Đua xe MotoGP: “Nhà vua” thể hiện bản lĩnh, tân binh trẻ kết thúc nghiệt ngã
Với một ngày thứ 7 đặc biệt, MotoGP đã đón chào thêm một gương mặt mới được ghi danh vào lịch sử với tư cách là người giành pole trẻ nhất. Dù vậy kịch bản trong ngày Chủ nhật lại không có gì thay đổi khi người chiến thắng lại là một cái tên quen thuộc, là niềm tự hào của đất nước Tây Ban Nha.
Một trong những ứng viên cho chức vô địch Moto3 năm nay, Lorenzo Dalla Porta đã có được pole đầu tiên trong sự nghiệp sau 5 năm thi đấu ở thể thức này, và ngay phía sau anh là Tatsuki Suzuki, người cũng có vị trí xuất phát tốt nhất. Cả hai luôn xuất hiện trong nhóm dẫn đầu xuyên suốt chặng đua nhưng Suzuki là người có lợi thế lớn hơn khi đứng ở vị trí số 1 trong 11/22 vòng đua.
Tuy nhiên sự cạnh tranh không chỉ có hai cái tên trên mà còn là cuộc đua cùng gần 10 tay đua khác, mà nổi bật hơn cả là tân binh của học viện VR46 Celestino Vietti, Niccolo Antonelli và Marcos Ramirez.
Chiến thắng và podium kép cho đội đua SIC58 Squadra Corse của cha cố tay đua Marco Simoncelli
Dù vậy, với sai lầm đáng tiếc, Ramirez đã gặp tai nạn và mất đi cơ hội chiến thắng, còn người đồng đội của anh Dalla Porta cũng mắc lỗi khiến cho chỉ có được hạng 8 chung cuộc. Cuối cùng, Antonelli là người tỏ ra kinh nghiệm hơn cả và có được chiến thắng đầu tiên kể từ chặng mở màn tại Qatar năm 2016.
Xếp thứ 2 là tay lái trẻ Vietti với podium đầu tiên trong cuộc đua chính thức thứ 4 còn Suzuki chỉ có được hạng 3 dù đã làm chủ trong phần lớn cuộc đua, nhưng dù sao anh vẫn có được podium đầu tiên sau 4 năm chờ đợi. Tay lái người TBN Aron Canet cán đích thứ 4 và tạm thời vươn lên dẫn đầu BXH cá nhân với chỉ 1 điểm nhiều hơn người chiến thắng Antonelli.
Ở thể thức Moto2, cuộc đua đã sớm có những biến cố khi Remy Gardner đã gặp tai nạn ở ngay khúc cua thứ 3, một vị trí nguy hiểm khi các chiến xe đang chạy với tốc độ cao.
Chính vì thế, điều này khiến Alex Marquez, Marco Bezzecchi và Dimas Ekky Pratama là những nạn nhân bất đắc dĩ mà trong đó Dimas buộc phải bỏ cuộc vì chiếc xe không thể sửa chữa lại, Marquez có thể đưa xe trở về garage để sửa chữa nhưng điều đó buộc anh phải xuất phát từ trong pit, mất hết cơ hội ở chặng đua sân nhà lần này. Rất may tất cả các tay đua đều ổn sau vụ tai nạn nhưng cờ đỏ đã được phất lên, cuộc đua phải dừng lại và sẽ xuất phát lại với quãng đường chỉ 15 vòng.
Pha va chạm dẫn đến cờ đỏ tại Moto2 giữa Gardner và Marquez
Tay đua Jorge Navarro là người giành được pole đầu tiên trong sự nghiệp trong 3 năm đua tại Moto2, nhưng tâm điểm có lẽ vẫn là Lorenzo Baldassarri và Thomas Luthi. Nhưng bất ngờ thay top đầu có thêm một “vị khách”, đó là đồng đội của tay lái đang dẫn đầu BXH, Augusto Fernandez. Cả hai đã tạo ra cuộc chiến nội bộ của đội Flexbox HP40 trong khi Luthi chật vật cạnh tranh podium cùng Navarro.
Cuối cùng Baldassarri một lần nữa chứng tỏ vị thế trong mùa giải này với chiến thắng thứ 3. Navarro đã rất nỗ lực và thiếu chút nữa đã đánh bại tay lái người Ý, nhưng vị trí thứ 2 cũng là thành tích tốt nhất của anh tại Moto2 và là podium thứ 2 liên tiếp. Fernandez cũng có được podium đầu tiên cho riêng mình trong khi Luthi chỉ có được hạng 4.
Còn với MotoGP, ngày thứ 7 quả thực đã trôi với quá nhiều bất ngờ. Đầu tiên là việc cả hai chiếc xe nhà máy của Yamaha đều phải tham dự Q1 trong khi đội đua vê tinh đã sớm có vị trí tại Q2, và chỉ có Maverick Vinales có cơ hội cạnh tranh pole trong khi Valentino Rossi chỉ có được hạng 13 xuất phát.
Nhưng Yamaha cũng không phải quá buồn khi họ đã gây sốc tại Q2. Tưởng chừng như Marc Marquez sẽ tiếp tục có thêm một pole nữa nhưng đội đua Petronas Yamaha đã xuất sắc ngăn chặn điều đó.
Baldassarri tiếp tục sự thống trị trong năm 2019
Tân binh Fabio Quartararo đã có một vòng chạy để đời và từ đó giành được pole lịch sử với tư cách người trẻ nhất (vượt qua kỷ lục cũ của Marquez) nhờ vòng chạy 1 phút 36,880s (kỷ lục mới tại Jerez), cùng vời đó, người đồng đội Franco Morbidelli chỉ chậm hơn 0,082s và đem lại cú xuất phát 1-2 đầu tiên của một đội đua vệ tinh tại MotoGP.
Marquez sẽ xuất phát thứ 3, chỉ thua Morbidelli 0,008s. Andrea Dovizioso và Vinales lần lượt xếp hai vị trí tiếp theo trong khi đó tay đua vừa bước sang tuổi 33, Jorge Lorenzo chỉ có vị trí thứ 11.
Dù vậy, bộ đôi của Petronas Yamaha vẫn không được đánh giá cao bởi nhà ĐKVĐ cùng Dovi luôn được đánh giá cao về khả năng depart của mình. Đúng như dự đoán, Marquez đã xuất phát tốt hơn bộ đôi Yamaha và vươn lên dẫn đầu sau khúc cua đầu tiên, trong khi đó Dovi cũng suýt chút nữa đánh bại cả Marquez nhưng do chạy quá sát đối thủ khi qua cua buộc anh phải nhượng bộ và rơi xuống hạng 5.
Quartararo và Morbidelli quyết tâm không từ bỏ dễ dàng và bám đuổi sít sao cùng Marquez, không để tay lái #93 bỏ đi dễ dàng. Trong những vòng tiếp theo, tất cả bước vào giai đoạn giữ lốp với khoảng cách được giữ nguyên còn pace của top 10 dao động trong khoảng 1 phút 38,3 đến 38,5 giây. Dovi cũng không thể giữ được hạng 5 khi sớm bị Alex Rins của Suzuki vượt qua khá dễ dàng còn Rossi phải trả giá do kết quả phân hạng tồi tệ khi mắc kẹt phía sau Jack Miller dù pace của anh ngang ngửa với top đầu.
Quartararo không thể có một cuối tuần trọn vẹn ở Jerez
Đến vòng thứ 8, khoảng cách giữa Marquez và bộ đôi Yamaha bắt đầu dãn ra mà lý do không phải là do tay lái của Honda chạy nhanh hơn mà là bởi Morbidelli có dấu hiệu chậm lại. Chỉ trong 3 vòng khoảng cách đã lên tới gần 2s và từ đó người đồng đội Quartararo cũng nhanh chóng chiếm lấy vị trí thứ 2 và bắt đầu gia tăng khoảng cách với nhóm phía sau.
Rins lúc này đã vươn lên hạng 4 cùng Vinales nhưng bị mắc kẹt phía sau chiếc Yamaha. Dù vậy, khi tất cả đang hướng sự chú ý vào cuộc cạnh tranh này, bỗng nhiên chiếc xe của tay lái giành pole chạy chậm lại, ám hiệu cho một trục trặc về kỹ thuật đã xảy ra. Vì vậy, Quartararo đã phải bỏ cuộc đáng tiếc khi đang có cơ hội lớn giành podium đầu tiên tại MotoGP, một thất bại sẽ khó có thể sớm vượt qua với tay đua mới chỉ 20 tuổi.
Cùng thời điểm đó, Rins cũng đã vượt qua được Morbidelli để tạm chiếm lấy vị trí thứ 2, thứ hạng có thể sẽ giúp anh vươn lên dẫn đầu BXH cá nhân nếu duy trì được tới cuối cuộc đua. Sau đó, tay đua người Ý của Petronas Yamaha lần lượt bị các tay đua phía sau vượt qua mà không có dấu hiệu dừng lại.
Ở phía sau, Rossi cũng mất đến 15 vòng mới có thể đánh bại Miller để vươn lên thứ 9 nhưng mọi chuyện có lẽ đã quá muộn để có được một kết quả tốt hơn hạng 6 ở Jerez năm nay.
Marquez về nhất năm thứ 2 liên tiếp ở Jerez
Những vòng cuối cùng chỉ còn hấp dẫn với cuộc chiến giành podium giữa Vinales và Dovi, người rất muốn bước lên bục nhận giải trong chặng đua thứ 200 của mình. Tuy nhiên, anh không thể làm điều đó nhưng hạng 4 cũng đem về những điểm số quý giá cho tay lái Ducati.
Vinales đã có được podium đầu tiên trong năm 2019 trong khi đó Rins có podium thứ 2 liên tiếp, vươn lên vị trí thứ 2 trên BXH cá nhâu với chỉ 1 điểm ít hơn người dẫn đầu. Và cái tên số 1 không ai khác ngoài Marquez, người lại có một chặng đua thống trị và có chiến thắng thứ 2 liên tiếp tại Jerez, dự báo sự thống trị được duy trì ở những chặng đua sắp tới.
Như vậy chặng đua đầu tiên của giai đoạn châu Âu đã kết thúc với chiến thắng lại thuộc về một cái tên quen thuộc, chặng đua thứ 5 sẽ diễn ra trên đất Pháp ở trường đua lâu đời Le Mans từ 15 đến 17/05 tới.
Kết quả chi tiết Spanish GP 2019:
BXH cá nhân sau 4 chặng:
Để có thể chứng tỏ bản lĩnh của một nhà vô địch, Marquez cần trở lại mạnh mẽ.