Đua xe MotoGP, French GP: "Học trò" Rossi vô địch chặng đua thứ 1000

Sự kiện: Đua xe MotoGP

(Tin thể thao, tin đua xe MotoGP) Chặng đua thứ 1000 trong 74 năm lịch sử của MotoGP đã tiếp đón số lượng khán giả kỷ lục 278.805 người, xuyên suốt 4 ngày tranh tài. Và những cuộc đua chính đã diễn ra với nhiều bất ngờ, tâm điểm là những vụ va chạm liên hoàn và kết quả cuối cùng khiến cuộc đua vô địch "nóng" trở lại.

MotoE: Jordi Torres vươn lên dẫn đầu sau 2 cuộc đua đầu tiên

Mùa giải MotoE năm 2023 chính thức khởi tranh tại trường đua Bugatti, Le Mans, Pháp. Sau 4 mùa giải tổ chức kể từ năm 2019 đến 2022 với tên gọi MotoE World Cup, năm nay giải đấu đã được công nhận tư cách của một thể thức “vô địch thế giới” (World Championship). Mùa giải mới sẽ có 8 chặng đua, mỗi chặng bao gồm 2 cuộc đua, tương ứng với tổng cộng 16 cuộc đua.

Jordi Torres

Jordi Torres

Matteo Ferrari là tay lái giành pole đầu tiên của mùa giải, chỉ hơn hai đối thủ Hector Garzo và Jordi Torres lần lượt 0,022s và 0,025s ở phía sau. Ấy vậy trong cuộc đua đầu tiên, anh đã mắc sai lầm, gặp tai nạn và không giành được điểm số nào. Torres là người chiến thắng cuộc đua này khi chỉ nhanh hơn Garzo 0,092s ở vạch đích. Tân binh MotoE Randy Krummenacher có podium đầu tiên.

Trong cuộc đua thứ 2, Ferrari đã thi đấu tốt hơn và có được chiến thắng đầu tiên của mùa giải. Phía sau vẫn là hai cái tên Torres và Garzo. Với kết quả này, Torres tạm vươn lên dẫn đầu BXH cá nhân với 45 điểm, theo sau là Garzo với 25 điểm.

 Moto3: Holgado thể hiện đẳng cấp

Ayumu Sasaki có lần thứ 3 mùa giải này giành pole với màn trình diễn thuyết phục khi hơn người xếp thứ 2, Diogo Moreira hơn 0,309s trong khi Daniel Holgado xếp hạng 3. Ngay sau khi xuất phát, Holgado là người vươn lên P1 với Sasaki bám sát phía sau còn Moreira cũng duy trì được một vị trí trong top 5. Dù vậy anh lại mắc sai lầm ở vòng 11 và mất đi cơ hội giành podium chặng này.

Podium Moto3 (từ trái sang): Sasaki, Holgado, Masia

Podium Moto3 (từ trái sang): Sasaki, Holgado, Masia

Năm nay mới chỉ là một mùa giải trọn vẹn thứ 2 của tay lái 18 tuổi Holgado, nhưng anh đã thể hiện một phong cách chạy ổn định và hiếm khi mắc sai lầm. Trước sức ép lớn từ “đàn anh” Sasaki, Holgado không hề tỏ ra bối rối và đã dẫn đầu trong toàn bộ cuộc đua. Từ đó anh đã có chiến thắng thứ 2 trong mùa giải, gia tăng cách biệt trên BXH cá nhân lên 21 điểm. Sasaki có podium đầu tiên với vị trí thứ 2 trong khi Jaume Masia và Ivan Ortola cán đích P3 và P4 để lọt vào top 3 trên BXH với cùng 63 điểm.

Moto2: Acosta tiếp tục kém duyên với Le Mans, Arbolino vươn lên dẫn đầu

Sam Lowes tiếp tục có phong độ cao sau chiến thắng tại Jerez với pole thứ 2 liên tiếp cùng kỷ lục mới tại Le Mans – 1 phút 35,791s. Tuy nhiên anh lại không có cú depart tốt và để Alonso Lopez và người đồng đội Tony Arbolino vượt qua ngay cua 1. Đến vòng 2, tay lái người Anh thậm chí còn gặp tai nạn phải bỏ cuộc sớm. Tuy nhiên sau đó xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng hơn liên quan đến 3 tay đua Albert Arenas, Aron Canet và Manuel Gonzalez khiến cờ đỏ xuất hiện.

Arbolino có chiến thắng thứ 2 mùa này

Arbolino có chiến thắng thứ 2 mùa này

Cuộc đua được khởi động lại với 14 vòng với thứ tự xuất phát ban đầu. Chính vì vậy đội đua Marc VDS đã rất khẩn trương sửa xe cho Lowes nhưng không đủ thời gian, khiến anh phải xuất phát cuối đoàn đua và không còn cơ hội đạt thành tích chặng này. Cuộc đua trở lại lần thứ 2 với tâm điểm là cuộc chiến giữa Arbolino và Acosta; ấy vậy tay lái trẻ người Tây Ban Nha lại một lần nữa mắc lỗi tại Le Mans và trắng tay rời chặng đua thứ 1000.

Đó chính là cơ hội cho Arbolino và anh không thể bỏ lỡ. Tay lái #14 tỏ ra quá mạnh so với các đối thủ phía sau và từ đó giành chiến thắng thứ 2 mùa này và chiếm P1 trên BXH cá nhân. Filip Salac cán đích thứ 2 và giành podium thứ 3 trong sự nghiệp, theo sau là Alonso Perez với podium thứ 3 trong 4 chặng gần nhất.

MotoGP: Nhà vô địch gặp tai nạn, Bezzecchi thu hẹp cách biệt còn 1 điểm

Martin giành chiến thắng Sprint đầu tiên

Martin giành chiến thắng Sprint đầu tiên

Marc Marquez trở lại kể từ vụ tai nạn chặng đầu tiên ở Portimão, Bồ Đào Nha, và anh gặp tai nạn 2 lần liên tiếp ngay trong ngày thứ 6. Tuy nhiên điều đó không ngăn cản anh có vé trực tiếp vào Q2 trong khi tay lái chủ nhà Fabio Quartararo và Yamaha lại gây thất vọng khi bị loại ở Q1 với vị trí thứ 13. Thực tế, Marquez suýt chút nữa đã giành pole nếu không có sự xuất sắc của nhà đương kim vô địch Francesco Bagnaia ở những giây cuối cùng.

Tay lái người Italia đạt thành tích 1 phút 30,705s, nhanh hơn Marquez 0,058s. Luca Marini và Jack Miller xếp P3 và P4. Dù vậy, Miller không có cơ hội về nhất tại Sprint sau khi mắc sai lầm đáng tiếc ngay từ vòng 2. Trái ngược lại, người đồng đội của anh tại KTM, Brad Binder chỉ xuất phát thứ 10 nhưng lại có thêm một màn trình diễn ấn tượng để cán đích P2 tại Sprint.

Bagnaia và Vinales ‘tranh cãi’ sau pha va chạm

Bagnaia và Vinales ‘tranh cãi’ sau pha va chạm

Bagnaia bảo vệ tốt lợi thế giành pole, nhưng anh bất ngờ sa sút ở giữa cuộc đua và để các đối thủ vượt qua. Trong số đó có Jorge Martin (xuất phát P5), tay lái Pramac Ducati đã tận dụng tốt cơ hội này để lần đầu tiên giành chiến thắng cuộc đua Sprint trong sự nghiệp. Bagnaia trở lại kịp thời ở những vòng cuối, vượt qua cựu vô địch Marquez để nằm trong top 3.

Bước vào cuộc đua chính, lần này Bagnaia đã xuất phát không tốt và để Marquez, Miller và Marini vượt qua từ thời điểm xuất phát. Miller cũng rút kinh nghiệm từ cuộc đua Sprint để vươn lên dẫn đầu ở vòng 3 sau cú vượt mặt Marquez ở cua 2.

Ở phía sau, bất ngờ xảy ra với hai vụ tai nạn liên tiếp ở vòng 5 và 6; với sự ‘góp mặt’ của Bagnaia. Trong pha tranh chấp với Maverick Vinales ở cuối vòng 5, va chạm đã xảy ra khiến cả hai phải rời cuộc đua sớm và có những “lời qua tiếng lại” với nhau ngay sau tai nạn. (Vụ việc sau đó được điều tra và xác định không tay đua nào phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và bị phạt).

Podium chặng đua thứ 1000

Podium chặng đua thứ 1000

Vài khúc cua sau, trong tình huống Marini nỗ lực cứu chiếc xe khỏi tai nạn, anh đã bị Alex Marquez đâm trúng khiến cả hai cũng phải “nghỉ sớm”. A. Marquez nhận án phạt 3 bậc xuất phát ở cuộc đua chính tiếp theo mà anh tham dự. Hai sự cố liên tiếp đã mở toang ‘cánh cửa’ chiến thắng cho Marco Bezzecchi, người bất ngờ vươn lên dù thi đấu không nổi bật trong hai chặng đua gần đây.

Anh xuất phát thứ 7 nhưng đã vươn lên dẫn đầu ở vòng 11 khi lần lượt vượt qua Miller, Martin và Marquez. Từ đó, anh hoàn toàn kiểm soát phần còn lại của cuộc đua để có được chiến thắng thứ 2 của mùa giải, và đặc biệt hơn là trở thành nhà vô địch chặng đua 1000 của MotoGP. Nhờ vậy, anh rút ngắn cách biệt với Bagnaia xuống còn 1 điểm.

Marquez có cơ hội cán đích thứ 2 nhưng sai lầm ở vòng 26 áp chót khiến anh trắng tay rời Le Mans dù phong độ anh thể hiện là rất tích cực. Miller cũng gặp tai nạn ở giai đoạn cuối cuộc đua, trao lại cơ hội podium cho bộ đôi của Pramac Ducati. Martin kết thúc một chặng đua thành công với P2 cuộc đua chính trong khi người đồng đội nước chủ nhà, Johann Zarco có thêm 1 podium tại Le Mans.

Tân binh Augusto Fernandez có cuộc đua đáng nhớ khi lần đầu tiên lọt vào Q2 và cán đích P4 trong cuộc đua chính. A. Espargaro, Binder và Quartararo lần lượt xếp các vị trí tiếp theo.

Kết quả chi tiết French GP 2023:

Đua xe MotoGP, French GP: "Học trò" Rossi vô địch chặng đua thứ 1000 - 7

BXH cá nhân sau chặng 5:

Đua xe MotoGP, French GP: "Học trò" Rossi vô địch chặng đua thứ 1000 - 8

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe MotoGP, Spanish GP: Đẳng cấp nhà vô địch, kịch bản ”không tưởng” lặp lại

(Tin thể thao, tin MotoGP) Chặng đua tại Jerez năm nay tiếp tục chứng kiến hai ngày đua với những cuộc chiến hấp dẫn, những kịch bản mà không ai ngờ đến đã xảy ra. Nhưng cuối...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Đua xe MotoGP Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN