Đua xe MotoGP: Rung chuyển những thương vụ chuyển nhượng "bom tấn"
(Tin đua xe MotoGP) Sau chặng đua vừa qua tại trường đua Mugello, Italia, hàng loạt những thông tin công bố các vị trí đua chủ chốt ở các đội đua đã được đưa ra với không ít những bất ngờ. Trong số đó phải kể tới Jorge Lorenzo, Dani Pedrosa hay Andrea Iannone, nhưng theo Valentino Rossi, dường như những bản hợp đồng này được đưa ra quá sớm ở mùa giải còn rất dài phía trước.
Italian GP là chặng đua thứ 6 trong năm MotoGP 2018, tức là còn tới 13 chặng đua nữa trước khi mùa giải khép lại tại Valencia nhưng gần như hầu hết tất cả các vị trí đua đã có chủ trong không chỉ một mà hai mùa giải tiếp theo. Việc công bố sớm về những bản hợp đồng mới có thể giúp các tay đua có sự chuẩn bị tốt hơn tại “bến đỗ mới”, nhưng đôi khi nó lại làm giảm đi cơ hội đạt thành tích cao ở đội đua hiện tại.
Valentino Rossi cho rằng các đội đua hơi vội vàng trong những quyết định
Sau khi giành được chiến thắng đầu tiên ấn tượng cùng với Ducati, chỉ 2 ngày sau đã có tin Lorenzo và đội đua Repsol Honda đã đạt được thỏa thuận đua trong 2 năm tới và anh sẽ thay thế Dani Pedrosa, người sẽ chia tay Honda sau 18 năm gắn bó từ những ngày đầu tiên tại giải đấu MotoGP.
Ngoài ra, Iannone cũng sẽ rời Suzuki Ecstar chỉ sau đúng 1 năm đồng hành để tới với Aprilia dù anh cũng đang có phong độ rất ấn tượng trong 6 chặng đua vừa qua với 2 podium.
Theo huyền thoại người Ý Rossi, người cũng đã có bản hợp đồng đua thêm 2 năm cho Yamaha vào đầu năm, đây chính là những ví dụ điển hình cho việc các đội đua cần cân nhắc kỹ hơn trong việc lựa chọn tay đua phù hợp cho mình.
“Thật sai lầm cho họ khi đưa ra quyết định quá sớm như vậy. Trường hợp của Iannone, Lorenzo hay những tay lái tương tự khác có lẽ đã được giải quyết kể từ 3 chặng đua đầu tiên. Với tôi, hành động đó là quá vội vàng. Tôi ký hợp đồng ngay trước khi mùa giải bắt đầu, nhưng câu chuyện của tôi hoàn toàn khác bởi tôi lựa chọn ở lại Yamaha để tiếp tục theo đuổi đam mê trong 2 năm tiếp theo."
Jorge Lorenzo sẽ là đồng đội của Marc Marquez trong 2 năm tới
“Với số còn lại, những người đang cạnh tranh cho các vị trí đua quan trọng thì đúng là quá bất cập khi lựa chọn từ sớm. Lorenzo và Iannone, khi họ nhận ra là đang gặp nguy hiểm trong việc mất vị trí đua chính, họ bắt đầu cải thiện thành tích của bản thân, khiến cho đội đua rơi vào tình cảnh khó khăn để lựa chọn."
“Thật là tốt nếu chúng ta bắt đầu ngồi nói chuyện với nhau về tương lai khi mùa giải bước sang giai đoạn hai nhưng tôi nhận ra đó là điều khó để xử lí.”
Từ những gì Rossi nói, ta có thể thấy việc đưa ra quyết định sớm trong mùa giải là điều còn bất cập với nhiều tay đua đang gặp “nguy hiểm” mất vị trí, nhưng nếu để muộn hơn nữa, họ có thể mạnh mẽ và quyết tâm trở lại khiến quyết định càng trở nên khó được đưa ra. Chính vì thế, kể từ sau, nếu một tay đua cảm thấy mình đang gặp vấn đề, và có nguy cơ bị loại, họ cần cố gắng nhiều hơn và sớm nhất có thể bởi “đồng tiền đi trước luôn là đồng tiền khôn”.
Andrea Iannone rời Suzuki chỉ sau 1 năm gắn bó
Trở lại với chi tiết những thương vụ mới kể trên, đầu tiên là Lorenzo sẽ thế chỗ Dani Pedrosa với bản hợp đồng 2 năm cho đội đua Repsol Honda. Tay lái từng 3 lần vô địch MotoGP sẽ trở thành đồng đội của tay lái ĐKVĐ và là chủ nhân của 4 danh hiệu MotoGP trong quá khứ, Marc Marquez.
Đây sẽ là một sự kết hợp thú vị của hai tay lái có tổng cộng 7 danh hiệu, và nếu Lorenzo “tương thích” với chiếc RC213V thì chúng ta sẽ lại được chứng kiến cuộc đua song mã của hai cái tên đình đám này trong 2 mùa giải tiếp theo.
Với sự xác nhận mới đây đến từ Suzuki, nhà vô địch Moto3 năm 2017 Joan Mir sẽ đua cho đội đua này kể từ năm 2019 cùng với Alex Rins. Tay lái trẻ 20 tuổi đã giành được tới 10 chiến thắng năm ngoái và chứng tỏ được tài năng của mình khi tiếp tục nằm trong nhóm dẫn đầu tại Moto2 năm nay. Mir đang đi theo con đường giống những gì Maverick Vinales đã trải qua, chỉ tham dự 1 năm ở thể thức hạng trung rồi tiến lên thể thức cao nhất.
Dani Pedrosa chia tay Honda sau 18 năm
Với nền tảng 2 tay lái trẻ, Suzuki kỳ vọng sẽ xây dựng được một đội hình mạnh trong tương lai không xa. Từ thương vụ này, Iannone chắc chắn sẽ rời đội đua sau khi mùa giải này kết thúc, nhưng anh cũng không phải lo lắng khi đã có “bến đỗ mới” tại Aprilia trong năm 2019.
Đây sẽ là đội đua nhà máy thứ 3 liên tiếp Iannone sẽ đầu quân trong sự nghiệp sau Ducati và Suzuki. Dù ở thời điểm hiện tại đội đua vẫn chưa thể vươn tới đỉnh cao nhưng với sự góp mặt của một tay lái tốc độ và đầy kinh nghiệm thì chắc chắn Aprilia hoàn toàn có thể kỳ vọng vào mùa giải 2019 tới.
Ở chiều ngược lại, những người “thua” trong thương vụ trên là Pedrosa và Scott Redding. Ở đội đua nhà máy còn lại là Red Bull KTM, hai vị trí trong năm tới đã thuộc về Pol Espargaro và Johann Zarco (thay thế Bradley Smith), nên họ chỉ còn lựa chọn ở các đội đua vệ tinh. Duy nhất chỉ có Tech3 Yamaha (từ năm sau sẽ là Tech3 KTM) đã xác nhận hai cái tên từ mùa sau, đó là Hafizh Syahrin và Miguel Oliveira, tay lái được đôn lên từ Moto2. Hy vọng họ vẫn có thể tiếp tục ở lại thể thức cao nhất trong mùa giải tới.
Với còn không ít những tên tuổi tài năng của làng MotoGP thế giới đang chờ một cơ hội để được thể hiện mình tại thể thức cao nhất này. Mong rằng với những gì đã trải qua, họ sẽ tìm được cho mình một vị trí xứng đáng.
Đây sẽ là thử thách thứ 2 của các tay đua MotoGP trên đất Tây Ban Nha.