Đua xe MotoGP, Qatar GP: Đẳng cấp nhà vô địch lên tiếng, tân binh “cá mập” ra mắt ấn tượng
(Tin thể thao, tin đua xe MotoGP) Mùa giải dài nhất lịch sử MotoGP đã chính thức khởi tranh tại Qatar với sự chú ý đồ dồn vào màn ra mắt của Marc Marquez tại Gresini Racing hay tân binh “cá mập” Pedro Acosta. Tuy nhiên, tất cả lại bị lu mờ với màn trình diễn không thể áp đảo hơn của nhà đương kim vô địch dưới màn đêm ở Lusail.
Moto3: Alonso chiến thắng nhờ chiến thuật “bậc thầy”
Một mùa giải mới bắt đầu với những ứng viên vô địch quen mặt ở những đội đua mới. Daniel Holgado (GASGAS) lần thứ 2 trong 4 tháng giành pole Moto3 tại Qatar với kỷ lục mới 2 phút 02,276s. Theo sau là Ivan Ortola và Jose Antonio Rueda. Tuy nhiên Rueda đã mắc sai lầm đáng tiếc ở vòng 3, trượt khỏi đường đua và kéo Ortola ra khỏi cuộc đua chiến thắng chặng này. May mắn là tay đua Tây Ban Nha có thể tiếp tục cuộc đua ở nhóm cuối và xuất sắc trở lại để cán đích thứ 9 sau 16 vòng đua.
Podium Moto3 tại Lusail
Phía trên, Holgado liên tục chiếm vị trí số 1, theo sau là 10 tay đua, trong đó nổi bật nhất là David Alonso và một tay lái Nhật Bản đầy khát khao thể hiện, Taiyo Furusato. Từ vị trí thứ 18 xuất phát, có những thời điểm anh đã vươn lên dẫn đầu, nhưng cuối cùng tất cả lại phải ngả mũ thán phục với Alonso.
Với một chiến thuật hoàn hảo, tay lái Colombia đã chờ đến vòng đua cuối cùng để thực hiện pha tấn công then chốt qua Holgado và Furusato để giành chiến thắng đầu tiên của mùa giải. Holgado xếp thứ 2 còn Furusato (P3) có podium thứ 2 sự nghiệp.
Moto2: Hấp dẫn và khó lường nhờ lốp Pirelli
Aron Canet tiếp tục nuôi hy vọng giành chiến thắng Moto2 đầu tiên với pole thứ 8 cùng kỷ lục mới tại thể thức này – 1 phút 56,788s. Hai tay lái đồng hương Alonso Lopez và Albert Arenas cũng xuất phát hàng đầu tiên. Người đang có phong độ "cháy" nhất hiện tại, Fermin Aldeguer chỉ có thành tích nhanh thứ 7.
Alonso Lopez
Đáng tiếc tay lái giành pole lại có pha depart quá tệ và rơi xuống thứ 8. Lopez, Manuel Gonzalez cùng Arenas tạm vươn lên dẫn đầu. Trong khi đó Tony Arbolino của năm 2023 được tái hiện khi xuất phát rất tốt (vào top 4) nhưng đi "thụt lùi" trong những vòng sau, và chung cuộc cán đích thứ... 20.
Canet nhanh chóng trở lại top đầu với vòng chạy nhanh nhất, nhưng từ đây sự khó lường từ bộ lốp Pirelli mới (thay Dunlop) khiến cục diện trở nên hỗn loạn. Nhiều tay đua không duy trì được tốc độ và kiểm soát lốp tốt, trong đó có Canet, để một lần nữa anh lỡ hẹn với chiến thắng. Ở phía sau, Barry Baltus và Sergio Garcia nhận thấy cơ hội lên podium mở ra và không mất nhiều thời gian để vươn lên thứ 2 và 3 do các đối thủ chậm lại.
Tuy nhiên Lopez đã vượt qua mọi thách thức để có lần thứ 3 đăng quang tại Moto2 và có khởi đầu 2024 hoàn hảo. Baltus có lần đầu cán đích top 5 và podium đầu tiên sự nghiệp, tương tự là Garcia (P3). Ai Ogura, đồng đội của Garcia cũng có một cuộc đua thành công với vị trí thứ 4 từ hạng 13 xuất phát.
MotoGP: Bagnaia “chấp” Martin tại Sprint để giành chiến thắng chung cuộc
Acosta và GASGAS có khởi đầu thành công
Không có gì bất ngờ khi các tay đua của Ducati vẫn chiếm những vị trí trong top đầu tại các lượt chạy đầu tiên, giờ với lực lượng được bổ sung thêm Marc Marquez. Honda và Yamaha tiếp tục gây thất vọng khi "mất tích" ở Q2. Thành tích phân hạng tốt nhất của hai đội đua Nhật Bản lại đến từ một tay đua đội vệ tinh – Johann Zarco, mới chuyển đến LCR Honda. Trackhouse Racing, đội đua tân binh của Mỹ và là đội vệ tinh của Aprilia, xuất sắc lọt vào Q2 với chiếc xe của Raul Fernandez.
Ở cuộc chiến giành pole, Jorge Martin vẫn là tay đua được đánh giá cao nhất. Và anh đã phá vỡ kỷ lục đường đua Lusail ngay ở vòng chạy đầu tiên, thành tích 1 phút 50,789s, và bỏ cách đối thủ phía sau tới gần 0,3s. Các tay đua khác nỗ lực trong những phút còn lại nhưng bất thành, giúp Martin có pole đầu tiên mùa này.
Marquez thể hiện tích cực ở chặng đầu tiên cùng Ducati
Aleix Espargaro (Aprilia) được đánh giá cao ở các cuộc đua, và anh xuất phát thứ 2, chậm hơn Martin 0,083s. Bộ đôi tay đua đội nhà máy Ducati, Enea Bastianini và Francesco Bagnaia lần lượt xếp thứ ba và thứ năm, xen giữa họ là Brad Binder của KTM. M.Marquez xuất phát thứ 6 trong chặng đầu tiên cùng Ducati.
Kịch bản cuộc đua Sprint đầu tiên khá tương đồng với những gì đã diễn ra trong năm 2023. Martin tận dụng tốt lợi thế để duy trì P1. Binder có cú depart ấn tượng để vươn lên thứ 2, tương tự là người đồng đội Jack Miller từ P11 lên P6. Cuộc chiến top đầu nhanh chóng rút gọn lại còn 6 tay đua, gồm 4 tay lái Ducati cùng Binder và A. Espargaro, còn Miller tụt lại phía sau.
Binder có podium đầu tiên năm 2024
Bagnaia và Marquez nhích từng bước chậm rãi vào top 4, nhưng sai lầm của Marquez ở vòng 8/11 cùng với sự xuất sắc của A.Espargaro đã khiến cả Bagnaia lẫn Marquez không thể lên podium Sprint lần này. Tay lái Aprilia thể hiện tốc độ ấn tượng trong những vòng cuối để cán đích thứ 3 tại Sprint (suýt chút nữa vượt qua cả Binder). Martin và Binder quá ổn định ở phía trên để có khởi đầu trong mơ trong năm 2024. Tay lái #89 là người đầu tiên chạm mốc 10 chiến thắng Sprint MotoGP.
Cuộc đua chính không thể bắt đầu như dự kiến khi chiếc xe của R. Fernandez gặp lỗi kỹ thuật và phải xuất phát cuối đoàn đua (sau đó anh cũng bỏ cuộc sớm ở vòng 5). Cuộc đau còn lại 21 vòng, và ngay lập tức sau cú depart, Bagnaia như được gắn thêm ‘tên lửa’ để nhanh chóng vươn lên P1. Binder như thường lệ vươn lên P3, ngay sau Martin. Cả hai liên tục “ăn miếng trả miếng” cho vị trí thứ 2, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho Bagnaia tạo khoảng cách an toàn.
Chiến thắng Sprint thứ 10 cho Martin
Tâm điểm ở phía sau là tân binh Acosta, anh về thứ 8 tại Sprint để có 2 điểm đầu tiên ở MotoGP và tiếp tục thể hiện tài năng trong cuộc đua chính. Rơi xuống thứ 10 ở vòng đầu tiên, tay lái của GASGAS Tech 3 thiết lập vòng chạy nhanh nhất ở vòng 2 sớm góp mặt trong top 5 ba vòng sau với những pha vượt mặt ấn tượng. Đến đây, anh đối mặt với thử thách lớn đầu tiên, chính là Marc Marquez.
Cuộc đối đầu này không diễn ra như kỳ vọng khi tân binh “cá mập” có lẽ đã quá vội vàng, anh vượt lên ở vòng 12 và lốp bắt đầu mất độ bám rõ rệt. Từ đây, anh sa sút dần và kết thúc cuộc đua ở vị trí thứ 9, dù sao vẫn là một kết quả đáng khích lệ. Phía trên, Bagnaia chạy quá ổn định, không để cho các đối thủ có bất kỳ cơ hội nào. Binder sau khi lấy được P2 cũng tỏ ra xuất sắc, buộc Martin phải an phận ở vị trí thứ 3.
Chung cuộc, Bagnaia giành chiến thắng đầu tiên của mùa giải và đồng thời vươn lên dẫn đầu BXH cá nhân. Binder có 2 lần về nhì để tạm xếp thứ 2, theo sau là Martin, tay lái #89 còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn đánh bại nhà vô địch. Marquez (P4) khởi đầu khả quan cùng Ducati và Bastianini là cái tên cuối cùng trong top 5.
Kết quả chi tiết chặng đua Qatar GP 2024:
BXH cá nhân sau chặng 1:
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao - Tin đua xe MotoGP) Liên đoàn Moto Thế giới (FIM), Hiệp hội các đội đua xe quốc tế (IRTA) và Dorna Sports đều đã xác nhận chặng đua diễn ra tại Argentina năm nay sẽ bị hủy bỏ mà không có chặng thay thế do tình hình chính trị có nhiều biến động hiện tại ở “xứ Tango”.