Đua xe MotoGP: Bị tấn công dồn dập, "Hoàng tử" vẫn ghi dấu lịch sử
(Tin đua xe MotoGP) Trong một chặng đua mà Yamaha có sự trở lại bất ngờ, Marc Marquez với vị trí pole đã phải chịu một áp lực tấn công rất lới từ cả hai đội đua lớn bên cạnh Ducati. Tuy nhiên với bản lĩnh của một nhà vô địch cùng phong cách lái khó bị đánh bại, tay lái #93 đã làm nên lịch sử tại Buriram, Thái Lan.
Những cuộc đua ở các thể thức trẻ như thường lệ vẫn diễn ra khá căng thẳng, gay cấn đến những phút cuối cùng, dù vậy dường như cuộc đua vô địch đã dần dần đi tới hồi kết. Tại Moto3, tay lái người Ý Marco Bezzecchi có được vị trí xuất phát đầu tiên và tràn trề cơ hội thu hẹp khoảng cách với người dẫn đầu BXH Jorge Martin sau khi kết thúc chặng đua này.
Thế nhưng một lần nữa vụ tai nạn ở thời điểm quyết định đã khiến anh mất đi những điểm số quý giá, lần này, Enea Bastianini là người đã khiến anh phải ôm hận ở Buriram (sau cuộc đua đã tới xin lỗi tay lái #12).
Vụ va chạm có thể quyết định cục diện tại Moto3 2018
Cái tên đầu tiên chiến thắng tại Thái Lan là Fabio Di Giannantonio, người có chiến thắng thứ 2 trong 5 chặng gần nhất. Ngoài ra Dennis Foggia, tân binh của Sky VR46 đã có màn trình diễn ấn tượng và cán đích thứ 3, giành được podium đầu tiên trong sự nghiệp. Martin chỉ có được hạng 4 nhưng nó cũng giúp anh có được khoảng cách 26 điểm khi chỉ còn 4 chặng đua nữa là kết thúc.
Trong khi đó ở thể thức hạng trung, dù chỉ có được vị trí xuất phát thứ 6 nhưng Pedco Bagnaia đã sớm vươn lên dẫn đầu ngay trong vòng đua đầu tiên. Kể từ đó anh luôn nằm trong top 3 và xếp thứ 1 trong nửa cuối cuộc đua này, từ đó đi đến chiến thắng thứ 7 trong mùa giải 2018.
Đồng đội của anh Luca Marini làm nhân đôi niềm vui của Sky VR46 khi đánh bại cả hai chiếc Red Bull KTM để hoàn thành chiến thắng 1-2 đầu tiên tại Moto2. Với việc Miguel Oliveira chỉ có được hạng 3, khoảng cách giữa 2 người trên BXH giờ đã là 28 điểm.
Chiến thắng 1-2 Moto2 đầu tiên cho đội đua Sky VR46
Đến với thể thức MotoGP, sau khi gặp phải một chấn thương nguy hiểm tại Aragon cách đây 2 tuần, tay lái #99 Jorge Lorenzo lại đón nhận một vụ tai nạn đáng sợ khác tại FP2 ngày thứ 6 khiến chiếc xe của anh vỡ làm đôi. Để đảm bảo sự an toàn của bản thân, anh đã quyết định rút lui khỏi phần còn lại của chặng đua tại Thái Lan và hy vọng sẽ có thể kịp bình phục tại chặng đua tại Motegi sắp tới.
Với kết quả những phiên chạy thử không được tốt, Marc Marquez đã có lần đầu tiên phải tham dự Q1, đồng hành cùng với anh tại lượt chạy này là tay lái của Suzuki Ecstar Alex Rins. Không có gì bất ngờ khi tay lái #93 là người đứng đầu với khoảng cách rất lớn, gần 0,9 giây với nhóm bám đuổi với thành tích 1 phút 30,031s. Alex Rins cũng chỉ đánh bại Franco Morbidelli có 0,002 giây để có được một vị trí tham dự Q2.
Lượt chạy quyết định pole này cũng diễn ra theo một diễn biến khá bất ngờ khi người cạnh tranh với Marquez không phải là Andrea Dovizioso như thường lệ mà lại là Valentino Rossi. Yamaha như hồi sinh khi cả Rossi và Maverick Vinales thi đấu rất tốt ở Q2 và có cơ hội rộng mở giành vị trí xuất phát đầu tiên.
Tay lái #25 đã có thành tích nhanh thứ 4, còn Rossi tưởng chừng như đã giành được pole nhưng Marquez lại tỏ ra bản lĩnh hơn và có được pole thứ 50 trong sự nghiệp khi chạy nhanh hơn đối thủ chỉ 0,011 giây. Thành tích 1 phút 30,088s dù chậm hơn Q1 nhưng là đủ để tay lái của Honda có thêm một ngày thứ 7 thành công.
Jorge Lorenzo phải ngồi ngoài sau 2 vụ tai nạn liên tiếp
Đến với cuộc đua chính, không có Lorenzo, và Marquez ở vị trí đầu tiên, không có đột biến lớn nào diễn ra ở top đầu. Nhà ĐKVĐ duy trì vị trí số 1 của mình trong những vòng đua đầu tiên nhưng đến vòng thứ 5 diễn biến đáng chú ý đầu tiên của cuộc đua đã tới.
Ở đoạn thẳng dài nhất, Valentino Rossi đã vươn lên dẫn đầu khi tới khúc cua số 3 và ngay lập tức Dovizioso cũng theo đó mà vươn lên bám sát người đồng hương. Tình hình này được giữ vững trong giai đoạn tiếp theo khi các tay đua bước vào thời điểm chạy giữ lốp trong cuộc đua.
Tuy nhiên đến vòng thứ 11, một lần nữa trật tự lại được thay đổi, tận dụng việc núp gió sau đối thủ cùng tốc độ trên đoạn thẳng ấn tượng, Dovi là người thứ 3 chiếm lấy vị trí số 1 trong cuộc đua này. Tương tự như cú vượt mặt trước đó, Marquez cũng nhanh chóng chiếm lấy hạng 2 của Rossi ngay trên đoạn thẳng này và thứ tự này được duy trì trong thời gian sau đó.
Chính vì sự cẩn trọng của chặng đua đầu tiên trên đất Thái mà nhóm đầu luôn có sự góp mặt của ít nhất 4 chiếc xe, có lúc lên tới 7, 8 chiếc. Nhưng càng về cuối những người ở phía sau dần bị tụt lại khi không thể theo kịp nhịp độ của top đầu.
Yamaha có sự trở lại sau gần 3 tháng nhạt nhòa
Vòng thứ 20, sau khi Dani Pedrosa ở vị trí thứ 5 phải bỏ cuộc thì cuộc đua cho chiến thắng còn lại 4 chiếc xe, bất ngờ trong đó có 2 chiếc Yamaha. Cả hai đã thế chỗ cho nhau và lúc này Vinales mới là người nằm trong top giành được podium. Họ vẫn kiên trì bám đuổi và chỉ kém người dẫn đầu chưa đến 1,3s nhưng không có cơ hội rõ ràng nào để vượt lên.
Từ đó “show diễn” lại trở lại với Marquez, tưởng chừng như chiến thắng đã thuộc về Dovi khi anh đã dẫn đầu từ vòng 11 đến vòng áp chót, tuy nhiên không có gì là không thể với tay lái của Honda.
Anh đã chớp thời cơ ở vòng đua cuối cùng và trả được món nợ tại Red Bull Ring năm ngoái với một tình huống tương tự, qua đó giành được chiến thắng ở chặng đua lịch sử đầu tiên tại Thái Lan, cũng là lần thứ 7 lên ngôi trong năm 2018, cùng với đó là khoảng cách 77 điểm. Anh có thể “chốt sổ” năm 2018 ngay tại Motegi trong gần 2 tuần nữa.
Dovi hài lòng với vị trí thứ 2 dù thất bại đáng tiếc trước Marquez
Dovizioso về thứ 2 và có được podium thứ 5 liên tiếp kể từ chiến thắng tại Brno, còn Vinales cũng giành được podium đầu tiên sau 4 chặng, một dấu hiệu tích cực cho Yamaha khi Rossi có được hạng 4 chung cuộc, nuôi hy vọng cạnh tranh vị trí á quân với Dovi (khoảng cách giờ đang là 22 điểm). Johann Zarco về thứ 5, cũng là thành tích tốt nhất kể từ khi anh giành podium tại Jerez hồi đầu tháng 5.
Như vậy Thai GP đầu tiên trong lịch sử đã diễn ra thành công tốt đẹp, sau đây sẽ là chuỗi 3 chặng đua liên tiếp tại Á Châu, bắt đầu ở “xứ sở mặt trời mọc” với trường đua Motegi từ ngày 19 đến 21/10 tới, nơi có thể chứng kiến Marc Marquez ăn mừng chức vô địch MotoGP thứ 6 của mình.
Kết quả chi tiết chặng đua Thai GP 2018:
BXH cá nhân sau 15 chặng đua:
Khởi động giai đoạn cuối cùng là sự ra mắt mới mẻ của chặng đua lần đầu tiên xuất hiện.