Đua xe MotoGP: Tranh cãi gay gắt vì 1cm, "trọng tài" bị chỉ trích dữ dội
(Tin đua xe MotoGP) Cuối tuần này chặng đua thứ 3 của mùa giải MotoGP năm 2019 sẽ diễn ra trên đất Mỹ nhưng có lẽ dư âm về quyết định gây tranh cãi của giám sát cuộc đua tại Argentina vẫn còn tạo ra những luồng ý kiến trái chiều. Bên cạnh đó là tổng hợp cảm nhận của một số tay đua gây thất vọng ở Argentina GP 2019.
Video tình huống Crutchlow bị phạt vì lỗi Jump start:
Tình huống này xảy ra ngay ở cú xuất phát cuộc đua MotoGP mà thoạt đầu nhìn qua, khán giả đều có thể thấy rằng không có lỗi vi phạm nào xuất hiện. Nhưng khi cuộc đua trôi qua được 2 vòng, bỗng nhiên giám sát cuộc đua đã đưa ra quyết định án phạt chạy qua pit-lane đối với Cal Crutchlow vì lỗi xuất phát sớm hơn hiệu lệnh đèn.
Crutchlow bị tước đi cơ hội giành podium với lỗi xuất phát sớm
Tuy nhiên pha quay chậm sau đó cũng không chỉ ra rõ ràng được rằng liệu tay lái của LCR Honda đã thực sự mắc sai lầm hay không. Cho dù thế nào, mọi chuyện cũng không thể thay đổi và từ vị thế ứng viên bước lên bục podium ở Termas de Rio Hondo, anh rơi xuống cuối đoàn đua và chỉ có thể về đích thứ 12.
Mãi tới sau khi cuộc đua khép lại, các giám sát mới đăng tải video giải thích tại sao họ đưa ra quyết định như vậy. Trong video, máy quay ở vị trí nganh chiếc xe #35 của Crutchlow chỉ ra rằng khi đèn đỏ vẫn còn chưa tắt, chiếc xe đã có chuyển động nhỏ do bánh xe lăn về phía trước.
Theo điều luật 1.18 của quy chuẩn MotoGP, chiếc xe ở thời điểm trước khi xuất phát phải trong trạng thái bất động. Và khi có một chuyển động nhỏ khi đèn đỏ vẫn còn sáng thì những giám sát được chỉ định sẽ là người duy nhất quyết định xem nên xử lý tình huống này như thế nào.
Trong trường hợp này, giám sát chính là ông Freddie Spencer, tay lái người Mỹ từng 2 lần vô địch thể thức 500cc trong thập niên 1980, đã đưa ra án phạt có phần nặng tay với Crutchlow. Tay lái người Anh cho biết chiếc xe chuyển động như vậy là anh gặp khó trong việc giữ cân bằng xe bằng 1 chân, chân còn lại anh vẫn đang giữ côn, chưa có dấu hiệu nào của quá trình xuất phát thông thường.
Crutchlow đã ngay lập tức lên gặp giám sát sau khi cuộc đua kết thúc để trao đổi về sự việc đó, anh chấp nhận án phạt nhưng tỏ ra rất tức giận và không hài lòng với quyết định đó, nhất là khi nó khiến anh mất đi cơ hội giành được podium quý giá.
Góc máy quay chỉ ra lỗi của tay lái LCR Honda (Ảnh cắt từ video)
“Nếu bạn nhìn qua camera, điều mà họ đã đưa cho tôi xem, chiếc xe đã di chuyển, nhưng nó còn chưa tới 1 cm. Tôi đang cân bằng xe bằng chân. Đó còn không phải là hành động nhả côn ra vì bạn có thể thấy rằng côn vẫn đang nằm ở đứng vị trí quy định của nó và rồi (khi xuất phát) tôi nhả ra qua đúng 1 thao tác duy nhất… Tôi đang cân bằng nhưng họ lại cho là một cú xuất phát sớm, thật nực cười.” Crutchlow giải thích.
Tay lái vô địch chặng đua Argentina GP năm 2018 lên tiếng chỉ trích nặng nề vị giám sát trưởng Freddie, người mới lên nhậm chức vào đầu năm nay với mục tiêu hiểu rõ hơn những gì diễn ra trên đường đua và ý kiến của các tay đua. Nhưng dường như ông đã mắc sai lầm với sự lựa chọn này.
“Một người được đưa vào để hiểu đua xe hơn, hiểu quan điểm của các tay lái trong những tình huống trên đường đua, tôi nghĩ ông ấy phải hiểu được vấn đề này… Ở cuộc họp của hội đồng an toàn lần sau, khi video này (tình huống được cho là xuất phát lỗi) được trình chiếu, các tay đua sẽ cười và họ sẽ bắt đầu mất đi sự tôn trọng với Freddir như tôi bây giờ. Thật nực cười, tôi không hề có một lợi thế nào. Chỉ là bởi tôi đã có một cú xuất phát ấn tượng khiến mọi chuyện trở nên tệ hơn…”
Chân dung Freddie Spencer, giám sát trưởng của FIM MotoGP 2019
Ngoài ra, anh cũng cho rằng nếu như những cái tên lớn của làng đua xe MotoGP như Valentino Rossi, Marc Marquez hay Andrea Dovizioso bị rơi vào tình huống tương tự như Crutchlow, họ có lẽ chưa chắc đã phải nhận án phạt như anh.
“Tôi không có ý định chỉ trích gì Valentino hay bất kỳ ai, tôi chỉ muốn nói về những tay đua với vị thế lớn. Hãy ví dụ như Marc đã làm như tôi và anh ta đang dẫn đầu cuộc đua, bạn có nghĩ rằng giám sát sẽ đưa ra án phạt cho anh ta hay không? Tôi nghĩ là không đâu.”
“Khi tôi tới đó (phòng giám sát), Freddie Spencer không nói gì cả, chỉ ngồi đó và khoanh tay lại. Tôi dành sự tôn trọng lớn cho ông ấy với tư cách là một tay đua nhưng ở Hội đồng an toàn đua xe, chúng ta cần một người hiểu đua xe và có sự suy xét chín chắn…”
Hãy tưởng tượng Marquez hay Rossi vướng vào tình huống tương tự, họ liệu có bị phạt hay không?
Bên cạnh Crutchlow một vài cái tên đáng chú ý khác cũng có một cuộc đua không được như ý. Đầu tiên phải kể tới Jorge Lorenzo, trong khi người đồng đội Marquez có chiến thắng dễ dàng, tay lái #99 lại mắc một sai lầm khó hiểu khi kích hoạt giới hạn tốc độ chạy trong pit khi xuất phát khiến anh rơi 10 hạng xuống phía cuối đoàn đua.
Không chỉ có vậy phần bọc cao su của tay nắm chiếc xe Repsol Honda liên tục bị tuột ra ngoài khiến anh có một chặng đua chật vật nhưng vẫn cán đích trong top 10.
Bộ đôi Suzuki cũng có một chặng đua khó hiểu sau thành công tại Qatar, họ xuất phát ngoài top 15 nhưng Alex Rins vẫn xuất sắc về đích trong top 5 trong khi Joan Mir phải bỏ cuộc do lốp rung lắc mạnh. Hy vọng tất cả sẽ hướng tới chặng đua thứ 3 tại Mỹ với sự quyết tâm trở lại cao nhất và đạt kết quả như ý muốn.
12 tháng trước, Marc Marquez đã có một cuộc đua đáng quên tại Termas de Rio Hondo.