Đua xe MotoGP, British GP: Cú đúp cho Bastianini trong chặng kỷ niệm 75 năm
Chặng đua đầu tiên của giai đoạn 2 mùa giải 2024 diễn ra tại trường đua Silverstone, Anh. Đây cũng là sự kiện được chọn để kỷ niệm 75 năm giải đua xe 2 bánh hàng đầu thế giới. Niềm vui nhân đôi cho một tay đua Italia và Ducati, nhưng ngôi đầu một lần nữa đổi chủ sau chặng thứ 10.
Moto3: Combo pole và chiến thắng cho Ortola
Ivan Ortola giành pole thứ 2 mùa này với kỷ lục Moto3 mới (2 phút 09,270s) và đánh bại Collin Veijer với cách biệt chỉ 0,041s. Silverstone là một đường đua rộng nên cuộc đua Moto3 có rất nhiều cơ hội tấn công ở hầu hết khúc cua. Các ứng viên vô địch duy trì vị trí trong top đầu trước khi dồn toàn lực trong 4-5 vòng cuối cùng. Veijer là người dẫn đầu bước vào vòng quyết định với cách biệt hơn 0,3s. Nhưng anh đã không thể bảo toàn lợi thế đó.
Ortola chiến thắng trong ngày sinh nhật
Ortola là người có chiến thuật hợp lý nhất để cán đích đầu tiên sau 15 vòng và có chiến thắng thứ 2 trong 3 chặng gần nhất. David Alonso vẫn thể hiện bản lĩnh để có thêm 1 podium (P2), giữ khoảng cách dẫn đầu sau chặng 10 là 53 điểm. Veijer xếp thứ 3 và có podium thứ 5 trong 7 chặng, tiếp theo là Daniel Holgado (P4), duy trì hạng 3 trên BXH nhưng khoảng cách chỉ còn 2 điểm.
Moto2: Cúp vô địch ở lại với người Anh
Ai Ogura giành pole đầu tiên kể từ Malaysian GP 2022, trong khi đối thủ trực tiếp/đồng đội Sergio Garcia chỉ xếp thứ 16. Đây là một cơ hội tuyệt vời để tay lái Nhật Bản vươn lên dẫn đầu BXH cá nhân. Tuy nhiên, Ogura mất lợi thế từ rất sớm khi để Aron Canet và Jack Dixon vượt qua ở vòng 1 và ngay lập tức bộ đôi này tạo khoảng cách với nhóm bám đuổi. Cơn ác mộng của Ogura chưa dừng lại ở đó khi anh rơi ra khỏi top 3 ở vòng 5 và chung cuộc chỉ cán đích thứ 14 với vỏn vẹn 2 điểm.
Dixon giành chiến thắng cảm xúc trên sân nhà
Canet và Dixon biến cuộc đua trở thành của riêng mình khi có lúc tạo khoảng cách lên tới 7 giây với top sau. Cả hai bám sát nhau đến vòng cuối cùng, cũng là lúc Dixon ra đòn quyết định khiến Canet không thể đáp trả. Anh có chiến thắng đầu tiên năm nay và trở thành tay lái người Anh đầu tiên về nhất chặng sân nhà kể từ năm 2015. Canet có podium thứ 2 sau chiến thắng tại Bồ Đào Nha còn Celestino Vietti giành podium đầu tiên kể từ San Marino 2023. Garcia xuất sắc về hạng 4 để củng cố vị trí số 1 trên BXH cá nhân.
MotoGP: Bastianini không có đối thủ
Alex Rins chưa sẵn sàng trở lại sau tai nạn ở chặng 8 diễn ra tại Assen và tay đua Australia Remy Gardner sẽ thay thế người vô địch British GP 2019 cuối tuần này. Ở vòng phân hạng, Alex Marquez và Pedro Acosta phải vất vả vượt qua Q1 để tham dự Q2, nơi họ có kết quả lần lượt P5 và P9.
MotoGP kỷ niệm 75 năm giải đấu tại Silvestone
Ở top đầu, Aleix Espargaro tiếp tục thể hiện cái duyên với đường đua Silverstone khi xuất sắc giành pole trong chặng đua cuối cùng của sự nghiệp tại Anh. Anh phá kỷ lục MotoGP với thành tích 1 phút 57,309s, nhanh hơn nhà vô địch Francesco Bagnaia tới 0,208s. Enea Bastianini và Jorge Martin lần lượt xếp hạng 3 và 4.
Cuộc đua Sprint chứng kiến vụ tai nạn giữa Marco Bezzecchi và Franco Morbidelli ở cua 1, với lỗi hoàn toàn thuộc về Morbidelli khi anh đâm rất mạnh từ phía sau. Điều này khiến tay lái của Pramac bị phạt hai vòng Long Lap ở cuộc đua chính. Trong khi đó, Espargaro không có được cú depart tốt trước sự quyết liệt của các đối thủ phía sau. Martin tự tin dồn ép các đối thủ và xuất sắc vươn lên P1 sau 2 cua, tiếp đến là Bastianini cũng ấn tượng không kém. Espargaro và Bagnaia rơi xuống hạng 3 và 4, phía sau Brad Binder và Acosta va chạm ở cua 3 nhưng vẫn có thể tiếp tục đua.
Bagnaia mất lợi thế sau 2 cuộc đua tại Anh
Bước ngoặt cuộc đua xảy ra ở vòng 5 khi Bagnaia một lần nữa mắc sai lầm, trượt khỏi đường đua và trắng tay ở Sprint. Martin có cơ hội tốt để lấy lại vị trí dẫn đầu, nhưng Bastianini lại quyết tâm muốn chứng tỏ bản thân và vươn lên dẫn đầu ở vòng 6. Anh không cho các đối thủ khác có cơ hội tấn công và có chiến thắng đầu tiên mùa này, đồng thời tạm vươn lên thứ 3 trên BXH. Martin về thứ 2 để rút ngắn khoảng cách trên BXH xuống còn 1 điểm còn Espargaro (P3) có podium Sprint thứ 3 năm 2024.
Tất cả chiếc xe sẽ sử dụng mẫu vỏ xe đặc biệt cho cuộc đua chính để kỷ niệm 75 năm MotoGP, đã được giới thiệu trong buổi ra mắt vào thứ 5. Tuy nhiên, kịch bản sau khi xuất phát không có quá nhiều khác biệt so với cuộc đua Sprint. A.Espargaro để cả 3 chiếc xe Ducati vượt qua, nhưng lần này Bagnaia là người dẫn đầu, theo sau là Bastianini và Martin. Marc Marquez cũng nhanh chóng vươn lên thứ 5, quyết tâm cạnh tranh cho podium.
Martin trở lại vị trí số 1 trên BXH
Bastianini cua lỗi ở vòng 2 để Martin chiếm lấy P2, sau đó Espargaro cũng không mất nhiều thời gian để lấy lại hạng 3, đẩy tay lái #23 xuống P4. Bagnaia duy trì vị trí số 1 nhưng không thể giãn khoảng cách như những cuộc đua trước đây với cùng diễn biến. Điều đó có nghĩa là Martin hoàn toàn có cơ hội chiến thắng chặng này. Sau hơn 11 vòng đua bám đuổi, Martin quyết định tấn công và vươn lên dẫn đầu, Bastianini nhận thấy khoảng cách với top 2 đang bị nới rộng nên cũng nhanh chóng vượt qua chiếc xe Aprilia và hướng đến 2 chiếc xe phía trước.
Chỉ mất 2 vòng, anh đã "xử lý" được đồng đội Bagnaia và còn 7 vòng để hoàn thành cú đúp tại Anh. Kịch bản tại Sprint lặp lại khi Bastianini tiến đến Martin rất nhanh, tay lái #89 cua lỗi để tay lái Italia chiếm P1. Cục diện an bài kể từ đó, và Bastianini có chiến thắng kép đầu tiên sự nghiệp, đồng thời rút ngắn khoảng cách trên BXH cá nhân. Martin tiếp tục về thứ 2, nhưng vừa đủ để trở lại dẫn đầu BXH cá nhân với 3 điểm nhiều hơn Bagnaia, người có podium thứ 7 liên tiếp. M.Marquez sau nhiều cố gắng đã về đích thứ 4, giờ đã thua Bastianini 13 điểm trên BXH.
Chặng đua thứ 11 sẽ diễn ra tại Red Bull Ring, Áo từ ngày 16 đến 18/08 tới.
Kết quả chi tiết chặng đua British GP 2024:
BXH cá nhân sau chặng 10:
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao, tin đua xe MotoGP) Chặng đua thứ 9 tại Đức là sự kiện cuối cùng trước khi mùa giải 2024 bước vào kỳ nghỉ hè tháng 7. Trường đua Sachsenring đã chào đón số lượng khán giả kỷ lục (252.826 người) tới theo dõi trong 3 ngày thi đấu. Tất cả đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, nổi bật nhất là sự thất vọng của Pramac cùng “món quà” bất ngờ cho Ducati Factory.