Đua xe MotoGP: 6 năm vụ tử nạn bàng hoàng và hy vọng mong manh của người Ý
(Tin đua xe MotoGP - Tin thể thao) Trong bối cảnh hơn tay đua cạnh tranh trực tiếp Andrea Dovizioso tới 33 điểm trên bảng xếp hạng khi chỉ còn 2 chặng đua nữa, đây rất có thể là nơi chứng kiến Marc Marquez lên ngôi vô địch.
Trường đua Sepang thực tế không nằm hẳn trong thủ đô Kuala Lumpur, mà nó thuộc bang Selangor, một trong 13 bang lớn tại đất nước Malaysia, nơi trong tiếng Ả Rập, ý nghĩa của nó là “thủ phủ của sự chân thật”. Nó bao quanh vùng lãnh thổ liên bang của Kuala Lumpur và Putrajaya, hai địa danh trước đây đều là một phần của Selangor.
Selangor cũng là một trong hai bang duy nhất tại Malaysia mà có nhiều hơn 1 thành phố, đó là Petaling Jaya và Sarawak. Ngoài ra, nơi đây còn có hai thủ phủ, một là thủ phủ bang Shah Alam, hai là thủ phủ hoàng gia Klang. Diện tích của Selangor là 8,104 km2 với tổng dân số là gần 5,9 triệu người (bang có dân số đông nhất).
Đây cũng là nơi có nền kinh tế phát triển bậc nhất tại đất nước có tòa tháp đôi nổi tiếng Petronas khi nó đóng góp tới 22,6% (tương đương 55,5 tỉ USD) tổng GDP quốc gia năm 2015. Hơn nữa cơ sở hạ tầng tại đây cũng thuộc diện hiện đại nhất Malaysia.
Khung cảnh hùng vĩ của Sepang nhìn từ trên cao
Chặng đua Malaysian GP đầu tiên đã diễn ra tại trường đua Shah Alam vào năm 1991 và nó đã chứng kiến chiến thắng đầu tiên cho tay lái John Kocinski ở thể thức cao nhất. Cuộc đua diễn ra tại đây trong vòng 7 năm trước khi chuyển sang Johor trong năm 1998.
1 năm sau đó, trường đua quốc tế hoành tráng Sepang đã ra mắt, gần Kuala Lumpur, được thiết kế bởi kỹ sư đại tài Herman Tilke, người đã mang lại nhiều trường đua nổi tiếng như Shanghai, Sakhir, Istanbul, Valencia, Marina Bay, Yas Marina, Yeongnam, và Austin.
Thời đó thể thức cao nhất là 500cc và người chiến thắng đầu tiên tại Sepang là Kenny Roberts, Jr trên chiếc Suzuki. Kể từ đó, Sepang đã liên tuc xuất hiện trên lịch trình đua hang năm và nó cũng là điểm đến thường xuyên diễn ra những đợt test trước mùa giải chính của MotoGP.
Mới đây, Sepang đã tổ chức chặng đua F1 cuối cùng của mình do những thất thu lớn trong những năm gần đây. Tuy nhiên, MotoGP lại là một sự kiện thu hút rất nhiều khán giả cuồng nhiệt đến xem và chắc chắn nó sẽ còn “tồn tại” lâu dài tại giải đua moto lớn nhất thế giới này.
Chi tiết trường đua Sepang (Nguồn: MotoGP.com)
Tổ hợp trường đua Sepang có thể nói là tuyệt vời nhất thế giới với diện tích 2300 hecta với đầy đủ dịch vụ như khách sạn, trung tâm mua sắm, sân đánh golf và các sân bãi khác. Tổng số tiền đầu tư lên tới 50 triệu Bảng và được xây dựng trong 14 tháng. Đây có thể nói là trường đua dài nhất tại MotoGP cũng như sự khắc nghiệt trong hàng cao nhất khiến các cuộc đua diễn ra khá căng thẳng và hấp dẫn, đem lại sự hung phấn cho người xem.
Trường đua có chiều dài 5,5 km với 15 khúc cua, 5 về bên trái và 10 về bên phải với chiều đua là theo xuôi chiều kim đồng hồ. Cụ thể Sepang có 4 khúc cua chậm, 10 khúc cua vối tốc độ tầm trung cùng với đó là 2 đoạn đường thẳng siêu dài đòi hỏi chiếc xe cần có sự cân bằng lớn giữa khí động học và tốc độ tối đa của xe.
Theo như phân tích cùng với kết quả chặng đua năm 2016, Ducati là đội được đánh gia cao nhất khi họ có tốc độ, nhưng Yamaha là cho thấy sự cân bằng được thể hiện tại Phillip Island tuần trước còn Honda dù yếu thế hơn nhưng vẫn có đủ quân bài để giành chiến thắng.
Valentino Rossi tri ân tay lái đồng hương số 58
Tại Malaysian GP, lần lượt cả 3 thể thức sẽ phải hoàn thành 18, 19 và 20 vòng đua, tương đương với quãng đường từ 100 đến 111 km. Kỷ lục 1 vòng đua trong cuộc đua chính thức được thiết lập cách đây 2 năm do Jorge Lorenzo với thành tích 2 phút 00,606, vẫn chưa thể phá vỡ mốc 2 phút.
Còn về thành tích pole nhanh nhất cũng đã tạo ra vào năm đó do Dani Pedrosa hoàn thành với thời gian 1 phút 59,053s. Điểm đáng chú ý chính là tốc độ cao nhất giành được chỉ là 339,6km/h do Andrea Iannone tạo được, chậm hơn tới gần 6km/h so với Phillip Island. Có lẽ lí do là bởi khúc cua trước đoạn thẳng tại Sepang có phần gấp hơn tại Australia, cho nên tốc độ không thể ngang bằng được,
Andrea Dovizioso cần tái hiện lại thành tích 12 tháng trước
Ngoài ra, Sepang cũng là nơi tôn vinh những tay đua lão làng của giải đấu này bởi những cái tên trẻ như Marquez hay Maverick Vinales không có được thành công tại đây. Trái ngược lại, Valentino Rossi lại đã có được 7 chiến thắng ở Malaysia nhưng danh hiệu gần nhất anh có được cách đây đã 7 năm. Dani Pedrosa xếp thứ 2, ngang hàng với Max Biaggi và Michael Doohan với 5 chiến thắng, trong đó 3 chiến thắng ở thể thức cao nhất đều tới từ 5 năm gần nhất. Đứng thứ 3 với 4 chiến thắng là Casey Stoner.
Dù đã chứng kiến nhiều khoảnh khắc hạnh phúc và cảm xúc thăng hoa nhưng Sepang cũng không may đã phải đón nhận tin dữ vào năm 2011. Trong cuộc đua chính MotoGP năm đó tay đua Marco Simoncelli đã gặp tai nạn đã dẫn đến việc anh tử vong khi bị tông bởi 2 chiếc xe khác. Vụ việc làm chấn động làng MotoGP khi họ đã đánh mất một tài năng thực sự. Chính vì lẽ đó mà Misano đã tưởng nhớ anh bằng việc đặt tên anh cho trường đua này.
Khi cuộc đua vô địch đã gần như ngã ngũ, Dovizioso có lẽ cần phải có được một tâm thế không còn gì để mất và cố gắng tái lập lại thành tích mà anh đã có được cách đây 12 tháng và hy vọng vào một điều kỳ diệu để đưa cuộc chiến đến với Valencia trong hơn 2 tuần tới.
Hãy đón xem cuộc đua áp chót quan trong Malaysian GP tại trường đua Sepang vào cuối tuần này, với cuộc đua chính thức bắt đầu từ 11h ngày Chủ nhật này.
Dovizioso không thể làm gì và Marquez có cơ hội lớn vô địch ngay vào tuần tới.