Đua xe MotoGP, British GP: Siêu kỳ tích giật chiến thắng 0,013 giây

Sự kiện: Đua xe MotoGP

(Tin đua xe Moto GP) 12 tháng sau chặng đua bị hoãn khiến tất cả người hâm mộ thất vọng British GP năm 2019 đã trở lại mãn nhãn với 3 cuộc đua hấp dẫn mà người chiến thắng được quyết định ở những khúc cua cuối cùng. Ở MotoGP, Suzuki và Alex Rins đã có một chiến thắng để đời, tái lập kỳ tích cách đây 4 năm ngay tại Silverstone.

Không giống với những chặng đua khác tổ chức tại châu Âu, British GP nằm trên múi giờ chậm hơn 1 tiếng nên lịch trình đua cũng có nhiều thay đổi.

Ở ngày đua chính thức, thay vì MotoGP là thể thức cuối cùng được diễn ra thì nó được đẩy lên thứ 2, chỉ sau Moto3 nhằm đưa thời điểm bắt đầu cuộc đua tương tự như các chặng đua khác. Moto2 sẽ là thể thức cuối cùng và với tình hình cục diện như hiện tại, cuộc đua này cũng sẽ khó nhận được sự quan tâm lớn của người hâm mộ.

Moto3

Ramirez đăng quang xứng đáng tại Anh

Ramirez đăng quang xứng đáng tại Anh

Tony Arbolino giành được pole thứ 3 trong năm sau cuộc chiến căng thẳng với tay lái đang đứng đầu BXH Lorenzo Dalla Porta. Đây cũng là kỷ lục mới của đường đua ở thể thức Moto3, với thành tích 2 phút 11,631s. Trong khi đó Aron Canet chỉ có được vị trí thứ 12 và được dự đoán sẽ có một cuộc đua khó khăn.

Và thực tế British GP còn lại một cơn ác mộng cho tay lái #44 khi ngay ở vòng 3, anh không may bị Albert Arenas kéo vào vụ va chạm khi bị trượt khỏi đường đua. Anh vẫn có thể trở lại cuộc đua nhưng giờ đã rơi xuống cuối đoàn đua và nỗ lực chỉ giúp anh cán đích thứ 13 và có chặng thứ 2 liên tiếp đạt kết quả không tốt.

Sự kém may của Canet lại là một cơ hội lớn cho Dalla Porta nhằm gia tăng khoảng cách trên BXH. Tay lái #48 người Italia vẫn là người dẫn đầu trong phần lớn cuộc đua và tự tin hướng đến chiến thắng thứ 2 trong năm 2019. Tuy nhiên sự quyết tâm của Arbolino hay cả người đồng đội Marcos Ramirez khiến vị trí thứ 1 một lần nữa tuột khỏi tay anh.

Vòng đua cuối cùng diễn ra quyết liệt và Ramirez là người vươn lên dành lấy chiến thắng cuối cùng, lần thứ 2 trong mùa giải cho tay lái #42. Arbolino cán đích thứ 2 và là podium thứ 3 liên tiếp, nuôi tiếp hy vọng vô địch. Dalla Porta giành podium còn lại và nâng khoảng cách dẫn đầu lên thành 14 điểm (171 với 157 của Canet).

Moto2

Chiến thắng thứ 2 trong năm cho Fernandez

Chiến thắng thứ 2 trong năm cho Fernandez

Alex Marquez có pole thứ 3 trong 4 chặng gần nhất và được dự đoán sẽ có thêm một chiến thắng nữa dựa vào phong độ cao gần đây. Ngay từ vòng đầu tiên, em trai nhà Marquez đã sớm tại khoảng cách top phía sau và chỉ có Jorge Navarro có thể bám đuôi, nhưng với khoảng cách lớn trên BXH, anh không gặp áp lực quá lớn trong cuộc đua này.

Dù vậy một sai lầm khó tin ở vòng 5 đã khiến anh phải rời cuộc đua ở vị trí số 1 và bỏ lỡ cơ hội ghi điểm quan trọng. Nhưng dù sao với sai lầm này cũng sẽ khiến cuộc đua vô địch trở nên căng thẳng hơn khi khoảng cách điểm số được thu hẹp lại.

Từ đó cuộc đua chiến thắng diễn ra giữa 4 chiếc xe của Navarro, Brad Binder, Augusto Fernandez và Remy Gardner. Càng về cuối khoảng cách giữa họ ngày càng được thu hẹp và tất cả đều thể hiện rõ sự quyết tâm với những lựa chọn mạo hiểm.

Cuối cùng, người đăng quang là người có khả năng giữ lốp tốt nhất, đó là Fernandez, cũng là lần thứ 2 trong năm 2019 sau chặng Assen, Hà Lan. Navarro về thứ 2 và cả hai cùng với Thomas Luthi hiện đều có 146 điểm, xếp thứ 2 trên BXH và kém Marquez 35 điểm. Binder có podium thứ 4 trong 5 chặng và kém 21 điểm so với 3 tay đua trên.

MotoGP

Pha va chạm nguy hiểm giữa Dovi và Quartararo

Pha va chạm nguy hiểm giữa Dovi và Quartararo

Yamaha thể hiện sức mạnh bất ngờ tại Silverstone khi tân binh Fabio Quartararo liên tục thiết lập kỷ lục mới của trường đua qua từng lượt chạy từ thứ 6. Tuy nhiên nhà vô địch Marc Marquez một lần nữa là người vươn lên vào thời điểm quyết định và giành pole thứ 60 tại thể thức đua xe 2 bánh cao nhất thế giới.

Anh thiết lập kỷ đua pole mới, 1 phút 58,168, nhanh hơn 1,5 giây so với thành tích năm 2017 do chính anh tạo ra, bỏ xa nhóm bám đuổi tới hơn 0,4 giây. Xếp thứ 2 bất ngờ là “lão tướng” Valentino Rossi với chỉ 1 lượt chạy tính giờ duy nhất, anh đã có lần đầu xuất phát  hàng đầu tiên kể từ Austin, Mỹ hồi đầu năm. Jack Miller là cái tên còn lại ở hàng đầu, Quartararo chỉ có hạng 4 đáng tiếc còn đối trọng chính của Marquez, Andrea Dovizioso chỉ có vị trí thứ 7.

Với thứ tự như trên, người hâm mộ thay vì kỳ vọng vào cuộc chiến Marquez-Dovi thì họ hoàn toàn có thể chờ đợi cuộc chiến hấp dẫn không kém giữa Marquez và ‘The Doctor’ Rossi. May mắn lại tiếp tục mỉm cười vời người dẫn đầu BXH Marquez ngay từ cú xuất phát khi đối thủ cạnh tranh gần nhất gặp tai nạn đáng tiếc ngay ở cua đầu tiên. Quartararo từ hạng 4 có cú depart không tốt và bị tụt xuống thứ 5, nhưng anh vẫn còn nhiều thời gian để sữa sai.

Tuy nhiên tân binh của Yamaha lại tỏ ra quá vội vàng và thể hiện sự non kinh nghiệm khi tăng tốc quá sớm khi thoát cua, anh mắc sai lầm khiến phần sau xe trượt xuống nền đường. Không may thay cú văng xe đó lại lao tới đúng vị trí mà chiếc Ducati của Dovi khiến va chạm không mong muốn đã tới. Vụ va chạm rất mạnh ở tốc độ cao khiến chiếc xe #04 bốc cháy khi lao ra vùng run-off và Dovi cũng đập rất mạnh xuống đường. Tay lái người Ý phải rời đường đua trên cán với sự trợ giúp của nhân viên đường đua.

Vinales đưa Yamaha trở lại podium

Vinales đưa Yamaha trở lại podium

Từ đó, Marquez càng thoải mái hơn trong cuộc chiến vô địch khi anh có thể tính toán nhiều chiến thuật khác nhau cho cuộc đua. Đối thủ chính ở cuộc đua này của anh giờ chỉ còn Rossi và tay lái Suzuki Alex Rins còn Miller dường như không có khả năng cạnh tranh chiến thắng.

Tuy nhiên Rossi chỉ đứng hạng 2 chỉ trong 2 vòng đầu trước khi bị Rins rồi sau đó lại người đồng đội Maverick Vinales vượt qua, rơi xuống hạng 4. Lúc này 2 nhóm dẫn đầu dần hình thành với sự góp mặt của 2 chiếc xe mỗi nhóm, Marquez và Rins dẫn đầu còn bộ đôi Yamaha chạy sau khoảng 2s.

Marquez tỏ ra mạnh ở cả đường thẳng lẫn khúc cua khiến Rins gần như không có cơ hội vươn lên. Nhưng một vài lỗi cua của tay lái #93 giúp Rins vẫn có thể bám sát và nuôi hy vọng. Anh thậm chí đã dẫn đầu trong thời gian ngắn ngủi ở vòng 10 trước khi nhà vô địch lấy lại nhanh chóng.

Ngoài điểm sáng hiếm hoi đó, Rins chạy suốt cả chặng đua luôn ở ngay phía sau chiếc xe Honda, và dù có nhiều khoảnh khắc tưởng chừng như anh sẽ vươn lên nhưng Marquez đã "đóng sập" mọi cánh cửa tấn công lại. Mặt khác trên đoạn thẳng Suzuki không thể so kè với Honda về sức mạnh động cơ nên cơ hội duy nhất của Rins là ở những khúc cua khi họ có tốc độ mòn lốp tốt hơn.

Khoảnh khắc kết thúc cuộc đua

Khoảnh khắc kết thúc cuộc đua

Trong khi hai tay đua cạnh tranh với nhau, Vinales ở đằng sau ngầm ngầm rút ngắn khoảng cách và chờ thời cơ vươn lên dù chiếc xe dường như không có tốc độ như top 2. Càng về cuối, kịch bản tại Red Bull Ring dần dần được tái hiện lại khi Marquez với phong cách chạy "phá" lốp nên không còn độ bám đường ở những vòng cuối cùng, trong khi Rins có tốc độ cực nhanh ở những khúc cua, yếu tố đã giúp anh bám đuôi nhà vô địch.

Tay lái #42 đặc biệt mạnh ở 2 sector cuối và ở vòng áp chót anh đã thể hiện điều đó khi làm một điều không thể. Anh đã chạy ra phía ngoài Marquez với tốc độ khủng khiếp khiến đối thủ cũng bất ngờ, nhưng Marquez đã nhanh chóng chặn mọi khoảng trống để giữ Rins ở phía sau. Tay lái Suzuki quyết không bỏ cuộc, anh tiếp tục tạo sức ép khủng khiếp, chờ đợi thời điểm "vàng" tấn công và đã có được điều đó ở khoảnh khắc quyết định.

Ở cua cuối như ở vòng trước đó, Rins đã tấn công nhưng lần này theo một hướng khác, anh hiểu lốp trên chiếc Honda đã không còn độ bám và xe sẽ trượt khi qua cua. Vì thế anh đã cố gắng chui vào bên trong Marquez và tăng tốc, qua đó cán đích đầu tiên chỉ hơn Marquez 0,013 giây và giành chiến thắng trước sự sững sờ và phấn khích của tất cả thành viên đội Suzuki Ecstar và người hâm mộ.

Chiến tích xuất thần cũng khiến Rins phấn khích ăn mừng ngay sau khi cán đích bởi anh đã gia nhập nhóm các tay đua xuất sắc đã từng đánh bại Marquez ở khúc cua cuối cùng cùng Dovi và Jorge Lorenzo. Đây là chiến thắng thứ 2 trong năm cho Alex Rins giúp anh vươn lên hạng 3 trên BXH với 5 điểm nhiều hơn Danilo Petrucci ở hạng 4 và kém Dovi 23 điểm ở vị trí thứ 2.

Còn Marquez với 20 điểm từ vị trí thứ 2 đã nâng khoảng cách trên BXH lên thành 78 điểm sau 12 chặng đua. Vinales trở lại podium sau 3 chặng với vị trí thứ 3 còn Rossi nằm sát top 3 trong chặng thứ 2 liên tiếp.

Chặng đua thứ 13 sẽ diễn ra trong 3 tuần nữa, từ ngày 13 đến 15/09 tới tại trường đua Misano, San Marino.

Kết quả chi tiết chặng đua British GP 2019:

Đua xe MotoGP, British GP: Siêu kỳ tích giật chiến thắng 0,013 giây - 6

BXH cá nhân sau chặng thứ 12:

Đua xe MotoGP, British GP: Siêu kỳ tích giật chiến thắng 0,013 giây - 7

Đua xe MotoGP, British GP: “Tiệc tốc độ” trở lại xứ sương mù sau cơn mưa

Red Bull Ring năm nay tiếp tục mang lại những cảm xúc khó quên cho người hâm mộ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Đua xe MotoGP Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN