Đua xe MotoGP, San Marino GP: Martin sai lầm tai hại, Marquez thu hẹp cách biệt
(Tin thể thao, tin đua xe MotoGP) Trường đua Misano, San Marino là nơi tổ chức hai chặng đua liên tiếp trong tháng 9 sau khi sự kiện tại Kazakhstan và Ấn Độ bị hủy bỏ. Đây được coi như “sân nhà” của nhà vô địch Francesco Bagnaia, anh đã để các đối thủ Tây Ban Nha lấy hết cả 2 chiến thắng trong 2 ngày, nhưng vẫn thu hẹp được khoảng cách với Jorge Martin.
MotoE: Garzo vô địch trước cuộc đua cuối cùng
Mattia Casadei giành pole năm thứ 2 liên tiếp tại Misano, trong khi Hector Garzo chỉ xếp thứ 8. Dù vậy với cách biệt 38 điểm trên BXH, Garzo chỉ cần về đích trong top 4 ở Race 1 để chính thức lên ngôi vô địch.
Anh bình tĩnh cải thiện thứ hạng qua từng vòng và vươn lênthứ 5 ở vòng 3. Và khi Kevin Zannoni gặp tai nạn ở vòng 7/8 (đang chạy dẫn đầu), Garzo đã vươn lên hạng 4.
Garzo là nhà vô địch MotoE năm 2024
Dù Casadei về nhất Race 1, nhưng chừng đó là không đủ để cản bước Garzo giành chức vô địch thế giới MotoE đầu tiên sự nghiệp (mùa giải thứ 4 tham dự).
Alessandro Zaccone và Eric Granado lên podium ở cuộc đua đầu tiên. Trong khi đó ở Race 2 thủ tục, Oscar Gutiérrez có chiến thắng thứ 3 mùa giải để cán đích trong top 3 chung cuộc, theo sau là á quân Casadei và Granado giành podium thứ 4 trong năm 2024.
Moto3: Tân binh 17 tuổi có chiến thắng đầu tiên
David Alonso đoạt pole thứ 6 trong năm 2024 với cách biệt hơn 0,4s so với nhóm bám đuổi. Tuy nhiên tân binh Ángel Piqueras mới là người có cú xuất phát tốt nhất và vươn lên dẫn đầu từ sớm, nhưng anh phải thực hiện án phạt 2 vòng Long Lap (từ ngày thứ 7) nên đã rơi xuống thứ 17 ở vòng 4. Kể từ đó, người hâm mộ được chứng kiến màn trình diễn “siêu phẩm” từ tay lái 17 tuổi người Tây Ban Nha.
Piqueras có chiến thắng Moto3 đầu tiên sự nghiệp
Anh mất 3 vòng để trở lại top 10 và thêm 2 vòng nữa để vươn lên thứ 7, với khoảng cách 3s so với nhóm đầu. Nhờ vào sự cạnh tranh quyết liệt của các tay đua top đầu như Alonso, Ivan Ortola và Daniel Holgado, Piqueras đã bám sát nhóm này ở vòng áp chót.
Với quyết tâm giành chiến thắng đầu tiên, anh đã làm được điều không tưởng khi về đích nhanh nhất trong chặng Moto3 thứ 13 sự nghiệp.
Holgado và Ortola lần lượt cán đích thứ 2 và 3 để giành podium còn Alonso bị đẩy xuống thứ 7 sau sự hỗn loạn vòng cuối, nhưng vẫn đang có lợi thế 70 điểm so với người xếp thứ 2 (Holgado).
Moto2: Ogura vươn lên dẫn đầu BXH
Sau gần 4 mùa giải Moto2, Tony Arbolino đã có pole đầu tiên ở thể thức này ngay trên sân nhà Misano. Sergio Garcia tiếp tục có một chặng đua đáng quên khi chỉ xuất phát thứ 24, hoàn toàn có thể mất vị trí số 1 BXH cá nhân khi người đồng đội Ai Ogura xuất phát thứ 3.
Tay đua Nhật Bản vươn lên thứ 2 ngay ở cua đầu tiên, xếp sau Arbolino với Aron Canet và Celestino Vietti đứng hạng 3 và 4.
Ogura vươn lên dẫn đầu BXH Moto2
4 tay đua trên là những ứng viên vô địch cuộc đua này khi bỏ xa nhóm phía sau. Arbolino dẫn đầu đến vòng 9 trước khi Canet chiếm vị trí này ở vòng 10. Nhưng đến thời điểm quyết định Ogura đã vươn lên, kết hợp với sai lầm của Vietti ở vòng 20/22, mọi chuyện đã an bài.
Ogura có chiến thắng thứ 3 mùa này và vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân với 9 điểm nhiều hơn Garcia, người đã nỗ lực cán đích thứ 12 chặng này. Canet lần thứ 2 về nhì trong 4 chặng gần nhất, còn Arbolino có podium thứ 2 liên tiếp trong 7 ngày.
MotoGP: MM93 có chiến thắng thứ 3 trong 8 ngày
Misano được ví như “sân sau” của Bagnaia và tất cả đều kỳ vọng vào một cuối tuần hoàn hảo cho nhà vô địch để trở lại cuộc đua vô địch. Anh đã phá kỷ lục đường đua với thành tích 1 phút 30,304s để giành pole thứ 2 năm 2024.
Hai người đồng hương Franco Morbidelli và Marco Bezzecchi bất ngờ đứng thứ 2 và 3, còn Jorge Martin đứng thứ 4, một kết quả không quá tệ.
Bộ đôi ‘nhà’ Pramac cùng giành podium Sprint
Tại cuộc đua Sprint, Martin đã khiến tất cả bất ngờ với cú depart như “tên lửa” để vươn lên dẫn đầu ngay ở cua đầu tiên. Bagnaia
có thể đã ‘sốc’ khi thấy chiếc Pramac xuất hiện trước mặt mình ở cuối đoạn thẳng đầu tiên. Tình huống đó phần nào đã làm ảnh hưởng đến tâm lý của tay lái #1, sau chuỗi thành tích không tốt trong thời gian gần đây.
Khoảng cách luôn được duy trì dưới 0,5s trong 10 vòng đầu, nhưng Bagnaia không có phương án đáp trả đối thủ. Chính vì thế, cách biệt tăng lên hơn 1s ở vòng kế tiếp và kết quả đã được ấn định. Martin có chiến thắng Sprint đầu tiên sau 3 chặng liên tiếp về nhì và gia tăng cách biệt lên 26 điểm với Bagnaia, người có podium Sprint thứ 5. Trong khi đó Morbidelli cũng có podium đầu tiên kể từ khi chuyển sang Pramac.
Bastianini có thêm 1 podium
Bagnaia khởi đầu cuộc đua chính tốt hơn khi giữ được vị trí số 1 sau cua đầu tiên. Phía sau, Martin lần này phải rất vất vả để có thể chiếm vị trí thứ 2.
Anh tiếp tục gây sức ép lên Bagnaia trong những phút tiếp theo, thậm chí suýt nữa 2 chiếc xe đã va chạm với nhau ở cua 2 vòng 2. Nhà vô địch đứng vững sau nhiều pha tấn công, buộc Martin phải chạy chậm lại và tính toán chiến thuật tiếp theo.
Bầu trời âm u và cơn mưa nhỏ xuất hiện đã phần nào ảnh hưởng đến các tay đua, khiến cho Martin bám sát Bagnaia ở vòng 5-6, nhưng chưa đủ nặng hạt để chuyển sang chạy lốp Wet. Tuy nhiên, Martin bất ngờ quyết định vào pit thay xe ở cuối vòng 7, và là người duy nhất trong top đầu làm điều này.
Xét điều kiện hiện tại, đây có thể là một lựa chọn ‘thiên tài’, hoặc một pha “tự hủy” của người đang dẫn đầu BXH.
Điều kiện thời tiết đó vẫn được duy trì trong những phút tiếp theo, khiến Martin chạy còn chậm hơn các tay đua sử dụng lốp trơn tới gần 10 giây/vòng. Chỉ 2 vòng sau, tay lái #89 lại vào pit lần nữa để đổi về lốp trơn, đồng thời bị top đầu bắt vòng. Anh chỉ có thể hy vọng cuộc đua được bắt đầu lại, hoặc các đối thủ mắc sai lầm.
Bagnaia về nhì trong cuộc đua sân nhà
Đây là kiểu thời tiết rất lý tưởng cho Marc Marquez (xuất phát thứ 9), và anh đã tận dụng tốt điều đó. Anh vươn lên thứ 5 ở vòng 7 và chỉ mất thêm 1 vòng nữa để chiếm vị trí dẫn đầu của Bagnaia.
Kể từ đó, anh không cho tay lái chủ nhà có cơ hội nào để lấy lại vị trí dẫn đầu, và xuất sắc có được chiến thắng thứ 2 liên tiếp trong 7 ngày. Với kết quả này, M.Marquez thu hẹp khoảng cách với Martin (về đích thứ 15 chung cuộc) xuống còn 53 điểm. Bagnaia về thứ 2 và cũng chỉ còn cách đối thủ 7 điểm.
Enea Bastianini có podium thứ 5 trong 7 chặng để nuôi hy vọng vô địch mùa này, hiện kém Marquez 9 điểm. Brad Binder và Bezzecchi là hai cái tên còn lại về đích trong top 5 cuộc đua này.
Chặng đua thứ 2 tại San Marino sẽ diễn ra sau đây 2 tuần, từ ngày 20 đến 22/9 tới.
Kết quả chi tiết chặng San Marino GP 2024:
BXH cá nhân sau chặng 13:
(Tin đua xe F1) Mùa giải F1 2024 tiếp tục mang đến nhiều bất ngờ, mới nhất là chiến thắng không tưởng của Charles Leclerc tại Monza. Kết quả này giúp Ferrari chạm mốc 20 lần về nhất trên sân nhà trong lịch sử.
Nguồn: [Link nguồn]