Đua xe MotoGP, khai chiến 2018: Chờ đợi cú sốc
(Tin đua xe MotoGP - Tin đua xe) Sau 4 đợt chạy thử nghiệm diễn ra trong 3 tháng qua, cuộc đua chính thức đầu tiên của mùa giải MotoGP 2018 sẽ khởi tranh vào cuối tuần này. Từ những gì đã xảy ra, ta hoàn toàn có thể hy vọng vào những bất ngờ sẽ tới trong năm nay.
Đây sẽ đánh dấu năm thứ 15 Qatar tổ chức một chặng đua MotoGP trong lịch sử giải đấu. Dù có tuổi đời tham dự còn thấp nhưng không thể phủ nhận đây là một trong những điểm đến thu hút nhất trên lịch trình đua hiện tại bởi Qatar là chặng đua duy nhất được diễn ra dưới màn đêm với những ánh đèn, tạo ra khung cảnh không thể đẹp hơn.
Thành phố Lusail tuyệt đẹp bên bờ biển
Dù bắt đầu tổ chức từ năm 2004 nhưng phải tới 3 năm sau, Qatar mới có vinh dự là nơi khai mạc mùa giải và chỉ một năm sau đó, thời gian diễn ra chặng đua được chuyển từ ban ngày sang ban đêm. Với đặc tính của một vùng đất bao phủ phần lớn bởi sa mạc, thời tiết vào ban ngày tại Qatar nói riêng và Trung Đông nói chung là rất nóng nực và khắc nghiệt, có khi lên tới 40, 50 độ C.
Chính vì thế mà ta thấy được ở thời điểm hiện tại, 3 chặng đua MotoGP và F1 tại khu vực này ở Qatar, Bahrain và Abu Dhabi đều bắt đầu vào thời điểm mặt trời lặn.
Trường đua quốc tế Losail nằm ở một thành phố mới được thành lập mang tên Lusail, ngay gần bờ biển, thuộc phía Bắc của thành phố Al Daayen. Hơn nữa, nơi đây cũng cách thủ đô Doha không quá xa, chỉ chưa đầy 30km về phía Bắc. Lusail có diện tích 38km2 với dân số vào khoảng 260 nghìn người.
Thành phố này cũng là một trong những địa điểm tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới World Cup 2022 tại Qatar, đặc biệt hơn sân vận động đang được xây dựng Lusail Iconic là nơi khai mạc và diễn ra các trận đấu thuộc vòng knockout của giải.
Chi tiết trường đua quốc tế Losail (Nguồn: MotoGP.com)
Với sự giàu có từ những tỷ phú vùng Trung Đông, trường đua được xây dựng trong thời gian ngắn, chưa đầy 1 năm đã hoàn thành với 1000 nhân lực và chi phí khoảng 58 triệu USD. Bao phủ xung quanh trường đua là những bãi cỏ nhân tạo nhằm ngăn chặn những cơn gió sẽ mang theo cát từ sa mạc gần đó vào trong đường đua. Khánh thành cách đầy 14 năm với sức chứa khoảng 8000 khán giả, ngoài MotoGP, trường đua Losail còn tổ chức cách giải đua xe khác như GP2 Asia, World SBK, hay cuộc đua 8 Hours of Qatar.
Trường đua quốc tế Losail có chiều dài khoảng 5,4km với tổng cộng 16 khúc cua, 6 về bên trái và 10 về bên phải. Tuy nhiên, những khúc cua trái mới là nơi đem lại sự hưng phấn cho các tay đua bởi đó đều là cua tốc độ cao.
Đoạn đường thẳng dài nhất chạy qua vạch xuất phát/ đích có chiều dài hơn 1km hứa hẹn tao ra nhiều cú vượt đẹp mắt và là nơi phô diễn tốc độ của các chiếc xe. Ngoài ra với sự kết hợp của các khúc cua tốc độ trung bình và lớn đòi hỏi kỹ năng cao hơn với tất cả.
Kỷ lục chính thức tại trường đua này (thiết lập trong cuộc đua) được tạo ra bởi Jorge Lorenzo cách đây 2 năm với thành tích 1 phút 54,927. Hơn nữa, về thành tích pole nhanh nhất cũng được nhà cựu vô địch người Tây Ban Nha này nắm giữ và nó đã tồn tại trong 10 năm nay, thành tích 1 phút 53,927. Dù vậy, cột mốc này đã được tiệm cận tại đợt test vào đầu tháng vừa qua và rất có thể nó sẽ bị xô đổ vào thứ 7 tới ở cuộc đua phân hạng đầu tiên trong năm 2018.
Về quãng đường đua, Moto3 sẽ phải trải qua 18 vòng đua (tương đương 96,8km), thể thức Moto2 cần hoàn thành 20 vòng (107,6km) và các tay lái MotoGP sẽ tranh tài trong 22 vòng đua căng thẳng (118,4km). Năm nay có sự đổi mới về luật kết thúc sớm cuộc đua, trước đó chỉ áp dụng cho Moto2 và Moto3, sau khi hoàn thành được 2/3 quãng đường chạy, nếu có tình huống cờ đỏ được phất lên, thứ hạng cuối cùng của các tay đua sẽ được tính ở thời điểm tạm dừng đó.
Podium Qatar GP năm 2017
Kể từ năm 2018, các cuộc đua MotoGP cũng sẽ chỉ cần hoàn thành 3/4 quãng đường là có thể chốt kết quả chung cuộc nếu có diễn biến bất thường xảy ra sau đó (tới trước khi cuộc đua khép lại) thay vì mất nhiều thời gian để hoàn thành hết số vòng chạy yêu cầu.
Trong quá khứ 14 chặng đua đã qua tại Losail, chiến thắng chủ yếu thuộc về những tay lái “già gân” và đầy kinh nghiệm của thể thức cao nhất này, đứng đầu là Lorenzo với 6 chiến thắng, trong đó có 3 danh hiệu từ MotoGP (2012, 2013 và 2016). Xếp thứ 2 là tay đua đã giải nghệ Casey Stoner với 5 lần về nhất, 4 lần tại MotoGP và huyền thoại người Ý Valentino Rossi với 4 chiến thắng đều tại thể thức cao nhất này.
Năm ngoái người chiến thắng Qatar GP là tay lái mới chuyển sang đua cho Movistar Yamaha, Maverick Vinales với khoảng cách dưới 0,5 giây so với người xếp thứ 2 Andrea Dovizioso còn Rossi là người cuối cùng có mặt trên bục podium.
Năm nay sau những gì diễn ra tại các đợt test trước mùa giải, Yamaha đang gặp khó trong việc tái lập thành tích cách đây 12 tháng. Dù vậy, cơ hội có thể sẽ tới với Yamaha Tech3 và Johann Zarco, người có phong độ tốt và đã bị trượt ra ngoài đường đua khi đang dẫn đầu năm ngoái. Chắc chắn anh sẽ muốn có được thành tích tốt trong chặng đua năm nay.
Rất nhiều câu hỏi lớn đã được đặt ra trong các đợt test về sức mạnh thực sự của các đội đua. Và tất cả chúng đều sẽ có câu trả lời tại Qatar cuối tuần này, hãy đón xem Qatar GP với cuộc đua phân hạng từ 22h ngày thứ 7 và cuộc đua chính thức từ 20h ngày Chủ nhật.
24 tay đua của MotoGP đã trải qua 9 ngày test quan trọng trước mùa giải mới.