Đua xe MotoGP: Tân binh 16 tuổi lập chiến tích "nghìn năm có một" ở Moto3.
(Tin thể thao, tin đua xe motoGP) MotoGP trở lại trường đua Losail trong tuần đua thứ 2 liên tiếp và các tay đua đã tiếp tục cống hiến cho người hâm mộ những cuộc đua hấp dẫn tiếp theo. Đội đua nhà máy Yamaha là cái tên được vinh danh trong chặng đầu tiên và lần này, trong một đêm lịch sử được “thay mới”, họ lại thành công theo cách mà không ai ngờ tới.
Moto3
Tân binh 16 tuổi của Red Bull KTM Pedro Acosta cùng 6 tay đua khác đã phải xuất phát từ pit-lane do chạy bất cẩn trong lượt chạy FP2 (ảnh hưởng vòng chạy của tay lái khác), tuy nhiên anh đã có một cuộc đua để đời và đi vào lịch sử chỉ hơn 38 phút sau.
“Hiện tượng” 16 tuổi, Acosta đi vào lịch sử MotoGP
Bất lợi xuất phát pit-lane, sau vòng đầu tiên Acosta kém nhóm dẫn đầu tới hơn 10s, nhưng kể từ đây, tay lái #37 đã có màn trở lại ấn tượng. Do nhóm dẫn đầu liên tục cạnh tranh vị trí nên khoảng cách với nhóm phía sau được rút ngắn một cách chóng mặt.
Sau hơn 2/3 cuộc đua, Acosta đã lọt vào top 10, anh bình tĩnh 'né' được tất cả vụ va chạm xảy ra trên đường. Nhờ vậy tân binh người Tây Ban Nha đã vươn lên dẫn đầu ở vòng cuối cùng. Darryn Binder ở vị trí thứ 2 thể hiện kinh nghiệm và bản lĩnh nhằm "cướp" lại chiến thắng ở thời điểm quyết định, tuy nhiên chừng đó là không đủ để ngăn cản Acosta làm nên lịch sử.
Tay lái 16 tuổi có chiến thắng Moto3 đầu tiên sự nghiệp sau podium trong chặng ra mắt, và là tay lái Moto3 đầu tiên đăng quang sau khi xuất phát từ pit-lane, một chiến tích lịch sử được coi "nghìn năm có một".
Anh vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân sau chặng 2. Binder có podium thứ 2 liên tiếp ỏ vị trí thứ 2, trong khi Niccolo Antonelli có podium đầu tiên kể từ chiến thắng tại Jerez 2019. Người chiến thắng tại QatarGP, Jaume Masia có chặng đua thất vọng khi chỉ cán đích thứ 9.
Moto2
Lowes đứng vững trước sức ép của bộ đôi nhà “bò húc”
Sam Lowes có pole thứ 2 trong mùa giải này nhưng một lần nữa anh không tận dụng tốt lợi thế đó khi để đối thủ Marco Bezzecchi vượt qua ở cua 1. Dù vậy, cũng giống như cuộc đua cách đây 7 ngày, tay lái người Anh sớm lấy lại vị trí số 1 và có phong độ ổn định trong những vòng tiếp theo.
Bezzecchi không thể duy trì hạng 2 mà để bộ đôi của Red Bull KTM, Remy Gardner và tân binh Raul Fernandez vượt qua. Anh phải chấp nhận với vị trí thứ 4 chung cuộc.
Ở phía trên, Fernandez đang trong quá trình học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm tại Moto2 nên chỉ có Gardner và Lowes cạnh tranh chiến thắng. Tay lái #87 người Australia kiên trí bám đuổi và không mắc sai lầm, anh thậm chí có cơ hội tấn công ở vòng cuối cùng.
Tuy vậy, Lowes tỏ ra quá bản lĩnh để đi đến chiến thắng thứ 2 liên tiếp và 50 điểm hoàn hảo sau 2 chặng. Gardner có podium thứ 2 liên tiếp, còn đồng đội tân binh Fernandez cũng có podium Moto2 đầu tiên sự nghiệp.
MotoGP
Tình huống tranh chấp ‘khó hiểu’ giữa Mir và Miller ở tốc độ 200 km/h
Bộ đôi của đội đua vệ tinh Pramac Ducati, Johann Zarco và Jorge Martin bất ngờ giành vị trí xuất phát 1-2, trong đó, tân binh Martin có pole MotoGP đầu tiên trong sự nghiệp ngay ở chặng thứ 2.
Cũng như chặng đua mở màn, khi anh cải thiện 10 bậc từ vị trí xuất phát thứ 14, Martin có cú depart (đề pa) tốt để bảo toàn vị trí dẫn đầu qua khúc cua đầu tiên, theo sau là đồng đội Zarco. Miguel Oliveira (đội nhà máy KTM) từ hạng 12 đã có cú xuất phát xuất thần khi có thời điểm là chiếc xe xếp thứ 3, và đứng thứ 6 ở cuối vòng 1.
Aleix Espargaro cũng tăng 4 bậc lên hạng 3 sau vòng đầu tiên cho Aprilia, tuy nhiên cả anh lẫn Oliveira trên chiếc xe KTM cũng chỉ đóng vai trò là “kẻ lót đường” cho những ứng viên chính của chặng này.
Tay lái chiến thắng chặng 1, Maverick Vinales xếp thứ 3 khi bắt đầu cuộc đua nhưng anh có những vòng đầu tiên thất vọng khi rơi xuống thấp nhất ở vị trí thứ 11. Người đồng đội Fabio Quartararo không khá hơn khi tụt xuống thứ 9, để cho Ducati và Suzuki vươn lên. Tưởng chừng như số phận của họ sẽ an bài trong chặng đua này mà không tạo ra ấn tượng nào thì cả hai bùng lên mạnh mẽ trong nửa cuối cuộc đua.
Podium thứ 1 cho Martin và thứ 50 (ở tất cả thể thức) cho Zarco
Suzuki luôn là một đối thủ nguy hiểm trong cuộc đua chính bởi race pace ổn và khả năng giữ lốp tốt. Alex Rins đã lọt vào top 3 ngay từ vòng thứ 3 và trước mặt anh chỉ còn bộ đôi của Pramac.
Anh dễ dàng đánh bại Zarco nhưng không tìm được cách nào vươn lên dẫn đầu, thậm chí không dưới một lần chiếc Suzuki #42 bị “nuốt chửng” bởi tốc độ kinh hoàng của Ducati trên đoạn thẳng. Khó khăn chồng khó khăn bởi sau đó Rins còn bị lần lượt các tay lái khác của Ducati và Yamaha vượt qua, không còn cơ hội cạnh tranh podium.
Vòng 12-13, cuộc đua chứng kiến Jack Miller và nhà ĐKVĐ Joan Mir có 2 lần va chạm liên tiếp chỉ trong nửa vòng đua, trong đó có tình huống nguy hiểm ngay trên đoạn thẳng qua vạch xuất phát/đích ở tốc độ 200 km/h (Mir cho rằng Miller cố tình gây ra va chạm).
Trọng tài của cuộc đua không đưa ra bất kỳ án phạt nào với vụ việc trên. Trong khoảng 6 vòng cuối cùng, bộ đôi của Yamaha bắt đầu tăng tốc, họ dễ dàng đánh bại Miller và Bagnaia để gây sức ép lên Zarco và tân binh Martin, người vẫn xuất sắc dẫn đầu cho tới vòng 19/22.
Các tay lái của Pháp thắng lớn tại DohaGP
Nhưng tới đây, anh không còn sức để chống lại Quartararo đang vươn lên mạnh mẽ. Tay lái người Pháp có màn trình diễn ấn tượng, để dẫn đầu cuộc đua trong 4 vòng quyết định, từ đó đi tới chiến thắng đầu tiên trong năm 2021, lần đầu sau 7 chặng (Catalan GP 2020).
Vinales tưởng như sẽ ít nhất có vị trí thứ 2 nhưng sự nóng vội cùng với phong cách chạy kinh nghiệm của Zarco đã khiến tay lái #12 chỉ xếp thứ 5 chặng này, sau cả Rins.
Zarco phòng thủ thành công trước Vinales, sau đó vượt qua luôn cả đồng đội tân binh để cán đích thứ 2, mang lại chiến thắng 1-2 hiếm có cho người Pháp tại MotoGP, qua đó tạm vươn lên dẫn đầu BXH cá nhân với 40 điểm, theo sau là Quartararo và Vinales cùng được 36 điểm. Martin kết thúc tuần đua đáng nhớ với podium MotoGP đầu tiên sự nghiệp.
Chặng đua tiếp theo của mùa giải sẽ trở lại châu Âu, bắt đầu tại trường đua Portimão, Bồ Đào Nha từ 16 đến 18/04.
Kết quả chi tiết chặng Doha GP 2021:
BXH cá nhân sau chặng 2:
Thống kê đáng chú ý 8,928 giây – khoảng cách của top 15 về đích tại DohaGP, là khoảng cách về đích sít sao nhất trong lịch sử giải đấu, phá sâu kỷ lục trước đó cũng được lập tại Qatar 2019 là 15,093 giây. Đáng chú ý, cả 6 nhà sản xuất xe (Yamaha, Honda, Ducati, Suzuki, KTM, Aprilia) đều góp mặt trong top 15 với khoảng cách giữa đội nhanh nhất đến đội chậm nhất là 6,063 giây. |
(Tin thể thao, tin đua xe MotoGP) Trường đua quốc tế Algarve tại Portimão, Bồ Đào Nha lần đầu được tổ chức 1 chặng đua...
Nguồn: [Link nguồn]