Đua xe MotoGP - Yamaha: Thi đấu dưới sức, lãnh đạo phải xin lỗi “nhân viên”

Sự kiện: Đua xe MotoGP

(Tin thể thao, tin MotoGP) Mùa giải MotoGP năm 2018 đã trôi qua được 11 chặng đua nhưng chiến thắng mới chỉ gọi tên Honda và Ducati, còn Yamaha thì chưa. Nhà sản xuất này đang trong thời kỳ khủng hoảng nhất sau 16 năm tồn tại ở thể thức cao nhất của đua xe moto hiện tại và nó chưa có dấu hiệu dừng lại.

Kể từ khi nhà vô địch Jorge Lorenzo chia tay đội đua vào cuối năm 2016, phong độ của đội đua nhà máy Yamaha sa sút một cách đáng kể. Họ vẫn có một nửa đầu mùa giải 2017 khá thành công với 4 lần về nhất cùng với 3 lần giành poles trong 8 chặng đua đầu tiên.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn trong phần còn lại, với chỉ 5 podiums đạt được trong 10 cuộc đua sau đó. Dù vậy họ vẫn giành được vị trí đội đua thứ 2 chung cuộc do phong độ ổn định của cả hai tay đua nếu so sánh với tình hình tại Honda và Ducati.

Đua xe MotoGP - Yamaha: Thi đấu dưới sức, lãnh đạo phải xin lỗi “nhân viên” - 1

Lãnh đạo của Yamaha đích thân lên tiếng xin lỗi các tay lái và người hâm mộ

Sau khi tổng kết lại mùa giải 2017 Yamaha đã hứa sẽ mang lại một chiếc xe mạnh hơn trong năm 2018 nhưng không thể hiện được điều đó trong các đợt test trước mùa giải. Valentino Rossi cũng lên tiếng nói rằng vấn đề của chiếc xe YZR-M1 đang gặp phải không thể giải quyết trong một sớm một chiều. Và thành tích từ đầu năm từ giờ đã phần nào phản ánh được điều đó.

Tính trong 3 đội đua nhà máy hàng đầu, Honda giành 5 chiến thắng nhờ Marquez, Ducati cũng có 5 lần về nhất, còn những gì Yamaha giành được là 8 lần giành podiums, trong đó chỉ có 2 lần giành ngôi á quân tại Austin và Đức cùng với đó là pole bất ngờ của ‘The Doctor’ trên sân nhà Mugello, nước Ý.

Cả Rossi lẫn Maverick Vinales dĩ nhiên đều không thể hài lòng về kết quả này, đỉnh điểm là ở chặng đua vừa qua tại trường đua Red Bull Ring, nước Áo. Trong cuộc đua phân hạng, chiếc xe #46 thậm chí không thể vượt qua được Q1 và phải xuất phát ở tận hàng 5, vị trí thứ 14, còn Vinales kém thành tích pole tới hơn 1,1s, đành chấp nhận với hạng 11.

Chính bởi những thành tích đáng thất vọng như vậy, trưởng dự án MotoGP của Yamaha, ông Kouji Tsuya đã lên tiếng xin lỗi cả 2 tay đua vì đem đến cho họ một chiếc xe không đủ khả năng như kỳ vọng.

Đua xe MotoGP - Yamaha: Thi đấu dưới sức, lãnh đạo phải xin lỗi “nhân viên” - 2

Rossi có phong độ ổn định trong năm 2018 nhờ vào kinh nghiệm

Vấn đề họ gặp phải chủ yếu là về sự tăng tốc của chiếc xe, điểm yếu lớn nhất của họ trong hơn 1 năm qua. Tsuya đã nhận trách nhiệm về khuyết điểm lớn này của chiếc M1 và nói: “Chúng tôi phải nói lời xin lỗi tới các tay đua bởi chiếc xe thiếu sức mạnh, đặc biệt là sự tăng tốc hiện tại. Hôm nay (ngày phân hạng) là một ngày khó khăn với chúng tôi. Đây là một trường đua khó bởi chúng tôi không thể đạt được sức mạnh cần thiết cho tay đua sử dụng. Vì thế đó chính là lý do cho kết quả phân hạng tệ hại này.

Ông Tsuya cũng cho biết thêm Vinales ở lượt chạy FP4 đã giành phần lớn thời gian ở nửa dưới BXH trước khi vươn lên vị trí thứ 11 do gặp thêm vấn đề về cảm biến, dẫn đến trục trặc kỹ thuật trên chiếc xe. Điều này kéo dài từ những lượt chạy đầu tiên và nó ảnh hưởng tới sự tập trung của Vinales.

Nhưng rất may đội đua đang có được tay lái kinh nghiệm nhất của đoàn đua hiện tại, và với kinh nghiệm cũng như cá tính của tay lái 39 tuổi, anh đã đem tới một kết quả tích cực trong cuộc đua chính vào chiều Chủ nhật vừa qua. Từ vị trí xuất phát thứ 14, anh đã đưa chiếc xe về đích thành công ở vị trí thứ 6, trong khi người đồng đội trẻ chỉ có được hạng 12 chung cuộc.

Dù vậy, đây là lần đầu tiên trong mùa giải này Rossi không thể về đích trong top 5, cũng như lần đầu tiên không thể lọt vào Q2. Điều này cho thấy sự ổn định của chiếc xe #46, điều mang lại vị trí thứ 2 trên BXH cá nhân cho anh ở thời điểm hiện tại.

Đua xe MotoGP - Yamaha: Thi đấu dưới sức, lãnh đạo phải xin lỗi “nhân viên” - 3

Maverick Vinales không thể làm gì nhiều với chiếc M1 như hiện tại

“Với tôi, đạt được điều này là nhờ vào kinh nghiệm bản thân bởi tôi đã trải qua rất nhiều thời điểm khó khăn trong sự nghiệp, hơn so với Vinales, người trẻ hơn tôi rất nhiều.” Rossi trả lời sau cuộc đua. Nhưng anh cũng tin rằng tay lái người TBN sẽ sớm trở lại với phong độ vốn có khi chiếc xe được cải thiện.

“Tôi chắc chắn rằng nếu chiếc xe được cải thiện, Maverick có thể giành chiến thắng ở chặng tiếp theo… Cậu ấy chỉ cần một chiếc xe tốt hơn và sẽ mạnh mẽ hơn kể từ lượt chạy sắp tới.”

Rossi cũng nói rằng chiếc M1 không đủ khả năng để cạnh tranh cho top 4, và nếu anh có được vị trí xuất phát tốt hơn thứ 14 (thành tích tệ nhất từ chặng Australian GP 2016), anh hoàn toàn có thể vươn lên hạng 5 của Danilo Petrucci. Sắp tới Yamaha sẽ có thêm 2 buổi test diễn ra vào trước và sau chặng đua Anh GP tại trường đua Silverstone. Đó sẽ là những cơ hội không thể tốt hơn để đội đua có thẻ giải quyết những vấn đề còn tồn tại.

Đua xe MotoGP - Yamaha: Thi đấu dưới sức, lãnh đạo phải xin lỗi “nhân viên” - 4

Hy vọng mọi chuyện sẽ sớm chuyển biến cho Yamaha sau 2 buổi test tới

Những chặng đua sắp diễn ra tại Silverstone hay Misano đều là thế mạnh của Yamaha và họ chắc chắn hướng tới một thành tích cao tại đây để cải thiện điểm số trên BXH. Nếu có thể xử lí được những điểm yếu trên chiếc M1 sớm, họ hoàn toàn có thể chấm dứt chuỗi 21 chặng đua không biết đến mùi chiến thắng hiện tại.

Đua xe MotoGP: “Bò húc” chào đón những vị khách ồn ào

MotoGP sẽ chuẩn bị bước vào chặng đua tiếp theo diễn ra tại Red Bull Ring nước Áo.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Đua xe MotoGP Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN