Đua xe MotoGP, Austrian GP: “Chủ nhà” KTM tuyên chiến tại Red Bull Ring

Sự kiện: Đua xe MotoGP

(Tin thể thao) - Sau chặng đua lịch sử tại Brno, CH Séc, với Brad Binder và KTM, họ chắc chắn sẽ cảm thấy tự tin hơn rất nhiều bởi ở hai chặng đua kế tiếp sẽ diễn ra tại chính quê nhà của họ với trường đua Red Bull Ring, Áo diễn ra vào cuối tuần này và tuần sau.

Vào thời điểm này, đội đua KTM chắc chắn sẽ hướng đến một chiến thắng như để khẳng định chắc chắn sức mạnh của mình với các đối thủ khác.

Chặng đua MotoGP đầu tiên diễn ra trên đất Áo là vào năm 1971 tại trường đua Salzburgring với một cấu trúc dài 4,255km tốc độ cao, nhưng chiều rộng đường đua chật hẹp và thiếu những khoảng đường run-off (bãi đất, sỏi ngoài đường đua).

 Austrian GP là chặng đua hứa hẹn nhiều sự đua tranh hấp dẫn

 Austrian GP là chặng đua hứa hẹn nhiều sự đua tranh hấp dẫn

Huyền thoại Giacomo Agostini là người giành chiến thắng ở chặng đua đầu tiên ở cả 2 thể thức cao nhất 350cc và 500cc. Sau đó, ông tiếp tục có thêm 4 chiến thắng chia đều cho hai thể thức trên vào các năm 1972 và 1974.

Salzburgring là trường đua tổ chức các chặng đua Austrian GP đầu tiên trong lịch sử

Salzburgring là trường đua tổ chức các chặng đua Austrian GP đầu tiên trong lịch sử

Trường đua ở vùng núi phía Đông Salzburg này sau đó được đánh giá là quá nguy hiểm để tiếp tục tổ chức các cuộc đua khi tốc độ trung bình 1 vòng đạt mức 194 km/h và chỉ có các hàng rào chắn bằng thép ở phần lớn đường đua nên năm 1994 là năm cuối cùng cuộc đua được tổ chức ở Salzburgring.

Sau 1 năm vắng mặt tại MotoGP, chặng đua đã tìm được địa điểm phù hợp hơn, chính là trường đua Österreichring hay A1-Ring (mà sau này đổi tên thành Red Bull Ring) vào năm 1996. Nhưng do số lượng khán giả tới theo dõi chặng đua quá thấp nên Austrian GP đã bị “gạch tên” khỏi lịch trình đua kể từ năm 1998.

A1-Ring là một phiên bản ngắn và rút gọn của cấu trúc nguyên bản Österreichring được xây dựng từ năm 1969. Nằm cạnh thị trấn nhỏ Spielberg, trường đua có địa hình đồi núi ấn tượng khi có những vị trí có thể thấy toàn cảnh đường đua này. Đây vẫn là một cấu trúc đua có tốc độ cao khi các chiếc xe F1 đạt vận tốc trung bình hơn 255 km/h.

Với MotoGP, năm 1997, tay lái Mick Doohan giành được pole với vận tốc trung bình là 175 km/h, nhanh hơn 4km/h so với pole tại đường đua Phillip Island (Australia), nơi vốn được đánh giá có tốc độ rất cao của giải đấu MotoGP.

Trường đua có khung cảnh rừng núi bao quanh và thay đổi độ cao liên tục

Trường đua có khung cảnh rừng núi bao quanh và thay đổi độ cao liên tục

Khi giải đấu trở lại đây sau gần 20 năm, lúc này trường đua đã đổi tên thành Red Bull Ring, tốc độ đo được vẫn ở mức cao. Thành tích pole trong cuộc đua đầu tiên khi Austrian GP trở lại năm 2016 do Andrea Iannone, đua cho Ducati thiết lập có vận tốc trung bình là 187 km/h, nhanh nhất trong các trường đua thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên đặc tính nhanh của Red Bull Ring lại không giống kiểu truyền thống của bất kỳ một trường đua nào khác. Nó không nhanh và liên tục như Phillip Island (Australia), Mugello (Italia), Assen (Hà Lan), hay Termas de Rio Hondo (Argentina), và cũng không phải một trường đua mà các chiếc xe tìm giới hạn về tốc độ của mình. Tại đây, tốc độ cao nhất đo được chỉ là 316,5km/h, 40km/h chậm hơn trên đoạn thẳng dài chính dài hơn 1km của Mugello, với con số chính xác là 356,7km/h.

Tốc độ trung bình cao đạt được là do cấu trúc tại đây có ít góc cua cộng với 3 đoạn thẳng dài liên tiếp cùng sự thay đổi độ dốc liên tiếp. Chính vì vậy trong 4 năm đầu tiên trở lại, Ducati là đội đua thống trị những cuộc đua tại Áo, với những chiến thắng của Iannone (2016), Andrea Dovizioso (2017, 2019) và Jorge Lorenzo (2018).

Cấu trúc đường đua Red Bull Ring

Cấu trúc đường đua Red Bull Ring

Hai góc cua cuối cùng 9 và 10 là nơi chứng kiến nhiều tình huống hấp dẫn nhất, đặc biệt là ở những vòng quyết định trong cuộc đua khi nó đều xác định được người vô địch ở chặng đua vừa qua.

Nhà vô địch Marc Marquez có lẽ là người cảm thấy cay đắng nhất khi anh đã phải chấp nhận về nhì trong 3 cuộc đua gần nhất trước các đối thủ từ Ducati. Năm nay tay lái #93 vẫn chưa thể có cơ hội giành chiến thắng đầu tiên (dù đã có 3 lần đoạt pole) do đang hồi phục sau 2 ca phẫu thuật liên tiếp.

Đường đua hiện tại dài 4,316km với 10 khúc cua, 3 về bên trái và 7 về bên phải. Nằm ở độ cao khoảng 700m so với mặt nước biển với độ chênh lệch giữa điểm cao và thấp nhất của đường đua lên tới 65m, chắc chắn là một thử thách cho tất cả tay đua nhưng cũng có rất nhiều cơ hội vượt mặt với những đoạn thẳng dài liên tiếp.

Kỷ lục thời gian 1 vòng chạy tại Red Bull Ring thuộc về Andrea Dovizioso thiết lập cách đây 12 tháng với thành tích 1 phút 23,827s, còn kỷ lục pole thuộc về Marc Marquez với thành tích 1 phút 23,027s cũng trong năm 2019.

Số vòng đua mà mỗi thể thức cần phải hoàn thành trong chặng đua năm nay lần lượt là 28 vòng (120,9 km) với MotoGP, 25 vòng (108 km) cho Moto2 và 23 vòng (99,3 km) đối với Moto3. Cuộc đua MotoE năm nay ban đầu được xếp lịch tại Áo nhưng do đại dịch COVID-19, sự kiện tại đây đã bị hủy bỏ.

Marc Marquez đã nhận "trái đắng" ở cua 10 trong 3 năm gần nhất

Marc Marquez đã nhận "trái đắng" ở cua 10 trong 3 năm gần nhất

Cùng Agostini, huyền thoại người Tây Ban Nha Ángel Nieto có được 6 chiến thắng đều tại Salzburgring nhưng ở thể thức 125cc. Jorge Martínez, tay lái có biệt danh ‘Aspar’ nổi tiếng ở thể thức 80cc và 125cc xếp thứ 3 với 4 chiến thắng từ 1986 đến 1990.

Trong các tay lái hiện tại, Dovizioso và Joan Mir là hai người đã có 2 lần vô địch tại Red Bull Ring (chiến thắng của Mir là ở thể thức Moto3 năm 2016 và 2017). Ngoài ra, Johann Zarco, Franco Morbidelli, Francesco Bagnaia và Brad Binder đều đã từng chiến thắng ở thể thức Moto2, còn Lorenzo và Iannone đã đăng quang ở MotoGP.

Chiến tích lịch sử của Brad Binder và KTM chắc chắn sẽ là tiền đề để họ bước vào chặng đua sân nhà một cách mạnh mẽ và quyết liệt nhất nhằm có được chiến thắng mang nhiều ý nghĩa này. Dù vậy, với việc Marquez tiếp tục vắng mặt thì Fabio Quartararo cần phải trở lại ở hai cuộc đua tiếp theo để tạo ra một khoảng cách an toàn hơn nữa trên BXH cá nhân bởi với sự quyết tâm của nhà ĐKVĐ, mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Không chỉ có vậy, dự báo thời tiết cuối tuần này tại Spielberg, Áo, trời có mưa, điều đó sẽ làm tăng lên sự hấp dẫn và khó lường cho cuộc đua sắp tới.

Dù không có khán giả cổ vũ, KTM vẫn sẽ quyết tâm vô địch chặng đua sắp tới

Dù không có khán giả cổ vũ, KTM vẫn sẽ quyết tâm vô địch chặng đua sắp tới

Chặng đua thứ 4 của mùa giải 2020 Austrian GP sẽ diễn ra cuối tuần này, từ 14 đến 16/8, với lượt chạy phân hạng bắt đầu từ 18h ngày thứ Bảy 15/8 và cuộc đua chính từ 16h ngày Chủ nhật 16/8 (giờ VN).

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe MotoGP, Czech GP: Cuộc đua lịch sử cho “bò húc” KTM và ngôi sao Binder

(Tin thể thao, tin MotoGP) KTM và Brad Binder là những cái tên non trẻ và mới ở thể thức cao nhất của MotoGP. Tuy nhiên với sự...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Đua xe MotoGP Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN