Đua xe MotoGP: Hat-trick cho "Hoàng tử", chạm 1 tay vào chức vô địch
(Tin đua xe MotoGP) Thêm một chặng đua trôi qua, lại thêm một màn trình diễn đẳng cấp nữa đến từ Marc Marquez trên chiếc xe RC213V của Honda. Tận dụng sai lầm tai hạn của đối thủ kết hợp với một phong cách đua gần như hoàn hảo, nhà ĐKVĐ tiến một bước dài trên con đường bảo vệ chức vô địch thế giới.
Jorge Martin đã giành pole thứ 9 trong mùa giải 2018 ở lượt chạy phân hạng Moto3, trong khi đó đối thủ trực tiếp Marco Bezzecchi lại bị phạt tới 12 bậc xuất phát và phải bắt đầu cuộc đua tại Aragon từ vị trí thứ 18. Nhưng không mất quá nhiều thời gian trong cuộc đua chính, tay lái người Ý đã vươn lên thứ 2 ngay từ vòng đua thứ 5 và có cơ hội giành chiến thắng trên sân nhà của Martin.
Martin có lần đầu chiến thắng tại Aragon
Thế nhưng tay lái #88 lại tỏ ra quá bản lĩnh khi nắm giữ vị trí dẫn đầu trong suốt 19 vòng đua, từ đó giành được chiến thắng thứ 6 trong năm 2018 và gia tăng khoảng cách trên BXH với chính Bezzecchi lên thành 13 điểm với 5 chặng đua nữa.
Tình thế tương tự cũng xảy ra tại Moto2 khi Miguel Oliveira chỉ có được kết quả phân hạng thứ 18 trong khi người đồng đội Brad Binder lại giành pole đầu tiên trong sự nghiệp, còn Francesco Bagnaia xuất phát thứ 5.
Chính vì thế, Oliveira cố gắng trở lại top đầu trong cuộc đua chính nhưng chỉ có thể về đích thứ 7, tiếp tục bị nới rộng khoảng cách trên BXH lên 19 điểm bởi Bagnaia có được vị trí thứ 2 trog chặng đua thứ 100. Binder về đích nhanh nhất và có được chiến thắng thứ 2 tại Moto2 còn Lorenzo Baldassarri trở lại podium sau 6 chặng đã qua.
Binder có chiến thắng thứ 2 trong năm 2018
Một tai nạn trong lượt chạy FP3 sáng ngày thứ 7 đã khiến Valentino Rossi buộc phải tham dự Q1 của MotoGP, và người đồng đội của anh cũng phải “hứng chịu” số phận tương tự. Nhưng chỉ có Maverick Vinales thành công trong việc lọt vào Q2 ở vị trí số 1, cùng với tân binh Takaaki Nakagami, còn ‘The Doctor’ có thành tích phân hạng kém cỏi nhất trong 12 năm qua khi chỉ có được vị trí thứ 18 (kết quả anh có được tại Assen năm 2006).
Vận đen của Yamaha chưa dừng lại ở đó, sau khi giành được vị trí thứ 11 tại Q2, Vinales bị giám sát đường đua phạt 3 bậc xuống thứ 14 do chạy chậm trên racing line gây ảnh hưởng cho các tay đua khác. Franco Morbidelli cũng mắc lỗi tương tự nhưng phải chịu án phạt tới 6 bậc.
Q2 một lần nữa diễn ra theo kịch bản của những chặng gần đây khi một lần nữa nhà ĐKVĐ vươn lên ở lượt chạy đầu tiên với thành tích 1 phút 46,9s, một thành tích được cho là đủ để giành pole. Đến vòng chạy quyết định, tất cả đều tỏ ra rất thận trọng khi không ai muốn đối thủ núp gió sau xe của mình để giành kết quả tốt hơn.
Chính vì thế, khung cảnh đường đua rất hỗn loạn và tận dụng điều này, bộ đôi Ducati đã tạo ra bất ngờ khi một lần nữa chiếm lấy 2 vị trí xuất phát cao nhất với Jorge Lorenzo giành pole cùng thành tích 1 phút 46,881. Khoảng cách giữa top 3 chỉ là 0,079 giây.
Lorenzo mắc sai lầm đáng tiếc ngay ở cua đầu tiên
Đây là lần đầu tiên tay lái #99 có 3 chặng liên tiếp giành pole sau 6 năm (Aragon – Motegi – Sepang), và là lần đầu trong màu áo đỏ cùng với Ducati.
Với vị trí xuất phát tốt nhất, cùng với lợi thế sân nhà, Lorenzo chắc chắn là ứng cử viên hàng đầu cho chiến thắng chặng đua này. Dù vậy dường như anh đã cảm thấy đôi chút áp lực khi không có được cú depart tốt nhất và đã để cho Marquez giành được lợi thế khi tới cua đầu tiên.
Lorenzo bị cua quá rộng và cơn ác mộng đã tới với tay lái của Ducati, chiếc xe của anh gần như đổ xuống đường và anh đã cố gắng đưa nó trở lại nhưng không thành. Anh đã gặp nạn bất ngờ ngay tại cua đầu tiên của cuộc đua trên sân nhà với một cú va chạm mạnh với đường, khiến Lorenzo mất đi cơ hội trở lại bục cao nhất của podium tại Aragon.
Trước khi Lorenzo gặp nạn, Dovizioso đã rơi xuống vị trí thứ 5 nhưng sau đó anh nhanh chóng vươn lên dẫn đầu do Marquez gặp đôi chút vấn đề với chiếc lốp Soft phía sau trên chiếc xe #93. Bất ngờ đến từ những thứ hạng tiếp theo khi hai chiếc xe Suzuki lần lượt xếp thứ 3 và 4, Dani Pedrosa ngay đằng sau còn chiếc xe Aprilia của Aleix Espargaro đứng hạng 6. Rossi cũng nỗ lực trở lại khi cải thiện được 6 bậc chỉ sau hơn 1 vòng đua.
Bộ đôi của Suzuki có chặng đua thành công bất ngờ
Andrea Iannone và Alex Rins có đôi chút "qua lại" với nhau ở vài vòng tiếp theo nhưng Iannone đã nhanh chóng đưa ra ám hiệu để cả hai giữ được vị trí cho tới cuối cuộc đua thay vì cạnh tranh nhau với rủi ro quá lớn.
Hơn nữa họ còn phải đối đầu với Pedrosa phía sau và đã có lúc tay lái của Honda vươn lên thứ 4 nhưng đã sớm bị Iannone lấy lại và kể từ đó chấp nhận với hạng 5 bởi Espargaro cũng không có đủ sức mạnh để chiếm lấy vị trí dẫn trước Pedrosa.
Sau 5 vòng đầu tiên, các chiếc xe bắt đầu bước vào giai đoạn chạy giữ lốp và gần như không có diễn biến đáng chú ý nào diễn ra. Top 4 bám khá sát nhau với khoảng cách chưa đến 3s giữa họ. Trong khi đó những tay lái phía sau dần bị tụt lại, không đủ khả năng đuổi theo top đầu. Dù vậy với diễn biến hiện tại, nhiều người dự đoán rằng khi bước vào giai đoạn quyết định, cuộc đua chiến thắng sẽ dần trở thành song mã giữa Dovi và Marquez.
Hạng 2 là những gì tốt nhất Dovizioso có thể làm được tại Aragon
Và diễn biến trên bắt đầu trở thành hiện thực khi cuộc đua còn 10 vòng nữa, cùng với đó là những tình huống đáng chú ý hơn. Marquez bắt đầu có những pha tấn công liên tiếp và lại là cú vượt mặt thương hiệu khiến đối thủ hoàn toàn bất ngờ, không thể đoán trước. Dovi có thành tích tốt trong những lần cạnh tranh trực tiếp với Marquez, nên anh không sớm từ bỏ cuộc đua này. Tay lái #04 cũng có những pha đáp trả ấn tượng và lấy lại vị trí dẫn đầu của mình.
Cuộc cạnh tranh song mã đó đã gián tiếp giúp cho bộ đôi Suzuki có thể rút ngắn khoảng cách và thắp sáng cơ hội chiến thắng nhỏ nhoi. Thậm chí khi còn 5 vòng đua nữa, trong một tình huống tấn công, Dovi đã đẩy Marquez ra ngoài, Iannone đã có một cú thoát cua thông minh mở ra cơ hội vươn lên dẫn đầu.
Thế nhưng anh lại không có tốc độ trên đoạn thẳng nên bị tụt lại và đành chấp nhận với vị trí thứ 3, vẫn là một podium xứng đáng sau nhũng gì đã thể hiện tại chặng đua này. Rins về thứ 4 và mang về cuối tuần thành công nhất cho Suzuki sau gần 2 năm.
Marquez có thể đăng quang sớm ngay tại Nhật Bản
Ở phía trên, Marquez có cú vượt quyết định ở vòng 23/25 và tạo ra khoảng cách 0,3s với đối thủ, qua đó giành hat-trick chiến thắng tại Aragon rất thuyết phục. Điều quan trọng hơn là nhà ĐKVĐ đã chấm dứt chuỗi 3 chặng chiến thắng của Ducati và gia tăng khoảng cách trên BXH lên thành 72 điểm với 5 chặng đua nữa. Dovi không có câu trả lời và không thể đánh bại đối thủ trên sân nhà nhưng podium thứ 4 liên tiếp cũng có thể khiến tay lái người Ý hài lòng.
Với tình hình sau 14 chặng đua, nếu cứ duy trì phong độ cao, Marquez sẽ có thể ăn mừng sớm trên "xứ sở anh đào" Nhật Bản vào giữa tháng 10 tới. Vì thế, mọi sự chú ý sẽ đổ đồn vào cuộc đua cho hạng 2 giữa bộ đôi của Ducati và Rossi. Hy vọng những chặng đua còn lại sẽ vẫn đem đến sự hưng phấn cho người xem như những gì đã trôi qua trong mùa giải 2018 này.
Chặng đua thứ 15 sẽ là màn ra mắt tại Thái Lan với trường đua Buriram trong gần 2 tuần nữa từ 05 đến 07/10 tới, bắt đầu chuỗi 4 chặng đua vùng Đông Á.
Kết quả chi tiết chặng đua Aragon GP 2018:
BXH cá nhân sau 14 chặng đua:
Mùa giải MotoGP 2018 chỉ còn 1/3 chặng đường với 6 chặng đua nữa là sẽ khép lại.