Đua xe MotoGP, Americas GP: Nhà vô địch tiếp tục “vấp ngã”, Honda lại có duyên với COTA
(Tin thể thao, tin đua xe MotoGP) Chặng đua thứ 2 diễn ra tại khu vực châu Mỹ tưởng chừng như sẽ diễn ra theo kịch bản của chặng mở màn tại Bồ Đào Nha. Tuy nhiên sai lầm thứ 2 liên tiếp của nhà đương kim vô địch đã giúp một tay lái kỳ cựu khác đưa Honda trở lại vị trí số 1 tại Circuit of the Americas (COTA).
Moto3: Chiến thắng "phép màu" của Ortola
Jaume Masia giành pole thứ 5 trong sự nghiệp, theo sau anh là Ayumu Sasaki và Ivan Ortola. Ortola xuất phát ấn tượng để có cơ hội vươn lên P1 từ những khúc cua đầu tiên, nhưng anh đã suýt nữa gặp tai nạn ở cua 2 và chỉ có phép màu mới giữ anh lại tiếp tục cuộc đua này.
Ortola giành chiến thắng đầu tiên xứng đáng
Từ đó, Sasaki vươn lên nắm giữ vị trí số 1, theo sau là Masia cùng một số đối thủ khác. Thứ tự nhóm dẫn đầu không có nhiều biến chuyển mà tâm điểm lại hướng về Ortola, người rơi xuống P18 sau sự cố ở vòng đầu. Anh liên tục là tay lái nhanh nhất ở mỗi vòng đua, dễ dàng đánh bại từng đối thủ để trở lại top 3 trong 5 vòng cuối cùng. Đến vòng 12/14, phép màu lần thứ 2 đến với Ortola khi Sasaki có chặng thứ 2 liên tiếp mắc sai lầm gặp tai nạn dù đã dẫn đầu trong 11 vòng đua.
Nhờ vậy Ortola vươn lên dẫn đầu, anh giữ bình tĩnh và không mắc sai lầm nào để lần đầu tiên trong sự nghiệp giành chiến thắng chặng Moto3. Masia cán đích thứ 2 dù đã rơi xuống P5 và cách 1,5s ở vòng áp chót do ảnh hưởng bởi vụ tai nạn của Sasaki. Xavier Artigas về thứ 3, giành podium đầu tiên kể từ Valencia GP 2021, sau khi đánh bại Diogo Moreiro (đồng dẫn đầu BXH cá nhân cùng Holgado sau chặng 3) chỉ 0,009s tại vạch đích.
Moto2: Acosta đánh bại Arbolino trong cuộc đua song mã
Ngay ở vòng warm-up, Jack Dixon (P6) đã trở thành tay đua đầu tiên bỏ cuộc chặng này với vụ tai nạn đáng tiếc ở cua 8.
Acosta (số 37) đánh bại Arbolino (số 14) để lên ngôi xứng đáng
Sau khởi đầu mùa giải không tốt, Celestino Vietti đã trở lại với vị trí pole tại COTA năm nay, đánh bại ứng viên vô địch Pedro Acosta (P2) cùng Filip Salac (P3). Tuy nhiên anh không có được cú depart tốt và sớm không còn trong cuộc đua cạnh tranh podium và chiến thắng tại Austin. Alonso Lopez vươn lên hạng 1 với khởi đầu ấn tượng nhưng sớm nhường lại "sân khấu chính" cho Acosta và Tony Arbolino (xuất phát thứ 8).
Acosta dù mắc sai lầm nhỏ nhưng đã nhanh chóng lấy lại sự tập trung để áp sát đối thủ người Italia và đồng thời giãn khoảng cách với nhóm phía sau.
Cả hai so kè nhau đến những khúc cua cuối cùng và Acosta tỏ ra là người xuất sắc hơn để giành chiến thắng thứ 2 trong mùa giải 2023 đầy kịch tính. Arbolino chấp nhận với vị trí thứ 2, vẫn dẫn đầu BXH cá nhân nhưng cách biệt chỉ còn là 7 điểm với chính đối thủ của KTM.
Bo Bendsneyder xuất phát thứ 4, rơi xuống P14 sau vòng đầu tiên nhưng nỗ lực phút chót giúp anh có được podium đầu tiên sau gần 7 năm. Đây cũng là podium đầu tiên cho một tay lái Hà Lan tại Moto2 kể từ chặng Dutch TT 1994 (Wilco Zeelenberg). Aron Canet có một cuộc đua đáng quên khi chỉ cán đích thứ 8.
MotoGP: LCR có chiến thắng đầu tiên sau 5 năm
Bagnaia chiến thắng Sprint nhưng một lần nữa mắc sai lầm tai hại
Không có Marc Marquez và Enea Bastianini cuối tuần này khi cả hai vẫn đang nghỉ dưỡng thương sau những va chạm tại Bồ Đào Nha. Chính vì thế, cơ hội chiến thắng được chia đều cho các tay đua còn lại.
Ducati như thường lệ vẫn là đội đua có lợi thế lớn nhất sau các lượt chạy thử nghiệm. Từ đó nhà đương kim vô địch Francesco Bagnaia đoạt pole với thành tích kỷ lục mới - 2 phút 01, 892s (vòng đua MotoGP đầu tiên tại COTA hoàn thành dưới 2 phút 2 giây). Alex Rins khiến tất cả phải bất ngờ với thành tích nhanh thứ 2, chỉ kém Bagnaia đúng 0,16s và là niềm hy vọng của Honda tại Austin. Theo sau là 3 tay lái khác của Ducati: Luca Marini, Alex Marquez và Marco Bezzecchi.
Bước vào cuộc đua Sprint, Rins là người vươn lên sau cú depart nhưng trật tự cũ được thiết lập ở cuối đoạn đường thẳng dài 1,1km khi Bagnaia và chiếc Ducati thể hiện tốc độ không thể đánh bại. Tiếp đó, Aleix Espargaro và Fabio Quartararo cũng bất ngờ có khởi đầu tốt để lọt vào top 4, tuy nhiên họ lại không thể duy trì phong độ đó đến cuối cuộc đua.
A. Espargaro tụt xuống thứ 4 còn Quartararo một lần nữa gây thất vọng khi gặp tai nạn ở đầu vòng 5. Bagnaia hoàn toàn không có đối thủ trong 10 vòng Sprint và dễ dàng có chiến thắng Sprint thứ 2. Rins xếp thứ 2 và có 9 điểm quý giá còn Jorge Martin là cái tên cuối cùng trong top 3.
Quartararo trở lại podium
Đến cuộc đua chính chiều Chủ nhật, Martin đáng tiếc lại mắc lỗi ngay ở cua 3 khiến anh kéo theo A. Marquez cùng rời cuộc đua sớm ở vòng đầu tiên. Tương tự là A. Espargaro cũng gặp tai nạn phải bỏ cuộc ở vòng 1. Trong khi đó Quartararo xuất phát tốt để lọt vào top 4, nhưng Jack Miller mới là người có khởi đầu ấn tượng nhất khi cải thiện 7 bậc từ vị trí thứ 10, chỉ xếp sau bộ đôi Bagnaia và Rins. Ấy vậy tay lái #43 người Australia lại gặp tai nạn ở vòng 7 và đánh bay cơ hội podium tại Texas.
Trái ngược với kịch bản cuộc đua Sprint, Rins (tay lái duy nhất từng chiến thắng tại COTA tham dự chặng đua năm nay) lần này không để Bagnaia gia tăng cách biệt từ sớm mà anh liên tục thiết lập vòng chạy nhanh nhất và bám sát tay lái #1.
Sức ép dồn dập phía sau tưởng chừng như sẽ không ảnh hưởng đến Bagnaia, nhưng cơn 'địa chấn' đã xảy ra ở vòng 8 khi tay lái Italia mắc sai lầm phải bỏ cuộc ở chặng thứ 2 liên tiếp trước sự ngỡ ngàng của đội đua Ducati lẫn người hâm mộ.
Marini đạt thành tích tốt nhất tại MotoGP
Thất bại của Bagnaia giúp cho Rins rộng cửa giành chiến thắng MotoGP thứ 2 tại trường đua COTA khi cách biệt với nhóm bám đuổi đã là 2 giây. Nhóm tiếp theo cạnh tranh podium gồm Quartararo và Marini với khoảng cách an toàn với đối thủ phía sau. Dựa trên sức mạnh hiện tại của Yamaha và Ducati, việc Marini vượt qua Quartararo trên đường đua chỉ là vấn đề thời gian.
Nhưng tay lái #20 vẫn có thể hài lòng với vị trí thứ 3 trở lại podium, một kết quả ngoài mong đợi cho Yamaha, nhất là sau những gì anh thể hiện kể từ đầu mùa. Rins không mắc bất cứ một sai lầm nào để cán đích nhanh nhất, và lần thứ 4 đăng quang tại Austin (bao gồm cả 3 thể thức). Anh cũng mang lại chiến thắng đầu tiên cho đội đua LCR Honda kể từ Argentina 2018 (Cal Crutchlow), cũng là tay lái duy nhất vô địch 1 chặng đua cho Honda ngoại trừ Marc Marquez trong 5 năm qua.
Marini cũng có lần đầu giành podium trong mùa giải thứ 3 thi đấu thể thức MotoGP. Phía sau, Maverick Vinales và Muguel Oliveira – trở lại sau chấn thương chặng mở màn – cùng cán đích trong top 5 cho Aprilia còn Marco Bezzecchi xếp hạng 6, tạm thời gia tăng lợi thế trên BXH cá nhân lên 11 điểm.
Mùa giải MotoGP sẽ trở lại châu Âu với chặng đua thứ 4 tại trường đua Jerez, Tây Ban Nha vào ngày 28-30/04 tới.
Kết quả chi tiết chặng Americas GP 2023:
BXH cá nhân sau chặng 3:
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin đua xe MotoGP) Chặng đua thứ 2 diễn ra tại khu vực Nam Mỹ với sự ảnh hưởng của những cơn mưa lớn. Nhưng người hâm mộ vẫn được chứng kiến một cuộc đua Sprint đầy...