Trận đấu nổi bật

granollers-va-zeballos-vs-purcell-va-thompson
Nitto ATP Finals
M. Granollers & H. Zeballos
0
M. Purcell & J. Thompson
2
jannik-vs-daniil
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
2
Daniil Medvedev
0
bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
-
T. Puetz & K. Krawietz
-
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
-
Carlos Alcaraz
-
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
S. Bolelli & A. Vavassori
-
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

Đua xe MotoGP: Sai lầm của huyền thoại và niềm vui 100 cho "Hoàng tử"

Sự kiện: Đua xe MotoGP

(Tin đua xe MotoGP) Trong một buổi chiều Chủ nhật ý nghĩa, Marc Marquez kỷ niệm lần thứ 100 tham dự một chặng đua MotoGP còn Andrea Dovizioso cũng có chặng thứ 100 chạy cho đội đua Ducati, cả hai cùng Jorge Lorenzo đã cống hiến cho khán giả một cuộc đua mãn nhãn.

Cuộc đua Moto3 tại CH Séc lần này chưa diễn ra đã phải đón nhận một tin không vui từ người đang dẫn đầu BXH cá nhân, Jorge Martin. Sau vụ tai nạn đáng tiếc ở phiên chạy thử ngày thứ 6, tay lái #88 đã bị gãy tay và phải trở về TBN để phẫu thuật sau đó. Chính vì thế anh phải bỏ lỡ chặng đua này và hy vọng sẽ có thể trở lại sớm nhất tại chặng đua thứ 11 tại Áo trong 7 ngày nữa.

Đua xe MotoGP: Sai lầm của huyền thoại và niềm vui 100 cho "Hoàng tử" - 1

Fabio Di Giannantonio có chiến thắng Moto3 đầu tiên sau 3 năm chờ đợi

Trở lại với diễn biến cuộc đua, tay lái chủ nhà Jakub Kornfeil đã có lần đầu tiên giành pole trong sự nghiệp ngay trên sân nhà vào ngày thứ 7, nhưng anh không thể tận dụng lợi thế đó để giành chiến thắng chung cuộc, chỉ có được podium. Trong một cuộc đua có tới 6 cái tên khác nhau nằm giữ vị trí dẫn đầu, người bản lĩnh nhất là người xứng đáng giành vị trí số 1, và đó là Fabio Di Giannantonio.

Cuối cùng, sau khi bị tước đi chiến thắng ở Pháp, anh cũng đã có danh hiệu lớn đầu tiên trong sự nghiệp. Thành tích này giúp anh cùng người về nhì Aron Canet trở lại cuộc đua vô địch khi khoảng cách với người dẫn đầu sau chặng này, Marco Bezzecchi (chỉ có được hạng 6 tại Brno), lần lượt là 17 và 21 điểm.

Còn tại Moto2, chỉ có được vị trí xuất phát thứ 4 nhưng Miguel Oliveira đã vượt qua các đối thủ trực tiếp khác để trở thành người xuất sắc nhất tại Brno. Tay lái người Bồ Đào Nha chỉ dẫn đầu trong 4 vòng cuối cùng, nhưng là quan trọng nhất để giành được chiến thắng thứ 2 trong năm 2018.

Quan trọng hơn là anh đã vươn lên dẫn đầu BXH cá nhân dù Francesco Bagnaia về thứ 3 với khoảng cách vỏn vẹn 2 điểm và họ đã cách nhóm bám đuổi tới hơn 50 điểm. Tay lái giành pole lần đầu tiên Luca Marini đã về đích thứ 2, đem lại podium kép cho đội đua của Valentino Rossi.

Đua xe MotoGP: Sai lầm của huyền thoại và niềm vui 100 cho "Hoàng tử" - 2

Miguel Oliveira vươn lên dẫn đầu BXH tại Moto2 sau chiến thắng thứ 2

Nói tới huyền thoại người Ý, anh đã có một lượt chạy phân hạng khá ấn tượng bởi khi đồng hồ Q2 đã về con số 0, anh đang có thành tích kém nhất ở hạng 12, nhưng vòng chạy xuất sắc cuối cùng đã giúp tay lái Yamaha có được vị trí xuất phát thứ 2 ở cuộc đua chính.

Anh chỉ để thua người đồng hương Andrea Dovizioso, người giành pole với thành tích 1 phút 54,689. Marc Marquez và Jorge Lorenzo, những người thường có những cú depart tốt xếp ở hai vị trí tiếp theo. Rossi bay cao còn Maverick Vinales chật vật ở phía dưới, anh phải vượt qua Q1 và chỉ có được hạng 12, thấp nhất tại Q2, khi bắt đầu cuộc đua chính.

Với một hàng đầu tiên xuất phát có cả 3 tay đua kinh nghiệm, khả năng để Lorenzo tiếp tục cú depart sấm sét sẽ là rất khó để xảy ra. Bất ngờ thay, người bắt đầu tốt nhất trong nhóm dẫn đầu lại là Rossi từ hạng 2. Anh vươn lên dẫn đầu ở ngay khúc cua đầu tiên nhưng Dovizioso không để mất vị trí đó quá lâu, và tay lái #04 vẫn là người dẫn đầu khi vòng đầu tiên kết thúc.

Ở phía sau không có quá nhiều thay đổi nên sự chú ý đổ dồn vào vụ va chạm mạnh giữa 3 tay lái nhóm giữa, Vinales, Stephen Bradl và Bradley Smith khiến khói bụi bay lên mù mịt. Rất may cả 3 đều không gặp chấn thương nào nhưng vụ va chạm này đã bị giám sát đường đua điều tra sau khi cuộc đua khép lại.

Đua xe MotoGP: Sai lầm của huyền thoại và niềm vui 100 cho "Hoàng tử" - 3

Rossi đánh rơi cơ hội chiến thắng với chiến thuật lốp không phù hợp

Trong những vòng đầu tiên, nhóm dẫn đầu chạy không quá quyết liệt khi họ tính tới chiến thuật lâu dài, nên khán giả có dịp được chứng kiến tới 11 chiếc xe nối đuôi nhau, điều chúng ta thường được thấy ở các thể thức thấp hơn. Dù vậy top 4 không để đối thủ được "yên ổn" trong một thời gian quá lâu.

Rossi và Lorenzo ở hạng 2 và 4 liên tục gây sức ép cho Dovizioso và Marquez ở phía trước mặt, và họ đã thành công. Nhưng thời gian họ đứng trước đối thủ không được quá lâu khi hai tay lái dẫn đầu trong năm 2017 tỏ ra bản lĩnh hơn và lấy lại được vị trí đã mất.

Ở sự lựa chọn lốp cho cuộc đua này, hầu hết tất cả các chiếc xe đều chạy tổ hợp lốp Hard-Hard, 'The Doctor' là tay đua duy nhất trong top đầu chọn lốp trước là Medium và Hard ở phía sau, điều này có thể giúp anh ở phần đầu cuộc đua nhưng sẽ rất chật vật khi tiến về những vòng cuối.

Và nó bắt đầu thể hiện ở vòng 11 khi anh bị nhà ĐKVĐ vượt qua, chỉ 3 vòng sau anh liên tục bị mất thêm 2 hạng vào tay Crutchlow và Lorenzo. Từ ứng cử viên sáng cho chiến thắng ở Brno, giờ anh còn không có cơ hội giành podium tại chặng đua đầy kỷ niệm này.

Đua xe MotoGP: Sai lầm của huyền thoại và niềm vui 100 cho "Hoàng tử" - 4

Ducati giành chiến thắng 1-2 lần thứ 2 trong năm 2018

Nhóm đầu tiếp tục chạy giữ lốp trong các vòng tiếp theo nên không có quá nhiều diễn biến nổi bật diễn ra, Marquez vẫn kiên trì theo sau Dovizioso, còn Crutchlow và Lorenzo cạnh tranh cho một vị trí podium. Nhưng mọi chuyện lại chuyển biến khác khi tay lái #99 vươn lên hạng 3 trong khi tay lái người Anh vô địch năm 2016 lại bị tụt lại phía sau. Nó tạo ra một cuộc đua tam mã cho chiến thắng cuối cùng.

Lorenzo thể hiện phong cách khác biệt tại Brno lần này khi chạy giữ lốp trong thời điểm đầu chặng và tăng tốc ở giai đoạn quan trọng nhất. Anh chờ đợi sơ hở từ đối thủ và đã có điều mình cần, vươn lên hạng 2 rồi thiếu chút nữa chiếm luôn vị trí của người đồng đội. Dù vậy, Dovi vẫn giữ một cái đầu lạnh và chạy rất ổn định, không dưới một lần Lorenzo nhăm nhe vươn lên nhưng anh vẫn bình tĩnh giữ vị trí của mình.

Ngược lại sự quyết liệt đó lại khiến tay lái #99 có nguy cơ mất hạng 2 vào tay người đồng đội tương lai của mình ở phía sau. Cả 2 cạnh tranh với nhau và nó vô tình giúp Dovi có khoảng không gian dễ thở phía trên, từ đó giành chiến thắng thứ 2 trong mùa giải mà anh đã chờ đợi từ chặng mở màn ở Qatar, đặc biệt nó còn tới ở một cột mốc ý nghĩa của Dovi với Ducati.

Đua xe MotoGP: Sai lầm của huyền thoại và niềm vui 100 cho "Hoàng tử" - 5

Nhà ĐKVĐ ăn mừng chặng đua thứ 100 tại MotoGP bằng một podium

Lorenzo có được thành tích nhanh nhất cuộc đua ở vòng chạy cuối cùng, giữ được chiến thắng 1-2 cho Ducati còn Marquez giành vị trí podium còn lại và gia tăng khoảng cách trên BXH lên thành 49 điểm trong chặng đua thứ 100 ở thể thức cao nhất. Rossi cố gắng trong những giây phút cuối cùng và giành được hạng 4 từ tay Crutchlow, đồng thời có thêm cột mốc mới trong sự nghiệp với việc chạm mốc 6000 điểm.

Ducati đã được hưởng niềm vui trong ngày MotoGP 2018 trở lại, nhưng người hạnh phúc nhất có lẽ vẫn là Marquez. Anh không cần chiến thắng mà cứ duy trì thành tích podium, chức vô địch năm nay sẽ sớm thuộc về anh. Chặng đua thứ 11 sẽ tới ngay cuối tuần này trên đất Áo tại trường đua Red Bull Ring nổi tiếng.

Kết quả chi tiết chặng đua Czech GP 2018:

Đua xe MotoGP: Sai lầm của huyền thoại và niềm vui 100 cho "Hoàng tử" - 6

BXH cá nhân sau 10 chặng đua:

Đua xe MotoGP: Sai lầm của huyền thoại và niềm vui 100 cho "Hoàng tử" - 7

Đua xe MotoGP: Thách thức khó nhằn mở đầu hiệp 2 của cuộc chiến

Mùa giải MotoGP 2018 sẽ bắt đầu trở lại với chặng đua thứ 10 tại trường đua Brno.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Đua xe MotoGP Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN