Đua xe MotoGP, : Đẳng cấp “nhà vua” ở đền thờ tốc độ
(Tin đua xe MotoGP) Giành được pole ở cuộc đua phân hạng nhưng Marc Marquez đã gặp phải quá nhiều khó khăn từ các đối thủ phía sau. Tuy nhiên với đẳng cấp của nhà ĐKVĐ, anh đã có được chiến thắng thứ 65 từ pole thứ 75 trong sự nghiệp, qua đó tiếp tục gia tăng khoảng cách với nhóm bám đuổi phía sau.
Ngày Chủ nhật tại Assen mở màn với cuộc đua hấp dẫn ở thể thức Moto3 khi có 5 chiếc xe cạnh tranh cho chiến thắng xuyên suốt 22 vòng đua. Jorge Martin và Marco Bezzecchi, hai tay lái đứng đầu BXH cá nhân đã gặp rất nhiều khó khăn trước 3 cái tên khác là John McPhee, Aron Canet và Enea Bastianini.
Tuy nhiên Martin đã tỏ ra bản lĩnh hơn để dẫn đầu trong nhiều vòng rồi qua đó về nhất tại Assen lần đầu tiên trong sự nghiệp. Ngược lại, Bezzecchi đã gặp tai nạn ở vòng đua cuối cùng khiến anh mất đi vị trí số 1 trên BXH khi giờ đây Martin đã vươn lên và hơn đối thủ 2 điểm sau 8 chặng.
Jorge Martin giành chiến thắng bất ngờ để vươn lên dẫn đầu Moto3
Trong khi đó ở Moto2, với lợi thế giành pole một ngày trước đó, người đang dẫn đầu BXH Francesco Bagnaia đã làm chủ hoàn toàn chặng đua và về đích đầu tiên với khoảng gần 1,8 giây so với người đứng thứ 2, Fabio Quartarraro, tay lái đã chiến thắng tại Catalan GP vừa qua. Một tay lái top đầu khác Lorenzo Baldassarri dù chỉ có được hạng 13 khi xuất phát nhưng anh đã xuất sắc vươn lên thứ 2 chỉ sau 10 vòng đua và có cơ hội lớn giành podium.
Tuy nhiên khi chỉ còn 3 vòng nữa là kết thúc, lốp sau xe của tay lái người Ý đã bị nổ khiến anh mất đi hoàn toàn khả năng có điểm ở chặng này. Đây là một cảnh tượng hiếm thấy của MotoGP nhưng nó đã xảy ra, và điều này giúp cho Alex Marquez vươn lên giành podium. Trong khi đó người xếp thứ 2 trên BXH, Miguel Oliveira lại chỉ có được hạng 6, khiến khoảng cách giữa anh và Bagnaia giờ đây đã tăng lên thành 16 điểm.
Cuộc đua hấp dẫn với nhiều tay lái trong nhóm dẫn đầu
Còn tại MotoGP, ngày đua phân hạng lần này ở “đền thờ tốc độ” Assen diễn ra khá thú vị. Ở Q1, ba cái tên đáng chú ý nhất là Johann Zarco, Alex Rins và Jack Miller. Cuối cùng Zarco và Rins là hai tay lái lọt được vào Q2 nhưng không hề dễ dàng một chút nào khi khoảng cách giữa top 6 cái tên nhanh nhất chỉ hơn kém nhau đúng 0,094 giây.
Thậm chí Hafizh Syahrin và Tito Rabat còn thiết lập được khoảng thời gian tương đương nhau (1 phút 33,666), tay lái của Yamaha Tech3 xếp trên do thiết lập trước. Miller chỉ có được hạng 16 xuất phát và đây cũng là chặng thứ 2 liên tiếp anh bị loại ở Q1.
Còn tại Q2, mọi thứ còn khốc liệt hơn khi top 11 chỉ có khoảng cách 0,5s với vòng chạy nhanh nhất của mình. Cuối cùng, Marc Marquez tỏ ra bản lĩnh nhất và giành pole thứ 75 trong sự nghiệp với thành tích 1 phút 32,791, theo sau là Cal Crutchlow và Valentino Rossi, những người còn lại trên hàng 1 xuất phát và chỉ chậm hơn Marquez lần lượt 0,041 và 0,059 giây.
Andrea Dovizioso và Maverick Vinales đứng ở hàng 2 với vị trí thứ 4 và 6 trong khi người chiến thắng 2 chặng vừa qua Jorge Lorenzo chỉ có được hạng 10, kém thành tích tốt nhất tới 0,376 giây.
Tuy nhiên như những gì chúng ta đã theo dõi tay lái #99 kể từ đầu năm, anh có thể tạo nên khác biệt ở bất cứ vị trí nào ở cú xuất phát. Lần này tại Assen, Lorenzo đã có cú depart không tưởng và vươn lên 8 bậc và đứng ngay sau người giành pole Marquez, tay lái cũng đã có một cú xuất phát tốt không kém để giữ vững vị trí của mình. Ở phía sau, Dovizioso và Rossi đổi vị trí cho nhau và bám sát hai tay lái dẫn đầu.
Lorenzo dẫn đầu nhưng không thể chuyển hóa thành chiến thắng
Không dừng lại ở đó, Lorenzo cũng không để cho Marquez có một giây nào để “thở” khi anh tấn công dồn dập và nhanh chóng vươn lên vị trí dẫn đầu. Cả hai đã đem lại một cuộc chiến hấp dẫn cho khán giả từ những thời điểm đầu tiên khi vị trí số 1 thay đổi liên tục và cuối cùng Lorenzo đã tạm thời thoát khỏi được sự truy đuổi từ nhà ĐKVĐ để “yên ổn” tại vị trí số 1 trước sóng gió sắp tới. Cùng lúc đó ở phía sau, nhóm dẫn đầu dần dần được tạo ra với sự góp mặt của 8 chiếc xe.
Chính vì lý do Lorenzo và Marquez đã chơi trò “mèo vờn chuột” trong khoảng 3 vòng đua khiến cho các tay lái đằng sau có cơ hội để bám sát họ. Trong những vòng tiếp theo, Dovi cùng Rossi “gia nhập” cuộc đua cho ngôi vị số 1 và khiến cho các vị trí thay đổi liên tục.
Có những lúc, tay lái vô địch chặng đua năm ngoái, Rossi đã vươn lên thứ 2, và anh đã có một tình huống khá nguy hiểm với Lorenzo khi chiếc xe Yamaha lao vào đuôi xe của Ducati. Rất may cú tác động đó không quá mạnh và hai tay đua vẫn có thể tiếp tục cuộc đua ở vị trí hiện tại.
Valentino Rossi bỏ lỡ podium đáng tiếc do sai lầm
Sau đó, Vinales và Rins là những “vị khách” tiếp theo gia nhập vào nhóm cạnh tranh trên và nhanh chóng tạo ra những đột biến. Có lẽ do bị ảnh hưởng từ vụ va chạm trước đó mà Rossi bị tụt xuống 4 bậc xuống hạng 6, nhưng anh cũng bác bỏ suy nghĩ đó nhanh chóng khi trở lại cuộc đua vô địch.
Thứ hạng top đầu liên tục thay đổi và bất ngờ đã xảy ra khi Vinales, người đã có những cuộc đua mờ nhạt gần đây đã bất ngờ vươn lên thứ 2 ngay sau người dẫn đầu lúc này là Marquez. Tay lái #93 đã có tình huống nguy hiểm với Rins nhưng anh đã xử lí thành công và vẫn có thể tiếp tục đua.
Còn với Lorenzo sau 2 chặng đua xuất thần thì dường như phong độ của anh đã trở lại như trước đó khi anh đã đua rất xuất sắc ở nửa đầu cuộc đua và rồi dần tụt lại ở nửa sau và cuối cùng anh chỉ có được vị trí thứ 7 tại Assen. Đến vòng thứ 20 Vinales và Marquez trong một tình huống cạnh tranh ở góc cua đã tỏ ra khá quyết liệt, điều này khiến hai tay đua bị lao ra ngoài, trao lại 2 vị trí dẫn đầu cho Dovi và Rossi.
Tuy nhiên, nhà ĐKVĐ đã thể hiện đẳng cấp vốn có của bản thân và ngay lập tức trở lại hạng 1. Càng về cuối, khoảng cách giữa Marquez và nhóm bám đuổi ngày một gia tăng và từ đó anh dễ dàng cán đích đầu tiên và có được chiến thắng thứ 4 trong mùa giải một cách hoàn toàn xứng đáng.
Top 3 tay đua xuất sắc nhất tại Assen 2018
Vị trí thứ 2 trong những thời điểm cuối cùng lại là cuộc cạnh trânh của 2 cái tên Vinales và Rins, và bất ngờ khi tay lái của Suzuki lại là người chiến thắng trong cuộc chiến tay đôi này. Đây là lần thứ 2 tay lái trẻ của Suzuki giành podium nhưng vị trí thứ 2 tại Assen là thành tích tốt nhất mà anh có được ở thể thức cao nhất MotoGP. Về thứ 3 nhưng Vinales không có gì phải buồn khi anh cũng đã có podium thứ 2 trong năm sau vị trí thứ 2 tại Texas, Mỹ.
Dovizioso đã có lúc vươn lên dẫn đầu nhưng cuối cùng anh chỉ có được hạng 4 và thiếu chút nữa anh đã rơi xuống hạng 5 khi Rossi mạo hiểm tấn công ở cua thứ 16 nhưng không thành. 'The Doctor' cũng gây thất vọng khi mắc sai lầm trong những vòng cuối cùng khiến anh mất đi cơ hội giành podium ở chặng thứ 4 liên tiếp.
Với chiến thắng thứ 4 trong năm 2018, tay lái #93 tiếp tục gia tăng khoảng cách với người xếp thứ 2 Rossi lên thành 41 điểm (140 và 99 điểm), một khoảng cách rất thoải mái sau 8 chặng đua đầu tiên. Chặng đua thứ 9 sẽ diễn ra trong 2 tuần nữa, từ 13 đến 15/07 tới tại trường đua Sachsenring, nước Đức, cũng sẽ là chặng đua cuối cùng trước khi các đội đua bước vào giai đoạn nghỉ hè ngắn trong 3 tuần.
Kết quả chi tiết chặng đua Dutch GP 2018:
BXH cá nhân sau 8 chạng đua:
Trường đua Assen tại Hà Lan được coi như là “đền thờ” của đua xe moto thế giới.