nhưng gần đây, mọi chuyện chuyển biến xấu hơn và Formula E đã công bố hủy bỏ các sự kiện trong những tháng tiếp theo.
GIải đấu đã đưa ra hệ thống tín hiệu cờ xanh, vàng và đỏ để xác định từng giai đoạn và khoảng thời gian để bắt đầu lại mùa giải cũng như đánh giá việc sắp xếp lại các chặng đua đã hoãn/hủy.
Điều đó đồng nghĩa với việc chặng đua đầu tiên tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc và sự kiện tại Paris, Pháp sẽ bị loại khỏi lịch trình năm nay.
Ngoài ra, Jakarta ePrix (06/06) đáng lẽ ra sẽ được chuyển tới một địa điểm tổ chức mới sau khi Thư ký Liên bang Jakarta từ chối đề nghị tổ chức quanh danh thắng lịch sử Đài tưởng niệm quốc gia, nhưng sau đó quyết định này lại đảo ngược và cho phép tiếp tục tổ chức. Nhưng, với Đại dịch COVID-19 đang hoành hành, chặng đua này cũng sẽ chịu chung số phận với 4 chặng đua trên.
IndyCar hoãn/hủy 4 chặng đầu mùa 2020
Như vậy mùa giải 14 chặng đua của Formula E giờ chỉ còn 9 chặng cùng quãng nghỉ gần 4 tháng giữa chặng đua vừa diễn ra tại Marrakesh, Morocco (29/02) và chặng sắp tới Berlin ePrix (21/06). Sau đó giải đấu sẽ đặt chân tới thành phố New York ngày 11/07 trước khi mùa giải theo dự kiến sẽ kết thúc với hai chặng liên tiếp tại London vào 25-26/07 tới.
Bên cạnh đó, giai đua xe bền bỉ WEC mùa giải thứ 8 2019-20 đã hủy chặng 1000 dặm Sebring (Mỹ) ngày 20/03 do lệnh giới hạn nhập cảnh của Mỹ áp đặt lên châu Âu do dịch COVID-19. Hai chặng còn lại của mùa giải là ‘6h tại Spa-Francorchamps’ ngày 25/04 và 24h Le Mans (13-14/06) cũng đã chính thức bị hoãn.
Trong khi Le Mans 24h bị đẩy lùi 3 tháng thì chặng đua tại Bỉ vẫn chưa ấn định ngày trở lại. Cùng với đó, IndyCar cũng hoãn/hủy 4 chặng đầu tiên của mùa giải mới, bắt đầu tại St. Petersburg ngày 15/03, cùng 3 chặng vào tháng 4, lần lượt tại Alabama (05/04), Long Beach (19/04) và COTA, Texas (26/04).
Tóm lại, trong thời điểm Đại dịch toàn cầu, câu chuyện doanh thu không phải là một yếu tố được cân nhắc tới trong thời điểm này mà là sức khỏe cùa mỗi con người.
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin đua xe công thức 1 - Tin đua xe F1) Cùng với quyết định hoãn/hủy chặng đua mở màn Australian GP 2020, các bên điều hành...