Đua xe MotoGP - Austrian GP: Hoàn hảo lần thứ 3, Ducati bay cao đầy cảm xúc
(Tin thể thao, tin đua xe MotoGP) 2 tuần đua liên tiếp với cùng một kịch bản khi Marc Marquez đối đầu với bộ đôi của Ducati cho chiến thắng chung cuộc khi kết quả chỉ được định đoạt ở những mét đường cuối cùng. Và tương tự như những gì diễn ra tại Brno, Ducati một lần nữa thắng cuộc tại trường đua họ chưa từng để thua từ năm 2016.
Marce Bezzecchi thể hiện sức mạnh và tốc độ tại trường đua Red Bull Ring, từ đó giành được pole đầu tiên trong sự nghiệp. Trên đà hưng phấn đó anh đã có một cuộc đua thống trị hiếm có ở thể thức Moto3 và đi tới chiến thắng thứ 2 trong mùa giải này. Trong khi đó, đối thủ trực tiếp mới trở lại sau chấn thương Jorge Martin chỉ có được hạng 3 khi để thua Enea Bastianini ở vòng đua cuối cùng. Như vậy sau khi chặng thứ 11 khép lại, khoảng cách giữa Bezzecchi và Martin đã là 12 điểm.
Bagnaia đánh bại Oliveira ở khúc cua cuối cùng để giành chiến thắng tại Áo
Còn tại thể thức Moto2, thất bại ở Brno khiến Francesco Bagnaia mất đi vị trí dẫn đầu trên BXH cá nhân vào tay đối thủ Miguel Oliveira. Nhưng anh không để tay lái người Bồ Đào Nha ngự trị quá lâu khi đã chuyển hóa pole thành chiến thắng tại Áo một cách xuất sắc. Dù đã vươn lên dẫn đầu từ ngay vòng đua đầu tiên và duy trì cho tới vòng áp chót, nhưng Oliveira đã để tay lái người Ý đánh bại ở những đoạn đường cuối cùng và đành chấp nhận hạng 2. Cái tên còn lại trên podium cũng giống như tại Brno cách đây 7 ngày, đó là Luca Marini, lần thứ 3 anh có vinh dự này.
Ngày đua phân hạng ở thể thức MotoGP đã chứng kiến một điều không vui với người hâm mộ huyền thoại Valentino Rossi khi anh phải tham dự lượt chạy Q1 do chiếc xe M1 không thể hiện tốt ở trường đua Red Bull Ring. Thậm chí anh còn không thể có được một trong hai thành tích nhanh nhất để có thể lọt vào Q2, chậm hơn 0,079s so với người xếp thứ 2 và hai vị trí đó thuộc về Alvaro Bautista và Alex Rins. ‘The Doctor’ chỉ có được vị trí thứ 14, hàng 5 xuất phát.
Vị trí thứ 6 của Rossi cứu vãn một chặng đua tệ hại của Yamaha
Q2 vẫn tiếp tục diễn ra một cách hấp dẫn với nhân vật chính lại là Marc Marquez cùng bộ đôi Ducati. Nhưng vào ngày thứ 7 này, chiếc Honda RC213V lại tỏ ra có sức mạnh hơn so với chiếc Ducati GP18, từ đó nhà ĐKVĐ thêm một lần nữa giành pole ở mùa giải này, thành tích 1 phút 23,241s. Andrea Dovizioso xếp thứ 2 với thời gian chỉ chậm hơn đối thủ có 2 phần nghìn giây, còn Jorge Lorenzo cũng xếp trên hàng đầu tiên với thành tích chậm hơn Marquez 0,135s. Maverick Vinales chỉ giành được hạng thứ 11, kết thúc một ngày đáng quên cho đội đua nhà máy của Yamaha.
Bước vào cuộc đua chính thức khác hẳn so với những diễn biến tại Brno, các tay đua hàng đầu có sự khác biệt hoàn toàn trong sự lựa chọn lốp. Marquez sử dụng tổ hợp Medium – Hard, Dovi lựa chọn cả bộ Medium ở cả trước và sau còn Lorenzo chơi chiến thuật quyết liệt nhất với bộ lốp Soft. Với lựa chọn như vậy, Lorenzo được dự đoán tiếp tục có một cú xuất phát tốt nhất và vươn lên dẫn đầu đoàn đua.
Nhưng thực tế lại diễn ra trái ngược hoàn toàn khi tay lái #99 còn bị tụt lại khi depart, nhưng anh nhanh chóng trở lại top đầu chỉ sau 1 khúc cua. Trong khi đó Marquez lại không xuất phát tốt và để cho Dovizioso vươn lên ở ngay những mét đầu tiên. Dù vậy đến cua thứ 3, anh đã mắc sai lầm và bị chửa cua, tạo cơ hội cho chiếc xe #93 cùng người đồng đội vượt qua, tự đẩy mình xuống vị trí thứ 3. Ở phía sau, Rossi nỗ lực cứu vớt một chặng đua tệ hại cho Yamaha với một cú xuất phát ấn tượng và nhanh chóng lọt vào top 10, nhưng Vinales từ hạng 11 lại tụt xuống 4 bậc sau những giây phút đầu tiên.
Honda và Ducati tiếp tục đem lại thêm một cuộc đua nghẹt thở
Lợi thế sử dụng lốp Soft đã giúp Lorenzo liên tục gây áp lực cho chiếc xe Honda sử dụng lốp cứng hơn rất nhiều ở phía trên và anh nhanh chóng chiến lấy vị trí số 1. Dù vậy, nhà ĐKVĐ thể hiện rằng mình không muốn chạy chiến thuật quá sớm trong cuộc đua bằng cách láy lại vị trí đã mất nhanh nhất có thể sau một cú vượt thương hiệu tại cua thứ 3. Anh giữ vững vị trí đó khi bước vào giai đoạn giữ lốp của các tay lái.
Thế nhưng khoảng cách giữa anh và hai chiếc xe Ducati dần dần được dãn ra qua từng vòng, có những lúc Marquez đã dẫn trước hơn 1,5s so với Lorenzo ở hạng 2. Chiếc xe #99 chạy như kiểu bộ lốp Soft đã muốn từ bỏ chỉ sau 10 vòng và mở ra vô vàn cơ hội vươn lên cho Dovizioso chiếm lấy vị trí thứ 2. Tuy vậy tay lái á quân năm 2017 lại không thể tìm ra cách “đi qua cánh cổng đang mở sẵn” đó. Không chỉ có vậy, sau khi cuộc đua trải qua một nửa quãng đường, Lorenzo như được hồi sinh và bắt đầu kéo theo Dovi để rút ngắn khoảng cách với người dẫn đầu.
Chiến thắng đầy cảm xúc cho Lorenzo và Ducati
10 vòng nữa là kết thúc, cả 3 chiếc xe đã lại ‘nối đuôi” nhau và rất nhiều viễn cảnh có thể xảy ra trong hơn 40km cuối cùng. Lorenzo lại bắt đầu tạo ra những thử thách cho Marquez nhưng tay lái của Honda vẫn thể hiện bản lĩnh cần thiết và xử lí khó khăn bằng khả năng thiên bẩm của mình. Nhưng tới vòng 19, tay lái sẽ chuyển sang Honda trong năm 2019 đã vươn lên và giữ vững vị trí số 1 lần đầu tiên kể từ vòng 1 cuộc đua này. Marquez vẫn tiếp tục tấn công không ngừng nhưng Lorenzo đã giữ lốp khá tốt từ những vòng trước đó nên anh có thể phòng thủ vị trí của mình.
Trong khi đó, Dovizioso lại mắc sai lầm thứ 2 tại Austrian GP khiến anh thiếu chút nữa bị loại khỏi cuộc đua, rất may anh chỉ lao ra khỏi đường đua, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc cơ hội chiến thắng đã tuột khỏi tầm tay của anh. Ở 2 vòng cuối cùng, cả Marquez và Lorenzo đều làm tất cả những gì có thể để chiến thắng và nó được quyết định tại cua 3, nơi Marquez có một cú vượt mấu chốt nhưng không thể giữ được và để Lorenzo trở lại hạng 1 cùng chiến thắng chung cuộc.
Marquez vững vàng ở ngôi đầu với 59 điểm cách biệt
Như vậy Ducati đã tiếp tục duy trì thành tích chiến thắng 100% tại Áo kể từ khi chặng đua trở lại vào năm 2016, với 3 cái tên chiến thắng khác nhau. Chiến thắng thứ 3 trong năm 2018 giúp Lorenzo vươn lên thứ 3 trên BXH cá nhân, vượt qua chính người đồng đội Dovi. Trong khi đó Rossi có được hạng 6 an ủi khiến khoảng cách giữa anh và Marquez giờ đã là 59 điểm khi mùa giải còn 8 chặng nữa là kết thúc. Chặng đua thứ 12 sẽ trở lại trong 2 tuần nữa tại trường đua lâu đời Silverstone, nước Anh, từ ngày 24 đến 26/08 tới.
Kết quả chi tiết chặng đua Austrian GP 2018:
BXH cá nhân sau 11 chặng đua:
MotoGP sẽ chuẩn bị bước vào chặng đua tiếp theo diễn ra tại Red Bull Ring nước Áo.