Đua xe MotoGP, Australian GP: Zarco “giải hạn” sau 120 chặng, đồng đội tiếp tục mắc sai lầm
(Tin thể thao, tin đua xe MotoGP) Chặng đua thứ 2 trong 3 tuần đua cuối tháng 10 diễn ra tại trường đua Phillip Island, Australia đã bị ảnh hưởng bởi gió to và mưa lớn. Chính vì vậy, lần đầu tiên trong lịch sử, cuộc đua chính và Sprint được hoán đổi lịch với nhau và cũng là lần đầu tiên, người hâm mộ được chứng kiến Johann Zarco giành chiến thắng một cuộc đua MotoGP.
Moto3: Oncu đẳng cấp dưới trời mưa, cách biệt vô địch còn 4 điểm
Ayumu Sasaki giành pole thứ 5 mùa giải nhưng là lần đầu tiên trong 9 chặng, trong khi các đối thủ chính lần lượt xuất phát thứ 11 (Daniel Holgado) và 13 (Jaume Masia). Tuy nhiên cuộc đua chính diễn ra trong điều kiện rất tệ (mưa lớn + gió giật gần 40km/h) khiến các tay đua cần phải cẩn trọng và chắt chiu cơ hội.
Podium Moto3 tại Australia
Adrian Fernandez (P9), tay lái mới tham dự chặng thứ 4 năm nay lại bất ngờ thể hiện tốt dưới trời mưa để vươn lên dẫn đầu ở vòng 2. Đáng tiếc là anh không thể duy trì điều đó đến cuối cuộc đua khi mắc sai lầm ở vòng 16 nhưng may mắn vẫn có thể về hạng 5 (cân bằng thành tích tốt nhất sự nghiệp).
Deniz Oncu lại là người bản lĩnh nhất trong điều kiện khó khăn này. Dù xếp thứ 2 sau Sasaki bước vào vòng quyết định, nhưng anh đã bình tĩnh vươn lên để có chiến thắng thứ 3 mùa này, khiến Sasaki vẫn chưa thể chiến thắng nhưng đã rút ngắn cách biệt với Masia (về thứ 8) xuống chỉ còn 4 điểm. Tay lái chủ nhà Joel Kelso cũng xuất sắc có lần đầu giành podium Moto3 trong sự nghiệp.
Moto2: Arbolino chiến thắng cuộc đua kéo dài 9 vòng
Fermín Aldeguer có năm thứ 2 liên tiếp giành pole tại Phillip Island với kỷ lục Moto2 mới tại đây (1'31,888). Anh bỏ xa Aron Canet và Alonso Lopez lần lượt 0,342s và 0,684s trong khi Pedro Acosta và Tony Arbolino xuất phát thứ 5 và 8. Cơn mưa lớn đã khiến Acosta gặp tai nạn trên đường ra vạch xuất phát và phải xuất phát cuối đoàn đua. Điều đó mang đến cơ hội cho Arbolino, người thường thể hiện tốt dưới trời mưa.
Arbolino thắng cuộc đua chỉ kéo dài 9 vòng
Ngay sau cú xuất phát, Arbolino nhanh chóng vươn lên, cộng thêm may mắn khi các đối thủ mắc sai lầm, tay lái Italia đã vươn lên dẫn đầu. Chỉ mất vài vòng đua, Arbolino đã tạo ra khoảng cách lên đến 12 giây. Phía sau, Acosta cũng nhanh chóng vượt qua các đối thủ và lọt vào top 10 ở vòng 7.
Đến vòng 10, cờ đỏ xuất hiện do điều kiện ngày càng tệ hơn, buộc các tay đua trở lại pit. 15 phút sau, giám sát của FIM đã quyết định hủy bỏ cuộc đua và tính 50% điểm thưởng do chưa hoàn thành 2/3 quãng đường đua. Arbolino có chiến thắng đầu tiên sau 11 chặng trong khi Acosta về thứ 9, rút ngắn 9 điểm trên BXH. Arón Canet có lần thứ 5 về thứ 2 mùa này trong khi Aldeguer (P3) có podium thứ 2 liên tiếp.
MotoGP: Martin tiếp tục “sảy chân”, Zarco “giải cơn khát” 7 năm
Cuộc đua Sprint bị hoãn do trời mưa
Sau khi kết thúc ngày thứ 6, ban tổ chức MotoGP đã có cuộc họp khẩn và quyết định thay đổi lịch trình đua trong hai ngày tiếp theo trước nguy cơ mưa to gió lớn vào chiều Chủ nhât. Theo đó, cuộc đua chính được chuyển sang chiều thứ 7 còn cuộc đua Sprint diễn ra vào 13h giờ địa phương ngày Chủ nhật.
Tại lượt chạy phân hạng, một lần nữa Francesco Bagnaia phải tham dự Q1. Lần này mọi chuyện dễ dàng hơn rất nhiều cho tay lái Ducati khi anh có thành tích nhanh nhất, cùng với Marc Marquez vào Q2. Tuy nhiên, người xuất sắc trong cuộc đua giành pole vẫn là Jorge Martin với một kỷ lục mới tại Phillip Island, 1 phút 27,246s, bỏ xa các đối thủ tới hơn 0,4s. Brad Binder và Bagnaia là hai cái tên còn lại trên hàng xuất phát đầu tiên.
“Canh bạc” bất thành của Martin
Bước vào cuộc đua chính, Martin là một trong hai tay đua duy nhất lựa chọn mạo hiểm với lốp Soft phía sau. Quyết định này giúp anh có một khởi đầu tốt nhưng không đảm bảo về độ bền xuyên suốt 27 vòng đua. Tay lái của Pramac vẫn giữ được vị trí số 1 sau cua 1, theo sau là Binder.
Bagnaia xếp thứ 3 nhưng các đối thủ phía sau liên tục tấn công trong những vòng đầu tiên. Đầu tiên là tay lái chủ nhà Jack Miller, sau đó là Fabio Di Giannantonio, người vừa có thành tích tốt nhất sự nghiệp tại Indonesia (P4). Di Giannantonio thể hiện sự hưng phấn cao để vươn lên P3 ở vòng 3 và tạo khoảng cách hơn 1s với nhóm bám đuổi phía sau.
Di Giannantonio giành podium MotoGP đầu tiên sự nghiệp
Phía trên, Martin dần dần gia tăng lợi thế qua từng vòng, vượt qua mốc 3s ở vòng 13. Khoảng cách an toàn được duy trì đến vòng 17-18, thời điểm sự bào mòn lốp Soft bắt đầu thể hiện rõ. Lúc này các tay đua phía sau cũng đã bám sát nhau và nhóm 4 tay đua cạnh tranh podium được hình thành gồm Binder, Di Giannantonio, Bagnaia và Zarco.
Bất chấp cả 4 tay đua cạnh tranh quyết liệt, khoảng cách với Martin vẫn giảm đáng kể qua từng vòng. 4 vòng cuối tay lái #89 gần như không còn lốp sau để đua, buộc anh phải ‘gồng’ hết sức để giữ lại chiến thắng. Dù vậy quãng đường đua chính đã dài hơn 1 vòng so với giới hạn chịu đựng của anh. Martin dẫn đầu trong 26 vòng + 4 cua trước khi lần lượt bị cả 4 tay đua vượt qua một cách đầy cay đắng, và cuối cùng chấp nhận về thứ 5.
Bagnaia củng cố lợi thế dẫn đầu với P2
May mắn cho anh là người chiến thắng không phải là Bagnaia, mà lại là người đồng đội tại Pramac Racing. Zarco đã trải qua 119 chặng MotoGP mà vẫn chưa có chiến thắng nào. Cuối cùng, anh đã có lần đầu vô địch MotoGP kể từ khi gia nhập thể thức này năm 2017, một kết quả hoàn toàn xứng đáng. Bagnaia có thể hài lòng với vị trí thứ 2 giúp anh gia tăng lợi thế lên 27 điểm, trong khi Di Giannantonio về thứ 3 và có podium đầu tiên tại MotoGP.
Do điều kiện thời tiết nguy hiểm vào chiều Chủ nhật, ban tổ chức, FIM và các đội đua đã cùng thống nhất hủy bỏ cuộc đua Sprint, kết thúc một ngày Chủ nhật sóng gió tại Phillip Island.
Chặng đua thứ 17 sẽ diễn ra tại trường đua quốc tế Chang, Thái Lan vào cuối tuần này, từ 27 đến 29/10 tới.
Kết quả chi tiết chặng đua Australian GP 2023:
BXH cá nhân sau chặng 16:
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao, tin đua xe MotoGP) Làng MotoGP thế giới ghé thăm trường đua Mandalika, Indonesia tại chặng đua thứ 15 với rất nhiều tin giật gân. Nhà đương kim vô địch Francesco Bagnaia...