Đua xe MotoGP, Thai GP: Kịch bản mãn nhãn đến phút chót, Martin trở lại mạnh mẽ
(Tin thể thao, đua xe MotoGP) Chặng đua cuối cùng trong chuỗi tripleheader (3 chặng trong 3 tuần liên tiếp) tháng 10 đã diễn ra tại trường đua quốc tế Chang, Thái Lan với những biến động mới trong các cuộc chiến vô địch. Acosta chạm một tay vào chức vô địch Moto2 trong khi cuộc đua Moto3 và MotoGP vẫn diễn biến rất khó lường, với người chiến thắng chỉ được quyết định ở vòng cuối cùng, hứa hẹn tháng 11 bùng nổ.
Moto3: “Cú đúp” cho Alonso, podium đón chào 2 gương mặt mới
Deniz Oncu giành pole thứ 4 của mùa giải với cách biệt chưa đầy 0,06s so với Diogo Moreira và Ayumu Sasaki ở vị trí thứ 2 và 3. Bước ngoặt của cuộc đua đến ngay ở vòng 3 khi chiếc xe của David Munoz gặp lỗi hộp số ở trên đoạn đường tốc độ cao và chạy chậm lại. Điều đó khiến Sasaki chạy phía sau không kịp ‘trở tay’ và đâm thẳng vào chiếc xe của Munoz. Vụ va chạm đó khiến cả 2 tay đua phải bỏ cuộc sau đó và trắng tay tại Thái Lan.
Marquez chúc mừng chiến thắng của tân binh David Alonso
Daniel Holgado cũng vướng vào vụ tai nạn khiến anh rơi xuống hạng 27, nhưng vẫn còn cơ hội trở lại top đầu ở cuộc đua này. Phía trên, Jaume Masia quyết tâm giành chiến thắng, nhưng đã gặp phải những đối thủ còn khát khao chiến thắng hơn. David Alonso, Collin Veijer, Taiyo Furusato đã có màn trình diễn xuất sắc để giành podium chặng này.
Trong đó, chiến thắng thứ 4 của tân binh Alonso giúp anh giành danh hiệu Tân binh Moto3 của năm 2023 và quan trọng hơn là trở lại cuộc đua vô địch với cách biệt chỉ 25 điểm với Masia (người chỉ cán đích thứ 4). Furusato xếp thứ 2, giành podium đầu tiên, tương tự là Veijer, đồng đội của Sasaki, đã có tình huống “thoát hiểm” ở vòng cuối và đánh bại Masia trên đường đến với vị trí thứ 3 và podium đầu tay. Masia và Holgado lần lượt về đích thứ 4 và 6.
Moto2: Đẳng cấp Aldeguer và Acosta, Chantra mở tiệc cùng khán giả nhà
Fermín Aldeguer giành pole thứ 2 liên tiếp khi đánh bại Pedro Acosta (tay lái có cơ hội đầu tiên giành chức vô địch Moto2 2023 tại Thái Lan) và Albert Arenas. Tony Arbolino chỉ xuất phát thứ 8 và cần ít nhất về đích top 9 nếu không muốn Acosta đăng quang tại Thái Lan. Nhờ vậy, anh sớm vươn lên P5 sau cua 1 nhưng bị tụt lại phía sau trong quãng đường tiếp theo.
Chantra giành podium trước hàng vạn khán giả nhà
Aldeguer và Acosta xuất phát tốt và bắt đầu tạo khoảng cách với nhóm bám đuổi phía sau. Cục diện cuộc đua cũng sớm an bài khi Aldeguer không có đối thủ và giãn 3 giây so với Acosta, trong khi tay lái #37 cũng có khoảng cách không thể san lấp với nhóm phía sau.
Chung cuộc, Aldeguer có chiến thắng thứ 2 và podium thứ 3 liên tiếp mùa này để lọt vào top 6 BXH cá nhân; Acosta trở lại podium với vị trí thứ 2, còn Somkiat Chantra có podium sân nhà ý nghĩa khi xuất sắc về thứ 3. Arbolino nỗ lực về thứ 4 để kéo cuộc đua vô địch đến Malaysia với cách biệt 63 điểm. Ai Ogura có cuộc đua ấn tượng nhất khi về thứ 5 từ vị trí xuất phát P19.
MotoGP: Martin hoàn tất “cú ăn 3” tại Thái Lan, cách biệt còn 13 điểm
Bỏ lại sự thất vọng từ chặng đua tại Australia, Jorge Martin tiếp tục thể hiện đẳng cấp với pole thứ 4 trong 6 chặng gần nhất và thêm 1 kỷ lục đường đua – 1 phút 29,287s tại đường đua Chang. Francesco Bagnaia không có được thành tích tốt và chỉ xuất phát thứ 6 trong khi người đồng hương Luca Marini (Mooney VR46) và Aleix Espargaro (Aprilia) là hai cái tên còn lại trên hàng đầu tiên.
Bagnaia bị thu hẹp khoảng cách dẫn đầu
Bagnaia một lần nữa khởi đầu có phần quá thận trọng tại cuộc đua Sprint, khiến anh bị anh em nhà Marquez (Marc và Alex) cùng Johann Zarco vượt qua ở vòng đầu tiên. Martin như thường lệ có một pha depart đủ tốt để bảo toàn vị trí số 1, phía sau là Marini và Brad Binder (vượt qua A.Espargaro ở vòng 2). Bagnaia dần lấy lại được nhịp độ và vượt lại Zarco rồi đến A. Marquez để xếp hạng 7. Nhưng đó là tất cả những gì tay lái #1 làm được tại Sprint và có thêm 3 điểm.
Binder tiếp tục “dính lời nguyền” track limit vòng cuối
Martin không có vòng nào dẫn trên 2 giây so với đối thủ phía sau, nhưng vẫn đủ để giúp anh có chiến thắng Sprint thứ 5 liên tiếp để rút ngắn cách biệt xuống 18 điểm. Binder xuất sắc về thứ 2 và có podium Sprint thứ 6 mùa này, theo sau là Marini với podium Sprint thứ 3 sự nghiệp.
Cuộc đua chính bắt đầu với kịch bản không có nhiều khác biệt với Sprint, với Martin và Binder sớm vươn lên là hai ứng viên vô địch chặng đua này. Bagnaia lại khởi đầu không tốt nhưng giữ được P6 trong những vòng đầu tiên. Anh để Marc Marquez vượt qua ở vòng 4 nhưng nhanh chóng lấy lại vị trí và bắt đầu tính toán chiến thuật trong giai đoạn giữ lốp phía trước.
Martin không bứt lên như cuộc đua Sprint, với khoảng cách khá gần so với các đối thủ phía sau. Đến vòng 7, Bagnaia bắt đầu thăng tiến khi vượt qua A. Espargaro, sau đó là Marini ở vòng 10. A. Marquez xuất phát thứ 7 nhưng sớm chạy trong top 3 từ vòng 5 nhưng anh lại mắc sai lầm đáng tiếc ở vòng 13 và bỏ cuộc sớm tại chặng này.
Cách biệt top 3 nhỏ thứ 4 trong lịch sử 74 năm MotoGP – 0,253s
Nhờ đó, Bagnaia vươn lên thứ 3, chính thức bắt đầu cuộc chiến thực sự cùng Binder và Martin. Tay lái Nam Phi tấn công từ rất sớm khi cuộc đua còn 7 vòng đua nữa, tạo áp lực lớn lên tay lái #89. Sau vài tình huống bất thành, anh đã vươn lên P1 ở vòng 22 đẩy áp lực ngược lại cho Martin khi Bagnaia ở ngay phía sau. Martin hiểu được tình hình hiện tại nên quyết tâm vượt lại nhanh nhất có thể.
Martin trở lại P1 ở vòng áp chót và Bagnaia cũng nhăm nhe chiếm lấy vị trí thứ 2 nhưng thất bại. Sau rất nhiều khó khăn, Martin thể hiện bản lĩnh để xuất sắc cán đích số 1 và giành 25 điểm quan trọng trong cuộc đua vô địch. Binder về hạng 2 nhưng bị phạt 1 bậc xuống P3 do chạy ra ngoài giới hạn đường đua ở vòng cuối, nhưng vẫn trở thành tay lái Nam Phi xuất sắc nhất với 9 podium MotoGP. Bagnaia may mắn nhận vị trí thứ 2 và giữ khoảng cách trên BXH là 13 điểm với 3 chặng đua còn lại.
Kết quả chi tiết chặng đua Thai GP 2023:
BXH cá nhân sau chặng 17:
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao, tin đua xe MotoGP) MotoGP lần đầu ghé thăm Ấn Độ với chặng đua thứ 13 của mùa giải 2023. Đúng tính chất của một cuộc đua đầu tiên tại trường đua mới, rất...