Đua xe MotoGP: Tính toán cáo già và thần may mắn hỗ trợ
(Tin đua xe MotoGP - Tin thể thao) Marc Marquez đã có một chặng đua không quá xuất sắc nhưng với chiến thuật thông minh, đã biết vươn lên ở thời điểm quyết định và giành chiến thắng.
Ngày thứ 7 diễn ra với một điều kiện thời tiết tốt với các tay đua MotoGP, tuy nhiên với Jorge Lorenzo và Valentino Rossi, mọi chuyện có sự khởi đầu không được như mong đợi. Do không có được kết quả khả quan trong các lượt chạy thử vào ngày thứ 6 và sáng thứ 7, hai tay lái từng là đồng đội của nhau tại Yamaha đã phải tham dự Q1. Cùng với họ còn có tay lái đến từ Octo Pramac Danilo Petrucci, dù thế chỉ có một trong số họ có thể lọt được vào Q2.
Người đó không ai khác chính là ‘The Doctor’ với thành tích nhanh nhất Q1, trong khi Lorenzo và Petrucci lần lượt xuất phát ở vị trị thứ 16 và 18 trong cuộc đua chính thức. Bước vào Q2, mọi dự đoán đều cho rằng Marc Marquez sẽ dễ dàng giành pole trong khi Andrea Dovizioso lại có một lượt chạy khó khăn. Và đúng như vậy khi tay lái số 93 nhanh chóng có thành tích nhanh nhất ở vòng chạy đầu tiên.
Joan Mir – tân VĐTG Moto3 năm 2017
Sau đó anh tiếp tục có được vòng chạy pole với thời gian 1 phút 28,386, nhanh hơn phần còn lại của đoàn đua từ 0,3 giây trở lên, thể hiện sự thống trị tuyệt đối của người đang dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân. Xếp thứ 2 là Maverick Vinales với thành tích chậm hơn người dẫn đầu 0,333 giây còn người cuối cùng ở hàng đầu tiên là Johann Zarco, chỉ kém 0,025 giây so với Vinales.
Hàng thứ 2 là những bất ngờ mang tên Iannone, Miller và Espargaro. Rossi xuất phát thứ 7 còn Dovizioso sẽ có một chặng đua khá khó khăn khi chỉ có được vị trí thứ 11.
Bước vào ngày Chủ nhật, những cơn mưa đã đổ xuống khi cuộc đua Moto3 bước vào những vòng đua cuối cùng khiến nó buộc phải kết thúc sớm hơn dự kiến. Và với thứ tự các tay đua vào lúc đó, điều đó đồng nghĩa với việc tay đua Joan Mir của Leopard Racing đã giành chức vô địch thể thức Moto3 thế giới năm 2017 khi anh tạo được khoảng cách tới hơn 60 điểm so với tay đua xếp sau khi chỉ còn 2 cuộc đua nữa.
Andrea Dovizioso gặp khó trong cuộc đua vô địch
Khi tới với cuộc chiến tại MotoGP, những cơn mưa đã không còn là một cản trở bởi lúc này bầu trời đã quang đãng ít mây, cùng với đó những ánh nắng xuất hiện. Với điều kiện tương tự lượt chạy phân hạng, Marquez được dự đoán sẽ có một chiến thắng dễ dàng.
Tuy nhiên, ngay từ khi có hiệu lệnh xuất phát vang lên, tay lái số 93 ngay lập tức bị mất vị trí dẫn đầu vào một cái tên bất ngờ, Jack Miller. Tay đua chủ nhà xuất phát ở hạng 5 nhưng đã có một cú depart xuất thần và vươn lên thứ 1 sau 2 khúc cua. Không chỉ thế, anh nhanh chóng tạo ra một khoảng cách lớn với nhóm bám đuổi.
Không chỉ có vậy, tốc độ của chiếc xe Honda không thể so bì với Yamaha tại Phillip Island, cho nên Marquez tiếp tục bị Vinales và Rossi vượt qua ở đầu vòng đua thứ 3, rơi xuống vị trí thứ 4. Xuyên suốt chiều dài 27 vòng đua, Marquez chỉ có thể thực hiện cú vượt của mình ở các khúc cua chứ không thể làm được gì trên đoạn đường thắng dài 900m tại Phillip Island.
Lâu lắm rồi chúng ta mới được chứng kiến một cuộc đua mà có tới 8 tay đua chạy trong top dẫn đầu, trong đó có 3 chiếc xe Yamaha, Honda và 2 chiếc Suzuki. Và cũng quá lâu rồi đội đua Suzuki mới có thể cạnh tranh cho chiến thắng trong 1 chặng đua. Ngoài Marquez, Rossi hay Vinales, Zarco và Iannome cũng là cái tên có cơ hội vô địch chặng đua. Còn Jack Miller, sau 4 vòng dẫn đầu, anh dần dần tụt về phía sau mà không tìm được cơ hội vươn lên thêm lần nào nữa.
Podium Australian GP năm 2017
Vị trí dẫn đầu liên tục được thay đổi, sau Miller, Rossi là tay đua xếp hạng 1 trong 4 vòng tiếp theo trước khi nhường lại vị trí đó cho Zarco, tay đua chạy tổ hợp lốp Soft – Soft. Thông thường với tổ hợp này chỉ sau 1/2 quãng đường đua, chiếc xe bắt đầu chậm lại do lốp mòn dần. Tuy vậy dường như tại Australia chiếc Yamaha Tech 3 đã được mạnh lên rất nhiều nhờ tổ hợp lốp đó và có cơ hội về nhất khá lớn.
Zarco và Rossi liên tục đổi vị trí số 1 cho nhau trong những vòng tiếp theo khiến cuộc đua ngày càng trở nên khó lường hơn. Nhưng chuỗi vòng đó đã chấm dứt ở vòng 19 khi Maverick Vinales lần đầu vươn lên dẫn đoàn đua, theo sau anh là Marc Marquez, người cũng nhanh chóng vượt qua Rossi để đứng thứ 2.
Có lẽ tay lái số 93 cho rằng đây là thời điểm thích hơp để vươn lên và anh bắt đầu cuộc tấn công của mình. Đến vòng thứ 21, Marquez vượt qua nốt tay lái số 25 để lần đầu trở lại vị trí số 1 kể từ đầu cuộc đua. Sau đó anh không thể tự tách mình khỏi top phía sau nhưng lại được hưởng lợi do những chiếc xe khác cạnh tranh vị trí với nhau.
Có tới 4 tay lái ganh đua cho vị trí thứ 2, và điều này tình cờ làm giãn khoảng cách giữa họ và Marquez, khiến tay đua dẫn đầu BXH có những vòng cuối khá dễ thở. Từ đó anh giành chiến thắng thứ 6 trong năm nay, xếp thứ 2 xứng đáng là Valentino Rossi còn thứ 3 là đồng đội của anh, Vinales, đồng nghĩa với Zarco đã lỡ podium một cách đáng tiếc.
Marc Marquez có thể có chức vô địch thứ 6 tại Malaysia
Jack Miller về thứ 7, đằng trước Alex Rins, người có kết quả tốt nhất kể từ khi chuyển lên đua tại MotoGP. Trong khi đó Andrea Dovizioso chỉ có được vị trí thứ 13 chung cuộc trong một ngày chiếc Ducati không thể hiện được gì tại “xứ sở chuột túi”.
Điều này khiến mùa giải gần như đã ngã ngũ khi khoảng cách điểm giữa Dovizioso và Marquez giờ đã là 34 điểm khi chỉ còn 2 chặng đua nữa trong năm 2017. Tay đua người Ý sẽ cần nhiều hơn 1 phép màu tại Sepang và Valencia để có thể lật ngược được thế cờ.
Chặng đua thứ 17, chặng áp chót của mùa giải 2017 sẽ diễn ra vào cuối tuần này tại trường đua Sepang, Malaysia từ ngày 27 đến 29/10 tới.
Kết quả Australian GP 2017:
Bảng xếp hạng cá nhân sau 16 chặng đua:
Các tay đua đã trình diễn tuyệt vời và người hâm mộ không phải thất vọng.