Đua xe MotoGP - Valencia GP: Niềm vui tột cùng & những chuyện cổ tích dưới mưa
(Tin thể thao, tin đua xe MotoGP) Những cơn mưa dai dẳng kéo dài xuyên suốt cuối tuần đã ảnh hưởng lớn tới chặng đua cuối cùng của mùa giải 2018 tại Valencia.
Tuy nhiên cũng chính vì lý do này, ba cuộc đua trở nên khó lường hơn với rất nhiều sai lầm từ các tay đua. Qua đó, chiến thắng thuộc về những cái tên thể hiện sự tập trung và xứng đáng nhất.
Tại Moto3, khi cuộc chiến cho chức vô địch đã an bài, đồng nghĩa với cơ hội mở ra cho các tay lái trẻ khác có thể thể hiện khả năng của mình. Tony Arbolino, tay lái 18 tuổi người Ý đã có được pole thứ 2 trong năm nay dưới trời mưa và đã làm chủ trong nửa đầu của cuộc đua chính với sự tập trung cao độ trong điều kiện ẩm ướt. Tuy nhiên, cũng như nhiều đối thủ khác trước đó, anh đã mắc sai lầm ở vòng 12 khi đang “một mình một ngựa” trên đường, buộc phải bỏ cuộc đáng tiếc.
Can Oncu làm nên lịch sử trong chặng ra mắt
Điều này giúp cho một tân binh mới ra mắt Moto3 ở chặng đua Valencia này có cơ hội giành chiến thắng trong chặng đua đầu tiên. Can Oncu, tay lái mới chỉ 15 tuổi là nhà vô địch giải đua tân binh của Red Bull năm nay, được đội đua KTM cho thử sức trước khi chính thức đua vào năm 2019. Dù chỉ xuất phát hạng 6 và có một số tình huống nguy hiểm, nhưng anh đã vươn lên và tận dụng triệt để những sai lầm của đối thủ để từ đó tạo nên kỳ tích.
Can Oncu trở thành tay lái Thổ Nhĩ Kỳ đầu tiên trong lịch sử về nhất một chặng đua tại MotoGP, trẻ nhất giành chiến thắng một chặng đua (15 tuổi 115 ngày) và lần đầu tiên kể từ Noboru Ueda tại Nhật Bản GP năm 1991 có một tay đua về nhất trong cuộc đua ra mắt của mình.
Nhà vô địch 2018 Jorge Martin về nhì trong khi đồng đội Fabio Di Giannantonio về thứ 4 để chiếm lấy hạng 2 chung cuộc do Marco Bezzecchi có lần DNF thứ 6 trong năm. John McPhee về thứ 3 để có được podium thứ 2 trong năm.
Miguel Oliveira có lời chia tay Moto2 ngọt ngào
Thể thức hạng trung Moto2 cũng diễn ra theo một kịch bản tương tự với rất nhiều tay lái mắc sai lầm và gặp tai nạn khi đang có một vị trí cao. Tay lái của Sky VR46 Luca Marini giành pole nhưng đã phải bỏ cuộc ngay ở khúc cua thứ 2, và gián tiếp ảnh hưởng đến cuộc đua của đồng đội, cũng là nhà vô địch 2018 Francesco Bagnaia. Kể từ đó, cuộc chiến cho chiến thắng cuối cùng là sự cạnh tranh giữa Miguel Oliveira và Alex Marquez.
Dù vậy người em nhà Marquez cũng mắc sai lầm và trao vị trí số 1 cho tay lái á quân Moto2 2018 (nhưng anh vẫn có được podium đầu tiên kể từ Assen). Tay lái #44 có chiến thắng thứ 3 trong năm và có một lời chia tay đẹp trước khi chinh chiến tại MotoGP vào năm sau. Tay lái 18 tuổi người TBN Iker Lecuona về thứ 2 (tăng 19 bậc) và có podium đầu tiên trong sự nghiệp ngay trên sân nhà.
Còn ở MotoGP, trời mưa liên tục khiến cho không ít tên tuổi lớn tại MotoGP có thành tích không tốt và phải tham dự Q1, may mắn thay lượt chạy phân hạng lại diễn ra trong điều kiện khô ráo. Andrea Iannone và Maverick Vinales là hai cái tên lọt vào Q2 trong khi đó Jorge Lorenzo, tay lái mới trở lại sau chấn thương xếp hạng 3 (sẽ xuất phát thứ 13) với chỉ 0,042s chậm hơn Vinales. ‘The Doctor’ Valentino Rossi thậm chí sẽ bắt đầu ở vị trí thứ 16, hàng thứ 6.
Vinales mang lại pole thứ 2 trong năm cho Yamaha
“Sống sót” tại Q1, tay lái #25 của Yamaha vươn lên trở thành ứng cử viên cho vị trí pole tại Valencia. Những phút đầu tiên lần lượt Danilo Petrucci, Marc Marquez, Andrea Dovizioso và Alex Rins đều đã chiếm lấy vị trí số 1 trong một khoảng thời gian.
Tuy nhiên cuối cùng, Vinales tỏ ra xuất sắc hơn cả khi thiết lập vòng chạy 1 phút 31,312s, và trở thành tay lái thứ 2 sau Marquez có thể vượt qua Q1 và giành pole trong một chặng đua. Những tay lái đã đề cập ở trên đều nằm trong top 5 với khoảng cách chỉ 0,130s so với người dẫn đầu.
Ngay trước khi cuộc đua chính diễn ra, nhiều đội đua đã tính tới chiến thuật sử dụng lốp trơn ở giữa chặng đua khi đường đua khô dần. Thế nhưng một cơn mưa lớn tiếp theo đổ xuống trường đua Ricardo Tormo khiến chiến thuật trên trở nên bất khá thi và gia tăng khả năng những vụ tai nạn sẽ xảy ra trong cuộc đua chính.
Từ vị trí thứ 2, Rins đã có cú depart rất tốt và vươn lên dẫn đầu đoàn đua khi tới khúc cua đầu tiên. Từ đó, anh sớm dãn khoảng cách với các tay lái phía sau với một tốc độ chạy ấn tượng dưới trời mưa. Marquez không có được cú xuất phát tốt và đã có va chạm với Petrucci nhưng vẫn giữ được một vị trí trong top 5. Trong khi đó Rossi bắt đầu thể hiện kinh nghiệm chạy đường ướt của mình bằng việc cải thiện 6 bậc ngay trong vòng đầu tiên.
Marquez là một trong số nhiều “nạn nhân” dưới trời mưa Valencia
Trái ngược lại, người đồng đội Vinales không xuất phát tốt và nhanh chóng bị tụt lại so với nhóm dẫn đầu. Chỉ 4 vòng sau, anh đã bị Rossi vượt qua để chiếm lấy vị trí thứ 7, một sự đảo ngược bất ngờ và có lợi cho tay lái #46 trong cuộc cạnh tranh cho hạng 3 chung cuộc. Ở phía trên, tay lái Suzuki dẫn đầu liên tục thiết lập vòng chạy nhanh nhất và có khoảng cách 4s với người xếp thứ 2 hiện tại là Dovizioso.
Red Bull KTM tiếp tục kỳ vọng vào cuộc đua thứ 3 thành công sau 2 chiến thắng ở thể thức dưới trước đó với Pol Espargaro lọt vào top 3. Anh bị Marquez vượt qua nhưng không chịu thua thiệt khi cố gắng lấy lại vị trí đã mất.
Chính vì thế, anh đã tự đưa mình vào thế khó khi mắc sai lầm ở vòng 5 nhưng vẫn có thể tiếp tục cuộc đua ở vị trí trong top 15 có điểm. Lúc này mưa bắt đầu rơi nặng hạt hơn và theo đó “hiệu ứng domino” tai nạn xuất hiện với rất nhiều tay lái.
Sau Aleix Espargaro và Jack Miller, rồi tới Pirro và Luthi, kể cả nhà vô địch Marquez cũng trở thành nạn nhân ở vòng 7 với vụ va chạm mạnh thứ 2 trong vòng 24h ảnh hưởng đến bả vai của tay lái #93. Chưa dừng lại ở đó, tay lái được đánh giá cao dưới trời mưa, Petrucci hay Andrea Iannone là những người tiếp theo phải bỏ cuộc.
Sau đó, đến lượt Vinales rời cuộc đua khi đang xếp thứ 4 với vụ va chạm tương tự như Marquez cùng với tân binh số 1 hiện tại Franco Morbidelli và Bradley Smith, những người đang có vị trí trong top 10.
Chiến tích lịch sử cho Pol và KTM
Đến vòng thứ 14, nhận thấy điều kiện lúc này không thể tiếp tục đua, Dovizioso đã đưa ra ký hiệu tạm dừng và ngay lập tức cờ đỏ được phất lên và gián đoạn cuộc đua. Sau 30 phút chờ đợi, cuộc đua trở lại với quy trình xuất phát nhanh và thứ tự sẽ được tính sau khi kết thúc vòng 13, đồng nghĩa với việc Smith được trở lại sau vụ tai nạn. Ở cú xuất phát lần 2, Rins là người đứng đầu, theo sau là Dovi và Rossi. Cả ba đều khởi đầu tốt và sớm tạo ra cuộc đua tam mã trong 14 vòng đua còn lại.
Dẫn đầu chưa được bao lâu, Rins đã bị Dovi tấn công và lấy mất vị trí số 1 khi tốc độ của chiếc Ducati lúc này đang nhỉnh hơn chiếc Suzuki. Điều đó được chứng minh với những vòng chạy nhanh nhất thiết lập bởi chiếc #04.
Nhận thấy Dovi ngày một bỏ xa hơn, Rossi biết rằng mình phải nhanh chóng vượt qua Rins nhưng anh chỉ có thể làm điều đó ở vòng thứ 5, thời điểm có thể coi là quá muộn màng. Thậm chí khi chỉ còn 4 vòng đua nữa, giống những gì đã diễn ra tại Sepang, Rossi có chặng thứ 2 liên tiếp gặp tai nạn khi đang ở top đầu, một kết thúc buồn trong năm 2018 cho anh.
Podium chặng Valencia GP 2018
Cuối cùng, Dovi sau hơn 15 năm tranh tài, anh đã có được chiến thắng chặng đầu tiên tại Valencia, một thành tích không dễ giành được. Alex Rins dù hơi đáng tiếc nhưng đã có được podium thứ 5 trong năm, giúp cho Suzuki có mùa giải thành công nhất lịch sử. Nhưng người vui nhất tại Valencia lại chính là Pol Espargaro, người đã cùng KTM có được podium đầu tiên tại thể thức cao nhất của MotoGP, kết thúc một ngày hoàn hảo cho nhà sản xuất đến từ Áo.
Như vậy mùa giải 2018 đã khép lại ấn tượng với chặng đua mưa ‘điên rồ’ tại Valencia. Tuy nhiên guồng quay MotoGP sẽ sớm trở lại bởi đợt test đầu tiên cho năm 2019 sẽ diễn ra ngay tại Valencia trong tuần tới. Hãy chờ đợi mùa giải năm tới sẽ trở lại vào giữa tháng 3 với rất nhiều thay đổi thú vị và mới mẻ.
Kết quả chi tiết chặng đua Valencia GP 2018:
BXH cá nhân chung cuộc mùa giải 2018:
Sophia Florsch vừa tạo nên một trong những pha tai nạn xe đua kinh hoàng nhất trong năm 2018.