Đua xe MotoGP: Dàn “ngựa đen” tuyên chiến các “ông lớn”
(Tin đua xe MotoGP) Những ngày đầu tháng 2 vừa qua, mùa giải 2019 đã được hâm nóng với đợt test khởi động trong năm mới tại trường đua Sepang, Malaysia. Trong bối cảnh các đội đua đã gần như hoàn thiện chiếc xe mới của mình, đây chính là bài test chính thức đầu tiên và các nhà phân tích cũng đã đưa ra những ý kiến dự đoán của riêng mình về tình hình 2019.
Đợt test diễn ra sôi nổi trong 3 ngày từ 06 đến 08/02 khi các đội đua bắt đầu bước vào những chương trình thử nghiệm cuối cùng trước khi mùa giải khởi tranh. Trong điều kiện thời tiết lý tưởng khi mưa đã không xuất hiện, độ bám đường theo thời gian ngày một gia tăng giúp cho những mốc thời gian tại Sepang đã bị xô đổ.
Vào ngày thứ 2, Maverick Vinales đã phá vỡ kỷ lục không chính thức mới, 1 phút 58,897 ở vòng thứ 62/63 trong ngày. Tuy nhiên thành tích đó đã sớm bị thay thế bởi Ducati cùng tay lái mới Danilo Petrucci, anh phá sâu với thời gian hoàn thành chỉ 1 phút 58,238.
Crutchlow có sự trở lại sau chấn thương
Có tổng cộng 6 tay đua có thành tích dưới 1 phút 59 nhưng 4 trong số đó thuộc Ducati, 2 cái tên còn lại là Vinales và Cal Crutchlow, người vừa trở lại sau chấn thương. Bên cạnh đó, còn rất nhiều điều thú vị về đợt test này, hãy cùng phân tích qua những gì chúng ta rút ra được từ Sepang test 2019.
Yamaha tìm thấy "ánh sáng cuối đường hầm"
Nếu những gì Valentino Rossi nói về màn trình diễn vừa qua của đội đua là đúng, thì có lẽ quá trình tái cấu trúc lại mảng MotoGP của Yamaha vào mùa đông vừa qua là một sự lựa chọn đúng đắn. Dù vậy người nhanh nhất đợt test của đội lại là Vinales chứ không phải "The Doctor".
Tay đua người Tây Ban Nha không thể vượt qua tốc độ 1 vòng đua của Petrucci và Ducati nhưng anh là người có độ ổn định cao thứ 2 chỉ sau Alex Rins. Nếu tính thời gian trung bình của 20 vòng chạy tốt nhất ngày test thứ 3, Vinales chỉ thua Rins đúng 0,072 giây. Thông số trên là sự đánh giá chính xác nhất về khả năng của từng chiếc xe thay vì chỉ nhìn vào vòng chạy nhanh nhất.
Vinales cho thấy Yamaha đã tìm ra giải pháp cho chiếc M1 mới
Chưa bàn tới sức mạnh của động cơ, nhưng Yamaha đã cho thấy sự bền bỉ và ổn định, một yếu tố quan trọng trong cuộc đua chính hiện tại. Khả năng qua cua được cải thiện nhờ hệ thống điện tử và phanh, các kỹ sư giờ đây phải tìm giải pháp để cú thoát cua được mượt mà và nhanh nhất.
"Con đường để trở lại vẫn còn rất xa, nhưng không khí làm việc đang rất tích cực. Vấn đề của đội đua là khoảng cách cần phải rút ngắn là rất lớn..." Rossi tổng kết lại.
Ducati "bất khả chiến bại" với sức mạnh 1 vòng đua
BXH đã chỉ ra rõ ràng, trong điều kiện đường đua rất khắc nghiệt cho động cơ như tại Sepang, đội đua nước Ý dường như không có đối thủ. Cả 4 chiếc xe Desmosedici kết thúc đợt test ở 4 vị trí cao nhất, kể cả khi trong số đó có cả tân binh Pecco Bagnaia chạy phiên bản GP18, cho thấy khả năng của họ là thế nào.
Petrucci là tay đua nhanh nhất Sepang
Ducati đã lựa chọn chiếc GP18 làm nền tảng cho phiên bản năm nay, cho nên gần như khó có thể bắt lỗi từ nó. Điểm khởi đầu đã rất ấn tượng nhưng chúng ta vẫn phải chờ xem sự cải thiện của GP19 sẽ lớn tới đâu trong thời gian tới.
Dovi vẫn tỏ ra thận trọng sau kết quả đã giành được bởi Yamaha đang cho thấy sự trở lại còn hai tay lái chủ lực của Honda là Marquez và Crutchlow vẫn chưa thực sự hồi phục từ chấn thương còn Lorenzo thậm chí còn chưa xuất hiện với lý do tương tự. Tay lái #04 sẽ không thể hiện 100% cho tới khi anh cần tới nhất, vì thế sẽ còn nhiều điều chờ đợi từ Ducati 2019.
Marquez vẫn chưa là chính mình
Từ những cử chỉ của nhà vô địch, ta có thể thấy rằng tay lái #93 tới Malaysia với nhiều nghi vấn về tình trạng sức khoẻ của bản thân sau 2 tháng nghỉ đông, nhất là sau khi anh phải phẫu thuật chấn thương. Nhưng sau khi hoàn thành 3 ngày test, anh có lẽ cảm thấy dễ thở hơn dù con đường trở lại còn dài, nhưng có thể đảm bảo tại Qatar vào 10/03 tới, Marquez sẽ trở lại là chính mình.
MM93 hoàn thành hơn 100 vòng sau 3 ngày và anh đã thể hiện sự ổn định trên đường đua, nhanh nhất ngày đầu tiên. Hơn nữa anh còn có thể đưa ra ý kiến về những thay đổi năm 2019 của Honda mang tới Sepang. Tại đợt test cuối cùng tại Losail, Honda chắc chắn sẽ tập trung vào test chiếc xe hoàn chỉnh, và khi đó, chúng ta sẽ có thể thấy "con quái vật" mang số 93.
Rins và Suzuki gia nhập nhóm cạnh tranh chiến thắng
Như đã nói ở trên, Rins đã cho thấy tốc độ cũng như sự ổn định trên chiếc Gxr, báo hiệu cho mùa giải thứ 3 đầy tiềm năng tại MôtGP cho tay lái #42. Anh đang cho thấy tài năng của mình ngày một rõ ràng hơn sau 5 podiums năm 2018, và chiến thắng đầu tay dường như không còn quá xa tầm tay anh.
Bagnaia là tân binh đáng chú ý nhất
Chức vô địch Moto2 thực sự đã giúp ích rất nhiều cho Bagnaia và giờ đây, anh đang nổi lên như một chú "ngựa đen" trong mùa giải tới. Thành tích chỉ thua kém Petrucci ở đội đua nhà máy và hơn người đồng đội Jack Miller trên chiếc GP19, khiến năm 2019 trở nên thú vị hơn.
Thậm chí, "người thầy" Rossi còn cảm thấy vừa vui mừng vì những gì Bagnaia đã và đang thể hiện, nhưng cũng rất lo lắng khi phải đối đầu với học trò trong năm nay. Không chỉ có vậy Morbidelli cũng dần dần tiến bộ trên chiếc Yamaha vệ tinh, báo hiệu khả năng cao xảy ra cuộc chiến nội bộ "người 1 nhà" tại học viện VR46.
Vận đen Iannone làm khó Aprilia
Đội đua đến từ... đang phải trải qua giai đoạn tương tự những gì Suzuki đã phải đối mặt cách đây 2 năm khi chiêu mộ một nhân tài nhưng thiếu sự ổn định, ngay cả khi không chạy trên đường đua. Aprilia thuê Iannone về đội đua nhờ vào tốc độ của tay lái người Ý nhưng tại Sepang, nơi trao anh cơ hội thể hiện khả năng đó thì một vấn đề đáng tiếc liên quan đến nhiễm trùng miệng đã phá hỏng đi tất cả.
Nguyên nhân chính xác vẫn chưa được làm rõ nhưng tin đồn cho rằng nó xuất phát từ một cuộc phẫu thuật thẩm mỹ gần đây của anh.
May mắn thay, Bradley Smith đã thay thế Iannone trong ngày cuối cùng để hoàn thành chương trình test của Aprilia. Nhìn chung, theo tay lái chính còn lại Aleix Espargaro (xếp hạng 7 chung cuộc) chiếc xe đã có những cải tiến so với 2018 nhưng vẫn thiếu nhiều sức mạnh động cơ. Anh cho rằng đội đua cần cố gắng gấp 3 lần như hiện tại mới có thể nghĩ tới việc cạnh tranh với top đầu.
Cuộc chiến "trường kỳ" tiếp diễn với KTM
Nếu so với Aprilia, hành trình vươn tới đỉnh cao của NSX đến từ Áo còn chông gai hơn gấp nhiều lần và chưa thể nhìn thấy "đích đến cuối cùng". Nhưng năm nay họ đã có nhiều cơ hội cải tiến hơn khi kết hợp cùng đội đua vệ tinh Tech 3, nâng tổng số xe lên thành 4. Hai tay đua chính là Pol Espargaro và Zarco có tới... 7 sự lựa chọn set up khác nhau cho chiếc xe tại đợt test cùng 2 ngày chạy khởi động riêng của đội đua.
Dù vẫn còn kém nhóm dẫn đầu tới 1,5s nhưng đó lại là một lợi thế giúp cho sự phát triển của KTM có thể đi theo nhiều hướng khác nhau trước khi họ tìm được cách phù hợp nhất. Hãy luôn để ý tới từng bước đi của "bò húc" trong thời gian tới bởi biết đâu khoảnh khắc vinh quang sẽ không còn xa với họ.
(Tin đua xe MotoGP) Sau Ducati các đội đua nhà máy còn lại cũng đã lần lượt đưa ra mẫu chiếc xe mới của mình cùng với...