Đua xe MotoGP, chặng German GP: "Nhà vua" tại Sachsenring, Marquez lên ngôi sau gần 20 tháng
(Tin đua xe MotoGP) Sachsenring trong thập kỷ vừa qua luôn là một trường đua mang lại nhiều điềm tốt lành cho cựu vô địch Marc Marquez khi thắng cả 10 cuộc đua tham dự gần nhất.
Moto3: Thêm màn trình diễn đẳng cấp từ tân binh #37, giãn cách biệt thành 2 chiến thắng
Xuất phát từ pit-lane tại Doha, thứ 8 tại Portimão, và thứ 13 tại Jerez, đó là vị trí bắt đầu những cuộc đua mà tân binh Acosta giành chiến thắng chung cuộc.
Ở chặng đua tại Sachsenring lần này, anh một lần nữa xuất phát vị trí thứ 13 và có thêm một màn thể hiện đẳng cấp. Anh sớm vươn lên vào top 4 chỉ sau 4 vòng và duy trì trong nhóm dẫn đầu. Đối thủ chính của anh tiếp tục là Dennis Foggia và Sergio Garcia, những người đang nằm trong top đầu BXH cá nhân.
Podium Moto3 chặng Đức – lần lượt từ trái sang: Toba-Acosta-Foggia
Tuy nhiên với chiến thuật xuất sắc, cộng thêm sự may mắn, Acosta đã có được chiến thắng chung cuộc, cũng là lần thứ 4 anh đăng quang tại Moto3 năm nay. Nhờ đó anh lại gia tăng khoảng cách với tay lái xếp thứ 2 (Garcia) lên thành 55 điểm sau chặng 8.
Kaito Toba, xuất phát thứ 5, đã cán đích hạng 2 và giành podium thứ 3 trong sự nghiệp, lần đầu kể từ Teruel GP 2020 (tại Aragon). Jeremy Alcoba về thứ 3 nhưng bị phạt 1 bậc do không chấp hành án phạt với lỗi chạy vượt giới hạn đường đua. Vì vậy, vị trí podium cuối cùng được trao cho Foggia, người đã dẫn đầu trong 15/27 vòng của cuộc đua.
* Moto2: Tân binh mắc sai lầm đầu tiên, Gardner có hat-trick
Tân binh Raul Fernandez có lần thứ 3 giành pole và chặng thứ 6 xuất phát ở hàng đầu tiên trong sự nghiệp Moto2. Đồng đội của anh, Remy Gardner xuất phát thứ 3 và một lần nữa trong năm 2021, cuộc đua được diễn ra mà không có đối thủ nào cạnh tranh được với bộ đôi của Red Bull KTM Ajo.
Dù vậy đến vòng thứ 4, khi Gardner, lúc này đã dẫn đầu, và Fernandez đã tạo ra khoảng cách gần 3s so với nhóm bám đuổi, tân binh #25 mắc sai lầm đầu tiên trong sự nghiệp Moto2 khiến anh phải bỏ cuộc ở German GP và mở toang cánh cửa chiến thắng cho đồng đội.
Gardner chiến thắng chặng Moto2 thứ 200 trong lịch sử
Từ đó, tay lái Australia #87 không mắc sai lầm để về đích đầu tiên với cách biệt hơn 6 giây đến tay lái tiếp theo. Anh có hat-trick chiến thắng liên tiếp (kỷ lục tại Moto2 cho 1 tay lái Australia) để tạo khoảng cách 36 điểm so với Fernandez trên BXH cá nhân.
Aron Canet xuất phát thứ 10 tại Sachsenring, nhưng anh đã xuất sắc giành vị trí thứ 2 chung cuộc, có được podium thứ 2 trong năm 2021 cũng như sự nghiệp Moto2 của mình. Trong khi đó, Marco Bezzecchi giành được vị trí podium cuối cùng, lần thứ 3 trong 4 chặng gần nhất anh cán đích thứ 3.
* MotoGP: Huyền thoại trở lại sau gần 600 ngày
Fabio Quartararo đang có phong độ "huỷ diệt" trong ngày thứ 7 với 5 poles liên tiếp tới trước chặng đua German GP. Chuỗi thành tích này đã bị chấm dứt bởi người đồng hương, cũng là đối thủ cạnh tranh chức vô địch năm nay của tay lái Yamaha, Johann Zarco.
Tay lái của Pramac Ducati đã có pole thứ 6 ở thể thức MotoGP, lần đầu kể từ chặng Czech GP 2020, với thành tích chỉ nhanh hơn Quartararo ở vị trí thứ 2 đúng 0,011s.
Khởi đầu không tốt nhưng Quartararo đã có kết quả podium cần thiết
Tuy nhiên bộ đôi tay lái đến từ Pháp lại không phải những nhân vật chính ở cuộc đua lần này.
Aleix Espargaro (Aprilia) như thường lệ có cú depart tốt và lần này anh đã vươn lên dẫn đầu ở cua 1. Nhưng anh không nắm giữ được vị trí đó được bao lâu trước khi một cái tên cũ, một "chuyên gia" tại trường đua Sachsenring đã vươn lên.
Cựu vô địch Marc Marquez đã giành chiến thắng tại đây trong 10 năm qua ở mọi thể thức, và anh có cơ hội bảo vệ thành tích bất bại đó, dù chưa đạt được phong độ cao nhất kể từ khi trở lại đầu năm nay.
Anh vươn lên vị trí số 1 ngay từ cuối vòng 1 và bắt đầu tăng tốc kể từ đó. Đến vòng 9, bất ngờ khoảng cách giữa tay lái #93 với nhóm phía sau vượt lên hơn 1s do A.Espargaro chạy chậm lại khiến cho các tay lái phía sau cũng gặp bất lợi.
Lúc này những hạt mưa bắt đầu rơi xuống đường đua Sachsenring, nhưng không làm ảnh hưởng đến cuộc đua. Miguel Oliveira (KTM) sau chiến thắng tại Catalunya tiếp tục thể hiện một phong độ cao. Xuất phát hạng 6, anh đã vượt lên xếp thứ 2 ở vòng 11 và bắt đầu "truy đuổi" chiếc xe #93 dẫn đầu.
Oliveira nỗ lực bám đuổi Marquez nhưng bất thành
Chiếc KTM yếu thế so với Honda trong 2 sector đầu của vòng đua, nhưng đã nhanh hơn đáng kể trong 2 sectors cuối. Điều đó giúp Oliveira có thể rút ngắn khoảng cách với Marquez khoảng hơn 0,1s qua mỗi vòng.
Khi cuộc đua chỉ còn 4 vòng cuối, cách biệt đã xuống dưới 1s, nhưng chính lúc này, tay lái người Bồ Đào Nha lại không còn lốp để tấn công và đành phải chấp nhận vị trí thứ 2 chung cuộc, cũng là chặng thứ 3 liên tiếp anh nằm trong top 2.
Marquez thể hiện sự quyết tâm và tốc độ tuyệt vời, anh có sự ổn định qua từng vòng và không mắc sai lầm nào quá lớn. Nhờ đó, sau 581 ngày chờ đợi kể từ Valencia GP 2019, tay lái #93 của Repsol Honda đã trở lại đỉnh cao của MotoGP với chiến thắng thứ 11 liên tiếp tại German GP, lần thứ 8 liên tiếp riêng tại thể thức MotoGP.
Chiến tích này sẽ giúp tay lái người Tây Ban Nha tự tin hơn rất nhiều sau khởi đầu không mấy thành công từ khi trở lại sau chấn thương vào tháng 7 năm ngoái.
Niềm vui chiến thắng trở lại với #93
Quartararo có chặng đua không quá nổi bật nhưng vẫn có thể cán đích thứ 3 để giành podium thứ 5 trong năm 2021 và lấy lại lợi thế về điểm số đã đánh mất ở chặng trước. Tay lái #20 giờ hơn Zarco, người cán đích thứ 8, 22 điểm sau chặng thứ 8.
KTM tiếp tục có một chặng đua khởi sắc khi Brad Binder từ vị trí xuất phát thứ 13 đã cán đích thứ 4. Bộ đôi đội nhà máy Ducati xếp 2 vị trí kế tiếp, Francesco Bagnaia xuất phát thứ 10, tụt xuống thứ 16 ở vòng 4 nhưng đã trở lại cán đích thứ 5, trước đồng đội Jack Miller.
Sau German GP, Assen, Hà Lan, nơi được mệnh danh là "đền thờ" tốc độ, sẽ có màn trở lại kể từ 2019 vào cuối tuần tiếp theo, từ ngày 25 đến 27/6 tới.
Kết quả chi tiết German GP 2021:
BXH cá nhân sau chặng 8:
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin đua xe MotoGP) Với kết quả cuộc đua năm 2020 và những gì đã thể hiện trong hai ngày đua đầu tiên, tất cả đều dự...