Đua xe MotoGP: Tân binh ra quân, “nhân tố bí ẩn” đồng loạt xuất hiện
(Tin đua xe MotoGP) Tuần vừa qua, ngay sau khi chặng đua cuối cùng của mùa giải diễn ra tại Valencia, đợt test đầu tiên trước thềm mùa giải mới đã được tổ chức ngay tại trường đua Ricardo. Đây không chỉ là cơ hội để cho các đội đua có những thử nghiệm cho năm 2019 mà còn là sự ra mắt của nhiều gương mật mới tại MotoGP.
MotoGP là giải đua xe moto có quy mô lớn nhất thế giới với 3 thể thức đua chính cùng một số thể thức trẻ khác. Chính vì thế, nếu các tay đua không làm tốt nhiệm vụ của mình trong 1 năm, họ hoàn toàn có khả năng bị mất vị trí đua hay đơn giản đội đua muốn lựa chọn một cái tên trẻ trung và tiềm năng hơn. Năm 2019 tới trong đoàn đua khoảng 25 tay lái ở thể thức cao nhất MotoGP, đã có trên dưới 10 sự thay đổi về nhân sự, không chỉ là những tân binh từ Moto2 mà còn có sự hoán đổi vị trí của những tay lái của mùa giải 2018.
Bagnaia là tân binh có màn ra mắt ấn tượng nhất
Tại Moto2, có 4 cái tên được 'thăng hạng' gồm nhà vô địch Francesco Bagnaia (số hiệu mới 63), đua tại đội đua vệ tinh của Ducati Pramac Racing bên cạnh đồng đội kinh nghiệm Jack Miller. Á quân năm 2018, Miguel Oliveira (số hiệu mới 88) sẽ chạy tại KTM Tech 3 cùng với tay lái Malaysia Hyafizh Syahrin và Fabio Quartararo sẽ gia nhập đội đua vệ tinh mới thành lập của Yamaha, Petronas SRT, cùng cựu vô địch 2017 Franco Morbidelli.
Còn Joan Mir, nhà vô địch Moto3 2017 là người có bước thăng tiến nhanh nhất khi chỉ mới trải qua 1 mùa giải tại Moto2 đã được trao cơ hội tại thể thức cao nhất, hơn nữa anh còn có được một vị trí tại đội đua nhà máy Suzuki, tạo ra một đội hình trẻ trung cùng với Alex Rins.
Bagnaia là tân binh tạo được ấn tượng lớn nhất qua hai ngày tại Valencia với thành tích nhanh nhất. Trải qua 81 vòng chạy, tay lái người Ý đạt được thành tích 1 phút 31,405s, chỉ kém vòng chạy nhanh nhất đợt test 0,648s. Điều này thể hiện sự thích ứng nhanh chóng của anh với chiếc Ducati GP17 và phiên bàn sơ khai của GP18.
Trong khi đó Mir xếp hạng 2 khi có được thành tích 1 phút 31,714s và là tay lái hoạt động năng nổ nhất đợt test với 99 vòng đua hoàn thành. Tất nhiên chúng ta không thể biết được Mir sử dụng động cơ mới hay cũ cho đợt test này.
Quartararo trên chiếc Yamaha M1 dù không có được thành tích 1 vòng tốt nhưng với tổng số 96 vòng đua qua 2 ngày, điều quan trọng hơn là anh đã làm quen được với chiếc xe sử dụng trong mùa giải tới. Trong khi đó Oliveira trên chiếc xe của sự kết hợp hoàn toàn mới trong năm 2019, KTM Tech 3, chỉ có được vị trí cuối cùng trong tổng số 25 tay lái sau 66 vòng đua.
Hơn nữa, Syahrin cũng chỉ có được vị trí thứ 23 với vỏn vẹn 50 vòng chạy. Dù đây mới chỉ là khoảng thời gian thử nghiệm đầu tiên cho 2019 của tất cả đội đua nhưng có lẽ năm tới được dự đoán sẽ trở nên rất khó nhằn với KTM Tech 3.
“Màn chào sân” thu hút sự chú ý nhất của Lorenzo
Những tay lái thuộc đoàn đua MotoGP năm 2018 cũng có rất nhiều sự thay đổi đáng chú ý trong năm 2019 tới. Cái tên nổi bật nhất tất nhiên chính là Jorge Lorenzo khi anh bước vào một hành trình mới đầy khó khăn tại đội đua của nhà vô địch Marc Marquez, Repsol Honda.
Tay lái #99 vẫn chưa hoàn toàn bình phục sau chấn thương anh gặp phải ở hai chặng đua liên tiếp tại San Marino và Aragon. Vì thế Lorenzo có được thành tích khiêm tốn hạng 12 sau 68 vòng chạy, với thời gian nhanh nhất là 1 phút 31,584s, chậm hơn người đồng đội mới Marquez khoảng 0,65s.
Johann Zarco sau 2 năm thể hiện khả năng của một tay lái chiến thắng tại Tech 3, cuối cùng anh đã được trao cơ hội ở đội đua nhà máy KTM. Lựa chọn đầu quân cho KTM đồng nghĩa với việc anh chấp nhận đi lâu dài với họ chứ không thể có được thành công một sớm một chiều với sức mạnh hiện tại.
Chính vì thế Zarco đã hoàn thành 70 vòng chạy với thành tích hạng 21, thậm chí xếp sau cả người đồng đội cũ Jonas Folger, tay lái người Đức có sự trở lại sau 1 năm vắng bóng để chữa trị vấn đề sức khỏe và test cho Yamaha. Trong khi đó, Pol Espargaro, tay lái vừa giành được podium đầu tiên cho KTM tại Valencia, có được hạng 13, kém thành tích nhanh nhất 0,871s.
Andrea Iannone, tay lái đầu quân cho đội đua nhà máy thứ 3 liên tiếp trong vòng 4 năm, lần này là Aprilia, cảm nhận rằng chiếc xe không tệ như những gì anh nghĩ sau khi chứng kiến đội đua chật vật trong năm 2018 vùa qua. Anh kết thúc 2 ngày test đầu tiên với 45 vòng chạy và vị trí thứ 18, chậm hơn người đồng đội Aleix Espargaro ở hạng 10 tới 0,7 giây.
Danilo Petrucci, người thay thế Lorenzo tại Ducati, đã có màn ra mắt không thể ấn tượng hơn với thành tích hạng 5 chung cuộc (82 vòng đua) và chỉ thua người đồng đội mới Andrea Dovizioso ở hạng 2 có 0,07s. Cả hai đều chạy trên những phiên bản gần cuối cùng của chiếc GP19.
Morbidelli có lẽ là tâm điểm trong số những tay lái trẻ ở đợt test này. Chuyển sang đầu quân cho đội đua mới của Yamaha, nhưng anh đã thích nghi rất nhanh với chiếc Yamaha M1, bằng chứng là việc anh đã có được hạng 6, với thành tích chỉ kém người dẫn đầu 0,217 giây sau 76 vòng hoàn thành.
Được biết, Morbidelli đã được sử dụng động cơ 2019 nhưng trên khung gầm M1 2017, tương tự như chiếc xe của Zarco ở mùa giải vùa qua. Alex Rins xếp ngay phía sau và là tay lái “năng suất” thứ 2 của đợt test, chỉ sau người đồng đội Joan Mir. Chắc chắn cả hai đã đem lại những dữ liệu quý giá cho Suzuki trong công cuộc vươn lên đỉnh cao năm 2019.
Zarco nổi bật trên chiếc Red Bull KTM
Jack Miller xếp hạng 4 với thành tích 1 phút 30,939 sau 81 vòng chạy. Tay lái Australia đã cảm thấy rất ngạc nhiên với sự phát triển được anh miêu tả là “điên rồ” khi chuyển từ chiếc GP17 quen thuộc trong cả mùa giải 2018 sang chiếc GP19 của năm tới với rất nhiều sự thay đổi mới
Trong khi đó đội đua nhà máy Yamaha là đội đua có được vị trí số 1 của đợt test này với Maverick Vinales đã đứng đầu trong cả 2 ngày test. Tay lái người TBN sẽ thay đổi số thi đấu sang 12 trong năm 2019 đạt thành tích nhanh nhất 1 phút 30,757s sau 83 vòng chạy với động cơ và khung gầm mới. Tuy nhiên huyền thoại Valentino Rossi lại cảm thấy sự cải thiện này vẫn là chưa đủ và anh kỳ vọng nhiều hơn, vì thế anh chỉ có được hạng 9 sau 65 vòng chạy.
Từ kết quả của đợt test này, các đội đua sẽ nhanh chóng có những điều chỉnh tiếp theo trước khi đến với đợt test thứ 2 diễn ra vào tuần này tại trường đua Jerez. Hy vọng chúng ta sẽ được chứng kiến nhiều diễn biến đáng chú ý nữa tại đây để có những cái nhìn mới về mùa giải 2019.
Các tay đua nữ đang ngày càng tạo được một chỗ đứng vững chãi trong thế giới đua xe.