Đua xe MotoGP, Qatar GP: Chiến thắng cảm xúc dành tặng đồng nghiệp
(Tin đua xe MotorGP) Qatar GP không có sự góp mặt của các anh tài ở thể thức cao nhất nhưng vẫn mang lại cho khán giả hai cuộc đua gay cấn.
Chặng đua đầu tiên của thập kỷ mới đã diễn ra tại trường đua Losail, Qatar mà không có các “anh tài” ở thể thức cao nhất MotoGP. Tuy nhiên như thường lệ hai thể thức thấp hơn Moto2 và Moto3 đã cống hiến cho khán giả hai cuộc đua chất lượng, hấp dẫn và chiến thắng chỉ được quyết định ở vòng đua cuối cùng.
Tetsuta Nagashima
Moto3
Tay lái 22 tuổi Tatsuki Suzuki là người giành pole đầu tiên của mùa giải mới với thành tích 2 phút 04,815s ở lượt chạy phân hạng Q2 ngày thứ 7. Đây là pole thứ 2 trong sự nghiệp của tay lái Nhật Bản sau thành công tại San Marino tháng 9 năm ngoái, nơi anh đã chuyển hóa thành công lợi thế xuất phát thành chiến thắng chung cuộc.
Anh chỉ hơn người nhanh thứ 2, Raul Fernandez đúng 0,008 giây và Albert Arenas ở vị trí thứ 3 hoàn thành hàng xuất phát đầu tiên.
Podium thể thức Moto3 tại Qatar
Tuy nhiên giành pole ở thể thức Moto3 chưa bao giờ là một lợi thế quá lớn đối với các tay đua bởi sự cân bằng và tính cạnh tranh cao của thể thức. Ngay từ khi xuất phát, không phải Suzuki hay Fernandez là những người duy trì lợi thế của mình mà Arenas đã thể hiện bản lĩnh và vươn lên dẫn đầu từ khúc cua đầu tiên.
Tay lái của Aspar Team đã sớm kiểm soát cuộc đua khi liên tiếp dẫn đầu trong 8 vòng đầu tiên trước khi sự tấn công dồn dập của các đối thủ khác.
Trong số các tay đua có khả năng thắng chặng này gồm Jaume Masia, mới chuyển sang đội đua vô địch của Moto3 Leopard Racing, Darryn Binder, em trai của tân binh MotoGP năm nay Brad Binder, và Tony Arbolino, người xếp thứ 4 chung cuộc năm 2019.
Trong bối cảnh top đầu luôn có ít nhất 10 chiếc xe, việc lựa chọn một vị trí đua tối ưu nhất trên đường chạy là điều không dễ, từ đó rất dễ mắc những sai lầm. Binder đã cố gắng mang về chiến thắng chặng đầu tiên trong sự nghiệp, hay chí ít là một podium, nhưng pha va chạm với Tony Arbolino trong khi anh này đang tìm một vị trí thích hợp khi vào cua 1, cuối đoạn thẳng dài nhất, khiến tay lái người Nam Phi bỏ cuộc đáng tiếc. Còn Arbolino cũng bị ảnh hưởng nặng nề và chỉ cán đích thứ 15, giành 1 điểm an ủi.
Arenas đem về cho KTM chiến thắng thứ 100 ở mọi thể thức
Masia với sự nỗ lực trong giai đoạn nước rút đã cán đích thứ 3, nhưng giám sát cuộc đua sau đó đã theo dõi lại vòng đua cuối và phát hiện ra tay lái người TBN cùng 4 tay lái khác (Arbolino, Fernandez, Jeremy Alcoba và Gabriel Rodrigo) đã chạy quá giới hạn đường đua dù không cố ý. Vì thế anh bị phạt 1 bậc về đích và bị tước mất podium một cách đầy cay đắng trong chặng mở màn cùng Leopard Racing.
Nhờ vậy, Ai Ogura, tay lái có thời điểm đã rơi ra ngoài top 15 ghi điểm ở vòng 10/18 đã trở lại ấn tượng để có được podium thứ 2 trong sự nghiệp.
Arenas vượt qua tất cả những sóng gió trong suốt chặng đua, giữ được cái đầu lạnh, dẫn đầu trong hơn 2/3 số vòng đua để từ đó là người cán đích đầu tiên. Tay lái #75 giành được chiến thắng thứ 4 trong sự nghiệp, lần đầu kể từ chặng đua ở Buriram và cũng tạm vươn lên dẫn đầu BXH cá nhân. Đây là chiến thắng thứ 100 của KTM ở tất cả các thể thức trong lịch sử, một cột mốc đáng nhớ trong chặng mở màn mùa giải 2020.
John McPhee trên chiếc Honda có tốc độ nhanh hơn và lợi thế núp gió trên đoạn thẳng tưởng chừng như có thể chiến thắng nhưng anh lại phải chấp nhận hạng 2, nhưng cũng là một khởi đầu tốt cho tay lái 25 tuổi nhiều kinh nghiệm người Anh.
Kết quả chi tiết chặng đua Moto3 Qatar GP 2020:
Moto2
Tay lái người Mỹ Joe Robert đã trải qua 2 mùa giải trọn vẹn tại MotoGP và chỉ giành được vỏn vẹn 15 điểm trong sự nghiệp (với thành tích tốt nhất là vị trí thứ 10 trong chặng ra mắt tại CH Séc năm 2017).
Tuy nhiên anh đã khiến tất cả phải bất ngờ với màn trình diễn gây sốc trong 2 ngày đầu ở trường đua Losail và trở thành người giành pole đầu tiên trong thập kỷ mới này. Anh thiết lập kỷ lục mới của thể thức Moto2, thành tích 1 phút 58,136s, cùng thời gian mà Luca Marini (Sky VR46 Racing) hoàn thành 1 vòng tại Losail nhưng tay lái người Ý phải xuất phát thứ 2.
Đứng trước cơ hội lần đầu tiên bước lên bục nhận giải, Robert chắc chắn cảm thấy những áp lực, nhất là khi xuất phát đầu tiên. Chính vì thế, anh đã có một cú depart không tốt nhưng cũng không quá tệ khi rơi xuống hạng 4. Enea Bastianini xuất phát thứ 3 và đã vươn lên thứ 1 ngay trong vòng đua đầu tiên.
Marini trong năm thứ 3 đầu quân cho Sky VR46 là niềm hy vọng vô địch của đội đua, và anh đã sớm vươn lên dẫn từ vòng thứ 2, vượt qua người đồng hương Bastianini. Nhà vô địch Moto3 2018 Jorge Martin (Red Bull KTM Ajo) sau 1 năm học hỏi cũng đang dần chứng tỏ bản thân và có khả năng cạnh tranh những vị trí cao tại Moto2 2020.
Bastianini có podium thứ 2 ở thể thức Moto2
Top đầu được thiết lập với sự cạnh tranh của 4 tay lái trên, dù sau đó Bastianini dường như đã không còn theo kịp các đối thủ. Nhưng có lẽ đấy lại là một chiến thuật sáng suốt của tay lái #33 khi anh chạy giữ lốp cho tới những vòng quyết định.
Từ vòng 11, Martin trượt dài không phanh khi tốc độ của anh giảm đi rõ rệt, nguyên nhân chắc chắn là do anh đã push quá đà trong phần đầu cuộc đua, buộc anh phải chạy chậm lại nếu muốn cán đích. Marini cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, thậm chí anh dẫn đầu trong gần ¾ cuộc đua và tưởng như sẽ có chiến thắng dễ dàng. Nhưng anh lại sa sút ở những vòng cuối và còn không thể ghi điểm do gặp va chạm ở vòng áp chót.
Lúc này Lorenzo Baldassari, người chiến thắng ở Qatar cách đây 12 tháng cùng Tetsuta Nagashima, đồng đội của Martin, xuất phát thứ 14, bắt đầu vươn lên từ phía sau. Cùng với Bastianini và Robert, họ tạo nên cuộc cạnh tranh thú vị trong những vòng cuối cùng.
Và người chiến thắng xứng đáng là người có chiến thuật chạy giữ lốp tốt nhất, đó là Nagashima. Pace của tay lái Nhật Bản trong giai đoạn cuối nhanh hơn ít nhất 0,5s so với nhóm bám đuổi, khiến cho mọi nỗ lực của các đối thủ đều trở nên vô nghĩa.
Từ đó, Nagashima đã có được chiến thắng đầu tay đầy cảm xúc dưới màn đêm tại Qatar. Bên cạnh đó, chặng đua này cũng kỷ niệm tròn 10 năm tay lái quá cố Shoya Tomizawa trở thành tay lái chiến thắng đầu tiên trong lịch sử của Moto2 (khi thể thức này đổi tên từ 250cc). Vì thế thành tích này càng có ý nghĩa hơn cho Nagashima, như 1 lời tri ân cho người bạn đã khuất.
Baldassari cán đích thứ 2, chấm dứt chuỗi 15 chặng không giành được podium cho tay lái người Ý, trong khi người đồng hương Bastianini có được podium thứ 2 ở thể thức Moto2 này. Robert chỉ có được hạng 4 nhưng là thành tích cao nhất sự nghiệp của anh và nó sẽ là một điều khích lệ lớn trong mùa giải này để hướng tới những mục tiêu cao hơn.
Với việc chặng đua Thai GP tại Buriram bị rời lịch tới tháng 10, chặng đua thứ 2 của MotoGP 2020 sẽ diễn ra sau đây 4 tuần nữa tại Austin, Mỹ vào ngày 03-05/04 tới.
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin đua xe MotoGP) Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang có dấu hiệu lây lan nhanh ở những khu vực khác trên thế giới, từ đó rất...