Đua xe MotoGP, San Marino GP: Chức vô địch “vẫy gọi” Marquez
(Tin đua xe MotoGP) Nhà vô địch Marc Marquez đã trở lại bục cao nhất trên podium với niềm vui sướng tột độ.
Sau 3 tuần tạm nghỉ, MotoGP tiếp tục trở lại với chặng đua tại trường đua Misano, San Marino và nơi đây lại mang tới cho người hâm mộ những cuộc đua căng thẳng, hấp dẫn và đầy cảm xúc. Sau 2 chặng liên tiếp cay đắng là người về nhì do thất bại ở vòng cuối cùng, nhà vô địch Marc Marquez đã trở lại bục cao nhất trên podium với niềm vui sướng tột độ.
MotoE
Tay lái chủ nhà Alex de Angelis là người giành pole ở chặng đua sân nhà, cũng là pole đầu tiên tại giải MotoE của tay lái 35 tuổi. Tuy nhiên trong cả 2 cuộc đua chính cuối tuần qua, anh lại gây thất vọng lớn khi phải bỏ cuộc ở giữa cuộc đua, khiến anh không thể giành được điểm nào tại quê nhà.
Những người dẫn đầu BXH sau 2 chặng là Bradley Smith hay Mike Di Meglio cũng đều chỉ có được những kết quả rất khiêm tốn trong 2 ngày tại Misano: Smith lần lượt cán đích thứ 12 và 8 còn Meglio thì phải bỏ cuộc Race 1 và cán đích thứ 10 Race 2.
Ferrari đăng quang ở cả 2 cuộc đua tại San Marino
Điều này mở ra cơ hội cho các tay lái trẻ khác tỏa sáng, đó là tay lái chủ nhà Matteo Ferrari và tay lái Tây Ban Nha Héctor Garzó. Xuất phát thứ 2 và dẫn đầu trong phần lớn cuộc đua, Ferrari đã thể hiện sức mạnh và “ẵm” trọn cả 2 chiến thắng và 50 điểm trọn vẹn trong cuối tuần tại Misano.
Nhờ vậy giờ đây sau 4/6 chặng đua mùa giải đầu tiên trong lịch sử, tay lái người Italia đang dẫn đầu BXH cá nhân với 72 điểm (2 cuộc đua đầu tiên về thứ 5). Garzó đang đứng thứ 2 với 19 điểm ít hơn sau 2 lần về nhì tại Misano. 2 cuộc đua cuối cùng sẽ diễn ra trong chặng kết thúc mùa giải tại Valencia.
Moto3
Sau gần 5 năm tranh tài tại Moto3, cuối cùng Tatsuki Suzuki cũng đã có được pole đầu tiên trong sự nghiệp tại Misano. Với tinh thần đó, khác hẳn các chặng đua từ đầu nằm khi anh liên tục mắc sai lầm và có tới 6 lần DNF sau 12 chặng, anh đã thể hiện một ‘cái đầu lạnh’, luôn giữ một vị trí trong top đầu và giành chiến thắng cuối cùng xứng đáng trước sự đeo bám của đối thủ.
Đây là chiến thắng đầu tiên của tay lái Nhật Bản và nó còn ý nghĩa hơn khi mang lại vinh quang cho đội đua SIC58 Squadra Corse, đội đua lấy danh nghĩa của tay lái quá cố Marco Simoncelli, người cũng được đặt tên cho trường đua này.
Chiến thắng đầu tiên đầy ý nghĩa cho Suzuki (giữa) cùng đội đua SIC58 Squadra
John McPhee sau những nỗ lực từ vị trí xuất phát thứ 14 cũng đã dành được podium thứ 3 trong năm với hạng 2, có đươc ở vòng cuối cùng. Podium còn lại thuộc về Tony Arbolino, lần thứ 6 trong 8 chặng gần nhất anh đã nằm trong top 3 và giờ chỉ còn thua người dẫn đầu BXH cá nhân đúng 30 điểm. Aron Canet có lần đầu tiên trong năm phải bỏ cuộc ngay từ vòng 5, gián tiếp giúp cho Lorenzo Dalla Porta nới rộng khoảng cách điểm số lên thành 22 điểm khi tay lái người Ý về thứ 8 tại Misano.
Moto2
Tân binh Fabio Di Giannantonio có pole đầu tiên tại Moto2, cùng với hai ứng viên vô địch Alex Marquez và Augusto Fernandez là những người xuất phát đầu tiên tại Misano cuối tuần qua. Họ cũng chính là những ‘nhân vật chính’ của cuộc đua cạnh tranh quyết liệt cho chiến thắng cuối cùng.
Giannantonio là người duy trì vị trí dẫn đầu kể từ khi xuất phát cho tới vòng đua áp chót nhưng có lẽ anh chưa đủ bản lĩnh khi để Fernandez vượt mặt ở những khúc cua cuối cùng của cuộc đua một cách đáng tiếc. Dù sao món quà an ủi cho tân binh người Ý là podium thứ 2 trong năm và là tân binh xuất sắc nhất sau 13 chặng.
Tay lái của Flexbox HP 40 đã thành công ở thời điểm quyết định và có được chiến thắng thứ 2 liên tiếp, đồng thời rút ngắn khoảng cách trên BXH cá nhân. Với việc Marquez xếp hạng 3, đã khiến khoảng cách điểm số giữa anh và Fernandez ở hạng 2 chỉ còn là 26 điểm khi mùa giải vẫn còn tới 6 chặng đua nữa. Thomas Luthi cán đích thứ 4 và trở lại top 3 trên BXH cá nhân với 38 điểm ít hơn Marquez, nuôi hy vọng vô địch mong manh.
MotoGP
Ngày thứ 7 phân hạng của MotoGP diễn ra với nhiều kết quả thú vị và đáng nhớ với một số tay đua. Trong 1 chặng đua mà Yamaha được đánh giá cao, họ đã thể hiện điều đó trong các phiên chạy thử và một tay lái của họ đã giành pole tại Misano. Maverick Vinales là người xuất phát đầu tiên với nỗ lực trong vòng chạy quyết định, thành tích 1 phút 32,265.
Đứng thứ 2 bất ngờ là Pol Espargaro và KTM, suýt chút nữa giành pole nhưng cũng đã có lần đầu xuất phát hàng đầu tiên trong điều kiện đường khô cho đội đua nước Áo. Trong khi đó Fabio Quartararo đã dẫn đầu lượt chạy cho tới 2 phút cuối cùng trước khi bị đẩy xuống thứ 3. Người đồng đội Franco Morbidelli đứng ngay phía sau, xếp đầu hàng 2 còn Marc Marquez có thành tích nhanh thứ 5.
Vinales giúp Yamaha có 2 podium trong 2 chặng gần nhất
Như thường lệ, ngay từ khi cuộc đua bắt đầu, Marquez đã sớm cải thiện vị trí của mình, nằm trong top 3 cùng với Vinales và Quartararo bởi lợi thế hạng 2 của Pol Espargaro sớm biến mất sau 1 vòng.
Sau đó, đến lượt người giành pole Vinales lần lượt bị tụt hạng xuống thứ 3 ở vòng thứ 3 nhưng đã duy trì vị trí đó với khoảng cách an toàn trong phần còn lại cuộc đua. Quartararo “tiếp quản” vị trí dẫn đầu và anh được “giao” một nhiệm vụ khó khăn là ngăn cản nhà vô địch #93 đến với chiến thắng cuối cùng.
Nếu như ở chặng đua trước tại Silverstone, Marquez đã để cho Alex Rins chạy sau trong phần lớn thời gian cuộc đua khiến anh không thể khai thác được điểm yếu của đối thủ từ Suzuki và đánh mất chiến thắng ở khoảnh khắc cuối cùng. Còn ở chặng đua này, anh chấp nhận là người chạy sau Quartararo kể từ khi vươn lên thứ 2 ở vòng 4, luôn giữ khoảng cách ở mức dưới 0,5 giây và bình tĩnh chờ đợi cơ hội vượt qua.
Một lần nữa, cục diện cuộc đua lại được quyết định ở những khúc cua cuối cùng, và chiến thắng thuộc về người có khả năng giữ lốp tốt hơn. Quartararo chạy ổn định qua từng vòng gây không ít khó khăn cho nhà ĐKVĐ. Nhưng bản lĩnh của Marquez được thể hiện đúng lúc, đúng chỗ, khi anh bắt đầu tấn công ngay khi cả 2 tay đua bước vào vòng đua cuối cùng.
Anh tấn công và vươn lên ở khúc cua đầu tiên nhưng tân binh của Yamaha đáp trả lại ngay sau đó. Một lần nữa tay lái #93 lại phải trổ tài và vươn lên khi họ hoàn thành được nửa vòng đua cuối và Quartararo buộc phải mạo hiểm nếu muốn chiến thắng.
Cuộc chiến với Marquez sẽ giúp Quartararo có thêm bản lĩnh thi đấu
Tuy nhiên Maquez đã đoán được “bài” của đối thủ và che chắn quá tốt, khiến cho mọi nỗ lực của chiếc xe #20 đều bất thành. Từ đó nhà vô địch đã có chiến thắng thứ 7 trong năm, cũng là thứ 77 trong sự nghiệp ở tất cả các thể thức, chính thức vượt qua Mike Hailwood để trở thành tay lái thành công thứ 3 trong lịch sử chỉ sau Giacomo Agostini (122 chiến thắng), Valentino Rossi (115) và Angel Nieto (90).
Marquez ngày càng tiến gần hơn với chức vô địch tiếp theo khi đã có khoảng cách lên tới 93 điểm so với người xếp thứ 2 Andrea Dovizioso, tay lái chỉ có được hạng 6 tại Misano.
Quartararo đã tiến rất gần tới chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp nhưng kinh nghiệm chiến đấu với một tay lái “quái” như Marquez còn thiếu là yếu tố khiến anh thất bại. Podium thứ 4 tại MotoGP và một bài học quý giá đến từ “bậc tiền bối” là những gì Quartararo có gì sau chặng đua này, giúp anh ngày một trưởng thành hơn trong tương lai.
Vinales có được podium thứ 2 liên tiếp với vị trí thứ 3, thu hẹp khoảng cách với Danilo Petrucci và Alex Rins trong cuộc đua cho vị trí thứ 3 chung cuộc trên BXH, chỉ còn 17 điểm giữa 3 người (chặng này Rins DNF còn Petrucci chỉ xếp thứ 10).
Valentino Rossi có chặng thứ 3 liên tiếp xếp thứ 4, sau khi vượt qua người đàn em Morbidelli ở vị trí thứ 5. Pol Espargaro và KTM buộc phải hài lòng với vị trí thứ 7 bởi đó là những gì tốt nhất họ có thể làm tại Misano. Chặng đua thứ 14 tiếp theo sẽ được diễn ra ngay cuối tuần này, tại trường đua Aragon, Tây Ban Nha, từ 20 đến 22/09 tới.
Kết quả chi tiết chặng San Marino GP 2019:
BXH cá nhân sau 13 chặng:
MotoGP đã trải qua 4 đợt test để có bước chuẩn bị tốt nhất cho mùa giải 2020.