Đua xe MotoGP: Andrea Dovizioso chia tay Ducati, dang dở tìm “ngôi vương”

Sự kiện: Đua xe MotoGP

(Tin thể thao, tin đua xe MotoGP) Andrea Dovizioso đã tiếp tục giúp cho Ducati duy trì mạch bất bại tại trường đua Red Bull Ring kể từ khi giải đấu MotoGP trở lại đây năm 2016. Tuy nhiên điều đó sẽ không thể thay đổi một sự thật rằng tay lái 34 tuổi sẽ rời đội đua khi mùa giải này khép lại, chấm dứt khoảng thời gian gắn bó 8 năm giữa anh và nhà sản xuất đến từ Italia.

Andrea Dovizioso chính thức có màn ra mắt giải đấu MotoGP ở thể thức 125cc với chặng đua sân nhà Italian GP tại trường đua Mugello năm 2001 và anh có mùa giải trọn vẹn đầu tiên kể từ năm 2002. Dovi giành được chức vô địch thế giới đầu tiên vào năm 2004 thể thức 125cc cùng đội Kopron Team Scot với thành tích 5 chiến thắng, 11 podiums và 8 poles.

3 năm tiếp theo anh được đôn lên thể thức 250cc, dù không vô địch nhưng trong 3 mùa liên tiếp anh đều kết thúc mùa giải trong top 3, trong đó có 2 lần giành ngôi á quân năm 2006 và 2007 (đều để thua trước nhà vô địch Jorge Lorenzo).

Dovizioso bắt đầu tham dự thể thức MotoGP cùng Repsol Honda

Dovizioso bắt đầu tham dự thể thức MotoGP cùng Repsol Honda

Đến năm 2008, tay lái Italia chính thức được đôn lên thể thức MotoGP danh giá nhất và tiếp tục gắn bó cùng Honda. Chỉ 1 năm sau, anh đã có cơ hội đầu quân cho đội đua nhà máy Repsol Honda cùng người đồng đội Dani Pedrosa và giành chiến thắng đầu tiên trong chặng đua mưa tại Donington Park, nước Anh. Dovi trắng tay trong 3 mùa giải tiếp theo trước khi chuyển sang Ducati năm 2013 với hy vọng sẽ giúp đội đua nước Ý có thể trở lại vị trí dẫn đầu tại thể thức này.

Trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay, Dovizioso đã có tổng cộng là 14 chiến thắng (mới nhất là tại Áo cuối tuần trước) và giành ngôi á quân trong 3 mùa giải gần nhất nhưng họ vẫn thiếu một điều gì đó để có thể đánh bại được Marc Marquez và Honda. Khả năng Dovizioso tiếp tục ở lại Ducati trong năm 2021 là rất cao vào đầu năm nay, dù vậy đại dịch COVID-19 đã khiến cho cuộc đàm phán đi theo một chiều hướng khác.

Đại dịch kéo dài khiến các đội đua rơi vào tình cảnh khó khăn về tài chính, và Ducati cũng không phải một ngoại lệ. Họ muốn cắt giảm giá trị những bản hợp đồng có tiền lương ‘khủng’, tuy nhiên Dovi lại không chấp nhận bị giảm một khoản lương đáng kể trong thời gian tới.

Trước chặng đua Austrian GP diễn ra, ông chủ quản lý đội đua Ducati Davide Tardozzi cho biết quyết định về tương lai của Dovizioso sẽ được đưa ra sau chặng đua thứ 2 tại Áo Styrian GP khép lại. Dù vậy, sau cuộc họp sáng thứ 7 giữa đội đua và Simone Battistella, quản lý của tay lái #04, anh đã quyết định sẽ không tiếp tục gia hạn hợp đồng với đội đua trong mùa giải 2021.

Tay lái #04 muốn đưa ra quyết định sớm để tập trung vào đua xe

Tay lái #04 muốn đưa ra quyết định sớm để tập trung vào đua xe

Battistella cho biết Ducati chưa từng đưa ra một lời đề nghị nào trên bàn đàm phán cho năm 2021 chứ chưa bàn đến việc thương thảo về vấn đề kinh tế. Vị quản lý cũng đã tiết lộ từ tháng 6 rằng nếu không nhận được một đề nghị hợp lý, Dovi sẽ có thể tính đến việc tạm nghỉ khỏi MotoGP trong vòng 1 năm. Tất nhiên tay lái 34 tuổi vẫn chưa muốn giải nghệ ở thời điểm này và anh mong muốn sẽ tiếp tục được theo đuổi đam mê đua xe của mình.

Hiện tại vị trí ở các đội đua nhà máy còn trống trong mùa giải 2021 chỉ còn tại Aprilia, nhưng họ đang chờ phán quyết trong vụ án doping của Andrea Iannone sẽ được xét xử vào tháng 10 tới. Ngoại trừ vị trí này, Dovi gần như chắc chắc sẽ không tham dự mùa giải MotoGP 2021.

Tay lái người Italia cũng tiết lộ rằng hiện tại anh không có ‘kế hoạch B’ cho mùa giải tiếp theo. Anh từ chối chia sẻ chi tiết vụ việc trên để tránh gây căng thẳng không cần thiết với Ducati, và muốn tập trung vào đua xe trong thời gian tới.

Chiến thắng thứ 14 cho Ducati vừa qua không có tác động nào tới quyết định rời đội đua của anh

Chiến thắng thứ 14 cho Ducati vừa qua không có tác động nào tới quyết định rời đội đua của anh

“Điều duy nhất tôi có thể nói được là đây là thời điểm phù hợp để đưa ra quyết định thay vì chờ thêm một vài chặng đua nữa đưa ra quyết định… Điều này giúp tôi có thể thoải mái hơn rất nhiều bởi khi bạn nghĩ về cách làm thế nào để nhanh hơn, mạnh mẽ hơn và bạn cũng phải nghĩ tới tương lai của mình, với các kỹ sư, nhân viên cùng lãnh đạo đội đua, bạn không phải người hoàn hảo nên chắc chắn điều này ảnh hưởng tới bạn. Giờ đây tôi chỉ tập trung vào đua xe, chúng ta chỉ là những con người bình thường, vậy nên sẽ tốt hơn khi tập trung vào một nhiệm vụ trước mắt.”

Dovi cũng cho biết thêm rằng chiến thắng vừa qua tại Red Bull Ring không có bất kỳ ảnh hưởng nào cũng như chứng minh được điều gì cho Ducati. Thành công này đơn giản đến từ việc anh tìm được cách sử dụng phanh khác trên chiếc GP20 so với 3 chặng đầu tiên, vốn đã rất khó khăn mà nguyên nhân chính là do cấu trúc lốp sau mới của nhà cung cấp Michelin đem đến mùa giải này.

Sự cải thiện đó đến từ việc anh hiểu rõ hơn về chiếc xe sau chặng đua tại Brno cũng như sự thích nghi tốt với địa hình tại trường đua Red Bull Ring. Dù vậy anh dự đoán cuộc đua thứ 2 tới vào cuối tuần này sẽ khó khăn hơn khi các đối thủ sẽ trở lại mạnh mẽ, đặc biệt là những cái tên không có kết quả như ý ở cuộc đua đầu tiên như Pol Espargaro, Alex Rins, Maverick Vinales hay Fabio Quartararo.

Rossi bất ngờ với lựa chọn ra đi của người “hậu bối”

Rossi bất ngờ với lựa chọn ra đi của người “hậu bối”

Nhiều tay lái ‘đồng nghiệp’ của Dovizioso bày tỏ sự ngạc nhiên cũng như nuối tiếc với quyết định chia tay giữa anh và Ducati. Người đồng hương Valentino Rossi, tay lái đã cùng thi đấu với anh trong suốt quãng thời gian tại thể thức MotoGP, đã kỳ vọng Dovi sẽ tiếp tục ở lại với đội đua nước Ý.

“Tôi nghĩ là họ sẽ tranh luận với nhau một thời gian nhưng cuối cùng sẽ tìm được giải pháp để tiếp tục. Với tư cách là người đứng ngoài cuộc sẽ rất khó để nói về vấn đề này vì bạn không biết được toàn bộ câu chuyện về phía hai bên… Thông tin này giờ sẽ khiến thị trường tay đua trở nên sôi nổi hơn bởi giờ một trong những vị trí “nóng” nhất đang được bỏ trống, tại đội đua nhà máy Ducati.”

Jack Miller, tay lái sẽ trở thành đồng đội của Dovi trong trường hợp anh tiếp tục ở lại đội đua trong năm 2021, cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể đồng hành cùng anh trong mùa giải tiếp theo. Cal Crutchlow, tay lái người Anh cũng từng là đồng đội với Dovi ở Yamaha Tech3 năm 2012 và đội nhà máy Ducati năm 2014, cho rằng không còn tay lái #04 là một mất mát không hề nhỏ đối với Ducati bởi những đóng góp của anh cho đội đua trong gần 8 năm qua là điều không thể phủ nhận. Nhưng anh cũng dự đoán rằng họ sẽ có thể sớm tìm được người thay thế phù hợp.

Ai sẽ là người thay thế Dovi tiếp tục sứ mệnh giành chức vô địch cho Ducati?!

Ai sẽ là người thay thế Dovi tiếp tục sứ mệnh giành chức vô địch cho Ducati?!

MotoGP rất có thể sẽ phải chia tay với thêm một tay lái xuất sắc nữa khi mùa giải 2020 khép lại. Quyết định ra đi của Andrea Dovizioso sẽ khiến người hâm mộ cảm thấy tiếc nuối nhưng đồng thời nó cũng giúp ‘thị trường chuyển nhượng’ trở nên sôi động hơn trong thời gian sắp tới.

Vị trí còn trống tại đội đua nhà máy Ducati sẽ thuộc về một cái tên xứng tầm với Dovi, người sẽ mang trọng trách tìm kiến chức vô địch cho đội đua, nhiệm vụ còn đang dang dở mà anh chưa hoàn thành được.

Nguồn: [Link nguồn]

Kinh hoàng tai nạn ở tốc độ trên 200 km/h đua xe MotoGP ở Austrian GP

Chặng đua MotoGP thứ nhất (trong mùa giải này) tại trường đua Red Bull Ring tiếp tục đem đến những “bữa tiệc” tốc...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Đua xe MotoGP Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN