Đua xe thế giới: Cuộc hội ngộ lịch sử giữa huyền thoại F1 và MotoGP
(Tin đua xe) Công tác chuẩn bị cho chặng đua tại Hà Lan diễn ra đầu tháng 5/2020 đang bước vào giai đoạn nước rút. Với những điều chỉnh về cấu trúc đua, các nhà tổ chức hy vọng rằng sẽ đem đến một sự kiện hấp dẫn. Bên cạnh đó, hai cá nhân kiệt xuất của hai thể thức đua xe hàng đầu đã có một ngày cạnh tranh thú vị tại trường đua Ricardo Tormo, Valencia.
Zandvoort chuyển mình trước sự trở lại lịch sử
Hà Lan sẽ chính thức trở lại với F1 lần đầu tiên kể từ năm 1985 vào đầu tháng 5 tới và trường đua Zandvoort nổi tiếng đang có những nâng cấp để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này. Trong những hình ảnh mới nhất được cập nhật về quá trình xây dựng hiện tại, thời điểm hơn 4 tháng trước khi tới sự kiện, hai khúc cua dốc độc đáo đang được dựng lên cùng với sự cải thiện về khu vực run-off ngoài đường đua, cũng như khu vực paddock trong pit.
Zandvoort đang trải qua quá trình nâng cấp phục vụ chặng đua
Khúc cua cuối cùng có tên Arie Luyendijkbocht, theo tên của của nhà vô địch Indy500 hai lần người Hà Lan Arie Luyendyk, được thiết kế dốc nghiêng về bên phải.
Điều này giúp các chiếc xe có thể băng qua đây với nhanh hơn để tới đoạn thẳng đi qua vạch xuất phát/đích với tốc độ cao hơn, mở ra cơ hội tấn công và vượt mặt ở cua 1. Hugenholtzbocht (hairpin cua 4) cũng được thiết kế cua dốc nghiêng về bên trái tương tự, dẫn đến đoạn đường tốc độ cao kéo dài tới cua 8 Scheivlak, cũng là một cơ hội vượt mặt tiềm năng khác. Dự kiến công việc sẽ được hoàn thành vào tháng 2 tới.
Giám đốc thể thao của giải Hà Lan GP – và là cựu tay lái F1 – Jan Lammers chia sẻ: “Với những điều chỉnh này, trường đua Zandvoort trở thành một đường đua thách thức nhất nhưng cũng đẹp nhất tại châu Âu, thậm chí là trên thế giới. Với xuất phát điểm tại Zandvoort, và là một người yêu thể thao tốc độ, tôi cảm thấy tự hào về đường đua mới này.”
Cố giám đốc cuộc đua của FIA Charlie Whiting đã tới thăm trường đua vào tháng 9 năm 2018 để kiểm tra đánh giá cùng với một cơ quan trung gian của Italia – Studio Dromo phụ trách việc nâng cấp này. Ngoại hai khúc cua đáng chú ý trên, họ còn kế hoạch mở rộng khu vực paddock, mở đường hầm dưới đường đua và khu vực bãi sỏi run-off mới. Hãy cùng chờ đợi một diện mạo hoàn toàn mới của Zandvoort vào tháng 5.
“Cuộc hoán đổi” của thập kỷ giữa số 44 và 46
Hình ảnh có phần trái ngược với những gì chúng ta thường thấy
Hai huyền thoại của hai thể thức đua xe 2 bánh và 4 bánh hàng đầu đã có dịp tranh tài cùng nhau tại trường đua Ricardo Tormo, Valencia vào ngày 09/12 vùa qua. ‘Đại diện’ cho MotoGP là ‘The Doctor’ Valentino Rossi còn về phía F1 là Hamilton.
Hai cá nhân xuất sắc có tổng cộng 15 chức VĐTG, với Hamilton là 6 còn Rossi là 9, trong đó có 7 lần vô địch thể thức cao nhất MotoGP. Rossi thử sức trên chiếc Mercedes W08 vô địch năm 2017 còn Hamilton lái chiếc Yamaha MotoGP YZR-M1 năm 2019, đã được chính ‘The Doctor’ dùng ở chặng đua cuối cùng tại Valencia cách đây gần 1 tháng.
Đây là lần đầu tiên Hamilton chạy trên một chiếc xe MotoGP dù anh không lạ gì với những chiếc xe đua moto. Tay lái người Anh sở hữu một số chiếc xe cho riêng mình và năm ngoái tại trường đua Jerez, anh cũng có trải nghiệm tương tự cùng hai tay lái của giải WSBK Michael van der Mark và Alex Lowes.
Rossi đã từng trải nghiệm xe F1, nhưng lần cuối cùng đã cách đây 9 năm, thời điểm anh giành được chức vô địch cuối cùng cho tới nay. Đặc biệt hơn, anh đã gây ấn tượng mạnh với huyền thoại Michael Schumacher vào năm 2002 trong 1 đợt test của Ferrari.
Rossi ‘diễu hành’ cùng Hamilton trên chiếc Yamaha YZR-M1
Trong một ngày đẹp trời tại Ricardo Tormo, cả hai đã tranh tài để tìm xem ai là người có thành tích tốt hơn trên chiếc xe không phải sở trường của mình. Họ đã dành thời gian làm quen chiếc xe, racing line và phong cách chạy qua từng khúc cua.
Và đẳng cấp của những tay đua hàng đầu thế giới được thể hiện khi cả hai không mất quá nhiều thời gian để có thể làm chủ chiếc xe sau khi nhận được lời góp ý, hướng dẫn và trao đổi của nhau. Từ đó họ bắt đầu thử thách về thời gian.
Và kết quả cuối cùng cũng khá bất ngờ khi Rossi chỉ kém 1,5 giây so với thành tích của Hamilton trên chiếc xe F1 còn Hamilton chậm hơn 4 giây trên chiếc xe Yamaha M1.
“Chiếc xe này không dễ để điều khiển, tôi đã có một cú trượt nhẹ nhưng vẫn giữ chiếc xe không bị hư hại. Tôi học hỏi được thêm qua từng vòng chạy nhưng đây vẫn là một thử thách khó khăn. Thật tuyệt vời khi chứng kiến Valentino ngồi trên xe F1. Tôi cảm thấy vui cho anh ấy, được khám phá chiếc xe lần đầu tiên, giống như tôi lần đầu chạy chiếc xe F1…” Hamilton cho biết.
Một ngày đáng nhớ cho đội LH44 và VR46
Rossi chia sẻ thêm: “Tôi là một fan hâm mộ của Lewis và sau hôm nay chúng tôi còn trở nên thân thiết hơn. Chúng tôi đã có một ngày tuyệt vời, nơi hai thể thức cao nhất của đua xe không chỉ gặp, mà còn làm việc với nhau. Tôi cảm thấy mình là 1 tay lái F1 ngày hôm nay, và không muốn nó kết thúc. Tôi cũng đã chạy chiếc YZR-M1 cùng Lewis trên đường, quả thực đó là một khoảng khắc ‘vàng’ mà tôi thấy tự hào khi được chia sẻ đam mê với anh ấy…”
Rossi cũng đánh giá thêm Valencia là một trường đua khó để làm chủ và hôm đó cũng là một ngày gió lớn, gây rất nhiều khó khăn đặc biệt với Lewis, nhưng tay lái #44 đã xử lý quá tốt và đạt được kết quả như ý.
Hai tay lái đã có một ngày vui vẻ và đáng nhớ, họ sẽ tiếp tục có những ngày nghỉ ngơi tiếp theo trước khi lại hướng sự tập trung của mình vào mùa giải 2020, thời điểm rất có thể sẽ là năm cuối cùng trước khi Rossi giải nghệ ở tuổi 41. Còn với Hamilton, anh sẽ hướng đến mục tiêu 7 chức VĐTG mà huyền thoại Schumacher đang nắm giữ, một cột mốc mà tất cả các tay đua F1 muốn chạm tới.
Nguồn: [Link nguồn]
Mùa giải đi đến hồi kết cũng là lúc các đội đua bước vào quãng thời gian nghỉ đông.