Đua xe MotoGP: Cú hattrick hoàn hảo của người Italia
(Tin đua xe MotoGP) Xuất phát ở vị trí pole, Jorge Lorenzo tràn đầy cơ hội có được chiến thắng thứ 4 trong mùa giải, tuy nhiên với áp lực từ người đồng đội cũng như đối thủ từ Honda, anh đã mắc sai lầm tai hại. Từ đó quốc ca Italia được vang lên trọn vẹn 3 lần khi người Ý đã giành chiến thắng toàn tập trong buổi chiều Chủ nhật tại trường đua Misano.
Sau sự thất vọng mà người hâm mộ đã phải nhận tại chặng đua Anh GP bởi cơn mưa dai dẳng suốt cả ngày, những diễn biến đua xe hấp dẫn đã trở lại tại Misano vào Chủ nhật vừa qua với điều kiện thời tiết không thể tuyêt vời hơn.
Và tất cả đã bắt đầu với cuộc đua ở thể thức Moto3 căng thẳng đến những giây cuối cùng. Dù giành pole lần thứ 8 trong năm nay nhưng Jorge Martin đã phải nhận áp lực rất lớn từ 3 tay lái chủ nhà Lorenzo Della Porta, người đồng đội Fabio Di Giannantonio và đối thủ cạnh tranh chức vô địch Marco Bezzecchi.
Chân dung 3 nhà vô địch Italia của 3 thể thức tại San Marino GP 2018
Cả 3 tay lái nói trên thay nhau vươn lên dẫn đầu cuộc đua trong khi Martin chỉ nỗ lực chạy theo sau và chờ đối thủ mắc sai lầm Và anh đã gặp may khi đối thủ trực tiếp Bezzecchi đã mắc sai lầm ở vòng đua áp chót khiến tay lái #12 không giành được điểm nào tại San Marino GP năm nay.
Người chiến thắng chung cuộc là một cái tên mới, Della Porta, lần đầu anh về nhất kể từ khi ra mắt năm 2015. Không có gì đáng nhớ hơn bằng việc giành chiến thắng đầu tay trên sân nhà. Martin về nhì nhưng đã đòi lại vị trí số 1 trên BXH và hơn Bezzecchi 8 điểm với 6 chặng đua còn lại phía trước.
Thể thức Moto2 lại chứng kiến sự thống trị của người dẫn đầu BXH, Pedco Bagnaia từ đầu tới cuối của 25 vòng đua. Xuất phát ở vị trí pole lần thứ 3 liên tiếp trong mùa giải, nhưng anh càng quyết tâm hơn bởi đây là chặng đua sân nhà của mình.
Cuối cùng anh đã mang lại vinh quang thứ 2 cho người Ý trong buổi chiều Chủ nhật với màn trình diễn tuyệt vời, qua đó gia tăng khoảng cách trên BXH với Miguel Oliveira, người về nhì, lên thành 8 điểm. Marcel Schrotter về thứ 3 và có podium đầu tiên trong 10 năm sự nghiệp MotoGP. Cuộc cạnh tranh cho chức vô địch vẫn còn rất mở cho cả hai đối thủ ở hai thể thức trẻ này.
Bagnaia cùng Sky VR46 Moto2 về nhất trên cuộc đua sân nhà
Còn tại MotoGP, hầu hết tất cả các tên tuổi lớn đều đã có mặt tại Q2, duy chỉ có Dani Pedrosa và Andrea Iannone phải thi đấu tại Q1 nhưng chỉ có tay lái #26 của Honda có thể lọt vào top 12 cạnh tranh cho pole, còn Iannone sẽ xuất phát thứ 13. Q2 lại tiếp tục là nơi Jorge Lorenzo tự tạo ra show diễn của riêng mình khi không có đối thủ cạnh tranh pole tại Misano này.
Kể từ khi có thông tin anh sẽ rời Ducati vào cuối năm nay, cựu vô địch người TBN đã có những chặng đua gần đây rất xuất sắc, sau khi giành pole tại Silverstone, tay lái #99 tiếp tục xuất phát đầu tiên tại Misano và thiết lập kỷ luc mới.
Thành tích của anh là 1 phút 31,629s, nhanh hơn top bám đuổi gần 0,3s trở lên. Xếp thứ 2 là một bất ngờ lớn, Jack Miller khi anh đã có ngày thứ 7 ấn tượng nhất trong sự nghiệp. Maverick Vinales xếp thứ 3 cho Yamaha trong khi Valentino Rossi chỉ có được hạng 7.
Andrea Dovizioso và Marc Marquez lần lượt xuất phát thứ 4 và 5, cùng Cal Crutchlow ở ngay sau với khoảng cách giữa 3 người chỉ là 0,022s. Nhà ĐKVĐ đã gặp một tai nạn ở giữa Q2 và dù rất cố gắng trở lại nhưng không thể tìm lại được nhịp độ thi đầu.
Lorenzo có chặng đua không được như ý muốn từ vị trí pole
Với lợi thế xuất phát đầu tiên, Lorenzo dễ dàng giữ vững vi trí đó với khả năng depart của mình, nhưng ở phỉa sau anh là một sự hỗn loạn lớn. Dovi hiểu nếu không vươn lên từ sớm, anh sẽ bị người đồng đội bỏ xa trong cuộc đua, vì thế anh thể hiện sụ quyết liệt từ sớm khi nhanh chóng vượt qua Vinales và Miller để tạm chiếm lấy hạng 2. Marquez cũng biết rõ về tốc độ của hai chiếc Ducati nên anh cũng chỉ mất 2 vòng để vượt qua Miller để có được hạng 3.
Trái ngược lại hai tay lái Yamaha thể hiện khá tệ trong phần đầu cuộc đua khi cả Vinales lẫn Rossi đều tụt hạng trước sự tấn công từ các đối thủ, mà nổi bật trong số đó là Alex Rins.
Với chiếc lốp sau là Soft, anh đã từ hạng 10 bắt đầu chiếm được vị trí thứ 4 chỉ sau 5 vòng đầu tiên, nhưng chiếc lốp mềm nhất này sẽ khó có thể “tồn tại” cho tới cuối chặng đua. Trong khi đó, Miller đã gặp tai nạn ở vòng 3, bỏ lỡ cơ hội có được một thứ hạng cao tại chặng đua này.
Cũng giống như những cuộc đua gần đây, San Marino GP sớm trở thành cuộc đua tam mã giữa Marquez cùng hai chiếc xe Ducati. Đến vòng 6, Dovi quyết định vươn lên và chiếm lấy vị trí số 1 của Lorenzo, và từ đó anh bắt đầu gia tăng khoảng cách với người đồng đội cùng Marquez. 4 vòng sau khoang cách đã là hơn 1 giây giữa hai chiếc Ducati, trong khi Marquez vẫn chưa bắt đầu tấn công mà chỉ miệt mài bám sát chiếc xe #99.
Marc Marquez gia tăng khoảng cách về điểm nhờ đôi chút may mắn
Nhưng tình hình đó cũng không duy trì lâu bởi đến vòng thứ 14, Marquez cảm thấy thời cơ đã tới và anh dễ dàng vươn lên thứ 2 bằng một cú vượt thương hiệu nữa, rồi bắt đầu công cuộc truy đuổi Dovi, người giờ đã tạo khoảng cách lên tới 1,7s với nhóm phía sau.
Tuy nhiên, Lorenzo không hề bỏ cuộc, anh bám sát ngay phía sau và tìm kiếm một cơ hội trở lại. Và 2 vòng sau, tay lái #99 đã có những tình huống rõ ràng có thể vươn lên nhưng lại không xử lí đủ tinh tế để giữ vững vị trí đằng trước.
Cuộc chiến cho vị trí á quân giúp cho Dovi chạy dễ thở hơn còn Crutchlow ở hạng 4 được hưởng lợi đôi chút nhưng bộ đôi sẽ là đồng đội của nhau trong năm 2019 này không để khán giả có thể rời mắt khỏi diễn biến cuộc đua một giây nào bởi Lorenzo có thể vươn lên bất cứ lúc nào.
Nó đã xảy ra ở vòng 21 và lần này anh đủ bình tĩnh để giữ lấy vị trí thứ 2 trong khi cuộc đua chỉ còn 8 vòng nữa là kết thúc. Bộ đôi này tăng tốc trong những vòng cuối cùng nhằm gây áp lực trở lại với người dẫn đầu, Dovizioso, cũng là cuộc chiến cuối cùng cho vị trí số 2 chung cuộc.
Podium top 3 MotoGP tại trường đua Misano
Tay lái #04 đã tạo ra khoảng cách 2s với 2 chiếc xe phía sau nhưng nó đã rút ngắn chỉ còn 1,3 khi chỉ còn 3 vòng nữa là kết thúc. Điều này giúp cho sự tập trung của Dovi trở lại và anh lại kéo giãn khoảng cách lên 1,5s, bảo đảm chắc chắn cho vị trí giành chiến thắng chung cuộc.
Trong khi đó, cơn ác mộng đến với Lorenzo ở vòng đua áp chót khi bộ lốp của anh tỏ ra “không vâng lờn” nữa, dẫn đến tai nạn đáng tiếc từ vị trí thứ 2, khiến Ducati mất đi cơ hội giành chiến thắng 1-2.
Và điều đó đưa Marquez lên hạng 2 chung cuộc và tiến một bước gần hơn với danh hiệu vô địch năm 2018 và giờ khoảng cách với người xếp thứ 2 đã là 67 điểm. Cal Crutchlow là người cuối cùng giành podium nhưng tay lái chạy ấn tượng nhất trong cuộc đua có lẽ là Alex Rins.
Tay lái Suzuki đã xử lí lốp quá tốt và giữ vững vị trí của mình từ đầu tới cuối, giúp đội đua có một canh bạc thành công. Yamaha kết thúc chặng đua thất vọng với hạng 5 cho Vinales và hạng 7 cho Rossi.
Với chiến công của Dovi, Ducati có hat-trick chiến thắng lần đầu tiên từ năm 2008, chiến thắng ở cả 2 chặng đua sân nhà trong cùng năm (tại Mugello và Misano) lần đầu tiên sau 11 năm, dù họ bỏ lỡ chiến thắng 1-2 thứ 3 trong năm 2018. Với phong độ hiện tại, họ có thể tự tin đặt mục tiêu về nhất ở cả 6 chặng đua còn lại trong năm dù nó sẽ không hề dễ dàng, Chặng đua thứ 14 sẽ diễn ra tại trường đua Aragon, TBN trong 2 tuần nữa, từ 21 đến 23/09 tới.
Kết quả chi tiết chặng đua San Marino GP 2018:
BXH cá nhâu sau 13 chặng đua:
Đã gần 1 tháng kể từ cuộc đua MotoGP cuối cùng diễn ra và tuần này là chặng đua tại San Marino.