Đua xe MotoGP: Chiến thắng hoàn hảo cho Marc Marquez
(Tin đua xe MotoGP - Tin đua xe) Sau gần 1 tháng tạm nghỉ giữa mùa giải, người hâm mộ môn đua xe MotoGP vô địch thế giới đã rất kỳ vọng vào chặng đua trở lại diễn ra tại trường đua Brno, CH Séc.
Czech GP bước vào ngày thứ 7 với cuộc đua phân hạng quan trọng, thời tiết đã ủng hộ các tay đua khi đem đến điều kiện đường đua không thể tốt hơn. Ở Q1, nơi các đội đua top dưới cạnh tranh nhau cho các vị trí thấp, gần như không có cái tên nào nổi bật xuất hiện như những gì diễn ra ở các chặng trước đó.
Có chăng đáng chú ý nhất chính là hai cái tên Danilo Petrucci và Jonas Folger. Trong khi tay đua của Octo Pramac Ducati dễ dàng đứng đầu Q1 (với khoảng cách lớn) để lọt vào Q2, thì Folger chỉ có thành tích xếp thứ 4, kém Petrucci 0,32 giây, chấp nhận xuất phát thứ 14 ở cuộc đua chính thức.
Dani Pedrosa giành được podium thứ 150 trong sự nghiệp
Đến với Q2, cuộc đua giành pole chỉ là sự cạnh tranh giữa 3 cái tên Marc Marquez, Dani Pedrosa và Valentino Rossi. Còn với những tay lái đáng chú ý khác dường như không có được phong độ đua tốt nhất cho mình. Ba cái tên trên trong 2 lượt chạy chính đã liên tục thay thế nhau trở thành tay đua dẫn đầu nhưng cuối cùng người nhanh nhất tại Brno ngày thứ 7 lại là nhà đương kim vô địch Marquez với thời gian 1 phút 54,981 giây.
Thành tích pole này chỉ hơn người đứng 2 Rossi đúng 0,092 giây. Pedrosa là người cuối cùng đứng ở hàng xuất phát đầu tiên với 0,138 giây chậm hơn người đồng đội của mình. Andrea Dovizioso, Jorge Lorenzo và Maverick Vinales lần lượt bắt đầu cuộc đua ở vị trí thứ 4, 6 và 7.
Cú xuất phát cuộc đua chính thức, như thường lệ Lorenzo lại là người có cú depart ấn tượng và từ vị trí thứ 6, anh nhanh chóng vươn lên top đầu và dẫn đầu cuộc đua sau vòng đua đầu tiên. Cả Marquez và Rossi đều không bắt đầu tốt và sớm bị tụt hạng trên đoàn đua.
Tuy vậy trong khi Rossi nhanh chóng ổn định và trở lại vị trí thứ 2, Marquez với bộ lốp Soft trời mưa khiến chiếc xe số 93 của anh thiếu ổn định. Có lẽ chính vì thế, khi đường đua khô ráo, ngay lập tức tay đua người Tây Ban Nha quyết định vào pit để thay xe đã được lắp lốp trơn Medium ở cả đằng trước và sau để chạy nhanh hơn.
Chiến thuật hợp lí và may mắn đem lại niềm vui cho Marquez
Sau khi Marquez thay xe và có được vòng chạy khá nhanh đã tạo ra một hiệu ứng domino khi các chiếc xe khác cũng không chờ đợi lâu mà cũng vào pit để thay xe chạy lốp trời quang. Tuy vậy, có tới 4 chiếc xe vẫn tiếp tục trụ lại với bộ lốp trời mưa, đó là Rossi, Zarco, Dovizioso và Lorenzo, điều này không đem lại lợi thế gì khi đường đã gần như khô ráo mà còn khiến họ phải trả giá đắt với quyết định chậm trễ của mình.
Một lần nữa Movistar Yamaha đã tỏ ra kém cỏi trong việc đưa ra chiến thuật của mình ở những chặng đua kết hợp cả mưa lẫn nắng như thế này so với đối thủ trực tiếp Repsol Honda. Còn nhớ trong quá khứ, cũng với một kịch bản tương tự khi Marquez và Rossi cũng là hai cái tên cạnh tranh cho chiến thắng chặng, tay lái của Honda đã quyết định vào thay xe sớm còn Rossi (anh tự mình quyết định) lại vào pit quá muộn màng dẫn đến việc mất đi chiến thắng cuối cùng.
Kể từ đó đội đua và Rossi vẫn không rút ra được kinh nghiệm nào và sai lầm lại lặp lại vào ngày Chủ nhật vừa qua. Nhưng cũng khó thể trách anh bởi ngày hôm đó tại Brno trời mưa xen lẫn nắng khiến tất cả đều khó lường và các tay đua đều phải mạo hiểm với quyết định của mình.
Sau khi thay xe và rời khỏi pit, anh rơi xuống vị trí thứ 14, theo sau là Dovizioso còn Lorenzo "thảm" hơn khi đứng thứ 19. Với tay đua người Pháp Zarco, anh còn chạy thêm 1 vòng trên bộ lốp trời mưa khiến vị trí sau khi anh thay xe lốp trơn là thứ 16.
Nỗ lực trở lại nhung Rossi chỉ có được vị trí thứ 4
Với lợi thế thay xe sớm nhất, khi tất cả các chiếc xe khác cũng thực hiện xong lượt thay của mình, tay đua đang dẫn đầu bảng xếp hạng Marquez dễ dàng vươn lên đứng thứ 1 đoàn đua, cùng với đó là khoảng cách với người thứ 2 lên tới gần 20 giây. Điều này khiến cho chiến thắng nằm chắc trong tay anh dù mới chỉ là vòng đua thứ 6, và anh chỉ có thể đánh mất vị trí này nếu mắc sai lầm và gặp tai nạn, nhưng khi không có áp lực nào thì điều này rất khó xảy ra.
Phần còn lại của cuộc đua dù sẽ không có cuộc chiến cho vị trí dẫn đầu nhưng vẫn đáng chú ý theo dõi khi các ứng cử viên khác cho chức vô địch cần trở lại để thu hẹp khoảng cách nhiều nhất có thể với Marquez. 4 cái tên Pedrosa, Vinales, Rossi và Dovizioso lần lượt vượt qua những chiếc xe yếu hơn để cải thiện vị trí của mình.
Pedrosa là người dễ thở nhất khi anh chỉ cần tăng 5 bậc và anh mất 6 vòng để vươn lên vị trí thứ 2 và giữ nó cho tới hết cuộc đua. Ba cái tên còn lại vất vả hơn khi mỗi người phải qua mặt ít nhất 10 chiếc xe mới có được vị trí cao cho mình. Và cuối cùng, vị trí thứ 3, 4 thuộc về hai tay lái của Movistar Yamaha Vinales và Rossi, trong khi Dovizioso về thứ 6. Còn cựu VĐTG Lorenzo tiếp tục có màn trình diễn thất vọng khi là người cuối cùng ghi được điểm khi về đích thứ 15.
Chiến thắng 1-2 tại Brno cho Repsol Honda
Với chiến thắng thứ 3 trong mùa giải và là lần thứ 2 liên tiếp, Marc Marquez giờ đây đã có được khoảng cách 14 điểm so với người xếp thứ 2 Vinales, tay lái đã có podium đầu tiên sau 3 chặng. Còn Pedrosa dù về thư 2 nhưng anh đã đạt được cột mốc 150 podium trong cả sự nghiệp đua xe cho mình và là podium lần thứ 6 trong năm, nhiều nhất trong tất cả các tay đua hiện tại (ngang bằng với người đồng đội Marquez).
Chặng đua thứ 11 tới sẽ diễn ra tại trường đua Red Bull Ring nổi tiếng tại Spielberg, nước Áo vào ngay cuối tuần này, từ ngày 11 đến 13/08 tới.
Kết quả chi tiết Czech GP 2017:
Bảng xếp hạng cá nhân sau 10 chặng đua:
Chặng đua thứ 7 của mùa giải MotoGP năm 2017 sẽ diễn ra vào cuối tuần này .