Đua xe MotoGP, Americas GP: Số 7 may mắn cho Marquez, "Nhà vua" COTA trở lại
(Tin thể thao, tin đua xe MotoGP) Marc Marquez từng bất bại mỗi khi đến trường đua COTA trong giai đoạn 2013-2018 trước khi mắc sai lầm trong năm 2019.
Trong lần trở lại này, nhà cựu vô địch đã cho thấy "hình bóng cũ" của mình với một màn trình diễn đẳng cấp để có được chiến thắng thứ 2 của mùa giải. Trong khi đó, Yamaha đang tiến rất gần đến chức vô địch cá nhân đầu tiên sau 6 năm chờ đợi.
Moto3: Tân binh giành chiến thắng đầu tay sau cuộc đua nhiều biến cố
Đồng đội của tân binh Pedro Acosta, Jaume Masia đánh dấu sự trở lại với pole thứ 4 trong sự nghiệp và lần đầu kể từ chặng 2 tại Doha, Qatar. Cuộc đua lần này thiếu vắng ứng viên vô địch Sergio Gảcia do chấn thương, nhưng Acosta không thể tận dụng tốt cơ hội khi chỉ xuất phát vị trí P15 trong khi một ứng viên khác, Dennis Foggia đứng thứ 2.
Vụ tai nạn nguy hiểm tại thể thức Moto3
Ngay khi bắt đầu, người đã vươn lên giành vị trí số 1 lại là một tân binh khác đang có phong độ cao, Izan Guevara. Anh luôn nằm trong nhóm dẫn đầu và nắm giữ P1 khi cuộc đua tạm dừng bởi cờ đỏ ở vòng 8 do tai nạn của Filip Salac tại cua 11.
Thành tích khi kết thúc vòng 7 được tính là kết quả Race 1, sau đó các tay đua bước vào Race 2 với 5 vòng quyết định để xác định người chiến thắng.
Dù vậy một vụ va chạm nghiêm trọng ở vòng 3 sau đó trên đoạn thẳng dài nhất giữa cua 11-12 xảy ra giữa 4 tay đua, trong đó có Acosta. Deniz Oncu đã đi vào làn đường của Andrea Migno trên đoạn thẳng với tốc độ trên 230km/h khiến Migno ngã ra đường khiến 2 tay đua khác đâm vào chiếc xe của Migno và bay lên trời.
Rất may không tay đua nào gặp phải chấn thương nghiêm trọng. Oncu sau đó đã bị phạt cấm thi đấu 2 chặng kế tiếp vì gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng.
Guevara có chiến thắng Moto3 đầu tiên
Đại diện của MotoGP cùng các lãnh đội đua đã có cuộc họp thảo luận sau đó và đi đến kết luận sẽ lấy thành tích Race 1 làm kết quả chung cuộc. Nhờ vậy Guevara có chiến thắng đầu tiên dù đã gặp vấn đề kỹ thuật phải bỏ cuộc ở Race 2. Foggia về thứ 2 và rút ngắn cách biệt với Acosta (P8) xuống còn 30 điểm, trong khi John McPhee lần đầu trở lại podium sau 22 chặng kể từ San Marino GP 2020.
Moto2: Raul thăng hoa với hat-trick chiến thắng, mở toang "cánh cửa" vô địch
Raul Fernandez, dù phần nào vẫn bị ảnh hưởng từ chấn thương bàn tay, tiếp tục duy trì phong độ cao trong những chặng gần đây với pole thứ 6 trong năm 2021.
Anh có khởi đầu cuộc đua tốt trước sự bám đuổi từ đối thủ/đồng đội Remy Gardner. Mọi chuyện còn chuyển biến bất ngờ hơn khi tay lái Australia #87 đã mắc lỗi ở vòng 7 và lần đầu DNF trong mùa giải này. Điều đó mở ra cơ hội vô địch trở lại cho R.Fernandez.
R.Fernandez cân bằng kỷ lục chiến thắng chặng trong mùa giải tân binh Moto2
Tay lái #25 đã tận dụng tốt để có được lần thứ 7 đăng quang mùa này (cân bằng kỷ lục tân binh chiến thắng trong 1 mùa giải Moto2 với Marc Marquez) và rút ngắn khoảng cách với Gardner chỉ còn là 9 điểm với 3 chặng còn lại phía trước.
Fabio Di Giannantonio xuất sắc về thứ 2 để có podium thứ 3 năm nay, trong khi Marco Bezzecchi cũng giành podium thứ 7 sau 2 chặng đua thất vọng gần nhất. Tay lái chủ nhà Cameron Beaubier có thành tích tốt nhất sự nghiệp với kết quả P5.
MotoGP: Marquez tiếp tục không có đối thủ ở COTA, Quartararo chạm 1 tay vào chức vô địch
Francesco Bagnaia nối tiếp chuỗi thành tích ấn tượng gần đây với pole thứ 3 liên tiếp và hướng đến cú hat-trick ở cuối cuộc đua này. Tuy nhiên các đối thủ chính của tay lái Italia trong 2 chặng gần nhất, Fabio Quartararo và Marc Marquez đều xuất hiện trên hàng đầu tiên, hướng đến một cuộc đua rất khó dự đoán.
Đúng với danh "ông vua" tại trường đua COTA, Marquez đã có cú depart xuất sắc để vươn lên dẫn đầu từ cua 1, theo sau là Quartararo, trong khi Bagnaia rơi xuống hạng 4 phía sau cả Alex Rins (Suzuki).
Bagnaia có podium thứ 3 liên tiếp trong 3 chặng
Tay lái Ducati liên tục bị các đối thủ vượt qua ở những vòng kế tiếp và không còn cơ hội giành chiến thắng. Marquez dẫn đầu và bắt đầu tăng tốc ở vòng 6 khiến Quartararo không thể theo kịp khi anh còn phải phòng thủ trước Jorge Martin phía sau.
Marquez càng chạy càng nhanh trong khi đối thủ không thể phản ứng với tốc độ của anh phía sau. Nhờ đó, anh hoàn toàn làm chủ cuộc đua và dễ dàng đi tới chiến thắng chung cuộc lần thứ 7 tại bang Texas, Mỹ. Tay lái #93 tiếp tục tỏ ra thống trị ở những trường đua thế mạnh của mình, mang lại podium thứ 450 ở thể thức cao nhất về cho Repsol Honda.
Quartararo không nhanh như Marquez nhưng vẫn tạo được một cách biệt an toàn để cán đích thứ 2, cũng là podium thứ 10 của năm 2021 để gia tăng lợi thế về điểm số trên BXH thành 52 điểm và có cơ hội đăng quang tại San Marino sau đây 3 tuần.
Sự trở lại 'muộn màng' và nỗ lực phút cuối chỉ giúp Bagnaia "vớt" lại được podium thứ 7 trong năm sau khi Martin chạy chậm lại và mắc lỗi đi tắt cua 4-5 khiến anh bị phạt.
Vị trí thứ 2 cảm giác như 1 chiến thắng cho Quartararo và Yamaha
Bộ đôi Suzuki, Rins và nhà ĐKVĐ Joan Mir chỉ có được hạng 4 và 7; xen giữa họ là Martin và Enea Bastianini có thêm chặng đua về đích top 10 với vị trí P6 chung cuộc do pha va chạm giữa Mir và Miller vòng cuối cùng.
Chặng đua thứ 16 năm 2021 sẽ đưa các tay đua trở lại Misano, San Marino trong cuối tuần ngày 22-24/10 tới.
Kết quả chi tiết Americas GP 2021:
BXH cá nhân sau chặng 15:
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao, tin hậu trường) Daniel Ricciardo lo lắng khi phá bỏ "lời nguyền", nhưng rồi mọi thứ vẫn đi đúng quỹ...