Đua xe MotoGP: “Loạn quân” nhóm đầu, tân binh "bắt nạt" cựu binh
(Tin đua xe MotoGP) Đợt test cuối cùng đã diễn ra tại nơi khai màn mùa giải, Qatar vào cuối tháng 2 vừa qua. Dù những cái tên dẫn đầu vẫn là những cá nhân quen thuộc nhưng về tổng quan 2019 sẽ là một năm hứa hẹn rất khắc nghiệt. Trong khi đó FIM và MotoGP cũng đã giới thiệu một kiểu án phạt mới mang tên ‘Long Lap Penalty’.
Ngay trước khi đợt test bắt đầu vào ngày 23/02, giám sát đường đua đã tổ chức 1 cuộc họp để giải thích về hình phạt ‘Long Lap Penalty’. Cụ thể thay vì phải nhường 1 vị trí khi vi phạm luật như hiện hành, các tay đua giờ sẽ phải chạy qua một khu vực đã đánh dấu sẵn trên đường đua, cách rất xa đường chạy lý tưởng (racing line). Tại Losail, khu vực này được đặt tại cua thứ 6 với 2 đường kẻ trắng ám hiệu cho các tay đua.
Hệ thống phạt mới mang tên ‘Long Lap Penalty’
Theo Valentino Rossi, mỗi tay đua sẽ mất ít nhất 3s vào thành tích đua nếu như phải chịu án phạt này, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc đua của họ. Cả Rossi hay người đồng hương Andrea Dovizioso đều ủng hộ với đề suất này. Từ đó, ‘Long Lap Penalty’ sẽ chính thức được áp dụng tại Qatar tới.
Trở lại với kết quả đợt test, Maverick Vinales đã thế chỗ Danilo Petrucci trở thành tay đua nhanh nhất với thành tích 1 phút 54,208s ở ngày thứ 3. Bất ngờ ở vị trí thứ 2 là tân binh Fabio Quartararo cũng chạy trên chiếc Yamaha. Xếp thứ 3 là ứng viên đang lên trong năm nay, Alex Rins cùng Suzuki, theo sau lần lượt là Marc Marquez, Rossi và Jorge Lorenzo. Chúng ta cùng phân tích cụ thể hơn về tình hình các đội đua.
Yamaha đang bắt đầu mùa giải này tương tự như những gì đã xảy ra năm 2017 khi Vinales gia nhập đội đua. Khi đó anh làm chủ trong 2 cuộc đua đầu tiên và giành 50 điểm tuyệt đối khiến anh vươn lên trở thành một trong những ứng viên thường xuyên cho chiến thắng chặng.
Không chỉ tại Sepang mà tại Losail vừa qua, Vinales luôn là người chạy nhanh nhất và có thành tích trung bình 10 vòng chạy tốt nhất trong 2 trên 3 ngày test. Giờ đây người hâm mộ kỳ vọng sự ổn định đó sẽ duy trì trong các chặng đua chính thức.
Vinales nhanh nhất đợt test cuối cùng
Trong khi đó Valentino Rossi lại chưa đạt được sự thích nghi tốt như người đồng đội trên chiếc xe mới và cả các đối thủ như Alex Rins hay Marquez. ‘The Doctor’ xếp thứ 5 nhưng anh sẽ phải cải thiện rất nhiều về khả năng chạy long-run của mình.
Còn với Rins, tay lái #42 có lẽ đã sẵn sàng để chinh phục chiến thắng MotoGP đầu tiên trong sự nghiệp của mình nếu tiếp tục duy trì phong độ của mùa đông đã qua. Tài năng bẩm sinh của anh cùng kinh nghiệm 2 năm tại Suzuki và một chiếc xe ngày càng gia tăng về sức mạnh là những điều kiện cần và đủ để tay lái TBN này có được điều mình cần.
Và điều càng khiến Suzuki tự tin bước vào năm 2019 hơn chính là sự phát triển nhanh chóng của tân binh Joan Mir. Nhà vô địch Moto3 2017 đang thể hiện khá tốt, một phần nhờ vào sự cân bằng của chiếc GSX-RR, nay đã cải thiện thêm về sự ổn định khi phanh và tốc độ trên đường thẳng. Các đối thủ khác giờ đã phải thực sự e ngại với sự trở lại của Suzuki.
Rins nổi lên như một ứng viên chiến thắng mới trong năm 2019
Nhà vô địch Marc Marquez tiếp tục quá trình phục hồi sau chấn thương vai trái đã gặp phải cuối năm ngoái và sau khi đợt test tại Qatar khép lại, anh hoàn toàn tự tin hướng tới chặng đua mở màn. Dù không thể hoàn thành chương trình đua giả lập (stint dài nhất của anh là 8 vòng) nhưng anh vẫn sẽ là một thế lực không dễ bị đánh bại.
Trái ngược lại, người đồng đội mới của anh Jorge Lorenzo sẽ có màn ra mắt Honda mà không có được thể trạng tốt nhất khi chưa hoàn toàn bình phục chấn thương cổ tay và vẫn chưa thích nghi với chiếc xe RC213V mới.
Người từng có 3 chức vô địch cùng Yamaha đã mất hơn 1,5 năm để có thể ‘làm chủ’ được chiếc Ducati Demos và bắt đầu giành chiến thắng. Tuy nhiên Lorenzo tin tưởng khoảng thời gian đó tại Honda sẽ được rút ngắn. Câu hỏi hiện tại là bao giờ anh sẽ trở lại với 100% phong độ và có khả năng gây khó khăn cho Marquez trong mùa giải này, khi đó cuộc tranh đua sẽ trở thành cực kỳ gay cấn.
Lorenzo chưa thể sẵn sàng 100% cho mùa giải mới
Đội đua nước Ý đã đưa ra lời tuyên chiến mạnh mẽ tại Sepang với thành tích không thể hoàn hảo hơn, tuy nhiên họ có phần im hơi lặng tiếng dưới màn đêm tại Qatar. Dovizioso cho biết anh vẫn chưa tìm được cảm giác tốt nhất trên chiếc GP19 trong khi Petrucci lai cố gắng tung hết những lá bài mà mình có để thể hiện tại Losail.
Tay lái #9 là một trong số ít những tay đua có thể hoàn thành phần giả lập đua trong điều kiện không quá lý tưởng. Còn về tốc độ trong 1 vòng tính giờ của anh đã được công nhận tại Sepang, điều khiến anh thực sự trở thành một ứng viên lớn trong mùa giải này. Petrucci sẽ cùng Rins hướng tới chiến thắng MotoGP đầu tiên trong sự nghiệp năm 2019 này.
Lứa tân binh mùa giải này đang tạo ra sức hút không kém gì những tay lái hàng đầu của MotoGP. Sau Pecco Bagnaia, lần này “gà nhà” Yamaha Fabio Quartararo đã gây bất ngờ lớn khi có thành tích nhanh thứ 2 đợt test, chỉ chịu thua tay lái của đội đua nhà máy, và cũng đạt thành tích chạy rât ổn định qua từng vòng chạy.
So với 3 chiếc M1 còn lại, Quartararo sẽ chỉ được chạy một chiếc xe với sức mạnh kém hơn: vòng tua máy thấp hơn (500rpm), khối lượng xe nặng hơn và quan trọng là không được nâng cấp giữa mùa giải.
Quartararo gây bất ngờ với vị trí thứ 2
Vì thế, nếu chẳng may anh có phong độ đi xuống trong nửa cuối năm nay cũng là điều dễ hiểu nhưng trước mắt, với kết quả test vừa qua là đủ để tay lái 21 tuổi có một vị trí trong top 8, điều mà không tân binh nào dám nghĩ tới. Người đồng đội Franco Morbidelli cũng cho rằng có rất nhiều ứng cử viên lớn cho top đầu nhưng cũng không thể loại trừ Quartararo và Petronas SRT có nhiều cơ hội làm nên chuyện tron mùa giải đầu tiên của mình.
Cuối cùng không thể không nhắc tới KTM khi họ bắt đầu tiến tới những vị trí cao hơn trên BXH. Tại Losail, đội đua đến từ Áo bắt đầu góp mặt thường xuyên hơn trong top dẫn của đoàn đua. Theo CEO của KTM ông Stefan Pierer, 40 triệu euro đầu tư vào chiến dịch năm nay nên ít nhất giúp họ luôn chạy phía trước Aprilia ở mỗi cuộc đua.
Thành tích đợt test tại Qatar
Pol Espargar giành được hạng 7 chung cuộc sau 3 ngày test thực sự là một dấu hiệu tích cực về tiến triển của “bò húc” trước khi mùa giả bắt đầu. Hơn nữa thành tích long-run của họ cũng không bị bỏ lại quá xa khi chỉ thua mốc thời gian nhanh nhất có 0,6s, chắc chắn sẽ gia tăng thêm sự hưng phấn và tự tin cho họ.
Như vậy, khoảng thời gian thử nghiệm đã chính thức khép lại, các đội đua cần phải nhanh chóng đưa các mảnh ghép về đúng vị trí của nó trước khi chặng đua đầu tiên diễn ra vào cuối tuần này. Đây sẽ là lúc sức mạnh thực sự và trật tự của các đội đua trong năm 2019 được hé lộ.
Chặng đua Qatar GP tại trường đua Losail dưới màn đêm sẽ diễn ra từ 08-10/03 tới, bắt đầu từ 18h ngày thứ 6, lượt chạy phân hạng từ 21h30 ngày thứ 7 và cuộc đua chính thức từ 21h ngày CN.
Những ngày đầu tháng 2 vừa qua, mùa giải 2019 đã được hâm nóng với đợt test khởi động.