Đua xe MotoGP: Bi kịch 3 xe đâm nhau, ngư ông đắc lợi
(Tin đua xe MotoGP) Sau sự việc gây nhiều chỉ trích tại Argentina GP vùa qua, Marc Marquez đang dần lấy lại hình ảnh một nhà vô địch trong mắt người hâm mộ. Từ một chặng đua không có đối thủ tại Austin, Mỹ, nhà ĐKVĐ thậm chí còn có một chặng đua dễ dàng hơn ở trên sân nhà Jerez để có được chiến thắng thứ 2 trong mùa giải.
Ở thể thức Moto3, dù có được vị trí xuất phát đầu tiên và nằm trong top đầu trong phần lớn thời gian, Jorge Martin đã phải bỏ cuộc khi chỉ còn 4 vòng nữa là kết thúc. Điều đó mở ra chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp cho tay lái người Đức Philipp Oettl, chỉ đánh bại tay đua ở hạng 2, cũng là người dẫn đầu BXH, Marco Bezzecchi đúng 0,059 giây.
Trái ngược lại ở Moto2, với lần đầu giành pole trong sự nghiệp, Lorenzo Baldassarri chỉ rơi xuống thứ 2 trong 2 vòng đầu, trước khi làm chủ hoàn hảo cuộc đua, đem về chiến thắng sau gần 2 năm chờ đợi. Đồng thời anh cũng vươn lên hạng 2 trên BXH, sau người đồng hương Bagnaia, người về thứ 3 tai Jerez.
Philipp Oettl giành chiến thắng đầu tay tại Moto3
Với thể thức cao nhất MotoGP, những diễn biến đáng chú ý đã tới ngay từ phiên chạy phân hạng đầu tiên, nơi bất ngờ có sự góp mặt của Andrea Dovizioso và Maverick Vinales. Nhưng cũng chính vì thế mà kết quả đã sớm được định đoạt khi hai cái tên trên chính là những người lọt vào Q2.
Tại phiên chạy quyết định cho vị trí pole, mọi chuyện có vẻ căng thẳng hơn khi có rất nhiều ứng viên cho vị trí này. Dù vậy trong số đó lại không có sự góp mặt của Valentino Rossi và Vinales, hai cái tên của Movistar Yamaha, nhũng người gây thất vọng khi chỉ có thể đạt thứ hạng 10 và 11, cùng Jack Miller ở thứ 12.
Cuộc đua trong top 9 rất hấp dẫn khi khoảng cách thành tích nhanh nhất từ tay lái hạng 2 đến 9 chỉ là 0,17s, còn tay lái có vòng chạy nhanh nhất chính là Cal Crutchlow, người đã giành được pole thứ 4 trong sự nghiệp với thành tích 1 phút 37,653, kỷ lục mới của trường đua Jerez.
Xếp thứ 2 là Dani Pedrosa với 0,259s chậm hơn và Johann Zarco là người cuối cùng ở hàng đầu tiên. Jorge Lorenzo có thành tích nhanh thứ 4, chỉ nhỉnh hơn Marquez 8 phần nghìn giây, còn Dovi có được hạng 8 nhưng mọi điều đều có thể xảy ra trong cuộc đua chính.
Lorenzo quyết giữ vị trí thứ 2 dù yếu thế hơn…
Ngày đua chính thức đón chào tất cả theo một cách không hề dễ chịu khi nhiệt độ cao hơn bình thường, đòi hỏi các tay lái cần xử lí lốp tốt hơn bởi độ mòn lốp sẽ xảy ra với tốc độ nhanh hơn. Ngay từ cú depart, Lorenzo là người gây ấn tượng nhất khi cải thiện đáng kể thứ hạng của mình, và vươn lên dẫn đầu đoàn đua, giống những gì anh thường làm được trong năm 2017. Nhưng đó phần lớn là do anh sử dụng lốp Soft ở phía trước, đạt được nhiệt độ tối ưu trong vòng làm nóng, từ đó mới giúp anh vươn lên.
Crutchlow thì rơi xuống vị trí thứ 5 cùng thời điểm đó, còn Zarco lại chống trả yếu ớt và để cho hai chiếc Repsol Honda vượt qua và tạm chiếm hạng 2 và 3. 5 vòng sau, khi đang chạy ở vị trí thứ 6 và có cơ hội lớn để cải thiện thêm thứ hạng và mang lại những điểm số quan trọng, Alex Rins của Suzuki tiếp tục có chặng thứ 3 trên 4 trong năm 2018 mắc sai lầm dẫn đến tai nạn giữa cuộc đua. Tay lái số 42 cần cẩn trọng để những sự việc đáng tiếc không còn xảy ra nữa.
Những vòng tiếp theo chúng ta thấy được bộ Soft của Lorenzo bắt đầu không đạt được hiệu năng tối đa và anh nhanh chóng bị Marquez lấy mất vị trí dẫn đầu ở cuối vòng thứ 8 nhưng vẫn có thể bám đuổi chiếc xe #93.
… và điều đó dẫn đến bi kịch xảy ra với cả 3 tay đua
Tuy vậy bộ lốp đó dường như chỉ chịu được thêm 3 vòng nữa khi nhà ĐKVĐ ngày một gia tăng khoảng cách, và nếu không muốn đối thủ trực tiếp có một chiến thắng đơn giản thì những người phía sau, lúc này là Dovizioso và Pedrosa, cần nhanh chóng vượt qua chiếc xe #99 để bám đuổi. Dù vậy, hai tay lái này không thể tìm ra được cách nào đánh bại Lorenzo trong khi Marquez ngày một xa hơn.
Vào thời điểm khi không thể chiến đấu với đối thủ được nữa, ta cần đặt lợi ích đội đua lên trước tiên thay vì tiếp tục tập trung vào cá nhân mình. Nếu Dovi có thể vượt qua người đồng đội, kết cục cuối cùng của chặng đua có thể vẫn chưa được định đoạt, nhưng Lorenzo lại không để điều đó xảy ra trong khi tay lái người Ý rơi vào thế bế tắc. Anh đã thử mạo hiểm ở vòng thứ 15 nhưng đã không được đền đáp, và cũng chính từ đó, sự mạo hiểm lần 2 đã xuất hiện, đem theo bi kịch mà không ai có thể ngờ tới.
Johann Zarco có podium một cách khá may mắn
Vòng thứ 18, Dovi tiếp tục tấn công ở vị trí tương tự và lần này anh cũng không thành công khi bị cua quá rộng ra bên ngoài, kéo theo người đồng đội mắc lỗi cua nhưng với vòng cung nhỏ hơn. Trong khi đó Pedrosa ở hạng 4 lại có được một cú ôm cua hoàn hảo và gần như chắc chắn anh sẽ có vị trí thứ 2 sau khi qua cua đó. Tuy nhiên khi trở lại racing lines, tay lái số 99 đã chạy cắt mặt quá đột ngột khiến anh va chạm với Pedrosa, rồi sau đó tiếp tục đâm vào Dovi đang chạy ở rìa ngoài dẫn đến vụ tai nạn khiến cả 3 bỏ cuộc.
Sự việc này khiến cho Marquez thoải mái băng băng về đích mà không gặp trở ngại nào khác, đem về danh hiệu về nhất thứ 2 liên tiếp và đồng thời trở lại vị trí thứ 1 trên BXH. Zarco có một chặng đua không nổi bật nhưng được thừa hưởng vị trí thứ 2 một cách khá may mắn, thêm vào đó là hạng 2 trên BXH cá nhân. Andrea Iannone có lần thứ 2 liên tiếp về đích thứ 3 sau khi đánh bại Danilo Petrucci trong cuộc đấu mà chỉ trước đó vài vòng thôi, nó chỉ cạnh tranh cho vị trí thứ 6.
Như vậy, sau 3 chặng đua “vắng mặt”, nhà vô địch đã trở lại vị trí vốn có và với 12 điểm cách biệt so với người xếp sau. Đây cũng mới là lần đầu kể từ năm 2014, Marquez mới vô địch ở Jerez, một thành tích chắc chắn sẽ làm anh thêm hưng phấn trong các chặng đua sắp tới. Chặng đua thứ 5 sẽ diễn ra tại trường đua nổi tiếng Le Mans ở nước Pháp trong 2 tuần nữa, từ 18 đến 20/05 tới.
Kết quả chi tiết Spanish GP 2018:
Bảng xếp hạng cá nhân sau 4 chặng đua:
MotoGP nổi tiếng là một môi trường khắc nghiệt bởi nó bao gồm hệ thống thể thức trẻ.