Đua xe MotoGP: Hoàn hảo 9 trên 9, lộ diện nhà vô địch “lượt đi” mùa giải 2018
(Tin đua xe MotoGP) Kể từ khi ra mắt tại giải đua xe MotoGP từ năm 2010 tới nay, cứ mỗi lần giải đấu đến với trường đua Sachsenring tại Đức, Marc Marquez lại là người giành pole và chiến thắng. Năm nay cũng không phải ngoại lệ, anh gần như không có đối thủ, từ đó tạo ra khoảng cách gần 50 điểm sau 9 chặng và thoải mái bước vào kỷ nghỉ hè.
Sau chặng đua Moto3 xuất sắc tại trường đua Assen, tay lái đang dẫn đầu BXH Jorge Martin đã tiếp tục duy trì đà hưng phấn để tiếp tục giành được pole và chiến thắng tại German GP lần này một cách xứng đáng khi anh đã dẫn đầu trong 3/4 số vòng đua.
Đây là chiến thắng thứ 5 trong số 9 cuộc đua mùa này cho tay lái #88 và anh tiếp tục gia tăng khoảng cách về điểm trên BXH với người xếp thứ 2 Marco Bezzecchi (người về nhì tại Sachsenring) lên 7 điểm. Trong khi đó, John McPhee là cái tên còn lại trên bục podium, và đây mới là lần đầu tiên trong năm 2018 anh có vinh dự này, cũng là lần thứ 6 trong cả sự nghiệp kể từ năm 2010.
Brad Binder có chiến thắng Moto2 đầu tiên trong sự nghiệp
Còn tại Moto2, chặng đua thứ 9 đã chứng kiến cái tên thứ 6 đăng quang tại thể thức hạng trung này trong năm 2018, và lần này là nhà vô địch Moto3 năm 2016, Brad Binder. Tay lái mới được đội đua Red Bull KTM gia hạn hợp đồng, đã đứng ở vị trí số 1 trong 2/3 quãng đường đua và trở thành tay đua đầu tiên của Nam Phi về nhất ở cuộc đua thể thức hạng trung MotoGP kể từ năm 1981 (Joe Ekerold – Italian GP 1981). Thành tích này giúp anh có podium thứ 4 tại Moto2 và là lần đầu ở mùa giải này.
Tân binh Joan Mir duy trì phong độ ổn định trong năm 2018 và có được podium thứ 3 với vị trí á quân, sau khi phòng thủ thành công trước người về thứ 3, tay lái người Ý #10 Luca Marini. Marini đã có podium đầu tiên trong sự nghiệp trong năm thứ 3 tranh tài tại Moto2.
Miguel Oliveira cán đích thứ 4, và một lần nữa rút ngắn khoảng cách với tay lái dẫn đầu BXH Francesco Bagnaia bởi tay lái #42 chỉ có được hạng 12 sau khi nỗ lực tránh Mattia Pasini, tay lái giành pole, gặp tai nạn ở phần đầu cuộc đua.
Alvaro Bautista về hạng 5 đầy bất ngờ
Ngày đua phân hạng tại thể thức MotoGP cũng không thiếu những sự bất ngờ và hấp dẫn, khi tại Q1, ba tên tuổi là Andrea Dovizioso, Johann Zarco và Jack Miller phải tranh tài để lọt vào Q2. Tuy vậy trong một ngày không có được phong độ tốt nhất, cả Zarco và Miller đều không tạo ra được mốc thời gian đủ nhanh nên đành chấp nhận với vị trí xuất phát thứ 14 và 15 ở cuộc đua chính thức.
Còn Dovi vào Q2 với vòng chạy nhanh nhất, cùng với tay lái của LCR Honda Takaaki Nakagami, chậm hơn 0,212s, chỉ hon người xếp thứ 3 Aleix Espargaro đúng 9 phần nghìn giây.
Q2 diễn ra thực sự gay cấn khi top 5 tay lái dẫn đầu chỉ hơn kém nhau có 0,174s, và bất ngờ thực sự khi trong đó có sự xuất hiện của Danilo Petrucci. Tay lái #9 người Ý đã thành công trong việc núp gió Jorge Lorenzo ở vòng chạy cuối cùng và vươn lên dẫn đầu khi lượt chạy còn 2 phút. Tay lái #99 thậm chí còn thiết lập vòng chạy chậm hơn Petrucci, nhưng vẫn đủ để có được hạng 3.
Dù vậy, Marc Marquez đã không để chuỗi thành tích đáng tự hào của mình ở Sachsenring kết thúc một cách dễ dàng như vậy. Ở vòng chạy cuối cùng của Q2, anh đã đánh bại Petrucci chỉ 0,025s, giành pole và thiết lập kỷ lục thời gian mới tại trường đua với thành tích 1 phút 20,270s. Như vậy anh đã có được pole ở tất cả cuộc đua tại Đức kể từ khi bắt đầu sự nghiệp MotoGP của mình.
Jorge Lorenzo mạo hiểm nhưng không được đền đáp xứng đáng
Nhưng cho dù nhà ĐKVĐ đang có chuỗi thành tích ấn tượng đến nhường nào cũng không thể đánh bại phong độ xuất phát chưa thể bị đánh bại trong năm 2018 này. Ở cú depart, một lần nữa từ vị trí thứ 3, Lorenzo vươn lên dẫn đầu ở ngay khúc cua đầu tiên. Marquez cũng không thể giữ được hạng 2 bởi Petrucci đã chạy ở phía bên trong khi tới khúc cua, và anh đã tạo áp lực đủ lớn để chiếc xe #93 không thể vươn lên khi qua cua.
Ở phía sau đã xảy ra vụ va chạm ở nhóm giữa, dẫn đến việc 2 tay lái TBN Alex Rins và Pol Espargaro phải bỏ cuộc ngay ở vòng đầu tiên, và gián tiếp khiến hai chiếc xe khác của Miller và Iannone phải tránh họ rồi lao ra ngoài đường đua và bị tụt xuống cuối đoàn đua. Vụ tai nạn này cũng đã được giám sát của FIM ghi lại và sẽ điều tra sau cuộc đua.
Với tính cách của mình, Marquez không chịu đứng ở vị trí thứ 3 quá lâu, và với một chiếc xe không cùng đẳng cấp ở phía trên của Petrucci, anh dễ dàng vượt qua tay lái #9 trong khi Lorenzo đã tạo được khoảng cách 0,5s. Valentino Rossi ở hạng 4 tất nhiên là không muốn hai đối thủ sẽ là đồng đội của nhau từ năm 2019 tạo ra khoảng cách lớn nên anh cũng tìm mọi cách để vượt qua người đồng hương phía trước.
Nhưng ‘The Doctor’ cũng phải mất tới 6 vòng để có thể đánh bại chiếc Ducati GP17, nhưng may cho anh hai chiếc xe dẫn đầu vẫn cách không quá xa.
Valentino Rossi duy trì thành tích podium trong năm 2018
Dẫn đầu một cách khá thoải mái trong 10 vòng đầu tiên, Lorenzo bắt đầu cảm thấy những áp lực đến từ phía sau từ nhà ĐKVĐ Marquez. Hơn nữa, chiếc lốp Soft trước trên chiếc Ducati của anh cũng dần dân trở nên “khó bảo” hơn bởi anh đã push hết sức ở phần đầu cuộc đua. Đến vòng 12, Marquez đã có được điều mình cần, đó là vị trí số 1 với một pha vượt mặt thương hiệu khiến đối thủ không thể đáp trả.
Sau đó, Lorenzo chạy chậm đi trông thấy và điều đó giúp cho Rossi nhanh chóng bám sát đối thủ, nhưng để vượt được lại là một câu chuyện hoàn toàn khác bởi Rossi không còn sung sức như Marquez ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, tay lái Yamaha tiếp tục bám sát phía sau và đợi đối thủ mắc sai lầm để vươn lên. Và rồi nó đến nhanh hơn dự kiến khi lốp Soft của Lorenzo đã tới giới hạn, không còn giúp anh bám đường tốt được nữa.
Tay lái #99 vẫn nỗ lực lấy lại vị trí thứ 2 nhưng dường như đó là điều không thể khi giờ đây anh chỉ tụt hạng mà khó có thể phòng thủ được với tình trạng lốp như vậy. Rossi cũng cố gắng tấn công Marquez để giành chiến thắng nhưng đó là nhiệm vụ quá khó cho huyền thoại #46 khi pace của nhà ĐKVĐ nhỉnh hơn hẳn.
Từ đó anh có những vòng đua cuối cùng nhàn hạ và cán đích đầu tiên, giành chiến thắng trong năm thứ 9 liên tiếp tại trường đua Sachsenring. Với chiến tích này, anh gia tăng khoảng cách trên BXH lên thành 46 điểm trước khi bước vào giai đoạn nghỉ hè, dần biến năm 2018 thành thêm một cuộc đua 1 người nữa cho tới cuối mùa giải.
Marc Marquez giờ đã hơn nhóm bám đuổi tới gần 50 điểm
Rossi về thứ 2 và có thêm một podium nữa, đồng thời nắm chắc hạng 2 trên BXH. Niềm vui của Yamaha được nhân đôi khi Maverick Vinales đã giành được hạng 3 ở những vòng đua cuối cùng trước Petrucci, đem lại podium kép cho đội đua, giúp họ duy trì ngôi vị dẫn đầu trên BXH đội đua.
Tay lái đứng thứ 5 là một bất ngờ, Alvaro Bautista, tay lái của Angel Nieto Ducati đã có thành tích tốt nhất trong năm 2018 với một cuộc đua xuất sắc. Hai tay lái chính của Ducati, Lorenzo cùng Dovizioso lần lượt về hạng 6 và 7, có chặng thứ 2 liên tiếp không thể giành podium.
Như vậy giai đoạn 1 của năm 2018 đã kết thúc với kịch bản quen thuộc đã diễn ra. Marc Marquez với 5 chiến thắng trong 9 chặng đang hướng tới danh hiệu MotoGP lần thứ 5 sau 6 năm tranh tài. Chúng ta thực sự cần một phép màu để có thể xuất hiện những bất ngờ trong phần còn lại của mùa giải, nếu không nó coi như đã kết thúc ngay từ bây giờ. MotoGP sẽ trở lại sau 3 tuần nữa, với chặng đua Czech GP tại trường đua Brno từ 03 đến 05/08 tới.
Kết quả chi tiết chặng đua German GP 2018:
BXH cá nhân sau 9 chặng đua:
MotoGP sẽ đến với một “thủ phủ” của đua xe khác, đó là trường đua Sachsenring.