Đua xe MotoGP: "Đóa hoa nở muộn", hàng hot được săn đón
(Tin đua xe MotoGP - Tin đua xe) MotoGP năm 2018 mới chỉ trải qua một chặng đua mở màn nhưng những tin đồn về tương lai của các tay đua năm 2019 đã được bàn tán kể từ cuối mùa giải trước.
Để nói đôi điều về Johann Zarco, anh năm nay bước sang tuổi 28 và bắt đầu tham dự các giải đua xe chuyên nghiệp tầm cỡ thế giới từ năm 14 tuổi và 3 năm sau, 2007, anh tham dự giải tân binh của Red Bull cũng thuộc hệ thống các chặng đua MotoGP. Với 3 chiến thắng, 6 podium trong 7 chặng đua, anh dễ dàng giành danh hiệu cao quý đầu tiêu trong sự nghiệp. Sau đó Zarco có giai đoạn nghỉ ngơi 1 năm trước khi chính thức chinh chiến tại MotoGP ở tuổi 19.
Zarco đang có phong độ cao tại Yamaha Tech3
Ở thể thức 125cc (sau này là Moto3), trong 2 năm đầu với Aprillia anh không có thành tích nào nổi bật, nhưng khi chuyển sang thi đấu cho Derbi năm tiếp theo, Zarco đã có chiến thắng đầu tiên và vị trí á quân chung cuộc. Sau đó anh bước vào giai đoạn 5 năm thi đấu tại Moto2 đầy thử thách, và mọi chuyện cũng không khá khẩm hơn khi anh chỉ giành được 6 podium trong 3 năm đầu tiên.
Tuy nhiên số phận của tay lái người Pháp bỗng thay đổi 180 độ từ năm 2015 khi anh chuyển sang Kalex. Với 15 chiến thắng và 24 podium, anh vô địch Moto2 trong 2 mùa liên tiếp và chính thức trở thành tay lái tại thể thức cao nhất ở tuổi 27.
Tham dự ở MotoGP ở thời điểm khá muộn so với phần lớn tay đua, đặc biệt là với nhà ĐKVĐ Marc Marquez, người thậm chí đã có 3 danh hiệu ở thể thức cao nhất này (và trẻ hơn Zarco 2 tuổi), nhưng Zarco hòa nhập rất nhanh và sớm trở thành một tay lái thường xuyên cạnh tranh cho top đầu hay là cả chiến thắng chặng. Làm được điều đó dù chạy trên chiếc xe không phải từ đội đua nhà máy (factory team) như Ducati, Repsol Honda hay Movistar Yamaha, cũng dễ hiểu khi anh được các đội đua khác săn đón cho năm 2019.
Zarco cũng đặt mục tiêu cho năm tới là có thể kiếm được một vị trí đua tại factory team. Suzuki và KTM đều coi Zarco là đối tượng phải săn đón bằng được trong năm tới và sẵn sàng đưa những lời đề nghị hấp dẫn để lôi kéo anh. 3 “ông lớn” còn lại không phải là không có khả năng, và khi có rất nhiều sự lựa chọn như vậy, rõ ràng anh sẽ muốn đến một nơi có thể giúp anh chiến thắng nhanh nhất. Và đó là “đội đua trong mơ” Honda.
Trở thành đồng đội của Marquez có phải là sự lựa chọn khôn ngoan?
Đội đua màu cam đen đã từ lâu luôn là một thế lực dẫn đầu tại MotoGP và nó sẽ còn tiếp diễn trong tương lai gần. Vì thế, đánh cược vào họ là một nước đi an toàn nếu muốn nhanh chóng thành công. Nhưng cũng phải thừa nhận rằng chiếc xe Honda vài năm gần đây lại không phải là sự lựa chọn tốt nhất bởi sự mất cân bằng và thiếu gia tốc của nó.
Dù vậy, sự cải tiến ở mùa đông vừa qua của đội đua là điều đáng được khen ngợi bởi những gì đã thể hiện tại Qatar. Losail không phải là một trường đua có lợi cho Repsol Honda nhưng Marquez đã suýt chút nữa về đích đầu tiên.
Nếu muốn tới Honda, chiếc xe không phải là thứ duy nhất Zarco cần, nó chỉ là một phần trong gói thỏa thuận mà trong đó điều khó thực hiện nhất là trở thành đồng đội của một tay đua được hậu thuẫn gần như tuyệt đối. Tuy vậy, Zarco sẽ không chỉ gặp vấn đề như trên tại Honda mà hoàn toàn có thể xảy ra tại Yamaha và Ducati. Ở Yamaha, tầm ảnh hưởng của Valentino Rossi là quá lớn còn tại đội đua nước Ý, cạnh tranh với cả hai tên tuổi lớn như Andrea Dovizioso và Jorge Lorenzo không phải sự lựa chọn thông minh.
Lorenzo và Ducati năm 2017 sẽ là điều Zarco cần suy nghĩ
Marquez được công nhận là một tay đua xuất sắc trong cả tấn công lẫn phòng thủ nhưng không vì thế mà anh hoàn hảo. Đúng là anh đã đánh bại người đồng đội trong tất cả các năm qua tại MotoGP, nhưng đó đều chỉ là 1 người: Dani Pedrosa. Một chiếc xe đẳng cấp cần có một tay lái đẳng cấp, hai yếu tổ đó không thể tách rời nhau. Nếu không tới Honda, Zarco có thể dễ dàng trở thành tay lái số 1 tại Suzuki hay KTM, hoặc là tiếp tục gắn bó với Tech3 KTM, nhưng tất cả những gì anh có là lời hứa cho một chiếc xe chiến thắng chưa hiện diện.
Từ những phân tích trên, việc Zarco tới Honda sẽ hoàn toàn có thể trở thành thảm họa theo ý kiến một số người. Repsol Honda là đội đua của Marc Marquez, tất cả hành động cũng như việc làm đều xoay quanh nhu cầu của nhà ĐKVĐ bởi anh liên tục vượt qua sự khó khăn khi điều khiển chiếc RC213V để đem về vinh quang, điều mà Pedrosa gần như không thể chuyển hóa.
Maverick Vinales có thể đang cảm thấy vất vả như thế nào khi chia sẻ chung garage với 1 thế lực “tối cao” như Valentino Rossi và tay lái #5 có thể rơi vào cảnh tương tự khi đối đầu với Marquez. Tất nhiên không phải là không có cách “dễ thở” cho Zarco, chỉ khi anh có thể đẩy trọng tâm tại Honda sang mình bằng việc liên tục đánh bại tay lái người Tây Ban Nha trong các chặng đua, nhưng nó không hề dễ thực hiện.
Anh có thể nhanh chóng giành được thành công tại Suzuki…
Như đã nói ở trên, chiếc RC213V là một “vũ khí” toàn diện hơn, phù hợp hơn với phong cách đua của Marquez. Và phong cách này hoàn toàn trái ngược với chiếc Yamaha M1 năm 2016 mà Zarco đang muốn làm chủ.
Lorenzo chính là ví dụ điển hình nhất cho việc chuyển từ phong cách xe này sang xe khác gian nan như thế nào khi anh không thể về nhất một lần nào trong năm đầu (và nhiều khả năng sẽ là cả năm thứ 2) tại Ducati. Dù Zarco có phần thích nghi tốt hơn Lorenzo nhưng chuyển sang Honda vẫn là một sự mạo hiểm không cần thiết, nhất là khi có những cái tên khác đang giành sự quan tâm lớn cho anh.
… hay “đập đi xây mới” ở KTM
Chiếc Suzuki GSX-RR về bản chất khá tương đồng với Yamaha nên tay lái người Pháp có thể nhanh chóng làm chủ được nó. Và nếu chứng kiến những gì nó có thể làm tại đợt test và chặng đua đầu tiên, mục tiêu podium hay xa hơn đều là viễn cảnh không quá xa. Còn với KTM, sẽ là một quãng đường dài hơn nhưng nó đem lại cho Zarco sự tự do thay đổi để phù hợp với bản thân. Từ đó nó sẽ trở thành một vũ khí hoàn hảo để anh có thể chinh chiến những ước mơ lớn hơn.
Johann Zarco vẫn đang từng ngày xây dựng tên tuổi của mình tại làng đua xe MotoGP thế giới. Điều anh cần tiếp theo là một chiếc xe đủ mạnh để có thể vươn tới những đỉnh cao mới. Đứng trước sự lựa chọn bước ngoặt, anh cần thực sự tỉnh táo bởi nó sẽ quyết định hướng đi tương lai của tay lái đã 28 tuổi này.
Ducati cần làm mọi cách để giữ chân “con cưng” Andrea Dovizioso của mình lại.