Đua xe MotoGP, San Marino GP: Chủ nhà thống trị, đón chào người chiến thắng mới

Sự kiện: Đua xe MotoGP

(Tin thể thao, tin đua xe F1) 6 chặng đua trong mùa giải MotoGP năm 2020 đã khép lại và người hâm mộ đã được chứng kiến tới 5 cái tên khác nhau đăng quang chức vô địch chặng đua. Sau lần lượt Fabio Quartararo, Brad Binder và gần nhất là Miguel Oliveira, một tay lái trẻ khác cuối cùng cũng đã có được chiến tích đầu tiên trong sự nghiệp của mình, và còn gì ngọt ngào hơn khi anh thực hiện điều đó trên ‘sân nhà’ của mình.

MotoE: Chiến thắng đầu tiên cho Ferrari năm 2020

Tay lái trẻ người Italia Mattia Casadei sau khi giành podium đầu tiên ở chặng đua trước tại Jerez đã tiếp tục có được pole đầu tiên ở Misano trước những ứng viên vô địch kinh nghiệm khác. Anh tiếp tục dẫn đầu trong 4 vòng đầu tiên của cuộc đua chính ngày Chủ nhật. Tuy nhiên khi bước vào thời điểm quyết định, sự non kinh nghiệm của Casadei mới thể hiện và anh rơi ra khỏi top 3, thậm chí chỉ có thể về đích hạng 5 một cách đáng tiếc.

Matteo Ferrari trở thành người thắng cuộc thứ 3 mùa giải MotoE năm nay

Matteo Ferrari trở thành người thắng cuộc thứ 3 mùa giải MotoE năm nay

Trong khi đó người đồng hương Matteo Ferrari, đã từng chiến thắng tại MotoE lại thể hiện một phong độ ấn tượng. Từ vị trí xuất phát thứ 4, anh dần dần cải thiện thứ hạng và vượt qua chính Casadei ở vòng 5 để dẫn đầu cuộc đua, từ đó đi đến chiến thắng MotoE thứ 2 trong sự nghiệp và tạm chiếm lấy hạng 2 trên BXH cá nhân sau chặng 3.

Người đang dẫn đầu BXH cá nhân Dominique Aegerter xuất phát thứ 5 và chạy ở vị trí đó trong 6 vòng đầu tiên nhưng nỗ lực ở vòng quyết định đã giúp anh có podium thứ 3 trong 3 chặng để tiếp tục có cách biệt 12 điểm trên BXH với Ferrari. Xavier Simeon về thứ 2 để giành podium thứ 2 ở thể thức MotoE.

Moto3: Arenas trắng tay, cuộc đua vô địch rộng mở

Ai Ogura giành pole đầu tiên trong sự nghiệp trong mùa giải Moto3 trọn vẹn thứ 2, và điều đó càng có ý nghĩa hơn khi đối thủ lớn nhất của anh và tất cả các tay lái khác, Albert Arenas chỉ xuất phát thứ 13. Tuy nhiên tay lái #75 luôn biết cách vượt qua khó khăn và vươn lên ở thời điểm anh cần nhất.

Bằng chứng là qua từng vòng anh chạy rất bình tĩnh và dần dần tiệm cận top dẫn đầu qua các vòng đua. Đến vòng 14, anh đã vươn lên vị trí thứ 3, và có nhiều cơ hội gia tăng khoảng cách điểm trên BXH cá nhân.

Chiến thắng đầu tiên sau hơn 1 năm giúp McPhee nuôi tiếp giấc mơ vô địch

Chiến thắng đầu tiên sau hơn 1 năm giúp McPhee nuôi tiếp giấc mơ vô địch

Tuy nhiên đến vòng áp chót 22/23, tay lái Tây Ban Nha bất ngờ mắc sai lầm và bị loại khỏi cuộc đua, để rồi bỗng nhiên cuộc đua vô địch lại trở nên hấp dẫn hơn. Nhận thấy điều đó, các ứng viên đang bám đuổi phía sau Arenas đều cố gắng ghi được nhiều điểm ở chặng này.

Và người đã thể hiện đẳng cấp và đăng quang là John McPhee, chiến thắng đầu tiên của anh kể từ Le Mans hồi đầu năm ngoái sau 5 podium chỉ toàn hạng 2 và 3. Đặc biệt hơn tay lái #17 chỉ xuất phát thứ 17 tại Misano nhưng đã có màn trình diễn thuyết phục để về đích nhanh nhất.

Theo sát ngay sau McPhee là Ogura, dù chưa thể có chiến thắng đầu tay nhưng sự ổn định giành podium giúp tay lái Nhật Bản chỉ còn kém Arenas 5 điểm trên BXH, trong khi con số này với McPhee cũng chỉ là 14 điểm. Tatsuki Suzuki có podium thứ 2 trong mùa giải và tiếp tục nuôi hy vọng vô địch với vị trí thứ 4 trên BXH.

Moto2: Chiến thắng 1-2 cho đội đua Sky VR46

Sam Lowes (Anh) phá kỷ lục thời gian tại Moto2 ở trường đua Misano với thành tích 1 phút 36,170s, bỏ xa các đối thủ hơn ít nhất 0,25s. Tuy nhiên anh phải xuất phát từ pit-lane do gây ra pha va chạm ở chặng trước Styrian GP với Jorge Navarro và Somkiat Chantra. Điều này đã tạo điều kiện cho các tay lái trẻ của Italia, đều là học viên từ “lò đào tạo” của Valentino Rossi, được phô diễn khả năng trên trường đua “tủ” của họ.

Sky VR46 Racing có chiến thắng 1-2 đầu tiên của mùa giải

Sky VR46 Racing có chiến thắng 1-2 đầu tiên của mùa giải

Bộ đôi của Sky VR46 Luca Marini và Marco Bezzecchi cùng đối thủ chính trong cuộc đua vô địch Enea Bastianini là những “nhân vật chính” ở chặng đua này khi cạnh tranh cho podium và chiến thắng chung cuộc. Dù vậy Bastianini không thực sự tạo ra được cơ hội đáng kể nào để có thể vươn lên dẫn đầu và anh chấp nhận với vị trí thứ 3 và bị nới rộng khoảng cách trên BXH cá nhân.

Trong khi đó Marini một lần nữa thể hiện việc làm chủ cuộc đua cho dù có bị đồng đội Bezzecchi vượt qua trong 4 vòng 18-21 thì tay lái #10 vẫn chiếm thế chủ động. Từ đó anh có chiến thắng thứ 2 trong năm 2020 và có cách biệt 17 điểm so với Bastianini.

Bezzecchi lần thứ 2 liên tiếp về đích trong top 2 để “nhảy cóc” vào top 3 BXH cá nhân, chỉ thua hạng 2 đúng 10 điểm mà thôi. Sam Lowes rất nỗ lực trở lại từ vị trí thứ 28 lúc xuất phát và đã cán đích hạng 8, cũng có thể coi là một thành công cho tay lái #22.

MotoGP: Chiến thắng đầu tay áp đảo cho Morbidelli, Quartararo bị DNF

Quartararo mất ngôi đầu BXH sau khi bị DNF chặng này

Quartararo mất ngôi đầu BXH sau khi bị DNF chặng này

Misano được coi là một trường đua thế mạnh của Yamaha và bằng chứng là họ đã chiếm lấy cả 4 vị trí xuất phát đầu tiên tại San Marino GP với hai đội đua nhà máy Monster Yamaha và đội vệ tinh Petronas SRT. Maverick Vinales lần thứ 2 mùa này đoạt vị trí pole và anh cũng phá sâu kỷ lục tại Misano với thành tích 1 phút 31,411s. Tay lái #25 bỏ xa các đối thủ phía sau tới hơn 0,3s cụ thể bộ đôi Franco Morbidelli và Fabio Quartararo là những người còn lại ở hàng xuất phát đầu tiên chặng này, còn Rossi đứng thứ 4.

Dù vậy ở cú xuất phát, Vinales tiếp tục tỏ ra thất thế trong khi tay lái chủ nhà Morbidelli lại có cú depart quá tốt để vươn lên dẫn đầu, theo sau là người đồng hương, cũng là ‘người thầy’ của anh, Rossi. ‘The Doctor’ thậm chí còn cố gắng vượt qua Morbidelli ở các cua tiếp theo nhưng bất thành do sự phòng thủ tốt từ tay lái #21. Trong khi đó Vinales rơi xuống vị trí thứ 4 khi bị cả Jack Miller (Ducati) vượt qua, báo hiệu một cuộc đua khó khăn phía trước.

Mir cho biết anh sẽ nhớ mãi cú vượt qua Rossi để giành podium chặng này

Mir cho biết anh sẽ nhớ mãi cú vượt qua Rossi để giành podium chặng này

Quartararo từ thứ 3 rơi xuống thứ 5 trong vòng đầu tiên và sau vài vòng đầu chạy giữ lốp, anh bắt đầu trở lại ở vòng 7 bằng việc vượt qua Vinales và nhắm đến Miller phía trên. Tuy nhiên sự nóng vội đã khiến tay lái trẻ người Pháp mắc sai lầm và gặp tai nạn ở cua 4 vòng 8. Anh có thể trở lại cuộc đua ở vị trí thứ 20 nhưng sau một lần vào pit ở vòng 20, anh đã tiếp tục gặp tai nạn ở cua 6 do lốp chưa nóng để kết thúc một ngày Chủ nhật thất vọng.

Tay lái dẫn đầu BXH bị loại khiến các tay đua khác đều có quyết tâm lớn hơn. Ở phía trên, Morbidelli chạy hoàn toàn thoải mái và làm chủ tình hình, khi anh tạo ra khoảng cách hơn 1s so với Rossi ở vòng 14 rồi lên 2s chỉ 4 vòng sau đó. Có được cách biệt an toàn, tay lái người Italia chủ động giảm tốc độ ở vài vòng cuối cùng để từ đó cán đích đầu tiên tại Misano và trở thành tay lái chiến thắng mới thứ 4 chỉ riêng trong năm 2020 này.

Nỗ lực phi thường giúp Bagnaia có được thành tích cao nhất sự nghiệp MotoGP

Nỗ lực phi thường giúp Bagnaia có được thành tích cao nhất sự nghiệp MotoGP

Đây là chiến thắng đầu tiên trong mùa giải thứ 3 tham dự ở thể thức cao nhất cho Morbidelli, một chiến tích trên sân nhà đáng nhớ tại Misano. Trong khi đó cuộc chiến cho hai vị trí podium còn lại diễn ra giữa Rossi, Francesco Bagnaia, và bộ đôi Suzuki Alex Rins và Joan Mir. ‘The Doctor’ giữ vị trí thứ 2 trong suốt 20 vòng đua tuy nhiên sự sa sút trong những vòng quyết định đã khiến anh rơi xuống hạng 4 ở cua 10 vòng quyết định và bỏ lỡ đáng tiếc podium.

Bagnaia, tay lái của Pramac Ducati gặp tai nạn chấn thương từ chặng thứ 2 Andalusian GP (tại Jerez), trở lại sau gần 2 tháng nhưng vẫn phải chống nạng. Tuy nhiên tay lái trẻ đã tạm quên đi sự đau đớn và có màn trình diễn tuyệt vời, từ vị trí thứ 8 ở vòng 1 anh đã vươn lên mạnh mẽ, vượt qua ‘thầy’ Rossi để cán đích thứ 2 xuất sắc. Đây là podium MotoGP đầu tiên cho Bagnaia trong mùa giải thứ 2 anh tham dự.

Petronas Sprinta giành cú đúp chiến thắng với McPhee và Morbidelli

Petronas Sprinta giành cú đúp chiến thắng với McPhee và Morbidelli

Mir cũng lần lượt vượt qua hai người đàn anh Rins và Rossi, trong đó anh nói rằng cú vượt mặt qua Rossi là một khoảnh khắc anh sẽ không quên, để có được podium thứ 2 trong 3 chặng gần nhất. Nhờ đó, Mir đã lọt vào top 4 trên BXH cá nhân với khoảng cách chỉ 16 điểm kém hơn người dẫn đầu.

Andrea Dovizioso thi đấu nhạt nhòa chỉ về đích thứ 7 nhưng anh đã vươn lên dẫn đầu BXH cá nhân với 76 điểm do Quartararo bỏ cuộc. Cuộc đua vô địch sẽ còn nhiều xáo trộn khi khoảng cách điểm giữa top 10 chỉ là 28 điểm mà thôi.

Cuối tuần này, từ 18 đến 20/09, các tay đua sẽ ‘làm lại’ ở Misano với chặng thứ 8, mang tên Emilia Romagna GP, nơi Valentino Rossi tiếp tục hy vọng sẽ giành được podium thứ 200 trong sự nghiệp của mình trên sân nhà.

Kết quả chi tiết San Marino GP 2020:

Đua xe MotoGP, San Marino GP: Chủ nhà thống trị, đón chào người chiến thắng mới - 8

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe MotoGP, Styrian GP: Cột mốc lịch sử, cú đúp cho đội Valentino Rossi

(Tin thể thao - Tin đua xe MotoGP) Chặng thứ 2 tại trường đua Red Bull Ring, Áo đánh dấu một cột mốc đặc biệt khi giải đua...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Đua xe MotoGP Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN