Đua xe MotoGP : Lửa thử vàng, các tân binh thách thức ngôi vương
(Tin đua xe MotoGP - Tin thể thao) Đợt test đầu tiên trong năm 2018 tại Malaysia đã trôi qua với nhiều kết quả tích cực cho các đội đua để từ đó họ bước vào đợt test kế tiếp tại nước láng giềng Thái Lan đầy hào hứng. Nhưng đây là một thử thách không hề dễ dàng bởi họ phải đối mặt với trường đua hoàn toàn mới trong bối cảnh cần thêm những thử nghiệm trên chiếc xe mới.
Khác với thời tiết ở thủ đô Kuala Lumpur, trong ngày test đầu tiên, các đội đua phải đối mặt với điều kiện thời tiết không hề dễ chịu khi nhiệt độ lên đến 40 độ C. Có lẽ vì lí do này mà chỉ một số tay đua chạy chương trình long runs, nhưng khối lượng công việc của hôm đó vẫn không hề ít. Cal Crutchlow, tay đua dù đã gặp phải 1 tai nạn nhưng đã có được vị trí số 1 khi kết thúc ngày. Anh đạt được thành tích 1 phút 30,797s ở vòng 57 trên tổng số 70 vòng của mình.
Alex Rins có một đợt test mang tính đột phá cao
Bám sát ngày sau anh là tay lái trẻ của Suzuki, Alex Rins với chỉ 0,012s kém hơn. Anh đã có thể cướp được vị trí của Crutchlow nếu như không mắc sai lầm ở sector cuối cùng. Xếp ở ba vị trí tiếp theo là 3 tên tuổi lớn Marc Marquez, Andrea Dovizioso và Dani Pedrosa, người cũng bị tai nạn trong ngày thứ nhất này. Đáng chú ý là top 5 chỉ hơn kém nhau 0,2s mà thôi, một điều có thể giải thích được tại một trường đua mới trong ngày thử đầu tiên.
Ducati mang đến Buriram 3 loại cánh khí động học mới để thử nghiệm, hai trong số đó đã được dùng trong ngày đầu tiên, nhằm cải thiện về tốc độ trong cua của chiếc xe. Điều này sẽ giúp họ nhanh hơn rất nhiều, đặc biệt là tại Sepang, nơi Jorge Lorenzo đã thiết lập kỷ lục nhanh nhất mới. Tay lái số 99 chỉ có được kết quả khiêm tốn trong ngày thứ 1 với vị trí thứ 10 nhưng cũng chỉ kém người dẫn đầu có 0,449s.
Hai tay lái của Movistar Yamaha có thành tích ở giữa bảng xếp hạng với lần lượt hạng 8 cho Valentino Rossi và thứ 11 cho Maverick Vinales. Trong ngày sinh nhật thứ 39 của mình, ‘The Doctor’ hoàn thành được 74 vòng, chậm hơn thời gian nhanh nhất gần 0,4s. Vinales kém Rossi khoảng 0,1s và chỉ hơn người xếp sau, cũng là một tay lái Yamaha khác, Johann Zarco 0,011s.
Marc Marquez và Honda tiếp tục khẳng định vị thế số 1
Zarco cũng xác nhận rằng mình sẽ đua trên khung gần của năm 2016 sau khi cảm thấy không thích ứng với phiên bản năm 2017 của Yamaha. Bên cạnh đó, người đồng đội mới của anh, tay lái MotoGP của Malaysia đầu tiên Hafizh Syahrin, người thay thế Jonas Folger, là người có thành tích chậm nhất trong ngày và xếp thứ 24.
Hai tay lái của Pramac Racing vẫn thể hiện được phong độ đã có tại Sepang khi có được vị trí thứ 6 (Petrucci) và 7 (Miller) trong ngày đầu tiên. Trong các tân binh khác, Nakagami và Morbidelli vẫn là hai cái tên nhanh và đáng chú ý nhất. Họ lần lượt xếp thứ 17 và 19, kém Cal Crutchlow khoảng 0,9s.
Ngày thứ 2 tại Buriram là một ngày với nhiều cột mốc ấn tượng và đầu tiên phải kể tới nhà ĐKVĐ Marc Marquez, người đầu tiên hoàn thành một vòng chạy tại trường đua này dưới 1 phút 30s. Anh đạt thành tích 1 phút 29,969s ở vòng thứ 91 trên tổng số 97 vòng trong ngày này. Tuy nhiên con số đó chưa phải là lớn nhất bởi Mika Kalio của KTM đã hoàn thành được 99 vòng.
Xếp thứ 2 là người đồng đội Pedrosa với thời gian 1 phút 30,127s còn ngay sau anh là Jack Miller, chậm hơn gần 0,06s, thể hiện sự thích nghi tuyệt vời của tay lái Australia trên chiếc Ducati GP17. Thậm chí anh còn đánh bại đồng đội Petrucci, người chạy trên chiếc GP18 với khoảng cách 0,18s. Xếp giữa họ là hai chiếc Yamaha của Vinales và Zarco, và lại thêm 1 lần nữa, sự chênh lệch giữa họ không nhiều, chỉ là 0,086s. Trong khi đó Rossi dường như đã tập trung test hơn là thiết lập mốc thời gian nhanh khi chỉ có được thứ hạng 14.
Movistar Yamaha không thể hiện được nhiều trên đất Thái
Những người dẫn đầu ngày thứ 1 Rins và Crutchlow lại chỉ giành được vị trí thứ 7 và 8 trong ngày thứ 2, chậm hơn Marquez tới nửa giây. Hai cái tên còn lại trong top 10 thuộc về đội đua Ducati, khi họ tiếp tục thử nghiệm khí động học và cải tiến khung gầm của riêng mình.
Nakagami hoàn thành ngày của mình với 83 vòng đua và vị trí ngay sau Rossi. Còn với Syahrin, trong ngày thứ 2 lái chiếc xe MotoGP, thành tích của anh đã khá hơn rất nhiều khi anh tăng được 1 bậc so với hôm trước và chỉ kém một tân binh khác Thomas Luthi khoảng cách mong manh 0,004s.
Đến với ngày thứ 3 cũng là ngày cuối cùng của đợt test này, cột mốc thời gian mới lại được thiết lập và nó lại thuộc về một chiếc Repsol Honda khác, của Dani Pedrosa. Tay lái số 26 hoàn thành 1 vòng xung quanh Buriram với chỉ 1 phút 29,781s ở vòng áp chót trong số 78 vòng của anh. Tuy nhiên, anh bị bám rất sát phía sau bởi Johann Zarco, người chỉ thua Pedrosa có 0,086s ở vị trí thứ 2.
Marquez đã gặp phải một tai nạn nhỏ trong ngày thứ 3 và anh lại thể hiện khả năng cứu thua ngoạn mục của mình, nhờ đó anh có thể nhanh chóng trở lại đường đua. Nhà ĐKVĐ lại hoàn thành được tới 97 vòng và xếp thứ 4 chung cuộc.
Nakagami là tân binh thành công nhất sau 2 đợt test
Crutchlow và Rins khép lại một đợt test thành công với hai thứ hạng còn lại trong top 5, giúp cho LCR Honda và Suzuki Ecstar có thêm sự tự tin trước khi bước vào mùa giải mới. Trái ngược lại, Movistar Yamaha chỉ có được một kết quả khiêm tốn trong cả 3 ngày khi cả Rossi và Vinales chỉ có được vị trí ở giữa đoàn đua.
Trong khi đó Ducati lại giành 3 ngày quý giá ở Buriram thử nghiệm những chi tiết mới, chính vì thế dù không có được thời gian nhanh nhất, nhưng họ có lẽ đã rút ra được những kết luận quan trọng để bước tới đợt test cuối cùng trước mùa giải. Takaaki Nakagami, đồng đội của Cal Crutchlow đã trở thành tân binh xuất sắc nhất sau khi có được hạng 8 trong ngày cuối cùng tại Thái Lan. Anh hơn đối thủ trực tiếp Franco Morbidelli khoảng hơn 0,2 giây nhưng quan trọng nhất là anh đang ngày càng tiệm cận khả năng của người đồng đội kinh nghiệm.
Thành tích chung cuộc sau 3 ngày test
Cuối cùng, không thể không nhắc tới tay lái của Malaysia và Yamaha Tech3, Syahrin. Anh đạt được thành tích nhanh thứ 22 chung cuộc, chậm hơn Zarco 1,7s. Sẽ còn rất nhiều điều phải làm để anh có thể chứng tỏ bản thân và đem về thành công cho bản thân và đội đua.
Như vậy 2 trên 3 chặng thử nghiệm trước mùa giải đã trôi qua với nhiều bất ngờ và sức mạnh của các đội đua cũng đã được thể hiện. Từ kết quả của 2 đợt test vừa qua, ta vẫn chưa thể nói trước được điều gì, có lẽ phải chờ tới khi đợt cuối cùng diễn ra tại Losail, Qatar khép lại, những nhận định đầu tiên về MotoGP năm 2018 mới có thể được đưa ra.
Những kỷ lục mới xuất hiện ở đợt test trước mùa giải tại Sepang, Malaysia.