Đua xe MotoGP, Czech GP: Bữa tiệc cho khán giả, thử thách người trong cuộc

Sự kiện: Đua xe MotoGP

(Tin thể thao, tin MotoGP) Hai chặng đua đầu tiên trong mùa giải mới tại Jerez đã khép lại với những kết quả có phần bất ngờ dưới thời tiết khắc nghiệt ở vùng Andalucia, Tây Ban Nha. Từ cuối tuần này, MotoGP bước vào những thử thách mới tiếp theo trong tháng 8 với tripleheader (3 chặng trong 3 tuần liên tiếp) đầu tiên, bắt đầu tại trường đua Brno, CH Séc.

Truyền thống về đua xe moto thể thao ở Brno đã bắt đầu từ những năm 1930 trên đường đua chạy vòng quanh thành phố dài tới 30km. Nhưng chặng đua chính thức đầu tiên tại Brno phải mãi tới năm 1965 mới được tổ chức với tên gọi Tiệp Khắc GP, với thể thức cao nhất 500cc đua trong vòng 13 vòng trên cấu trúc đường đua phố nguyên bản thứ 3 dài 13,94km.

Cấu trúc Grand Prix hiện tại đang được sử dụng nằm trong lòng của đường đua gốc cũ và bắt đầu ra mắt kể từ chặng đua năm 1987.

Brno đã góp mặt tại MotoGP liên tiếp trong suốt hơn 30 năm

Brno đã góp mặt tại MotoGP liên tiếp trong suốt hơn 30 năm

Cấu trúc mới hiện đại hơn đã tổ chức những năm cuối cùng của chặng đua dưới cái tên Tiệp Khắc GP (1987-1991) trước khi Tiệp Khắc bị chia cắt và tách thành hai quốc gia riêng biệt – CH Séc và Slovakia kể từ năm 1993.

Sau đó chặng đua được thay đổi với tên gọi mới, Cộng hòa Séc GP và đã góp mặt trên lịch trình đua hàng năm của MotoGP kể từ đó đến nay. Với khung cảnh đẹp như tranh vẽ và địa hình gợn sóng, trường đua Brno (hay có tên gọi khác là Masaryk) là một điểm đến yêu thích trong giới tay đua của MotoGP.

Trường đua mới được xây dựng và đưa vào sử dụng vào năm 1987 sau khi đường đua phố nguyên bản, được sử dụng cho đến năm 1982 được FIM cho là quá nguy hiểm để tổ chức các cuộc đua. Chặng đua Czech GP đầu tiên trong lịch sử vào năm 1993 đã chứng kiến chiến thắng cuối cùng của tay lái người Mỹ Wayne Rainey, người từng 3 lần VĐTG ở thể thức 500cc các năm 1990, 1991 và 1992, trước khi ông gặp phải tai nạn nghiêm trọng đã chấm dứt sự nghiệp đua xe của ông tại Misano hai tuần sau đó.

Biaggi (số 3) và Rossi (số 46) đều đã có được 7 chiến thắng tại Brno trong quá khứ

Biaggi (số 3) và Rossi (số 46) đều đã có được 7 chiến thắng tại Brno trong quá khứ

Trường đua này cũng là nơi đem lại nhiều kỷ niệm đẹp cho huyền thoại người Italia Max Biaggi, người có biệt danh là "Hoàng đế La Mã". Anh đã từng đăng quang tại Brno 7 lần trong quá khứ chỉ trong quãng thời gian 9 năm (1994-2002).

Trong đó, 4 chiến thắng liên tiếp từ 1994 đến 1997, Biaggi đạt được ở thể thức 250cc, còn 3 lần về nhất tiếp theo là ở thể thức cao nhất 500cc/MotoGP (1998, 2000 và 2002). Anh là người đã mang về chiến thắng ở thể thức MotoGP đầu tiên cho Yamaha vào năm 2002, thời điểm anh giành ngôi á quân phía sau Valentino Rossi và Honda.

Những con số đáng chú ý liên quan đến trường đua Brno

7 – Số chiến thắng chặng nhiều nhất mà một tay đua đạt được tại Brno, được cùng chia sẻ bởi Valentino Rossi, Max Biaggi và Giacomo Agostini. Riêng đối với Agostini, ông là người duy nhất tham dự cuộc đua từ hồi còn là cấu trúc đường đua phố cũ và tham dự hai thể thức trong cùng một mùa giải.

5 – Valentino Rossi đã vô địch trên đường đua này 5 lần khác nhau ở thể thức 500cc/MotoGP. Chiến thắng đầu tiên trong số đó diễn ra vào năm 2001 trên chiếc NSR500 của Repsol Honda, trên con đường đến với danh hiệu VĐTG thể thức 500cc đầu tiên. Chiến thắng cuối cùng (tính đến thời điểm hiện tại) là vào năm 2009 sau khi phòng thủ xuất sắc trước người đồng đội trẻ Jorge Lorenzo.

Honda đang dẫn đầu về thành tích vô địch tại Czech GP

Honda đang dẫn đầu về thành tích vô địch tại Czech GP

14 – Số podium nhiều nhất mà một tay đua giành được tại Brno, được nắm giữ bởi Rossi và Agostini. Agostini có được podium đầu tiên trên chiếc MV Agusta tại cuộc đua thể thức 500cc năm 1965 và lần cuối cùng diễn ra sau đó 12 năm 13 ngày trên chiếc Yamaha, khi đó ông về đích thứ 2 trong cuộc đua (500cc) áp chót của sự nghiệp MotoGP của mình.

Rossi có podium đầu tiên, cũng là chiến thắng chặng đầu tiên của anh trong sự nghiệp ở thể thức 125cc, tại Brno năm 1996. Còn podium gần đây nhất là ở cuộc đua trời mưa năm 2016, khi anh về đích thứ 2, khoảng cách giữa 2 podium đầu tiên và cuối cùng là 20 năm 3 ngày (dù con số này vẫn hoàn toàn có thể thay đổi cuối tuần này).

17 – Số chiến thắng chặng nhiều nhất mà một NSX xe giành được trên cấu trúc Grand Prix mới tại Brno ở thể thức cao nhất (500cc/MotoGP). Honda là NSX nắm giữ kỷ lục đó với chức vô địch đầu tiên vào năm 1987, năm đầu cuộc đua được tổ chức trên cấu trúc mới, nhờ tay đua Wayne Gardner (Australia).

Còn chiến thắng gần nhất là vào năm ngoái với thành tích của Marc Marquez. Yamaha xếp thứ 2 với 11 lần đăng quang với cơ hội nâng lên 12 với cuộc đua tới, trong bối cảnh Honda không có ứng viên sáng giá ở thời điểm này (Marquez gặp chấn thương).

5,4 km – Brno là trường đua có chiều dài 1 vòng lớn thứ 4 trên lịch trình đua hiện tại, chỉ sau Silverstone (5,9km), Sepang (5,5km) và COTA, Austin – Texas (5,5km).

Cấu trúc trường đua Brno (Ảnh: MotoGP.com)

Cấu trúc trường đua Brno (Ảnh: MotoGP.com)

Trường đua có tổng cộng 14 khúc cua, 6 về bên trái và 8 về bên phải với những đoạn thẳng ngắn liên tiếp xen giữa các khúc cua thay đổi về độ cao liên tục mang đến thử thách cho tất cả tay đua.

Các tay lái trẻ ở thể thức Moto3 sẽ phải trải qua 18 vòng đua với 97,3 km đường, thể thức hạng trung Moto2 sẽ có tổng chiều dài 102,7 km với 19 vòng đua; còn các tay đua xuất sắc nhất tại MotoGP cần vượt qua 21 vòng đua thử thách để tìm được người chiến thắng xứng đáng.

Thành tích kỷ lục tại trường đua thuộc về nhà ĐKVĐ Marc Marquez với thời gian 1 phút 54,596s, còn thành tích nhanh nhất trong cuộc đua chính thuộc về Dani Pedrosa lập được cách đây 6 năm, thời gian 1 phút 56,027s.

Năm 2017 và 2018 đã chứng kiến hai chiến thắng 1-2 tuyệt đối cho Repsol Honda và Ducati. Thế nhưng tới 2019, một mùa giải thể hiện sự thống trị tuyệt đối của ĐKVĐ Marquez, anh đã không để cho các đối thủ có bất cứ cơ hội nào và giành chiến thắng thứ 3 ở thể thức cao nhất MotoGP.

Năm nay, anh chắc chắn sẽ không thể đăng quang lần thứ 4 do tái phát chấn thương và vừa phải thực hiện ca phẫu thuật thứ 2 trong hơn 2 tuần. Tay lái test của Honda, Stefan Bradl sẽ là người thay thế tay lái #93 trong cuộc đua sắp tới.

Bradl (số 6) sẽ thay thế cho Marquez cuối tuần này tại Brno

Bradl (số 6) sẽ thay thế cho Marquez cuối tuần này tại Brno

Chặng đua thứ 3 Czech GP 2020 diễn ra vào cuối tuần này, bắt đầu với các phiên chạy thử từ 14h chiều thứ Sáu 7/8, lượt chạy phân hạng từ 18h ngày thứ Bảy 8/8 và cuộc đua chính từ 16h ngày Chủ nhật 9/8 (giờ VN), trực tiếp trên hệ thống FOX Sports Asia.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe MotoGP: Cú đúp cho tài năng trẻ Quartararo dưới “chảo lửa” Jerez

(Tin thể thao) Chặng đua thứ 2 tại trường đua Jerez với tên gọi Andaluasian GP diễn ra trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Đua xe MotoGP Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN