Đua xe MotoGP: Mạnh tay đưa ra quyết định khó, hỗ trợ “nguồn sống” của giải
(Tin đua xe, tin thể thao) MotoGP đang phản ứng rất tốt và nhanh chóng trước tình hình phức tạp của đại dịch toàn cầu COVID-19, đó là khẳng định của trưởng đội đua Honda Alberto Puig, nếu so sánh với ‘sự chần chừ’ của Liberty Media và F1. Trong thời gian tới, giải đua xe moto hàng đầu này sẽ tiếp tục đưa ra quyết định về ‘số phận’ của những chặng đua diễn ra vào tháng 5 và 6 tới đây.
* Mạnh tay đưa ra quyết định khó khăn
Dịch COVID-19 hiện đã lây nhiễm cho hơn 1,2 triệu người trên toàn cầu với ước tính 65 nghìn người tử vong. Điều này đã khiến nhiều sự kiện thể thao hàng đầu đã phải hoãn/hủy.
F1 cách đây 3 tuần đã vướng vào những tranh cãi trong chặng đua Australian GP khi họ quyết định chậm trễ và chỉ hủy bỏ sự kiện vài tiếng trước khi lượt chạy thử đầu tiên bắt đầu. Lý do là bởi một thành viên của đội đua McLaren đã xét nghiệm dương tính với COVID-19 một ngày trước đó.
Ezpeleta và các cộng sự tại Dorna đang xử lý rất tốt vấn đề phát sinh từ đại dịch
MotoGP trong khi đó lại hủy bỏ chặng đầu tiên của thể thức cao nhất tại Qatar từ 1 tuần trước ngày đua chính, do lệnh hạn chế di chuyển ở các nước sở tại. Từ đó họ nhanh chóng hoãn/hủy luôn các chặng tiếp theo tại Thái Lan, Mỹ, Argentina và mới đây là Jerez, Tây Ban Nha vào đầu tháng 5 tới.
Đây là chặng thứ 5 của MotoGP bị ảnh hưởng, trong thời điểm châu Âu đang phát triển dịch với tốc độ nhanh chóng. Như vậy điều này đồng nghĩa với việc đợt test cuối cùng, cũng như chặng mở màn của giải MotoE World Cup (xe moto điện), cũng sẽ không được diễn ra như kế hoạch. Thời điểm cụ thể tổ chức lại chặng đua ở Jerez đã được FIM, Dorna Sports và MotoGP bàn tới, nhưng sẽ chỉ được công bố khi tình hình dịch bệnh tốt lên.
Sau Jerez, hai chặng đua còn lại cùng diễn ra tại châu Âu trong tháng 5 là ở Le Mans, Pháp và Mugello, Italia chắc chắn chịu chung số phận. Mới nhất, ban tổ chức French GP đã chính thức công bố hoãn chặng đua tại Le Mans, Pháp. Thông báo chính thức hoãn/hủy sự kiện ở Mugello, Italia có thể sẽ được đưa ra những ngày tới, nâng tổng số chặng bị hoãn/hủy từ đầu năm lên thành 8.
Sau đó vào tháng 6, Catalunya (TBN), hay thậm chí là Đức hay Hà Lan, cũng đang nằm trong “danh sách chờ” với khả năng có thể bị dời lịch, nhưng tất cả đều phụ thuộc vào tình hình tiến triển của dịch bệnh.
French GP là chặng đua mới nhất thông báo hoãn
Trả lời trang Motorsport.com về cách xử lý tình hình hiện tại của giải đấu so với “người đồng nghiệp” F1, ông Puig cho biết mình rất tự hào với các nhà tổ chức của MotoGP.
“Dorna đã làm mọi việc dựa vào cái đầu của mình, đi từng bước, và luôn lắng nghe ý kiến của các tổ chức y tế tại mỗi quốc gia. Từ đó, họ đánh giá mọi thứ, điều gì có thể hoặc không thể làm và thật thú vị khi tất cả nhóm người làm việc cho giải đấu đều được bảo vệ an toàn.
Nếu chúng ta so sánh với F1, các tổ chức bóng đá hay ủy ban Olympic quốc tế - những đơn vị đã rất chậm trễ phản ứng – thì Dorna đã làm những điều họ nên làm một cách nhanh chóng”.
“Từ những phút đầu tiên, họ đã lường trước được sự nghiêm trọng của vấn đề này. Từ đó, bạn cần phải có những ý tưởng thông suốt và phù hợp với tình hình. Và Carmelo Ezpeleta (CEO của Dorna Sports) là một người như vậy.”
* Hỗ trợ “nguồn sống” của giải đấu
Bên cạnh đó, giống như nhiều môn thể thao khác đang làm, trong tình cảnh khó khăn hiện tại, Dorna đang cố gắng hỗ trợ các đội đua vệ tinh, cũng như ở thể thức Moto2 và Moto3 về tài chính, cụ thể là trả lương cho các nhân viên đội.
Dorna hỗ trợ tài chính cho các thể thức dưới trong thời điểm khó khăn
Không có sự kiện nào diễn ra khiến nguồn thu của các đội bị tác động nặng nề. Dorna không có được nguồn doanh thu như thường lệ, nhưng ông Carmelo Ezpeleta vẫn có những kế hoạch hỗ trợ các đội trong thời gian ít nhất là 3 tháng tới. Dự kiến số tiền hỗ trợ lên tới 9,075 triệu euro (khoảng 9,7 triệu USD).
Theo ông, tài sản lớn nhất của giải đấu chính là từ những con người hàng ngày tạo nên nó, vì thế để MotoGP được vận hành trơn tru thì điều quan trọng nhất là phải duy trì nguồn lực khổng lồ này.
Với hai thể thức thấp hơn, Dorna sẽ hỗ trợ ở mức 25 nghìn euro cho mỗi tay đua của đội, còn tại MotoGP, mức hỗ trợ không cố định cho mỗi tay đua mà được tính cho mỗi đội vệ tinh.
Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn tới quyết định tương lai của Rossi
Việc hoãn/hủy do dịch bệnh này cũng gây ảnh hưởng không nhỏ trong quyết định tương lai của huyền thoại Valentino Rossi. ‘The Doctor’ chưa gia hạn hợp đồng (sẽ hết hạn vào cuối năm 2020) với đội đua nhà máy Yamaha bởi anh có kế hoạch đánh giá phong độ của bản thân trong 7-8 chặng đầu mùa rồi sẽ đưa ra quyết định của mình. Dù vậy ở thời điểm này, anh đã không còn cơ hội làm điều đó và thời gian cũng không ủng hộ tay lái 41 tuổi.
Vào cuối tháng 1 vừa qua, Yamaha cũng đã chính thức công bố tài năng trẻ Fabio Quartararo sẽ lên đội đua nhà máy từ mùa giải 2021, thay thế vị trí của Rossi.
Quartararo đã tạo ấn tượng mạnh trong mùa giải tân binh ở đội đua Petronas Yamaha SRT khi có được 6 poles, 7 podiums và vị trí thứ 5 chung cuộc, là tân binh duy nhất nằm trong top 10. Trong khi đó Maverick Vinales cũng được gia hạn hợp đồng tới năm 2022, đẩy tay lái #46 vào vị trí “không nơi nương tựa”.
Nếu Rossi mong muốn tiếp tục theo đuổi đam mê đua xe của mình vào năm sau, Yamaha vẫn đề nghị cho anh một vị trí tại đội vệ tinh Petronas SRT cùng với sự hỗ trợ 100% từ đội nhà máy. Đây vẫn là một lời đề nghị hấp dẫn và là ước mơ của nhiều tay lái khác. Dù vậy đáng tiếc là ‘The Doctor’ không có cơ hội để thể hiện mình trong đầu mùa giải 2020 này.
Hy vọng MotoGP sẽ có thể trở lại vào tháng 6 tới
Nhiều người trong cuộc cho rằng, MotoGP sẽ chỉ có thể trở lại sớm nhất vào tháng 6, hay thậm chí là sang tháng 7. Vì thế, đã có những đề xuất tổ chức hai chặng đua trong một cuối tuần, hay kéo dài mùa giải sang tận tháng 1 năm sau, với mục tiêu đạt được mốc tối thiểu 13 chặng đua trong 1 mùa theo yêu cầu giữa FIM và MotoGP. Hy vọng người hâm mộ sẽ sớm được đón nhận tin vui trong thời gian tới.
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin đua xe) Nhà vô địch moto Indiana Munoz qua đời sau một vụ tai nạn bi kịch.