Đua xe MotoGP: Con đẻ - con nuôi, nhiều người ấm ức
(Tin đua xe MotoGP) MotoGP năm 2018 mới chỉ trôi qua được 2 chặng nhưng chúng ta đã được chứng kiến một trong những cuộc đua kỳ lạ bậc nhất trong lịch sử của giải đấu tại Argentina vừa qua.
MotoGP là giải đua xe moto danh giá hàng đầu thế giới, là nơi quy tụ những cá nhân xuất sắc nhất của thể thức đua xe 2 bánh. Cùng với F1 của thể thức đua xe trần 4 bánh, đây là 2 giải đấu thu hút lượng người hâm mộ môn thể thao tốc độ mạo hiểm lớn nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế ban tổ chức của MotoGP và F1 thỏa thuận với nhau nhằm xây dựng một lịch trình chặng đua hàng năm không bị trùng ở thời điểm diễn ra cuộc đua chính.
Cuộc đua ở thể thức dưới tại Argentina không được chú trọng nhiều
Tất nhiên với số lượng trên dưới 20 chặng 1 năm và đều bắt đầu vào tháng 3 rồi kết thúc vào cuối tháng 11, sẽ không thể tránh khỏi việc cả 2 cùng có sự kiện vào cùng 1 cuối tuần, nhưng cũng không quá ảnh hưởng khi hai chặng đua đó diễn ra ở hai địa điểm và múi giờ khác nhau trên thế giới. Tuy nhiên bất cập lại xảy ra tại cuối tuần qua khi Bahrain GP và Argentina GP bị xung đột đôi chút ở lịch thi đấu.
Cụ thể theo giờ Việt Nam, F1 Bahrain GP bắt đầu từ 22h10 và kết thúc lúc khoảng 23h50, trùng vào thời điểm cuộc đua Moto2 và Moto3 diễn ra. Điều này khiến khán giả nghi ngờ Dorna Sports, đơn vị chủ quản của MotoGP chỉ coi hai thể thức này là “con nuôi”, bởi nếu để lựa chọn theo dõi giữa 2 sự kiện trên, chắc chắn nhiều người sẽ xem cuộc đua của F1 thay vì hai thể thức trẻ kia.
Nên nhớ rằng chặng đua đầu tiên Qatar GP diễn ra vào ngày 18/03, tức là 3 tuần so với chặng thứ 2. Họ hoàn toàn có thể chuyển lịch Argentina GP sớm hơn 1 tuần, khi mà không có sự kiện nào trùng với nó. Nếu nói 2 thể thức trên không quan trọng và không thú vị thì đó là một suy nghĩ sai lầm bởi khi mục tiêu của từng tay đua không phải là lâu dài (chức vô địch cuối mùa) như tại MotoGP, họ sẽ chiến đấu hết mình trong từng chặng để có được vinh quang. Điều đó khiến Moto2 và 3 hấp dẫn hơn trong từng chặng đua.
Những quyết định của giám sát khiến nhiều người không hài lòng
Sai lầm thứ 2 của ban tổ chức có lẽ là việc không làm rõ ràng trong luật khiến tay lái giành pole lại là người gặp bất lợi nhất trong cuộc đua chính. Tại thời điểm xuất phát Argentina GP, người ta đã thấy một hình ảnh hiếm có, Jack Miller là chiếc xe duy nhất đứng đúng vị trí phân hạng, còn lại tất cả các chiếc xe khác đã bị phạt lùi khoảng 5 hàng so với vị trí thực mà đáng lẽ ra hình phạt của họ phải là xuất phát trong pit.
Trong quá khứ, đã có một lần xảy ra tình cảnh tương tự, đó là tại German GP năm 2014, khi mà gần như tất cả đã vào pit thay xe sau vòng warm-up lap. Việc này khiến cho khung cảnh trong pit khá hỗn loạn và có nguy cơ gây mất an toàn với nhiều người, nên lần này giám sát đường đua và các trưởng đội đua đã họp bàn để đưa ra một giải pháp hợp lí hơn. Đó là quyết định không dựa trên luật hiện tại mà là với mong muốn có một cuộc đua an toàn.
Đây là “lợi thế” duy nhất mà Jack Miller nhận được trong cuộc đua
Tay lái giành pole của Pramac Racing cho rằng mình là người duy nhất không được hưởng lợi từ quyết định này, và đó cũng là một phần nguyên do khiến anh mất đi chiến thắng ở Rio Hondo. Miller hiểu trong trường hợp này, đó là giải pháp phù hợp nhưng vẫn không khỏi thắc mắc khi quyết định đúng đắn của mình lại không mang lại điều gì tốt đẹp.
“Với tôi, lốp trơn là sự lựa chọn cho chặng đua này, chúng tôi không thể bắt đầu với lốp trời mưa và thời tiết sau đó đã chứng tỏ điều này.” Miller viết cảm nhận trên trang redbull.com
“Khi chứng kiến đường đua khô nhanh chóng như thế nào, càng làm chắc chắn rằng lốp trơn là lựa chọn đúng đắn. Và rồi tất cả đều lao vào trong pit, một mình tôi đứng ở vị trí pole thắc mắc rằng mọi người đã đi đâu hết rồi, và rồi họ lùi thời điểm xuất phát lại 15 phút."
“Tất cả đều có sự lựa chọn sai lầm rồi chọn sai loại lốp, chúng tôi thì không. Vậy sao tôi lại bị phạt như thế? Tôi hiểu là những người quản lý giải đấu này gặp phải một áp lực rất lớn nhưng thực sự đây là điều đáng tiếc với đội đua khi đã có lựa chọn đúng nhưng có cảm giác đã bị lừa.”
Chặng đua không ưng ý với tay đua đã giành pole
Miller gần như đã về nhất nếu không mắc sai lầm cua lỗi trong những vòng đua cuối, nhưng vị trí thứ 4 cũng là thành tích tốt nhất trong một chặng đua đường khô cho tay lái người Australia. Người giành chiến thắng Cal Crutchlow cũng giành những lời khen cho Miller với những gì anh thể hiện ở lượt chạy phân hạng và trong cuộc đua.
“Những gì anh ấy đã làm trong cuộc đua phân hạng là quá tốt.. Đúng là một vòng chạy phi thường và anh ấy cũng đã chạy tốt trong cuộc đua chính…”
Tạm gác dư âm của Argentina GP lại và trước mắt còn rất nhiều cơ hội khác để Jack Miller có được chiến thắng đầu tiên tại MotoGP trong năm 2018 cũng như những năm tới trong tương lai không xa. Còn với BTC, đây sẽ là một bài học để cho họ sửa sai và mang đến những chặng đua công bằng, thu hút nhiều người xem hơn với khoảng thời gian hợp lý hơn.
Thời tiết bất thường đã báo hiệu cho một ngày kỳ lạ tại Termas de Rio Hondo.