Đua xe MotoGP: Người Ý “bảo vệ” sân nhà, nghẹt thở 7 năm chờ đợi
(Tin đua xe MotoGP) Chính thức “nhận việc” tại Ducati từ đầu năm nay, bên cạnh sự tự hào là áp lực vô cùng lớn đặt trên vai của Danilo Petrucci để có thể thi đấu tốt. Chật vật trong 5 chặng đua đầu tiên, nhưng ở trên quê nhà, tay lái #9 thể hiện sự quyết tâm và một bộ mặt hoàn toàn khác, qua đó đánh bại bộ đôi Marquez và Dovizioso để có chiến thắng đầy ý nghĩa đầu tiên.
Người Ý chưa thể hiện được nhiều trong mùa giải này khi họ mới chỉ có 1 chiến thắng trong 5 chặng đã qua nhưng họ đã thể hiện quyết tâm ở chặng đua sân nhà tại Mugello cuối tuần qua với hy vọng sẽ có được một kết quả tốt.
Tony Arbolino đã khởi đầu thuận lợi bằng pole đầu tiên trên quê nhà vào ngày thứ 7, nhưng cuộc đua tại đây chưa bao giờ là dễ dàng với đoạn thẳng dài. Đúng như dự đoán, cuộc đua đầu tiên chiều Chủ nhật đã diễn ra hấp dẫn từ những giây phút đầu tiên với rất nhiều tay lái Italia có mặt ở nhóm dẫn đầu, trong đó có Lorenzo Dalla Porta.
Arbolino “giật” chiến thắng ở những giây quyết định
Tay lái của Leopard Racing đã thể hiện sự thống trị tại Mugello khi chiếm vị trí số 1 trong phần lớn thời gian đua, thậm chí đã có những thời điểm anh tạo được khoảng cách gần 1s so với nhóm bám đuổi. Tuy nhiên đến giai đoạn nước rút quyết định, các đối thủ khác thể hiện sự cạnh tranh quyết liệt khiến kết quả cuối cùng trở nên khó đoán. Dù Lorenzo vẫn dẫn đầu cho đến đoạn thẳng trước vạch đích, anh đã bị đánh bại bởi chính Arbolino với khoảng cách chỉ 0,029 giây, ngậm ngùi chấp nhận hạng 2 cay đắng.
Đây chính là chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp và càng ý nghĩa hơn khi nó tới trên quê nhà, một kỷ niệm không thể nào quên với tay lái 18 tuổi này. Xếp thứ 3 và giành podium là Jaume Masia, người ngăn cản một podium toàn người Ý với nỗ lực không ngừng nghỉ dù luôn nằm ngoài top 5 cả cuộc đua. Aron Canet về thứ 7 nhưng vẫn giữ được hạng 1 trên BXH cá nhân, theo sau là Lorenzo và Antonelli.
Alex Marquez có chiến thắng thứ 2 liên tiếp ở Moto2
Ở Moto2, người giành pole lại là một tay lái người Đức, Marcel Schrotter (lần thứ 3 trong mùa này), người Đức đầu tiên kể từ năm 1985 có vị trí xuất phát đầu tiên ở thể thức hạng trung ở Mugello. Thế nhưng lợi thế đó sớm bị đánh mất bởi một cái tên quen thuộc, Alex Marquez.
Tiếp đà hưng phấn sau chiến thắng trên sân nhà tại Jerez, tay lái #73 vẫn duy trì một phong độ cao và làm chủ cuộc đua trên đất Ý, anh vượt qua bộ đôi Thomas Luthi và Schrotter của đội Dynavolt Intact GP, sớm tạo khoảng cách an toàn và từ đó đi tới chiến thắng thứ 2 liên tiếp.
Ở phía sau, cuộc chiến podium diễn ra giữa ba cái tên Luca Marini, Luthi và người dẫn đầu BXH cá nhân Lorenzo Baldassarri. Với sự quyết tâm khi thi đấu tại Mugello, Marini đã lần đầu tiên trong năm 2019 giành được podium, cũng là lần đầu anh lên bục nhận giải ở chặng đua quê nhà Italian GP trong sự nghiệp.
Luthi có podium thứ 3 của mùa giải nhưng đánh mất hạng 2 trên BXH cá nhân vào tay em trai nhà Marquez. Baldassarri về thứ 4 và "ngôi vương" BXH cá nhân đang bị “lung lay” dữ dội khi anh chỉ còn hơn Marquez và Luthi lần lượt 2 và 4 điểm sau 6 chặng.
Rossi có lần trở lại Mugello đáng quên
Trong khi đó ở thể thức cao nhất, các tay đua tân binh đã lên tiếng trong các phiên chạy thử nhưng khi bước vào lượt chạy quan trọng nhất, "nhà vua" lại lên tiếng đúng lúc. Marc Marquez giành pole thứ 4 trong 5 chặng gần nhất với vòng chạy kỷ lục tại Mugello, 1 phút 45,519 hơn 0,2 giây so với các tay đua phía sau.
Fabio Quartararo thể hiện phong độ cao trong những chặng gần đây đã có được vị trí xuất phát thứ 2, còn Danilo Petrucci là chiếc Ducati số 1 ngày thứ 7, hoàn thành hàng xuất phát đầu tiên. Trong khi các tay đua trẻ có được những vị trí cao thì những "lão tướng" và niềm hy vọng nước chủ nhà Andrea Dovizioso và Valentino Rossi lại gây thất vọng khi chỉ có lần lượt vị trí thứ 9 và 18 xuất phát.
Chưa dừng lại ở đó, ở vòng thứ 5 của cuộc đua, ‘The Doctor’ đã va chạm với tân binh Joan Mir và rơi xuống cuối đoàn đua, rồi 3 vòng đua, cơn ác mộng trên sân nhà khép lại khi huyền thoại #46 gặp tai nạn rời cuộc đua trong sự thất vọng của đông đảo khán giả nhà. Ngoài ra, hai tay lái trẻ khác của Italia cũng đã phải nhận DNF sớm đó là Franco Morbidelli và Francesco Bagnaia, dù đang có vị trí trong top 10.
Trở lại với diễn biến chính, Marquez như thường lệ có cú xuất phát tốt và duy trì vị trí số 1 khi đi qua khúc cua đầu tiên. Dovi chỉ có hạng 9 nhưng có một khởi đầu xuất thần để vươn lên ngay phía sau Marquez khi kết thúc vòng đầu tiên, người đồng đội Petrucci chạy thứ 3.
Alex Rins cũng có màn thể hiện tương tự như tay lái #04, xuất phát hạng 13, anh nhanh chóng vươn lên thứ 7 và lọt vào top 5 chỉ 1 vòng sau đó. Khác với những chặng đua đã qua, Marquez không dẫn đầu và dĩ nhiên không thể tách tốp, vì thế nhóm dẫn đầu tại Italian GP trong những vòng đầu có tới gần 10 chiếc xe, giống như những cuộc đua tại Moto3.
Nakagami lần đầu lọt vào top 5 tại MotoGP
Thế nhưng dần dần những người có khả năng cạnh tranh chiến thắng rút xuống chỉ còn top 5, bao gồm bộ đôi Ducati, Marquez, Rins và Jack Miller. Dù rất nỗ lực và thậm chí đã thiết lập vòng chạy nhanh nhất cuộc đua ở vòng 14, tưởng chừng như Miller hướng tới một kết quả top 5 nữa trong năm, nhưng thay vào đó lại là DNF thứ 3 của mùa giải, mất đi cơ hội ghi điểm quý giá.
Rins ở vị trí thứ 4 bám rất sát top 3 nhưng anh gần như không có cơ hội tấn công bởi chiếc xe Suzuki thua kém về mọi mặt và chỉ có thể tận dụng sai lầm của đối thủ nếu muốn có podium tại Mugello.
Tưởng chừng như đoạn thẳng tại trường đua này là “thánh địa” riêng của Ducati nhưng Marquez và Honda lại gây bất ngờ khi cạnh tranh sòng phẳng với “đội chủ nhà”. Không dưới một lần Marquez chạy núp gió phía sau chiếc Ducati và vươn lên ngay trên đoạn thẳng nhưng vẫn chưa đủ.
Petrucci tỏ ra ổn định kể từ khi vươn lên dẫn đầu lần thứ 2 trong cuộc đua ở vòng thứ 11, trước áp lực lớn từ cả Marquez lẫn Dovi, tay lái #9 vẫn thể hiện bản lĩnh của mình. Đến vòng cuối cùng, khi cả 3 đều đưa ra pha tấn công quyết định ở đoạn thẳng, cả Marquez và Dovi đã vươn lên nhờ phanh muộn hơn nhưng không làm chủ được chiếc xe khiến họ bị chưa cua.
Trong khi đó Petrucci bình tĩnh, không lựa chọn hướng đi của hai tay đua trên, anh chớp thời cơ ở cua 1, lách qua khe hở hẹp để trở lại dẫn đầu. Từ đó anh về đích đầu tiên và giành chiến thắng lịch sử và đầy cảm xúc ngay trên sân nhà của anh lẫn Ducati.
Petrucci (giữa) đánh bại hai “ông lớn” để giành chiến thắng Italian GP
Đây là chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp MotoGP của Petrucci, bắt đầu từ năm 2012, và là lần đầu anh về nhất một cuộc đua kể từ chiến thắng ở giải Superstock 1000 Cup cuối năm 2011. Vì thế những giọt nước mắt đã rơi trên gương mặt Petrucci bởi sự hạnh phúc khi chiến thắng và quan trọng hơn là mọi áp lực khi khoác lên người bộ đồng phục màu đỏ của Ducati đã được giảm đi phần nào.
Marquez dù không về nhất nhưng với nỗ lực vòng cuối anh ít nhất đã đánh bại một chiếc Ducati số 04 để về thứ 2, có thêm một podium và gia tăng khoảng cách trên BXH cá nhân với Dovi lên thành 12 điểm (115 với 103 điểm). Rins về thứ 4 và tiếp tục giữ vững hạng 3 trên BXH với 88 điểm, trong khi Petrucci vươn lên thứ 4 với 6 điểm ít hơn tay lái Suzuki.
Takaaki Nakagami về thứ 5 – thứ hạng cao nhất anh đạt được tại MotoGP – và là tay lái đứng đầu trong các đội đua độc lập, vì thế anh đã ăn mừng như thể đã vừa chiến thắng cuộc đua. Yamaha tiếp tục gây thất vọng khi chiếc xe có thử hạng cao nhất là của Maverick Vinales ở hạng 6 còn KTM có thể hài lòng với chặng thứ 3 nằm trong top 10 nhờ vào tay lái chủ lực Pol Espargaro.
Chặng đua thứ 7 trong năm 2019 sẽ quay trở lại Tây Ban Nha tại trường đua Catalunya trong gần 2 tuần nữa từ ngày 14 đến 16/06 tới.
Kết quả chi tiết chặng đua Italian GP 2019:
BXH cá nhân sau 6 chặng đua:
(Tin đua xe) Chặng đua thứ 6 của MotoGP sẽ diễn ra tại trường đua Mugello, Italia từ ngày 31/05 đến 02/06.