Đua xe MotoGP: Huyền thoại số 99 rời cuộc chơi, chấm dứt hành trình đẹp
(Tin đua xe MotoGP) Trước thềm chặng đua cuối cùng của mùa giải 2019 tại Valencia, làng đua xe MotoGP đã phải đón nhận một tin buồn khi Jorge Lorenzo tuyên bố sẽ chia tay với đua xe chuyên nghiệp ngay sau chặng đua này.
Vào hồi 15h giờ địa phương tại Valencia thứ 5, ngày 14/11, Jorge Lorenzo đã mở một cuộc họp báo đặc biệt với sự góp mặt của CEO Dorna Sports (đơn vị chủ quản của MotoGP) ông Carmelo Ezpeleta và mời tất cả các đồng nghiệp tại MotoGP hiện tại đến tham dự.
Thông thường những cuộc họp báo như vậy được tổ chức khi một tay đua có một quyết định lớn trong sự nghiệp của mình, và đúng như những gì nhiều người đồn đoán, Lorenzo đã đưa ra quyết định giải nghệ sau khi mùa giải 2019 khép lại.
Buổi họp báo đặc biệt của Lorenzo với sự góp mặt của Dorna Sports CEO
“Xin chào tất cả, cảm ơn mọi người vì đã chấp nhận lời mời tới tham dự buổi họp báo này, nó rất có ý nghĩa với tôi. Tôi luôn nghĩ rằng trong sự nghiệp của một tay đua, có 4 ngày quan trọng nhất: Cuộc đua đầu tiên, chiến thắng đầu tiên, chức vô địch đầu tiên và ngày bạn nói lời chia tay với đua xe. Và như mọi người có thể hình dung được, ngày (cuối cùng) đó đã đến với tôi…
“Tôi mới chỉ 3 tuổi khi mọi thứ bắt đầu. Gần 30 năm cống hiến hoàn toàn cho môn thể thao này. Những người đã từng làm việc với tôi đều hiểu tôi là một con người cầu toàn như thế nào, sự nỗ lực và cường độ làm việc tôi đổ vào công việc này lớn bao nhiêu. Để có thể trở thành như hiện tại cần phải có nguồn động lực cực kỳ lớn, vì thế sau 9 năm không thể nào quên tại Yamaha, thời điểm đỉnh cao nhất sự nghiệp của tôi, tôi nghĩ mình cần một sự thay đổi để duy trì sự tận tụy ở mức độ cao cho môn thể thao này."
“Chuyển sang Ducati giúp tôi có thêm quyết tâm để thi đấu và dù kết quả không được tốt, tôi dùng thêm động lực để không từ bỏ và đã thành công khi giành chiến thắng cuộc đua đặc biệt tại Mugello, trước hàng vạn người hâm mộ của Ducati. Sau đó khi ký hợp đồng với Honda, tôi có cảm giác tương tự, đạt được một trong những ước mơ của mỗi tay đua, trở thành tay đua nhà máy chính thức của HRC.”
Rất nhiều đồng nghiệp của tay lái #99 đã tới dự buổi họp báo
Tuy nhiên, lý do để tay lái 32 tuổi đi đến quyết định giải nghệ không phải là do kết quả không tốt tại HRC mà chính là bởi chấn thương liên tiếp. Kể từ cuối năm 2018 tới nay, tay lái #99 đã gặp phải hai chấn thương nặng khiến anh phải nghỉ thi đấu ở một số chặng.
Nó là một yếu tố quan trọng trong thời điểm chuyển giao của sự nghiệp đua xe chuyên nghiệp, khiến Lorenzo không thể đua với thể trạng tốt nhất. Sự kết hợp của yếu tố trên cộng với một chiếc xe không phù hợp với phong cách chạy của anh, khiến cho những cuộc đua trở nên khó khăn hơn rất nhiều.
Kể từ vụ tai nạn ở đợt test tại Montmelo và chặng đua tại Assen hồi giữa mùa, Lorenzo cảm thấy “ngọn núi” anh phải leo trở lại là quá cao, và anh không thể có được sự kiên nhẫn và động lực cần thiết để trèo lên “ngọn núi” đó. Lorenzo vẫn còn đam mê với môn thể thao này nhưng anh hiểu ở thời điểm hiện tại, anh không còn khả năng cạnh tranh chức vô địch và những chiến thắng chặng nữa.
Hơn nữa mục tiêu của Lorenzo khi tới Honda chắc chắn không chỉ là ghi điểm ở các chặng đua, điều thậm chí còn khó khăn ở thời điểm này. Từ đó không còn lý do gì để Lorenzo tiếp tục trải qua những năm tháng tồi tệ ở giai đoạn này của sự nghiệp, và quyết định kết thúc là một lựa chọn dễ chịu.
9 năm ở Yamaha là thời kỳ đỉnh cao, cũng là quãng thời gian đẹp nhất sự nghiệp
Dù vậy khi nhìn lại sự nghiệp kéo dài 18 năm của mình, Lorenzo vẫn cảm thấy may mắn khi có một sự nghiệp đẹp và thành công lớn.
“Trong sự nghiệp tôi đã phải đối đầu với hàng tá những tay đua xuất sắc cùng thế hệ với mình, một vài trong số đó còn tài năng hơn tôi. Không có ai thành công được như tôi, nhưng đặc biệt có rất nhiều người thậm chí còn không được trao cơ hội đua chính thức, phải đi làm những công việc bình thường."
"Vì thế tôi cảm thấy may mắn khi đã đạt được nhiều hơn những gì tôi nghĩ mình có thể đạt được khi bắt đầu. Tôi đã làm việc chăm chỉ nhưng nếu không ở đúng vị trí ở đúng thời điểm và đặc biệt không có được sự giúp đỡ của nhiều người khác trong sự nghiệp, sẽ không có Lorenzo của ngày hôm nay."
“Vì thế tôi muốn chân thành cảm ơn tất cả những người có tầm ảnh hưởng tới sự nghiệp của tôi. Đầu tiên là Carmelo và Dorna đã đưa MotoGP ngày một phát triển hơn. Các đội đua Derbi, Aprilia, Yamaha, Ducati, Honda, đặc biệt là Giampiero Sachi, Gigi Dalligna, Lin Jarvis và Alberto Puig."
"Cảm ơn mẹ đã đưa con đến thế giới này, cảm ơn bố với đam mê đua xe tốc độ và những hy sinh trong nhiều năm qua. Hội cổ động viên của tôi với những tình cảm không điều kiện trong những năm qua. Cảm ơn tới những người trong đội cá nhân của tôi, nhất là Albert Valera vì đã luôn chân thật và trung thành…”
Lorenzo chia tay MotoGP với di sản 5 danh hiệu VĐTG để lại
Trải qua 18 mùa giải gắn bó với MotoGP, Lorenzo đã hoàn thành 297 cuộc đua, có được 68 chiến thắng, 152 podium, và 69 pole. Tay lái với biệt danh "Sparta" có tổng cộng 5 chức vô địch thế giới, 2 trong số đó ở thể thức 250cc cùng Aprilia năm 2006 và 2007 cùng 3 danh hiệu cao quý nhất ở thể thức MotoGP cùng Yamaha các năm 2010, 2012 và 2015.
Những đóng góp to lớn của anh cho MotoGP và đua xe của Tây Ban Nha đã được tất cả công nhận. Vì thế, Dorna Sports sẽ chính thức đưa cái tên Jorge Lorenzo vào ngôi đền danh vọng của MotoGP và trở thành huyền thoại MotoGP ở chặng đua Spanish GP tại Jerez vào đầu tháng 5/2020 tới. Đó chính là một món quà tri ân không thể tuyệt vời hơn cho một trong những tay đua xuất sắc nhất trong lịch sử mà làng đua xe MotoGP từng chứng kiến.
Tạm biệt Lorenzo, cảm ơn anh vì tất cả!
Nguồn: [Link nguồn]
Một chặng đua của những lời chia tay đầy cảm xúc đã diễn ra tại Valencia.