Đua xe MotoGP: “Nhà vua” bất ngờ gục ngã, thế hệ mới ghi danh
(Tin đua xe MotoGP) Chặng đua US GP năm nay diễn ra với nhiều ý nghĩa khi làng đua xe MotoGP tôn vinh huyền thoại quá cố Nicky Hayden và sẽ treo số đua #69 của anh mãi mãi. Và khán giả cũng không phải thất vọng khi được chứng kiến những cuộc đua hấp dẫn nhưng cũng không kém phần bất ngờ ở cả 3 thể thức.
Tay lái 22 tuổi Niccolò Antonelli là người giành pole ở chặng đua thứ 3 trong mùa giải 2019 này, cũng là lần đầu tiên kể từ chặng mở màn Qatar GP năm ngoái. Dù vậy sau khoảng 4 vòng đầu tiên, anh sớm mất đi lợi thế đó và dần tụt lại phía sau đoàn đua.
Ở chiều ngược lại, Tatsuki Suzuki từ vị trí xuất phát thứ 7 đã nhanh chóng tận dụng cơ hội và vươn lên dẫn đầu ở vòng thứ 5. Hơn nữa, nhờ vào sự cạnh tranh quyết liệt ở phía sau, tay lái của Nhật Bản đã giãn được khoảng cách và tạm thời được “dễ thở”.
Aron Canet có chiến thắng đầu tiên sau gần 2 năm
Đáng tiếc thay, khi cuộc đua chỉ còn 5 vòng nữa và chiến thắng đang ở ngay trước mắt, anh lại mắc sai lầm và phải bỏ cuộc cay đắng. Tận dụng điều đó, Aron Canet đang chiếm lấy vị trí số 1. Dù gặp phải sự tấn công quyết liệt từ Andrea Migno nhưng tay lái #44 đã thể hiện kinh nghiệm của mình để giành chiến thắng đầu tiên kể từ chặng Anh GP năm 2017.
Xếp thứ 2 là Jaume Masia, đã có thời điểm rơi xuống vị trí thứ 18 nhưng đã trở lại ấn tượng và có được podium thứ 2 trong năm 2019. Migno sau nhiều nỗ lực đã có được hạng 3 và podium đầu tiên trong năm 2019.
Tại Moto2, Marcel Schrotter tiếp tục phong độ phân hạng xuất sắc trong năm 2019 khi giành được pole thứ 2 trong 3 chặng. Nhưng đây sẽ không phải là một cuộc đua dễ dàng khi những đối thủ chính của anh ở ngay phía sau trong khi tay đua dẫn đầu BXH Lorenzo Baldassarri chỉ có hạng 15 xuất phát.
Và cơn ác mộng tới cho nhà vô địch 2 chặng đầu tiên của năm 2019 khi anh không may va chạm với Jorge Martin và bỏ cuộc ngay từ vòng đầu tiên, mở ra cơ hội cho các tay đua bám đuổi.
Alex Marquez nhanh chóng vượt qua Schrotter để vươn lên dẫn đầu nhưng không được bao giờ, tay đua Moto2 kỳ cựu Thomas Luthi đã bắt đầu tấn công và chiếm lấy vị trí của tay lái #73 đang nắm giữ. Sau đó anh nhanh chóng tạo ra khoảng cách và tiến tới chiến thắng đầu tiên kể từ tháng 9 năm 2017.
Đồng đội của anh là Schrotter cũng nỗ lực trong cuộc đua với Marquez và Sam Lowes để rồi giành thành tích tốt nhất sự nghiệp, đó là hạng 2. Điều này cũng giúp đội đua Dynavolt Intact GP có chiến thắng 1-2 tại Austin năm nay. Tay lái cuối cùng giành podium là một cái tên mới Jorge Navarro, lần đầu tiên của tay lái TBN kể từ khi vươn lên thể thức Moto2 năm 2017.
Thời tiết tại Austin, Texas cuối tuần này đã không ủng hộ các tay đua khi những cơn mưa lớn đổ xuống trường đua COTA. Điều này khiến cho thứ hạng các tay đua có nhiều sự thay đổi lớn, trong đó bộ đôi Ducati Danilo Petrucci và Andrea Dovizioso cùng Joan Mir và Jorge Lorenzo đều phải tham dự Q1. Trong đó Lorenzo và Petrucci là những người lọt vào Q2 với Dovizioso sẽ phải xuất phát thứ 13 với khoảng cách chỉ thua người đồng đội 0,016 giây.
Marquez mắc sai lầm gây sốc khi đang dẫn đầu cuộc đua
Đến với cuộc chiến giành pole, rõ ràng Marc Marquez là tay đay được đánh giá cao nhất sau khi giành được 6 poles trong 6 năm qua. Và mọi chuyện trở nên dễ dàng với nhà ĐKVĐ khi anh nhanh chóng có được vòng chạy nhanh nhất 2 phút 03,787s ngay từ lượt chạy đầu tiên và giành pole tại chặng đua này mà hơn nhóm bám đuổi gần 0,3 giây.
Valentino Rossi có một ngày thứ 7 thành công khi giành vị trí xuất phát thứ 2 còn Cal Crutchlow xếp thứ 3 khi chỉ chậm hơn 0,087 giây so với ‘The Doctor’.
Có lợi thế xuất phát từ vị trí pole, chắc chắn Marquez sẽ không dễ dàng để mất nó, và dù anh không có được cú depart tốt hơn so với hai đối thủ Rossi và Crutchlow nhưng anh là người phanh muộn nhất khi tới cua 1 và giữ vững vị trí dẫn đầu. Ba thứ hạng tiếp theo được giữ nguyên trong khi đó Pol Espargaro, người mang lại thành tích phân hạng tốt nhất lịch sử cho KTM với hạng 5, lại bị tụt xuống từ những giây phút đầu tiên. Trái ngược lại Dovi từ hạng 13 lại cải thiện rất nhanh, anh vươn lên hạng 6 chỉ sau 1 vòng đầu tiên.
Chặng thứ 2 liên tiếp cuộc đua chứng kiến các tay đua mắc lỗi xuất phát sớm, và lần này là hai cái tên Maverick Vinales và Joan Mir. Điều này khiến cuộc đua của họ đã dở nay còn tồi tệ hơn.
Thậm chí Vinales còn mắc sai lầm mà Romano Fenati đã mắc phải tại Qatar, thay vì thực hiện hình phạt chạy qua pit-stop, tay lái Yamaha đã thực hiện thêm Long Lap Penalty mà anh không phải làm, khiến anh mất thêm thời gian đáng tiếc. Ở phía trên, sau khi có được điều mình cần, Marquez bắt đầu giãn khoảng cách như những gì anh đã làm tại Argentina và hướng tới thêm một chiến thắng dễ dàng nữa.
Còn nhóm cạnh tranh podium cũng dần hình thành với sự góp mặt của 4 chiếc xe, Rossi, Crutchlow, Jack Miller và Alex Rins. Nhưng nó sớm trở thành 3 khi tay lái LCR Honda gặp tai nạn trượt khỏi đường đua khiến anh có chặng thứ 2 liên tiếp không thể cạnh tranh cho một vị trí trong top 3.
Tuy nhiên đây chưa phải cơn ác mộng lớn nhất trong ngày cho Honda và nó tới ở vòng thứ 9. Khi đang thoải mái với khoảng cách gần 4s so với ‘The Doctor’, Marquez gây sốc khi mắc lỗi ở cua 12 và trượt ra khỏi đường đua. Dù anh đã cố gắng trở lại đường đua nhưng bất thành và giấc mơ chiến thắng thứ 7 liên tiếp tại COTA đã tan thành mây khói.
Suzuki ăn mừng chiến thắng sau gần 3 năm chờ đợi
Chưa dừng lại ở đó, 2 vòng sau, chiếc Repsol Honda còn lại của Lorenzo gặp trục trặc kỹ thuật trong ngày thứ 2 liên tiếp và tay lái #99 cũng “theo chân” đồng đội rời cuộc đua sớm. Từ đó, chiếc xe Honda duy nhất còn lại đang chạy trên đường là của Takakki Nakagami và họ có lẽ đang hy vọng có thể về đích ở chặng đua này.
Điều này đồng nghĩa với việc Rossi vươn lên dẫn đầu cuộc đua ở COTA với Rins ở ngay phía sau, sẽ là cuộc chiến song mã cho chiến thắng cuối cùng bởi Miller đã bị bỏ lại khá xa phía sau.
Càng về cuối, tay lái trẻ của Suzuki càng tỏ ra là người giữ lốp tốt hơn so với Rossi và anh đã tấn công huyền thoại của Yamaha khi cuộc đua còn 4 vòng đua nữa để chiếm vị trí số 1 không tưởng trên đất Mỹ. Rossi cố gắng đáp trả nhưng độ bám đường của bộ lốp gần như không còn trong khi Rins giữ được sự bình tĩnh cần có buộc anh phải chấp nhận an phận với hạng 2.
Rins cán đích đầu tiên và mang lại chiến thắng đầu tiên cho Suzuki kể từ Silverstone năm 2016 và là chiến thắng MotoGP đầu tiên trong sự nghiệp cho tay lái #42. Anh cũng trở thành người đầu tiên trong lịch sử vô địch ở COTA tại cả 3 thể thức (Moto3 – 2013, Moto2 – 2016).
Kết quả chi tiết Americas GP 2019
Miller giành vị trí podium còn lại tại COTA, cũng là lần đầu tiên sau chiến thắng kỳ diệu dưới màn mưa tại Assen 2016. Dovi tận dụng cơ hội và cán đích thứ 4, vươn lên tạm thời dẫn đầu BXH cá nhân với 3 điểm cách biệt với Rossi, người có chặng thứ 2 về đích hạng 2. Franco Morbidelli về hạng 5, thành tích tốt nhất sự nghiệp của tay lái Italia.
Như vậy 3 chặng đầu tiên đã khép lại với sự chênh lệch không quá lớn giữa các tay đua trên BXH, chỉ 9 điểm khác biệt giữa top 4 khi tất cả hướng tới chuỗi chặng đua mở màn sắp tới tại châu Âu. Việc Marquez bị DNF rõ ràng bị mở rộng cơ hội cạnh tranh vô địch cho tất cả các tay đua hàng đầu khiến các chặng đua tới sẽ rất căng thẳng và hấp dẫn. Chặng đua thứ 4 sẽ diễn ra ở trường đua Jerez, TBN trong gần 3 tuần nữa từ 03 đến 05/05 tới.
BXH cá nhâu sau 3 chặng đầu tiên:
Hipolito đã không thể qua khỏi sau một tai nạn kinh hoàng trên đường đua.